CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Chia sẻ Lời Chúa – Thứ hai tuần 9 TN


HTTP://WWW.CHUACUUTHE.COM/2015/06/CHIA-SE-LOI-CHUA-THU-HAI-TUAN-9-TN/

Mc 12, 1-12
Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục. Người nói : “Có người kia trồng được một vườn nho ; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác : kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu : người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ ; ông nói : ‘Chúng sẽ nể con ta.’ Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau : ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.’ Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì ? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao ? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta !”
Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng ; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.
Trong cuộc đời này, ai cũng muốn thành công, xây dựng đời mình sao cho chắc chắn và vững bền, ai cũng muốn lưu danh hậu thế. Mỗi người mỗi cách, với nhiều phương tiện khác nhau, họ ra sức tạo dựng một sự nghiệp nào đó cho mình. Tuy nhiên, dường như không ai trong chúng ta dám chắc chắn rằng mình sẽ thành công.
Là người tin vào Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được trao ban và mời gọi xây dựng đời mình, không dựa trên những gì thế gian đề nghị như: vàng bạc, danh vọng, chức quyền, thú vui dục vọng… nhưng dựa trên đá tảng Giêsu. Để trở nên người môn đệ đích thực và là chứng nhân đức tin, chúng ta được mời gọi xây dựng đời mình trên đá tảng góc tường là chính Chúa Giêsu Kitô. Việc xây dựng đời mình trên Chúa sẽ hình thành nơi chúng ta một phong cách sống, hay mang nơi mình “chất Giêsu.”
Qua bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu kể một câu chuyện để chỉ cho chúng ta thấy chính Ngài mới là đá tảng đích thực. Ai xây dựng đời mình trên đá mới là người khôn ngoan. Câu chuyện Chúa Giêsu kể là một lịch sử dài của dân Do thái. Trong đó, có một tiến trình tăng dần của sự gian ác nơi con người. Thoạt tiên những người được Thiên Chúa gởi đến với họ thì bị họ đánh đập và đuổi về. Những người tiếp theo thì bị họ đánh thẳng vào đầu và còn nhục mạ nữa. Cứ thế tăng dần lên những người đến sau thì họ không thèm đánh hay nhục mạ mà giết luôn. Mặc dù những người lãnh đạo Do thái vẫn được Thiên Chúa yêu thương, và họ tuân giữ các lề luật một cách tỉ mỉ khắt khe, nhuwng có lẽ việc tuân giữ lề luật không làm thay đổi được sự gian ác nơi con người, mà dường như sự ác ấy của con người lại có chiều hướng tăng dần.
Chính vì thế, trong những ngày cuối cùng ở Giêrusalem, Chúa Giêsu đã mạc khải cho người ta thấy, chính ngài là đá tảng, là nền móng để xây dựng nên cuộc đời của mỗi người. Nếu chúng ta không xây dựng đời mình trên Chúa, nhưng trên sự mưu tính lợi lộc, hơn thua thì con người đang rơi vào bế tắc với chính mình, tạo điều kiện cho sự ác hoành hành. Chỉ trong Chúa Giêsu Kitô, con người mới tìm được sự sống, sự thiện và sự thật đích thực. Cùng Ngài, với Ngài và trong Ngài chúng ta sống, chúng ta lớn lên và chúng ta được biến đổi chất sống từ trong cách suy nghĩ, lời nói và hành động là chất Giêsu, chứ không suy nghĩ kiểu người phàm như Chúa Giêsu đã từng nói với Phêrô. Dã như, chúng ta đặt đời sống của mình trên nền tảng Giêsu thì dù có mưa sa, nước lũ đổ xuống và tràn vào nhà, thì ngôi nhà chúng ta cũng chẳng sụp đổ. Vậy ước gì mỗi người chúng ta luôn luôn cắm rễ sâu đời mình trên nền đá tảng Giêsu, để mãi mãi chúng ta được mang chất Giêsu và được sống trong Ngài. Amen.
Phaolô Trọng Nghĩa DCCT

Không có nhận xét nào: