Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Tư Tuần II MC
Bài đọc: Jer 18:18-20; Mt
20:17-28.
1/ Bài đọc I: 18 Chúng
nói: "Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giê-rê-mi-a. Vì thiếu
tư tế, lề luật không chết, thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến, thiếu ngôn sứ,
không thiếu lời dạy bảo. Đến đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức
để ý đến mọi lời nó nói."
19 Lạy ĐỨC CHÚA, xin để ý đến
con
và nghe những kẻ tố cáo con nói đó.
và nghe những kẻ tố cáo con nói đó.
20 Nào có ai lấy oán đền
ơn?
Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài
để nói tốt nói hay cho chúng,
để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.
Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài
để nói tốt nói hay cho chúng,
để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.
2/ Phúc Âm: 17 Lúc sắp
lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường,
Người nói với các ông:
18 "Này chúng ta lên
Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết
án xử tử Người,
19 sẽ nộp Người cho dân ngoại
nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy."
20 Bấy giờ bà mẹ của các
con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu
xin Người một điều.
21 Người hỏi bà: "Bà
muốn gì? " Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người
ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
22 Đức Giê-su bảo:
"Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp
uống không? " Họ đáp: "Thưa uống nổi."
23 Đức Giê-su bảo:
"Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy,
thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới
được."
24 Nghe vậy, mười môn đệ
kia tức tối với hai anh em đó.
25 Nhưng Đức Giê-su gọi các
ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị
dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.
26 Giữa anh em thì không được
như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.
27 Và ai muốn làm đầu anh
em thì phải làm đầy tớ anh em.
28 Cũng như Con Người đến
không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống
làm giá chuộc muôn người."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo
bằng phục vụ và chịu đau khổ.
Con người ham quyền hành, chức
tước, và địa vị quan trọng trong xã hội; vì khi họ nắm quyền hành, họ sẽ được
ra lệnh; khi có chức tước, họ sẽ được mọi người biết tới; và khi làm lớn, họ sẽ
được dân chúng hầu hạ. Để đạt được những điều này, nhiều người đã dùng mọi cách
để có ưu thế trước, ngay cả việc dùng những thủ đọan để hạ bệ người khác. Điều
này được coi là thông thường với các nhà lãnh đạo thế gian, nhưng bị Thiên Chúa
ngăn cấm với các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Các Bải đọc hôm nay xoay quanh
hai cách lãnh đạo khác nhau này. Trong Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah khó chịu
khi làm việc lành cho dân, đã không được họ biết ơn thì chớ, lại còn bị các nhà
lãnh đạo trong dân hội họp nhau, để lập mưu hãm hại ngài. Trong những trường hợp
như thế, nhà lãnh đạo tôn giáo dễ nản chí, bỏ cuộc, và ngay cả xin Thiên Chúa
báo thù. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu loan báo Cuộc Khổ Nạn sắp tới của Ngài lần
thứ ba, người mẹ của hai môn đệ Giacôbê và Gioan đến xin Chúa Giêsu cho hai con
được “một đứa ngồi bên tả và một đứa ngồi bên hữu trong Nước Chúa.” Điều này
gây chia rẽ giữa các môn đệ. Chúa Giêsu phải dạy dỗ để các ông hiểu cách lãnh đạo
của người môn đệ Chúa: phải phục vụ mọi người và hy sinh chịu gian khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lấy óan đền ơn.
1.1/ Người ngôn sứ phải chịu bắt
bớ đau khổ: Điều này hiển nhiên, vì họ phải nói những gì Thiên Chúa nói; và những
điều Thiên Chúa nói, nhiều khi là những điều con người không thích nghe. Các
ngôn sứ giả nói những điều thiên hạ muốn nghe, nên được mọi người yêu thích.
Còn Jeremiah, ông phải nói những gì thiên hạ không muốn nghe như loan báo: chiến
tranh, phá hủy và lưu đày. Vì thế, không lạ gì mà ông phải chịu đau khổ. Họ nói
với nhau: "Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Jeremiah. Vì thiếu
tư tế, lề luật không chết; thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến; thiếu ngôn sứ,
không thiếu lời dạy bảo. Đến đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức
để ý đến mọi lời nó nói." Họ quên rằng Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự
xảy ra trong trời đất: họ có thể làm cho Jeremiah chịu đựng đau khổ, nhưng
không ngăn cản được những gì Thiên Chúa sắp đổ xuống trên họ.
1.2/ Người ngôn sứ dễ mất kiên
nhẫn khi phải đương đầu với bạc bẽo, vong ân: Qua đời sống của các tiên tri,
chúng ta học được bài học đau khổ của các ngài: một đàng vì thương dân, không
muốn dân phải chịu đau khổ, nên cầu nguyện để xin Thiên Chúa thương xót, và đừng
đổ đại họa xuống trên dân; một đàng tức giận vì sự ngoan cố của họ, đã không chịu
ăn năn trở lại, mà còn tính kế lập mưu để làm hại những người thương yêu lo lắng
cho họ. Tiên tri Jeremiah bày tỏ sự bất mãn của ông với dân lên Thiên Chúa: “Lạy
Đức Chúa, xin để ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy
oán đền ơn? Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
2/ Phúc Âm: Tham quyền và củng cố
địa vị.
2.1/ Đấng Thiên Sai phải ngang
qua con đường đau khổ: Người Do-Thái, trong đó có các Tông-đồ, và ngay cả chúng
ta, không thể nào hiểu nổi thánh ý của Thiên Chúa. Họ và chúng ta không thể nào
hiểu nổi tại sao một Thiên Chúa quyền uy không dùng sức mạnh để cứu độ, mà lại
chọn con đường gian khổ để cứu độ con người! Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu mặc
khải cho các môn đệ ý định của Thiên Chúa, các môn đệ không hiểu và cũng không
muốn chấp nhận con đường này. Tại sao Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ?
(1) Ngài muốn gánh hình phạt của
cả nhân lọai trên vai: Tiên tri Isaiah đã loan báo trước: “Sự thật, chính người
đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng
ta … Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi
lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích
cho chúng ta được chữa lành” (Isa 53:4-5).
(2) Con người dễ bị cảm hóa bởi
tình yêu hơn lệnh truyền: Trong Cựu Ước, nhiều lần Thiên Chúa truyền qua Lề Luật;
nhưng con người vẫn vi phạm. Trong Tân Ước, Thiên Chúa muốn con người nhìn thấy
Chúa Giêsu chịu gian khổ, để con người hiểu tình yêu của Ngài dành cho họ; để họ
yêu mến Ngài. Khi con người cảm nghiệm được tình yêu, họ sẽ biết sống tốt đẹp.
2.2/ Người mẹ của môn đệ muốn
quyền hành cho hai con mình: Điều bà mẹ của Giacôbê và Gioan xin Chúa Giêsu
cũng dễ hiểu, nếu xét theo tiêu chuẩn con người; vì có bà mẹ nào không muốn con
cái mình có một tương lai yên ấm! Hơn nữa, nếu con được yên ấm, mẹ cũng được hưởng
nhờ. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn cắt nghĩa cho Bà: "Các người không biết các
người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp:
"Thưa uống nổi." Vì ham muốn chức quyền, nên họ trả lời “Có!” Nhưng nếu
hiểu rõ “chén đắng” mà Chúa Giêsu sắp uống là Con Đường Khổ Nạn của Ngài, chưa
chắc họ dám trả lời với Ngài như vậy. Các nhà lãnh đạo tinh thần cũng phải noi
gương Chúa Giêsu, phải kiên nhẫn cắt nghĩa và làm cho dân chúng hiểu những gì
quá sức họ.
2.3/ Mười môn đệ khác tức tối với
hai anh em đó: Khó chịu khi thấy người khác hơn mình là điều thường xảy ra cho
tất cả mọi người, vì ai cũng muốn làm lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây
nhiều thiệt hại và đổ vỡ trong cộng đòan. Nếu không biết cách sửa chữa kịp thời,
cộng đòan sẽ có nguy cơ tan rã. Nhận ra sự nguy hại của điều này, Đức Giêsu gọi
các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị
dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không
được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.
Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.”
Chúa Giêsu muốn các môn đệ sự
khác biệt giữa hai lý tưởng và hai cách lãnh đạo. Lý tưởng khác thì các lãnh đạo
cũng phải khác. Lý tưởng của các môn đệ Chúa là đưa mọi người về cho Thiên
Chúa, chứ không phải để đạt được uy quyền danh vọng ở đời này; nên cách lãnh đạo
của họ cũng phải khác, họ phải phục vụ và hy sinh chịu gian khổ để người khác
được cứu độ. Chúa Giêsu dùng chính gương của Ngài để làm ví dụ cho các ông:
“Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ
và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lòng ham muốn quyền hành, chức
tước, và địa vị, xâm nhập khác nơi; ngay cả trong hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo và
trong gia đình. Người môn đệ Chúa phải đề phòng những ham muốn này; nếu không,
họ sẽ cảm thấy bực tức, khó chịu, và ngay cả bỏ lý tưởng đang theo đuổi.
- Chúa Giêsu truyền: Nhà lãnh đạo
tôn giáo phải khác với những nhà lãnh đạo khác, vì mục đích của hai bên khác
nhau. Họ phải hy sinh phục vụ và chịu đựng gian khổ để đưa con người về với
Chúa, chứ không phải để đạt những lợi lộc vật chất ở đời này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét