Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Năm ABC
Bài đọc: Gen 3:9-15, 20; Eph
1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38.
1/ Bài đọc I: 9 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: "Ngươi ở đâu?" 10Con
người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần
truồng, nên con lẩn trốn."
11 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi:
"Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây
mà Ta đã cấm ngươi ăn không?"
12 Con người thưa:
"Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn."
13 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi
người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn bà thưa: "Con rắn
đã lừa dối con, nên con ăn." 14 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với
con rắn: "Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài
súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong
đời mi. 15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống
mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào
gót nó." 20 Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của
chúng sinh.
2/ Bài đọc II: 3 Chúc
tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ
cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.
4 Trong Đức Ki-tô, Người đã
chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.
11 Thiên Chúa là Đấng làm
nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây
làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, 12 để chúng tôi là những
người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Ki-tô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.
3/ Phúc Âm: 26 Bà
Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một
thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành
hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là
Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy
ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và
tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: "Thưa
bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà
sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ
nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà
Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ
thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" 35 Sứ
thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa
bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một
người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu
tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm
nhường và vâng phục Thiên Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều tác giả đã ví cuộc đời con
người như một giao tranh giữa sự thiện và sự ác, giữa sự thật và sự gian manh,
giữa ánh sáng và bóng tối, và giữa sự sống và sự chết. Điều quan trọng nhất là
làm sao con người có thể chiến thắng trong cuộc chiến tại thế gian này?
Các Bài Đọc hôm nay muốn chúng
ta học hỏi cẩn thận hai mẫu gương chiến bại và chiến thắng của các tiền nhân.
Trong Bài Đọc I, ông Adong và bà Evà đã bị thảm bại vì những lời cám dỗ điêu
ngoa của con rắn. Nó khơi dậy tính kiêu ngạo để ông bà bất tuân lệnh của Thiên
Chúa. Hậu quả là ông bà phải xa cách và lẩn trốn Thiên Chúa. Trong Bài Đọc II,
nhờ sự khiêm nhường và vâng phục Thiên Chúa của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể,
con người đã nhận được hết ơn này đến ơn khác: được tha tội, được trở thành
nghĩa tử của Thiên Chúa, và được hưởng đầy tràn ơn phúc của Thánh Thần. Trong
Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung và vâng phục Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ
được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ Thiên Chúa, và qua Mẹ, lời hứa ban Đấng Cứu
Độ của Thiên Chúa được thành tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dòng giống đó sẽ
đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.
1.1/ Tội của Adam và Eve làm con
người xa cách Thiên Chúa: Khi con người chưa phạm tội, con người có mối liên hệ
tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, và với các tạo vật của Thiên Chúa. Khi
con người phạm tội, các mối liên hệ này đều bị thiệt hại.
(1) Con người sợ hãi và lẩn
tránh Thiên Chúa: Khi Ngài đi tìm con người sau khi họ đã phạm tội, Ngài hỏi họ:
"Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong
vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn." Sự trần truồng làm
cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh Thiên Chúa; điều này đã không xảy ra trước
khi con người phạm tội. Tội lỗi làm cho con người xấu hổ và sợ hãi khi phải đối
diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp tục hỏi con người: "Ai đã cho ngươi biết
là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn
không?" Tội nguyên tổ là tội kiêu ngạo và không vâng phục Thiên Chúa. Con
người muốn được như Thiên Chúa để khỏi phải vâng phục những lệnh truyền của
Ngài.
(2) Tội lỗi làm tổn thương đến mối
liên hệ giữa con người với tha nhân: Trước khi phạm tội, con người yêu thương
và tin tưởng lẫn nhau; nhưng sau khi phạm tội, con người nghi ngờ và đổ lỗi cho
nhau. Con người thưa với Thiên Chúa lý do của sa ngã: "Người đàn bà Ngài
cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn." Điều này cũng bao gồm
việc con người đổ lỗi cho Thiên Chúa: vì Ngài cho con người đàn bà, con đã nghe
theo và phạm tội.
(3) Tội lỗi làm rạn nứt mối liên
hệ giữa con người với các tạo vật của Thiên Chúa: Theo thánh Thomas Aquinas,
trình thuật hôm nay giả định sự sa ngã của các thiên thần. Tác giả muốn dùng
hình ảnh của rắn để tượng trưng cho Satan, vì những gian manh và lừa đảo của
nó. Ngay từ đầu chương, tác giả đã nói lên điều này: "Rắn là loài xảo quyệt
nhất trong mọi giống vật ngoài đồng'' (Gen 3:1). Sự gian manh này cũng được tỏ
bày hai lần trong việc con rắn bẻ cong sự thật trong mẩu đối thoại với bà Evà:
Lần thứ nhất, rắn hỏi thử người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: Các ngươi
không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không'' (Gen 3:2)? Tội lỗi bắt đầu bằng
việc bẻ cong sự thật. Lần thứ hai, rắn thuyết phục người đàn bà bằng hai ngụy
thuyết: thứ nhất, không có sự chết chóc; thứ hai, phần thưởng khi ăn được là sẽ
trở nên như những vị thần biết điều thiện, ác, mà không cần tùy thuộc vào Thiên
Chúa.
Đây là cám dỗ muôn đời của nhiều
người, họ không muốn nghe ai giảng về luân lý hay bắt họ phải làm gì, tránh gì;
nhưng muốn tự họ có quyền xác định điều thiện ác, theo tiêu chuẩn và lề lối suy
nghĩ của họ. Bà Evà bị xiêu lòng vì dáng vẻ bên ngoài hấp dẫn của trái cây và ước
mong được biết thiện ác như Thiên Chúa, nên đã ăn và đưa cho ông Adong cùng ăn.
Khi ông bà nhận ra đã bị rắn lừa dối thì đã quá muộn màng (Gen 3:4-7). Khi Đức
Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn
bà đổ lỗi cho rắn: "Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn."
1.2/ Mối thù giữa Satan và con
người: Trước tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn, vì nó là nguyên nhân của
tội: "Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc
vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến liên tục giữa rắn và
con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1) Giữa rắn và Người Phụ Nữ:
Trình thuật hôm nay có liên quan đến con Mãng Xà và Người Phụ Nữ trong Sách Khải
Huyền (Rev 12:1-18). Các học giả dễ đồng ý con Mãng Xà là hiện thân của Satan;
nhưng bất đồng trong việc nhận diện Người Phụ Nữ, khi phân tích đoạn văn của
Sách Khải Huyền. Một số cho Người Phụ Nữ là Đức Mẹ Maria, số khác cho là Mẹ
Giáo Hội. Chúng tôi không thấy có gì mâu thuẫn cả, vì cả hai đều có thể chấp nhận
được: Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo Hội trong việc giao chiến với quyền lực
của Satan.
(2) Giữa dòng giống của rắn và
dòng giống người ấy: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng
giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn
vào gót nó." Tuy luôn phải giao chiến; nhưng Thiên Chúa đã ngụ ý phần chiến
thắng sẽ về phía miêu duệ của Người Phụ Nữ qua việc ám chỉ "dòng giống đó
sẽ đánh vào đầu mi;" và sự vô vọng của rắn "và mi sẽ cắn vào gót
nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ trước tiên ám chỉ Đức Kitô, và sau đó, những
ai thuộc về Ngài.
2/ Bài đọc II: Người đã tiền định
cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô.
2.1/ Đức Giêsu Kitô là Adam mới.
(1) Nguồn gốc của ơn thánh: Tác
giả Thư Ephêsô cho chúng ta biết nguồn gốc và ý nghĩa của ơn thánh, khi ông
tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn
vàn ơn phúc của Thánh Thần." Ơn thánh phát xuất từ Thiên Chúa, được ban
qua Đức Kitô, nhờ công nghiệp của Người. Ơn thánh cũng chính là muôn vàn ơn
phúc của Thánh Thần: ơn bảy nguồn là nguyên nhân sinh ra mười hai hoa quả của
Thánh Thần.
(2) Những đặc quyền con người được
thừa hưởng: Vì công nghiệp của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, Thương Khó và Phục
Sinh của Người, con người được thừa hưởng những đặc ân như sau:
+ Được trở nên tinh tuyền, thánh
thiện: "Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để
trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của
Người."
+ Được trở nên các nghĩa tử của
Thiên Chúa: "Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho
ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô."
+ Được ngợi khen Thiên Chúa:
"Để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta
trong Thánh Tử yêu dấu."
2.2/ Đức Kitô mang lại vinh
quang cho con người: Vì sự sa ngã của ông Adong, con người bị luận phạt và bị
chết; nhưng nhờ sự tuân phục của Đức Kitô vào Thiên Chúa, con người được tha thứ
mọi tội, được hưởng tràn đầy ơn thánh, và được sống muôn đời. Đây là Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa có từ trước muôn đời, chỉ được mặc khải cho con người khi Đức
Kitô xuống thế. Tác giả Thư Ephêsô diễn giải như sau: "Thiên Chúa là Đấng
làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi
đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu
tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người."
3/ Phúc Âm: Đức Kitô nhập thể nhờ
lời thưa "Xin Vâng" của Đức Trinh Nữ Maria.
3.1/ Thiên Chúa chọn Maria làm Mẹ
Đấng Cứu Thế: Trước tiên, chúng ta cần xác định câu 26 trong trình thuật hôm
nay là Lời Giới Thiệu tổng quát của Luca trước khi đi vào chi tiết của biến cố
Truyền Tin. Điều này giúp chúng ta tránh được việc thắc mắc: Tại sao Mẹ trả lời
"không biết đến chuyện vợ chồng" trong câu 34, lại còn "đã thành
hôn với một người tên là Giuse" trong câu 26.
Có thể nói hầu hết các danh hiệu
của Đức Mẹ mà Giáo Hội tuyên xưng qua các thời đại, có nguồn gốc trong các chi
tiết của biến cố Truyền Tin:
(1) Mẹ Maria là Đấng đầy tràn ân
sủng và Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, như lời sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ: "Mừng
vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
(2) Mẹ Maria luôn đẹp lòng Thiên
Chúa: Sứ thần nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên
Chúa." Điều này chứng tỏ Mẹ luôn sạch tội.
(3) Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa:
"Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người
sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao." Hiển nhiên Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng Tối Cao.
(4) Mẹ là người đem lời Thiên
Chúa hứa với các tổ phụ tới chỗ thành tựu: "Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến
muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
3.2/ Xung đột giữa ý của Thiên
Chúa và của Maria: Khi được biết ý của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel, Mẹ Maria
cũng trình bày cho sứ thần ý muốn của Mẹ là muốn sống cuộc đời thánh hiến:
"Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ
thần mặc khải cho Mẹ Maria biết cuộc thụ thai kỳ diệu, không giống như bất cứ
cuộc thụ thai nào trong lịch sử nhân loại: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh
ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.''
Điều này có nghĩa Mẹ mang thai
mà vẫn còn đồng trinh, như đã được tiên báo trước bởi tiên tri Isaiah 7:14, và
được nhắc lại bởi Matthew 1:23. Thánh Luca xác định điều này bằng chứng từ của
sứ thần Gabriel: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
Nếu Thiên Chúa có thể cho một người sinh con trong lúc tuổi gìa như Abraham và
Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh Sampson, như mẹ của Tiên-tri Samuel, hay như
Zachariah và Elisabeth trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng có thể làm cho Mẹ
Maria mang thai con của Ngài và vẫn đồng trinh.
3.3/ Lời thưa "Xin Vâng"
của Đức Maria: Câu trả lời của Mẹ dạy chúng ta hai điều: Thứ nhất là thái độ
khiêm nhường của Mẹ Maria khi nói với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa!'' Thứ hai là thái độ vâng lời làm theo ý Chúa của Mẹ Maria: "xin
Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Với hai thái độ thích đáng này,
Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai mào kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hậu quả của tội lỗi là do lòng
kiêu ngạo và sự bất tuân lệnh Thiên Chúa của ông Adong và bà Evà. Chúng ta phải
cố gắng hết sức khử trừ hai tội nguy hiểm này.
- Hiệu quả của ơn phúc tuôn tràn
trên con người là do tình thương của Thiên Chúa, sự khiêm nhường và làm theo
thánh ý Thiên Chúa của Đức Kitô và Mẹ Maria.
- Chúng ta vẫn còn đang phải chiến
đấu với Satan và đồng bọn của hắn, vì đó là mối thù truyền kiếp; nhưng chúng ta
được hứa sẽ chiến thắng, nếu chúng ta khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên
Chúa như Đức Kitô và Mẹ Maria.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét