Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần II MV
Bài đọc: Isa 40:1-11; Mt
18:12-14.
1/ Bài đọc I: 1 Thiên
Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta:
2 Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của
Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay ĐỨC CHÚA giáng phạt gấp hai lần tội phạm." 3 Có
tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA,
giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.
giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.
4 Mọi thung lũng sẽ được lấp
đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống,
nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.
nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.
5 Bấy giờ vinh quang ĐỨC
CHÚA sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy
rằng miệng ĐỨC CHÚA đã tuyên phán."
rằng miệng ĐỨC CHÚA đã tuyên phán."
6 Có tiếng nói: "Hãy
hô lên!" Tôi thưa: "Phải hô lên điều gì?"
- "Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như hoa đồng nội.
- "Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như hoa đồng nội.
7 Cỏ héo, hoa tàn khi thần
khí ĐỨC CHÚA thổi qua. Phải, dân là cỏ: 8 cỏ héo, hoa tàn,
nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững."
nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững."
9 Hỡi kẻ loan tin mừng cho
Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem,
hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng:
"Kìa Thiên Chúa các ngươi!" 10 Kìa ĐỨC CHÚA quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền.
Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.
hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng:
"Kìa Thiên Chúa các ngươi!" 10 Kìa ĐỨC CHÚA quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền.
Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.
11 Như mục tử, Chúa chăn giữ
đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
2/ Phúc Âm: 12 "Anh
em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi
chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?
13 Và nếu may mà tìm được,
thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi
chín con không bị lạc.
14 Cũng vậy, Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư
mất.”
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ
Con người thường có khuynh hướng
yêu những người đáng yêu và lọai bỏ những người đáng ghét; nhưng nếu con người
cứ theo khuynh hướng này, thì chẳng mấy chốc con người sẽ hết người để yêu, vì
người nào cũng là tập hợp của cả cái đáng yêu và cái đáng ghét. Một tình yêu
chân thật đòi mọi người phải biết yêu thương tha thứ cho tha nhân như Thiên
Chúa luôn yêu thương tha thứ cho con người.
Các Bài đọc hôm nay đều xoay
quanh chủ đề yêu thương và tha thứ. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah ví Thiên
Chúa như Mục Tử: Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh
tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho khán giả: “Ai có một trăm con chiên
mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm
con chiên lạc sao?” Một con chiên lạc có thể không gây sự quan tâm cho con người,
nhưng là một quan tâm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Tốt Lành, Ngài
xuống trần để tìm những chiên lạc về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mọi người đã xúc
phạm đến Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng bị lưu đày vì đã
xúc phạm đến Thiên Chúa: Đền Thờ bị phá hủy, Thành Jerusalem bị san phẳng, vua
quan và dân chúng bị lưu đày vì đã phạm tội và khinh thường những lời Chúa cảnh
cáo qua các tiên tri. Chúa có quyền ngỏanh mặt để kẻ thù trừng trị đích đáng
dân phản nghịch; nhưng Ngài không nỡ để dân phải chết, vì Ngài là Thiên Chúa
yêu thương. Ngài phải sửa phạt để thanh luyện tội lỗi, nhưng luôn quan tâm và gởi
các sứ giả đến khích lệ dân trong thời gian lưu đày, như trình thuật của Tiên
Tri Isaiah hôm nay: “Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy
ngọt ngào khuyên bảo Jerusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành
đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai
lần tội phạm."” Thành ở đây là Jerusalem, được nhân cách hóa để chỉ
Israel.
1.2/ Tội sẽ được tha nếu dân biết
ăn năn xám hối:
(1) Dân phải chuẩn bị đường cho
Chúa tới: Vì dân đã phạm tội nên Thiên Chúa rời xa họ. Để được Thiên Chúa trở lại,
họ phải thanh tẩy mọi tội lỗi đã xúc phạm đến Ngài; vì Thiên Chúa là Đấng Thánh
Thiện, Ngài không thể ở trong những tâm hồn tội lỗi. Thiên Chúa gởi sứ giả của
Ngài tới tận nơi lưu đày để kêu gọi và giúp dân ăn năn trở lại. TT Isaiah tường
thuật: “Có tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa
đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung
lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng
bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,
và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán."”
(2) Tội nặng nhất là tội không
biết kính sợ Thiên Chúa: Trong hầu hết các Sách Khôn Ngoan, các tác giả đều
tuyên xưng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn gốc mọi khôn ngoan.” Vì thế, không biết
kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi điên rồ. Đọan văn kế tiếp nói lên sự rồ
dại của con người: “Có tiếng nói: "Hãy hô lên!" Tôi thưa: "Phải
hô lên điều gì?" "Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như
hoa đồng nội. Cỏ héo, hoa tàn khi thần khí Đức Chúa thổi qua. Phải, dân là cỏ:
cỏ héo, hoa tàn, nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững."”
Con người là cỏ hoa mà nghĩ mình
sống không cần đến Thiên Chúa. Ngay từ đầu Sách, Tiên Tri đã kết án sự rồ dại
này, và coi dân phản nghịch còn thua lòai bò lừa: “Trời hãy nghe đây, đất lắng
tai nào, vì Đức Chúa phán: "Ta đã nuôi nấng đàn con, cho chúng nên khôn lớn,
nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái
máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì” (Isa
1:2-3).
1.3/ Thiên Chúa sẽ đón nhận và
chăn dắt dân nếu họ biết ăn năn trở lại: Thời gian Lưu Đày là thời gian thuận
tiện để Israel biết ăn năn xét mình, và nhận ra họ không thể sống mà không có sự
hiện diện của Thiên Chúa. Khi họ biết phục tùng Thiên Chúa, Ngài sẽ làm cho họ
những điều mà họ không bao giờ ngờ tới; vì Ngài nắm trong tay mọi chủ quyền.
Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước 2 điều sẽ xảy ra khi dân biết ăn năn trở lại:
(1) Tương lai gần: Chúa sẽ cho
dân hồi hương để tái thiết lại Đền Thờ và xứ sở: “Hỡi kẻ loan tin mừng cho
Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Jerusalem, hãy cất tiếng
lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Judah rằng:
“Kìa Thiên Chúa các ngươi!" Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn
chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp
làm nên.”
(2) Tương lai xa: Chúa sẽ gởi Đấng
Thiên Sai đến để cai trị dân Ngài: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của
Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy
chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.”
2/ Phúc Âm: Cha của anh em không
muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.
Con người có thể đặt câu hỏi:
Làm sao Thiên Chúa có thể biết và quan tâm đến tất cả mọi người trong thế giới
này? Chỉ trong 3 câu ngắn ngủi của Tin Mừng Matthêu, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy
quyền năng và sự quan tâm của Thiên Chúa đến tất cả mọi người.
2.1/ Thiên Chúa luôn tìm kiếm,
dù chỉ một con chiên lạc: Chúa Giêsu đặt câu hỏi với con người: "Anh em
nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi
chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” Đối với con người, một con
chiên lạc không đáng kể gì, vì vẫn còn 99 con chiên khác; nhất là đối với những
con chiên không chịu vâng lời, cố tình đi lạc. Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài để
99 con chiên lại để đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được.
2.2/ Ngài vui mừng khi tìm thấy
con chiên lạc: Không những đi tìm con chiên lạc, “và nếu may mà tìm được, thì
Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi
chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn
cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thế giới hôm nay đề cao chủ
nghĩa cá nhân: chỉ quan tâm đến những gì ích lợi cho mình, và gạt bỏ những gì
gây gánh nặng cho cuộc sống: người già, bệnh nhân, kẻ thù. Nếu Thiên Chúa cũng
lọai bỏ như con người, làm sao chúng ta có cơ hội được cứu độ?
- Như lời Kinh Lạy Cha chúng ta
đọc hằng ngày: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có
lỗi với chúng con;” chúng ta phải tha thứ cho nhau trước khi xứng đáng được
Thiên Chúa tha thứ.
- Cách tốt nhất để dễ tha thứ
cho tha nhân là năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải. Mỗi khi xét mình trước khi xưng
tội, chúng ta nhận ra rất nhiều cái đáng ghét nơi con người của mình. Điều này
làm chúng ta nhìn lỗi lầm của tha nhân với lòng bao dung hơn, vì họ cũng yếu đuối
tội lỗi như mình. Người không năng xét mình xưng tội rất dễ kết án tha nhân, vì
họ tưởng mình không có tội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét