CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Tôi sẽ sống lại với loại thân xác nào?




PVL (23/11/2013) – Hôm nay, Giáo Hội công bố Lời Chúa với bài đọc 1: 1Mcb 6,1-13 và Sách Tin Mừng Lc 20,27-40.
Tôi đã chia sẻ ý lực Tin Mừng trên tại
Nay chỉ xin nêu lên một chi tiết như là một thắc mắc dựa trên niềm tin Ki-tô giáo: Xác loài người ngày sau sẽ sống lại. Vậy…
"Tôi sẽ sống lại với loại thân xác nào?"
Xác loài người sống lại là một mầu nhiệm, khoa học không thể nào can thiệp, lý giải được.
Tôi chưa bước qua cái chết để vào cõi vĩnh hằng nên cũng chưa hiểu tường tận thân xác sống lại có giống gì với thân xác của tôi hiện nay, một thân xác thoái hóa theo thời gian, theo qui luật bào mòn của tự nhiên, và sẽ trở thành bụi đất.
Đọc Tin Mừng, có hai cái chết được Chúa Giê-su cho sống lại: Một là chàng thanh niên con bà góa thành Na-in. Hai là La-da-rô, em trai hai cô Maria và Macta. Nhưng rõ ràng cái xác sống lại của hai người này, rồi sẽ lại phải chết, không giống với cái xác phục sinh để vào cõi vĩnh hằng.
Chúa Giêsu phục sinh, thân xác của Người không bị qui luật của thời gian, không gian chi phối , cửa nhà đóng kín, Người vẫn có thể đi xuyên qua.
Cũng thân xác phục sinh ấy, có điều lạ, trên đường Emmaus, đồng hành với hai môn đệ, nhưng lúc đầu hai ông không nhận ra Người, so với các môn đệ còn đang hãi sợ ở trong phòng kín tại Giêrusalem, khi Người đến giữa các ông, các ông lại nhận ra nhưng tưởng là ma.
Thân xác của Đức Maria, qua các lần hiện ra đây đó trên trái đất này để nhắn nhủ con cái của Mẹ, Mẹ luôn luôn đẹp xinh không ai trên trần gian sánh bằng. Một thân xác có Thần Khí Thiên Chúa ngự trị khác hẳn thân xác còn tại thế của Mẹ.
“Xác loài người ngày sau sẽ sống lại, có phải là sống lại với thân xác hay chết của chúng ta không?”
Thắc mắc này, tôi được Cha Phê-rô Hoàng Minh Tuấn, Dòng Chúa Cứu Thế, đưa ra một hình ảnh (cho lớp Kinh Thánh tôi theo học cùng các bạn) để có thể phần nào đáp ứng sự hiểu biết của con người. Ngài nói: Hãy tưởng tượng một chiếc khuông đúc, ví dụ, khuông đúc ấy lấy mẫu là thân xác của tôi đây. Hãy lưu ý chất liệu đổ vào khung. Nếu là đất, cát, đá, xi măng thì thân xác tôi sẽ mang chất liệu ấy. Còn nếu chất liệu đổ vào khuông có tính quý phái hơn, sang trọng hơn như chì, đồng, kẻm, bạc, vàng, kim cương, đá quý v.v… thì thân xác tôi sẽ mang chất liệu đắt tiền, có giá trị hơn vậy, dĩ nhiên thân xác tôi sẽ rực rỡ hơn, vinh sáng hơn là so với đất, cát, đá, xi măng. 

Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh! Con tin xác loài người ngày sau sẽ sống lại. Cụ thể là thân xác của con sẽ được sống lại và được hưởng vinh phúc bên Chúa cùng Mẹ Maria và các Thánh luôn mãi. Xin giúp con luôn sẵn sàng ngày Chúa đến bằng cách sống xứng đáng là chứng nhân cho Chúa giữa đời. Amen.
Và tư liệu sau đây như là một tham khảo tôi tìm được:
Câu Hỏi:
Thế nhưng hỏi rằng "Tôi sẽ chỗi dậy với loại thân xác nào" không phải là một câu hỏi chính đáng lắm sao?
Giải Ðáp:
Dĩ nhiên là chính đáng lắm, trong mức độ chúng ta hiểu được rằng Kinh Thánh, vốn không phải là một cuốn sách khoa học, không cung cấp cho chúng ta những giải đáp khoa học cho các vấn đề chúng ta đặt ra. Nói chung, có hai lối giải đáp câu hỏi về loại thân thể mà chúng ta sẽ có khi phục sinh. Lối giải đáp thứ nhất liên quan đến tính đồng nhất của con người phục sinh, đặc biệt cho thấy có sự liên tục giữa người phục sinh với người chết như thế nào; và lối giải đáp thứ hai thì liên quan đến các đặc trưng thể lý của thân thể phục sinh chúng ta. Liên quan đến tính đồng nhất của con người, xin nhớ những gì đã được nói về Ðức Giêsu phục sinh: cũng là Ðức Giêsu đó, nhưng là một Ðức Giêsu đã được biến đổi. Vấn đề ở đây là hỏi cái gì làm ra tính chất "cũng là... đó", "cùng một...", để chúng ta có thể nói người chết và người phục sinh cũng là cùng một người. Giải đáp vấn đề này giả thiết có những câu giải đáp cho vô số những câu hỏi khác như là: Cái gì làm ra một con người hoặc một "cái tôi"? Cứ giả sử chúng ta nói đó là sự kết hợp thân thể cùng với linh hồn, và trả lời câu hỏi về tính đồng nhất bằng cách nói như Thánh Tôma Aquinô rằng tính chất thuộc về cùng một cái tôi được thể hiện bởi hiện tượng "linh hồn thuộc cùng một cái tôi được tái hợp với thân thể thuộc cùng một cái tôi". Rồi thì chúng ta được phép hỏi: Cái gì làm ra thân thể? Liệu chúng ta có thể trả lời bằng cách đơn giản chỉ vào cái bộ xương và da thịt chúng ta hay không? Và cho dù đưa ra cấu trúc các phân tử ADN và ARN của mình đi nữa thì có được không?
Vào những thời xa xưa còn bình dị, chúng ta có thể nói như Thánh Tôma Aquinô về những "tro" (cineres) và "bụi" (pulveres), từ đó mà thân thể con người sẽ được phục hồi. Nhưng chẳng may cái ngôn ngữ đó không còn có ý nghĩa đối với chúng ta nữa. Ngoài ra, cho dù chúng ta có thể đồng ý về ý nghĩa của thân thể đi nữa, vẫn có thể hỏi: Cái gì làm cho nó vẫn thuộc cùng một cái tôi mặc dù suốt đời nó phải chịu những thay đổi sinh lý tận căn (cứ bảy năm một lần, chúng ta được học như vậy), và sau khi chết thì bị hoàn toàn rữa nát? Liệu chúng ta còn có thể như Thánh Tôma cầm chắc rằng, để cho thân thể đạt được tính thuộc cùng một cái tôi, thì chẳng những tất cả lục phủ ngũ tạng của nó sẽ phục sinh, mà cả những móng tay móng chân và râu tóc (các bô lão sói đầu sẽ biết ơn Thánh Tôma lắm đó!) lẫn các "chất dịch" trong cơ thể như máu và các chất lỏng khác cần thiết cho cơ thể được vẹn toàn cũng vậy (trừ nước tiểu, mồ hôi, tinh dịch và sữa!)?
Ðể cho vấn đề phức tạp hơn một chút, chúng ta hãy tưởng tượng cái kịch bản sau đây (mà Thánh Âu tinh [354-430] đã nêu ra trong cuốn Thành Ðô Thiên Chúa của ngài [tập 22, ch. 20): thân thể một người bị con cá ăn, con cá này bị một con động vật ăn; con động vật này bị một người khác ăn; và cuối cùng, thân thể ngươì này bị một người khác nữa ăn (ăn thịt người đâu phải là chuyện không thể xảy ra). Chúng ta cũng hãy tưởng tượng cái "dây chuyền thực phẩm phải được phục chế như thế nào đây từ "bụi tro" của người đó hoặc cho dù là từ các phân tử ADN và ARN?



Nguyên Tác Anh Ngữ "Responses to 101 Questions on Death And Eternal Life"
(Paulist Press, New York, 1998) của Linh Mục Peter Phan Ðình Cho
Bản Dịch Việt Ngữ Của M.A. Nguyễn Thị Sang, CND
đã được xuất bản bởi Nhà Xuất Bản University Press, năm 2000
(C) Copyright 2000 - Tác Giả Giữ Bản Quyền

Không có nhận xét nào: