Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Năm Tuần III MC
Bài đọc: Jer 7:23-28; Lk
11:14-23.
1/ Bài đọc I: 23 Nhưng
điều Ta truyền cho chúng là: Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các
ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy,
để các ngươi được hạnh phúc.
24 Nhưng chúng chẳng nghe,
chẳng để tai, cứ theo những suy tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa;
chúng đã lùi chứ không tiến.
25 Từ ngày cha ông chúng ra
khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các
tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng;
26 nhưng chúng đã không
nghe, cũng chẳng để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả
cha ông chúng nữa.
27 Vậy, ngươi sẽ nói với
chúng tất cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng,
chúng chẳng trả lời đâu.
28 Bấy giờ ngươi sẽ nói:
Đây là dân tộc không biết nghe tiếng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của mình, không chấp
nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.
2/ Phúc Âm: 14 Bấy giờ
Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm
nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
15 Nhưng trong số đó có mấy
người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."
16 Kẻ khác lại muốn thử Người,
nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.
17 Nhưng Người biết tư tưởng
của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà
kia.
18 Nếu Xa-tan cũng tự chia
rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? ... bởi lẽ các ông nói
tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.
19 Nếu tôi dựa thế
Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính
họ sẽ xét xử các ông.
20 Còn nếu tôi dùng ngón
tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.
21 Khi một người mạnh được
vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.
22 Nhưng nếu có người mạnh
thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn
tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
23 "Ai không đi với
tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết
nghe lời Thiên Chúa là điều kiện để đạt hạnh phúc.
Khi phải đối diện với Lời Chúa
hay những công việc Chúa làm, con người thường có ba thái độ chính: tích cực
vâng lời và làm theo những gì Thiên Chúa răn bảo; hay dửng dưng coi thường “khó
quá, ai làm nổi;” hoặc tiêu cực tìm lý do phê bình để khỏi phải làm như “ở
Nazareth nào có cái chi hay!”
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng nhiều
đến phản ứng sau cùng, con người không những không nghe lời Thiên Chúa, lại còn
phê phán buộc tội để khỏi phải nghe và làm theo. Trong Bài Đọc I, dân chúng
không chịu nghe tiếng Thiên Chúa và cũng chẳng chịu nghe Jeremiah, ngôn sứ của
Ngài. Đã vậy, họ còn mạ lỵ Jeremiah và còn tìm đủ cách để có cớ lọai trừ ông.
Trong Phúc Âm, chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu khai trừ quỉ câm, một số người đã
không tin uy quyền của Chúa Giêsu, lại còn mạ lỵ Ngài: “Ông ấy dựa thế quỷ
vương Beelzebul mà trừ quỷ.” Nói cách khác, họ có ý muốn nói: Chúa Giêsu là đồng
bọn của ma quỉ để dân chúng đừng tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đây là dân tộc
không biết nghe tiếng Đức Chúa.
1.1/ Dân Chúa phải nghe tiếng
Thiên Chúa: Nghe tiếng Thiên Chúa là điều kiện trước tiên để con người nhận ra
sự thật hay ý định của Thiên Chúa cho con người. Con người phải biết nghe thì mới
biết cách làm; nếu con người không chịu nghe thì sẽ không biết cách làm hoặc
làm sai. Nếu làm sai, con người sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu. Nếu một người
không nghe theo tiếng Thiên Chúa, người đó không còn là con Thiên Chúa nữa. Vì
thế, Chúa truyền cho con người: “Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các
ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy,
để các ngươi được hạnh phúc.”
Không nghe tiếng Thiên Chúa là
lý do con người đã không tiến tới mà còn lùi bước. Con người không muốn nghe tiếng
Thiên Chúa vì họ kiêu ngạo nghĩ mình đã biết cách giải quyết vấn đề, hay nghe
theo tiếng của thần khác Thiên Chúa. Đây là tình trạng của dân tộc Israel trước
Thời Lưu Đày, như Jeremiah trình thuật: “Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai,
cứ theo những suy tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ
không tiến.”
1.2/ Dân Chúa phải nghe tiếng
các ngôn-sứ của Thiên Chúa: Vì tình thương, Thiên Chúa không sửa phạt dân ngay;
nhưng Ngài luôn sai các ngôn sứ của Ngài tới để kêu gọi dân chúng ăn năn trở lại:
“Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta
không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng; nhưng
chúng đã không nghe, cũng chẳng để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động
còn xấu hơn cả cha ông chúng nữa.”
Chúa nói trước với Jeremiah về sự
cứng lòng của dân, để ông biết Ngài đã kiên nhẫn sửa dạy dân; và cũng để ông khỏi
ngạc nhiên khi chứng kiến sự cứng lòng của họ: “Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất
cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng
trả lời đâu.” Sau cùng, tiên tri Jeremiah phải đồng ý với Thiên Chúa: dân chúng
xứng đáng chịu hình phạt và thời chiến tranh và lưu đày phải xảy ra, vì “Đây là
dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời
sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.”
2/ Phúc Âm: Thái độ tiêu cực của
con người:
2.1/ Thái độ của con người trước
phép lạ Chúa Giêsu làm: Có 3 phản ứng của con người khi họ chứng kiến phép lạ
Chúa Giêsu chữa một người khỏi quyền lực của quỉ câm:
(1) Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
(2) Nhưng trong số đó có mấy người
lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ."
(3) Kẻ khác lại muốn thử Người,
nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Vừa chứng kiến dấu lạ, lại đòi một phép lạ
khác trước khi có thể tin!
2.2/ Thái độ tích cực của Chúa
Giêsu: Ngài kiên nhẫn cắt nghĩa và muốn họ nhận ra hai điều:
(1) Một người không thể dựa thế
quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ: Một người có thể dựa thế người khác để làm tất
cả mọi điều, nhưng không thể để khai trừ những người thuộc quyền họ; vì đòan kết
là điều kiện chính để sinh tồn: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà
nào tự chia rẽ thì sẽ đổ xuống. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình,
thì nước nó tồn tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebul mà trừ
quỷ.” Hơn nữa, có nhiều người trừ quỉ trong Israel trước thời Chúa Giêsu; ngay
cả Vua Solomon cũng trừ quỉ bằng các cây cỏ. Vì thế, nếu họ tố cáo Chúa Giêsu
thuộc về ma quỉ, họ cũng tố cáo tất cả những người này: “Nếu tôi dựa thế
Beelzebul mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ
sẽ xét xử các ông.”
(2) Chúa Giêsu đến để vô hiệu
hóa các quyền lực của ma quỉ: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” Ngài cắt nghĩa thêm: “Khi
một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người
ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy,
thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì
đã lấy được.” Ma quỉ chỉ có quyền lực trên con người, trong lâu đài của chúng
là thế gian này. Vương quốc của chúng được an tòan khi Chúa Giêsu chưa đến.
Nhưng khi Triều Đại của Ngài đến, mọi sự thay đổi. Vì Ngài có quyền lực mạnh
hơn ma quỉ, nên Ngài có thể khai trừ chúng khỏi con người như trình thuật hôm
nay. Ngài vô hiệu hóa các vũ khí chúng dùng để cai trị con người như: kiêu ngạo,
tham muốn, hưởng thụ vật chất ... Một khi con người quyết tâm theo Chúa, ma quỉ
sẽ không dám đụng chạm tới họ. Ma quỉ chỉ có quyền trên những ai muốn ở lại với
chúng.
2.3/ Không thể giữ thái độ trung
lập trên bước đường theo Chúa: Truyền thống Do-thái tin cuộc đời này là bãi chiến
trường tranh chấp giữa quyền lực của Thiên Chúa và của ma quỉ, giữa con cái của
ánh sáng và của bóng tối. Trong cuộc giao chiến này, con người không thể đứng
trung lập: Họ phải chọn giữa Thiên Chúa hoặc ma quỉ, giữa ánh sáng và bóng tối,
như Chúa Giêsu tuyên bố: "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai
không cùng tôi thu góp là phân tán.” Một người chọn đứng bên lề, chọn không
tham gia những công việc hữu ích, là chọn để giúp cho các công việc gây thiệt hại
có cơ hội phát triển. Họ cũng không thể chọn cả hai bên: vừa làm tôi Thiên Chúa
vừa làm tôi ma quỉ, vì hai bên không đội trời chung.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe theo tiếng Chúa là điều
kiện tiên quyết để con người có hạnh phúc.
- Chúng ta cần có thái độ tích cực
để nhận ra và thi hành điều hữu ích trong cuộc sống. Cần tránh thái độ tiêu cực
chỉ biết “vạch lá tìm sâu” và luôn nghi ngờ thiện chí của tha nhân.
- Không cộng tác với Thiên Chúa
là cộng tác với ma quỉ. Không có thái độ trung lập và cũng chẳng có thái độ làm
tôi hai chủ trong cuộc đời này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét