CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Suy Tôn Lời Chúa Chúa Nhật III Mùa Chay B – Ga 2,13-25

Suy Tôn Lời Chúa
Chúa Nhật III Mùa Chay B – Ga 2,13-25
Thứ Tư – 4/3/2015
XIN ƠN THÁNH THẦN
Trong tâm tình hướng về Mùa Chay Thánh, mùa cầu nguyện, ăn chay, làm việc lành phúc đức, sám hối trở về với Chúa, kính mời cộng đoàn hiệp ý xin Chúa Thánh Thần ngự đến giúp chúng ta tham dự giờ suy tôn Lời Chúa chiều nay thật sốt sắng.
(Cộng đoàn hát: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến…)
GỢI Ý TÌM HIỂU TIN MỪNG Ga 2,13-25.
A.    LỜI MỞ ĐẦU
Kính thưa cộng đoàn!
Giáo Hội sẽ công bố Tin Mừng Ga 2,13-25 vào Chúa Nhật III Mùa Chay – Năm B với chủ đề:
ĐỨC GIÊ-SU TẨY UẾ ĐỀN THỜ GIÊ-RU-SA-LEM
B.     TÌM HIỂU CHI TIẾT DƯỚI HÌNH THỨC SUY NIỆM
Trước và sau mỗi suy niệm, mời cộng đoàn hát:
Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin giả từ. (Cung D, phần ĐK bài Trên Con Đường Trở Về -  Sách “Hát Cộng đồng” trang 53, số 048).
Suy Niệm 1: ĐỪNG BIẾN NHÀ CHA TÔI THÀNH NƠI BUÔN BÁN (Ga 2,16)
Mở đầu trình thuật, tác giả Tin Mừng Gioan cho biết, gần đến lễ Vượt Qua, lễ kỷ niệm biến cố Thiên Chúa đã can thiệp để giải thoát dân Do-thái khỏi ách nô lệ Ai cập (Xh 11,5; 12,12.29t), Đức Giê-su hành hương lên Giê-ru-sa-lem và đến Đền Thờ.  Đây là lễ đầu tiên trong ba lễ Vượt Qua mà Đức Giê-su tham dự được Tin Mừng Gioan nhắc đến (x. 6,4; 11,55). Lễ Vượt Qua cũng là dịp người Do-thái lên Giê-ru-sa-lem để thực hiện các cử hành phụng tự đặc biệt. Đền Thờ là trung tâm tôn giáo và là trái tim của cả dân tộc Do-thái (Mc 11,17). Dân chúng cần có các tư tế để dâng lễ vật của mình, và Đền Thờ là nơi tập trung những của lễ dâng cúng của cộng đoàn. Vì thế, Đền Thờ là đầu mối tranh chấp cho những ai có nhiều tham vọng (x. Edr 4,1; 2 Mcb 1,13; 2 Mcb 4,7). Các ngôn sứ đã từng khiển trách những vụ lạm dụng tôn giáo như thế, và Da-ca-ri-a đã tiên báo ngày mà Đền Thờ sẽ được tẩy uế. Điều này, Chúa Giê-su sẽ làm theo cách riêng của mình (Dcr 14,21).
Chúng ta cùng đọc lại Ga 2,14-16 để thấy phản ứng gay gắt của Đức Giê-su khi Người bênh vực vinh quang Cha của mình...
14Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.
15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.
16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."
Quả thật, theo cách nói của Tin Mừng Gioan, đây không còn là Đền Thờ nữa mà là một cái chợ. Thực ra, Đền Thờ có ba gian. Nơi buôn bán là gian tiền đường, gian này, người ngoại có thể đi lại. Còn hai gian nữa là gian Cung Thánh và gian Cung Cực Thánh. Chúng ta thử hình dung một phiên chợ náo nhiệt: Cảnh tượng chung quanh Đền Thờ ồn ào một cách quá đáng, tiếng người nói với tiếng chiên, cừu, bò kêu rống trộn với mùi hôi tanh làm nơi thờ phượng Thiên Chúa mất vẻ uy nghiêm. Tin Mừng Nhất Lãm còn nói mạnh hơn khi ví Đền Thờ là hang trộm cướp. (Thinh lặng 1’)
Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán (Ga 2,16).
Như vậy, Đền Thờ, nhà thờ phượng có chủ là Thiên Chúa Cha. Nhà ấy của Cha đang bị giới tư tế Đền Thờ làm ô uế, mang đủ thứ dơ bẩn, ồn ào, tục lụy vì họ nghĩ họ là chủ cho nên muốn làm gì cũng được. Đức Giê-su đã cho họ thấy “Ông Chủ thật”, đồng thời, Người cũng cho biết Người là con của Ông Chủ Đền Thờ ấy, và hôm nay, thay mặt Cha, đến quét dọn cho sạch. Qua Cựu-Ước, người  ta được biết Thiên Chúa đã quét dọn tức phá hủy Đền Thờ Giê-ru-sa-lem như thế nào. Dân Do-thái sống buông theo tội lỗi trong khi dùng Đền Thờ như là nơi an toàn để kinh kệ, dâng lễ tế cho Thiên Chúa coi như làm Thiên Chúa no thỏa và… mọi sự sẽ ổn! Họ đã lầm!
Cũng thế, nhân loại đang đem mọi thứ ô uế, tội lỗi, tục lụy vào ngôi nhà của Thiên Chúa là thế giới này, nơi Người trao cho con người ở và quản lý, nhưng tội lỗi của nhân loại đã đến lúc tràn bờ. Người ta còn nhớ đã có một lần Thiên Chúa ra tay quét sạch thế giới tội lỗi bởi lụt Đại Hồng Thủy thời Ông Nô-ê. Điều ấy đã được ghi trong Sách Sáng Thế - Chương 6. Phải chăng ngày nay, Thiên Chúa cũng có một nhận định đau buồn như thời ấy! Và phải chăng, Người lại sắp ra tay lần nữa quét dọn ngôi nhà của Người?
Hát: Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin giả từ.
Suy Niệm 2: CÁC ÔNG CỨ PHÁ HỦY ĐỀN THỜ NÀY ĐI; NỘI BA NGÀY, TÔI SẼ XÂY DỰNG LẠI (Ga 2,19)
Phản ứng gay gắt của Đức Giê-su về việc tẩy uế Đền Thờ đã dẫn đến cuộc tranh luận giữa Người với người Do-thái, thực tế là với giới tư tế, quản lý Đền Thờ vì việc tẩy uế này đã đụng chạm đến quyền lợi kinh tế của họ. Qua đó chúng ta thấy được phản ứng của họ, những kẻ chỉ thích tìm dấu lạ mà chẳng có lòng tin vào Chúa Giê-su là Đấng được Cha sai đến.
Chúng ta cùng nhau đọc lại Ga 2,18-21.
18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "
19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."
20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "
21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.
Người Do-thái đã xin một dấu lạ để chứng tỏ Đức Giê-su có quyền làm như thế. Việc Đức Giê-su tẩy uế Đền Thờ đã là một dấu lạ, nhưng họ không hiểu. Và họ càng không hiểu khi Người nói về việc phá hủy Đền Thờ và xây dựng lại trong ba ngày. Thật sự, họ chỉ hiểu theo nghĩa đen, nghĩa mặt chữ mà không thể nào hiểu nghĩa bóng, nghĩa sâu kín bên dưới mặt chữ. Origênê, một nhà chú giải, giải thích như sau: “Đức Giê-su đã làm một dấu lạ khi tẩy uế Đền Thờ. Việc tẩy uế ấy là một biểu tượng về việc người ta không được tiếp tục phụng tự bằng các tế lễ vật chất nữa.” Quả thế, việc tẩy uế Đền Thờ, xua đuổi những súc vật được dùng để tế lễ ra khỏi Đền Thờ là dấu hàm ý bãi bỏ và thay thế hệ thống phụng tự tôn giáo cũ Do-thái giáo bằng một phụng tự mới mà Đức Giê-su là trung tâm: Một Đền Thờ mới thay thế Đền Thờ cũ ở đây chính là thân thể phục sinh của Người. Và lễ phẩm cũng chính là thân thể Người đã được hiến tế trên đồi Can-vê qua cuộc Khổ nạn Thập giá. Ngay cả các môn đệ lúc ấy cũng không tài nào hiểu. “Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.” (Ga 2,22). (Thinh lặng 1’)
Đền Thờ phải được phá đi là Đền Thờ chứa chấp những ngẫu tượng, là cõi lòng chưa được cứu độ: ngẫu tượng dị đoan, mê tín, gắn liền với sai lầm và dối trá, ngẫu tượng hận thù, hưởng thụ, tiền tài, tự mãn. Người ta thờ sắc đẹp, thờ thân xác, thờ tình yêu, thờ danh vọng, thờ lạc thú v.v… Nhất là ngẫu tượng “cái tôi” của mình, là cái bản ngã chưa được biến đổi thành con người mới, còn chất chứa, nuôi dưỡng đủ thứ đam mê của nó. Các ngôn sứ trong suốt lịch sử Cựu-Ước, cũng như Đức Giê-su, đã không ngừng đấu tranh đả phá ngẫu tượng dưới mọi hình thức, vì khi tôn thờ ngẫu tượng, con người tự tha hóa, đánh mất chính mình. (Phỏng theo N.S Lâm, Lời Chúa CN3B Chay).
Phải dựng lại Đền Thờ mới… “nơi biết bao người anh chị em mà con người xác thể cùng cuộc đời họ không còn là Đền Thờ Thiên Chúa nữa (2Cr 6.16) vì tội lỗi ngập đầy, vì phẩm giá bị tước đoạt, vì lương tri bị nhận chìm, vì áp bức đã giựt sập” (TGM. Oscar Rômêrô). “Phải xây dựng lại những ngôi đền thờ ấy bằng cả nỗ lực thiêng liêng lẫn nỗ lực giáo dục, kinh tế, xã hội và chính trị nữa. Công việc ấy không thể xa lạ đối với môn đệ của Đấng Phục Sinh.” (LM. Nguyễn Khảm).
Hát: Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin sám hối. Con xin trở về, về với Chúa là Cha. Con xin trở về, tội đời xin giả từ.



GỢI Ý ÁP DỤNG
Đền thờ là thân mình Đức Giê-su, nơi duy nhất Thiên Chúa hiện diện. Đây là tư tưởng của tác giả Tin Mừng Gioan chúng ta vừa tìm hiểu, suy niệm. Ngoài ra, có ba luồng tư tưởng khác khi nói về Đền Thờ kỳ diệu này.
Một: Đền Thờ là mỗi cá nhân Ki-tô hữu (1Cr 6.19)
Hai: Đền Thờ là Hội Thánh (Ep 2,19-21l 1O 2,5l 4,17l 1Cr 3,16),
Ba: Đền Thờ ở trên trời. (theo truyền thống khải huyền).
Vậy, chỉ xin nêu lên hai áp dụng:
Áp dụng 1: Đền thờ là thân mình Đức Giê-su, nơi duy nhất Thiên Chúa hiện diện. Điều ấy có nghĩa là, để gặp gỡ chính Thiên Chúa, mỗi người chúng ta phải đi vào trong thân mình Chúa Giê-su phục sinh với lòng tin và mến. Đến nhà thờ bằng gỗ đá mà không có sự đi vào thân mình Chúa Ki-tô phục sinh, không có sự kết hiệp thân tình với Người thì không thể nào gặp được Thiên Chúa!? Thực tế tại Đền ĐMHCG này, nhiều Ki-tô hữu tham dự Thánh lễ Chúa Nhật nhưng lại đứng thật xa bên kia đường ngoài vòng rào, hoặc nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ không dành trọn một tiếng cho Chúa, nhưng lại dùng thời gian đi lễ để tâm sự, chuyện trò với nhau, để bắt mánh làm ăn nhờ ĐTDĐ thông minh nối mạng v.v…
Áp dụng 2: Thân xác mỗi người Ki-tô hữu là Đền Thờ Thiên Chúa ngự. Thực tế nhiều người mang danh Ki-tô hữu nhưng lại không có Chúa. Nhân dịp Mùa Chay Thánh, chúng ta được mời gọi tự vấn lương tâm mình để xem còn vướng mắc ngẫu tượng nào mà tha thiết nguyện xin Chúa Giê-su tẩy uế linh hồn và thân xác chúng ta để mỗi người chúng ta sống thân mật với Chúa trong những ngày Mùa Chay còn lại và đặc biệt hơn, mừng Đại Lễ Phục Sinh sắp tới thật sốt  sắng hầu sinh ơn ích cho phần rỗi linh hồn mình.
CÂU LỜI CHÚA ĐỂ SUY NIỆM
1. Đức Giê-su liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. (Ga 2,15).
2. Đức Giê-su nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán (Ga 2,16).
3. Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” (Ga 2,19).
3 LỜI NGUYỆN
1. Đền thờ là thân mình Đức Giê-su, nơi duy nhất Thiên Chúa hiện diện. Xin cho chúng con biết thờ phượng và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và dứt khoát không làm tôi hai chủ, không thờ ngẫu tượng, tà thần mà chỉ thờ phượng một mình Thiên Chúa mà thôi. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Thân xác mỗi Ki-tô hữu là Đền Thờ Thiên Chúa ngự. Xin cho chúng con ý thức điều đó và sẵn sàng mở lòng ra đón Chúa đến quét dọn mỗi ngày, đặc biệt qua bí tích giải tội để hồn xác chúng con sạch trong, để chúng con xứng đáng làm người, làm con Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Do kì thị tôn giáo, nhiều Nhà Thờ đây đó trên thế giới đã bị đốt cháy, bị tàn phá, nhiều Ki-tô hữu đã bị giết chết, bị bách hại. Xin cho Giáo Hội được bình an, vượt qua bao thử thách, khó khăn của thời đại hôm nay. Chúng con cầu xin Chúa.
Nhóm Tông Đồ Thánh Kinh

Gioa-kim Phạm Văn Lượng

Không có nhận xét nào: