Thứ Hai Tuần 10 TN1
- Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 10 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: 2 Cor 1:1-7; Mt 5:1-12.
1/ Bài đọc I: 1 Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô, và Ti-mô-thê là người anh em, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, cùng với mọi người trong dân thánh trong khắp miền A-khai-a.2 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an.4 Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó.5 Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Ki-tô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi.6 Chúng tôi có phải chịu gian nan, thì đó là để anh em được an ủi và được cứu độ. Chúng tôi có được an ủi, thì cũng là để anh em được an ủi, khiến anh em có sức kiên trì chịu đựng cùng những nỗi thống khổ mà chính chúng tôi phải chịu.7 Chúng tôi lấy làm an tâm về anh em, vì biết rằng anh em thông phần thống khổ với chúng tôi thế nào, thì cũng sẽ được thông phần an ủi như vậy.
2/ Phúc Âm: 1 Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:
3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.
12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nghịch lý giữa Thiên Chúa và con người.
Con
người đi tìm vinh quang sang giầu, Chúa dạy: Phúc cho những ai có tâm
hồn nghèo khó. Con người dùng mọi khôn ngoan mánh lới để vượt khỏi người
khác, Chúa dạy: Phúc cho những ai hiền lành. Con người trốn tránh đau
khổ và dùng mọi cách để thoát khỏi buồn sầu, Chúa dạy: Phúc cho những ai
sầu khổ.
Bay
mối phúc là những điều dạy của một nhà cách mạng trên tất cả các nhà
cách mạng; chúng là một thách đố lớn lao cho những ai tin vào Chúa
Giêsu. Phải chăng Chúa Giêsu quá lý tưởng? Phải chăng những lời dạy của
Chúa Giêsu cung cấp cơ hội cho những nhà tư bản bóc lột dân nghèo và để
cho những bất công xã hội tha hồ xảy ra? Hai ví dụ giúp chúng ta nhận
định vấn đề: (1) Mẹ Têrêxa, tuy có rất nhiều người ngưỡng mộ, nhưng cũng
có nhiều người chỉ trích là lấy của nhà giàu bóc lột người nghèo để
giúp đỡ người nghèo. Tại sao Mẹ không lên tiếng chống bất công và cải tổ
xã hội để đừng có hai giai cấp giầu và nghèo nữa? Một phản ứng như thế
sẽ trị tuyệt gốc sự phân chia giữa gai giai cấp và loại bỏ các bất công
xã hội! (2) Chúa Giêsu, tuy có dư uy quyền để đáp ứng nguyện vọng của
người Do-thái trông đợi nơi Đấng Thiên Sai; nhưng lại chọn làm một Đấng
Thiên Sai hiền lành và đau khổ để chuộc tội cho con người! Ma quỉ đã
từng cám dỗ Ngài trong sa mạc hãy làm những điều mà con người khao khát:
Hãy biến đá thành bánh ăn! Hãy làm phép lạ như gieo mình xuống vực
thẳm! Hãy cho con người những vinh quang sang giầu! Nếu Ngài làm như
thế, con người sẽ tin vào Ngài. Chúng ta có bao giờ tự hỏi: Nếu Chúa
Giêsu làm như thế, có bao nhiêu người tin Chúa đến bây giờ?
Các
Bài Đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta những chất liệu để suy tư. Trong
Bài Đọc I, thánh Phaolô cho chúng ta hai lý do để chịu đựng đau khổ: để
được Thiên Chúa an ủi, và để chúng ta an ủi những ai cần được chúng ta
an ủi. Trong Phúc Âm thánh Mathew, Chúa Giêsu cho con người biết Tám Mối
Phúc trong cuộc đời; những điều này hoàn toàn ngược lại với những gì mà
con người thường hay suy nghĩ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tại sao con người phải chịu đựng gian khổ.
1.1/
Chịu đựng gian khổ là cho hai mục đích: Sau khi chào thăm các tín hữu ở
Corintô, thánh Phaolô tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là
Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an." Tại sao một Thiên Chúa uy quyền
và giàu lòng thương xót như thế, đã không ban cho con cái những gì họ
ưa thích; lại còn bắt họ phải trải qua những gian nan, thử thách, đau
khổ? Thánh Phaolô liệt kê hai lý do chính:
(1)
Để Thiên Chúa có cơ hội nâng đỡ và ủi an chúng ta: Một điều trước tiên
chúng ta cần hiểu rõ: Thiên Chúa không ác tâm đến độ bắt con người chịu
gian khổ để Ngài có cơ hội an ủi con người; nhưng Ngài để những gian khổ
xảy ra vì những thay đổi trong trời đất hay vì sự lạm dụng tự do của
con người. Thứ đến, không có điều gì quan trọng hơn trong cuộc đời cho
bằng mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa: Phải yêu mến Thiên Chúa
trên hết mọi sự; và đau khổ là cơ hội hết sức thuận tiện để con người
phát triển mối liên hệ này. Thánh Phaolô quả quyết: "Người luôn nâng đỡ
ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách." Tình yêu thường phát
triển trong hoàn cảnh túng thiếu và đau khổ; và rất ít khi phát triển
lúc con người sung sướng hạnh phúc.
(2)
Để chúng ta biết nâng đỡ và ủi an nhau: Điều răn thứ hai là yêu người:
Đau khổ không những giúp chúng ta phát triển mối liên hệ với Thiên Chúa,
mà còn chuẩn bị cho chúng ta có cơ hội yêu tha nhân như thánh Phaolô
nói: "để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an
ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó." Tục ngữ Việt-nam có câu "Có
đau mắt thì mới biết thương người mù." Câu này có ý muốn nói mặc dù ai
bị đau mắt, người ấy sẽ cảm thấy rất khó chịu; nhưng không thể so sánh
với người bị mù, vì họ hoàn toàn quờ quạng trong đêm tối. Cũng thế, khi
chúng ta đã trải qua những gian nan thử thách; ví dụ: đói khát, chúng ta
biết phải đau khổ thế nào; vì thế, khi chúng ta nhìn thấy một người mẹ
bồng con ăn xin, chúng ta dễ thông cảm và giúp đỡ cho mẹ con bà.
1.2/
Thánh Phaolô chịu đựng gian khổ cho các tín hữu ở Corintô: Cuộc đời
thánh Phaolô là một ví dụ tuyệt vời để dẫn chứng lý do tại sao Chúa để
cho con người chịu đau khổ. Trước khi trở lại, Phaolô là một người nhiệt
thành đến độ quá khích: Ngài không dung thứ cho những ai sống ngược lại
với Lề Luật và truyền thống. Sau biến cố trên đường đi Damascus, Phaolô
đã dần dần thay đổi hoàn toàn, vì Chúa Giêsu muốn Phaolô chịu đau khổ
cho việc rao giảng và bành trướng Tin Mừng. Phaolô phải chịu nhiều hiểu
lầm, đánh đòn, bắt bớ, tù đày... nhưng thánh nhân vẫn can đảm tiến tới,
vì Chúa Giêsu luôn đồng hành và an ủi Ngài. Những điều này giúp Phaolô
nhận ra tình thương của Thiên Chúa và giúp ngài đại lượng hơn trong việc
giảng dạy và giúp đỡ các tín hữu.
2/ Phúc Âm: Bay mối phúc thật
2.1/
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ." Đây là một
lời dạy không dễ hiểu, chúng ta cần xem xét bằng những ví dụ thực tế để
hiểu Chúa Giêsu thực sự muốn nói gì: Nghèo khó là có phúc? Người nghèo
khó không đủ của ăn nên sinh tật ăn cắp làm ô danh Chúa? Người nghèo khó
quá đay nghiến Thiên Chúa vì đã bỏ rơi mình? Nhiều người ví sống trong
nghèo khó, thiếu thốn như là sống trong hỏa ngục! Ngược lại, có phải
giàu có là vô phúc? Người giàu có lấy của Thiên Chúa ban để giúp cho
việc mở mang Nước Chúa như bà Lydia giúp Phaolô có nơi ăn ở để rao giảng
Tin Mừng?
Nói
chung, nghèo khó giúp con người biết trông cậy nơi Thiên Chúa, giàu có
làm con người tin tưởng nơi quyền năng và sức lực của mình, nên dễ bỏ
quên Thiên Chúa. Khi con người đã có đầy đủ mọi sự trên trần gian, họ sẽ
không màng tới việc tìm kiếm Nước Trời; trong khi những người nghèo có
hoàn cảnh thuận tiện hơn để tìm Nước Trời và tin tưởng nơi Thiên Chúa.Ví
dụ: Ở Việt-nam, các nhà thờ lúc nào cũng đầy người; họ vẫn sống và có
thời giờ cho Thiên Chúa, tuy rằng họ nghèo khó. Bên Âu Mỹ, các nhà thờ
chỉ còn lại những người già; họ lo kiếm tiền cho cuộc sống đến nỗi không
còn giờ cho Thiên Chúa. Ở Việt-nam, ơn gọi làm tu sĩ và linh mục nhiều
đến nỗi các chủng viện và dòng tu không có chỗ để nhận; bên Âu Mỹ, ơn
gọi làm linh mục và tu sĩ khan hiếm đến độ các dòng tu phải đóng cửa, và
hầu hết các dòng tu và giáo phận phải qua Việt-nam hay Phi Châu để
tuyển mộ ơn gọi.2.2/ "Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an." Một vị thánh đã nói: Thiên Chúa thương ai càng nhiều, Ngài càng gởi nhiều đau khổ đến cho người ấy. Vì thế, chẳng thà chịu đau khổ để được Thiên Chúa an ủi yêu thương; hơn là sống trong hạnh phúc mà không cảm nhận được tình thương Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Của cải của chúng ta ở đâu, lòng trí của chúng ta sẽ ở đó. Nếu Nước
Trời là kho tàng mà chúng ta ước ao, chúng ta hãy sống theo Mối Phúc Thứ
Nhất như Chúa Giêsu dạy.
-
Chúa thương ai càng nhiều, Ngài càng gởi nhiều đau khổ cho kẻ ấy; vì họ
sẽ được Ngài an ủi, và họ sẽ biết ủi an những ai đồng cảnh ngộ. Nếu
chúng ta mong được mến Chúa yêu người, đừng kêu ca khi Chúa gởi đau khổ
tới như Mối Phúc Thứ Ba mà Chúa dạy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét