Sống theo đức tin hay theo Lề Luật?
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 28 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 4:31-5:6; Lk
11:37-41.
1/ Bài đọc I: 31 Ấy vậy,
thưa anh em, chúng ta không phải là con của một người nô lệ, nhưng là con của
người tự do.
1 Chính để chúng ta được tự
do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy
ách nô lệ một lần nữa.
2 Phải, tôi đây, Phao-lô,
tôi nói cho anh em biết: anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có
ích gì cho anh em.
3 Một lần nữa, tôi xin khẳng
định với bất cứ ai chịu phép cắt bì là: người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật.
4 Anh em mà tìm sự công
chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Ki-tô và mất hết ân sủng.
5 Còn chúng tôi thì nhờ Thần
Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi
hy vọng.
6 Quả thật, trong Đức Ki-tô
Giê-su, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động
nhờ đức ái.
2/ Phúc Âm: 37 Đức
Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi,
Người liền vào bàn ăn.
38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu
lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.
39 Nhưng Chúa nói với ông ấy
rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi
rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.
40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái
bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?
41 Tốt hơn, hãy lấy những của
gì mình có mà làm phúc, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống theo đức
tin hay theo Lề Luật?
Tiếp theo những gì chúng ta đã
chia sẻ hôm qua về sự xung đột giữa người Do-Thái và thánh Phaolô về giao ước
cũ và mới. Hôm nay, cả hai Bài đọc đều dẫn chứng sự xung đột này bằng những ví
dụ cụ thể. Bài đọc I tranh luận về việc có nên cắt bì hay không? Phúc Âm tranh
luận về việc có nên rửa tay trước khi ăn?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sống theo đức tin
hay theo Lề Luật?
1.1/ Lề Luật không thể làm con
người nên công chính: Thánh Phaolô nhắc lại đạo lý căn bản của Kitô Giáo:
“Chúng ta không phải là con của một người nô lệ (Hagar-Ismael), nhưng là con của
người tự do (Sarah-Isaac). Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải
thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.”
Ngài trưng ra một ví dụ, việc cắt
bì: Theo lễ nghi nhập Đạo Do-Thái, người tân tòng phải làm 3 việc: cắt bì, dâng
lễ vật, và chịu thanh tẩy. Một số người Do-Thái sau khi đã trở lại Công Giáo
đòi các người tân tòng Dân Ngọai cũng phải chịu cắt bì như họ. Thánh Phaolô phản
đối mạnh mẽ sự đòi hỏi này: “Phải, tôi đây, Phaolô, tôi nói cho anh em biết:
anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho anh em.”
Ngài cắt nghĩa lý do tại sao
không nên cắt bì bằng việc dùng tam đọan luận:
- Tiền đề: Bất cứ ai chịu phép cắt
bì, người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật. Nếu không giữ trọn vẹn Lề Luật,
người ấy sẽ phải lãnh nhận hình phạt do tội gây nên;
- Phản tiền đề: Nhưng không ai
trong con người có thể giữ trọn vẹn Lề Luật;
- Kết luận: Mọi người đều phải
lãnh nhận hình phạt.
1.2/ Chỉ có niềm tin vào Chúa
Kitô mới có thể làm cho con người nên công chính:
Hình phạt của tội bất trung với
Thiên Chúa là cái chết. Làm sao con người có thể tránh khỏi cái chết? Chắc chắn
không bằng việc giữ Lề Luật! Nhưng bằng việc tin vào lòng thương xót Chúa qua sự
kiện Ngài đã cho Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống trần để chết thay cho con
người. Chính bằng niềm tin vào Người Con này, con người được trở nên công chính
và khỏi chết. Vì thế, “Nếu anh em tìm sự công chính trong Lề Luật, anh em đoạn
tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng. Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa
vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng.”
Đối phương của Thánh Phaolô
thách thức ngài: “Phải chăng Lề Luật của Thiên Chúa thành vô giá trị đối với
các Kitô hữu?” Trong Thư Rôma, Thánh Phaolô cắt nghĩa rõ hơn về vai trò của Lề
Luật. Chúng ta chỉ trả lời cách vắn gọn ở đây: Điểm quan trọng chúng ta cần lưu
ý là đích điểm và cách chính yếu làm sao để đạt đích. Theo Thánh Phaolô, đích
mà mọi người nhắm tới là làm sao trở nên công chính trước Thiên Chúa để khỏi phải
chết, và cách để đạt đích là tin vào Chúa Kitô là Con Thiên Chúa đã chịu chết
thay cho con người.
Lề Luật, tuy không có giá trị cứu
rỗi, nhưng giúp cho con người nhận ra những gì nên và không nên làm. Lề Luật chỉ
giúp con người đáp ứng những điều kiện tối thiểu, nhưng không giúp con người tiến
xa hơn trong lãnh vực hy sinh, yêu thương, và bác ái. Để có thể tiến xa trên
con đường trọn lành, con người cần có một đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa, đức
tin này thể hiện qua việc làm chứng nhân bằng lời giảng dạy cũng như bằng các
công việc bác ái xã hội.
Và Thánh Phaolô kết luận: “Quả
thật, trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ
có đức tin hành động nhờ đức ái.”
2/ Phúc Âm: Trong sạch tâm hồn
thì quí trọng hơn sạch sẽ bên ngòai.
2.1/ Người Pharisêu sửng sốt
Chúa vì không rửa tay trước khi ăn: Cũng tương tự như đối phương của Thánh
Phaolô tranh luận về sự quan trọng của sự cắt bì, đối phương của Chúa Giêsu là
một người Pharisêu sửng sốt vì Người không rửa tay trước bữa ăn. Đối với người
Do-Thái, việc rửa tay trước khi ăn không chỉ thuần túy là để cho hợp vệ sinh,
nhưng là việc giữ Lề Luật. Người Pharisêu sửng sốt vì một người như Chúa lại
không giữ các Lề Luật căn bản.
2.2/ Trong sạch tâm hồn thì quí
trọng hơn sạch sẽ bên ngòai: Chúa Giêsu biết những gì ông đang tự hỏi, nên Người
thẳng thắn nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên
ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những
chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm
ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy cho đi những gì đang có bên trong như của
làm phúc, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”
Một câu Hy-Lạp rất khó dịch
trong đọan này là “plh.n ta. evno,nta do,te evlehmosu,nhn.” Nhóm PVCGK dịch “Tốt
hơn, hãy bố thí những gì bên trong.” Theo văn mạch của đọan này, điều Chúa
Giêsu đang muốn nói là sự trong sạch của tâm hồn, và câu 39 đang nói tới những
tật xấu bên trong của người Pharirêu: “nhưng bên trong các ngươi thì đầy những
chuyện cướp bóc, gian tà.” Tổng hợp tất cả, chúng ta có thể dịch: “hãy cho đi
những gì đang có bên trong như của làm phúc.”
Điều Chúa muốn họ lưu ý ở đây là
sự thanh sạch trong tâm hồn mà Thiên Chúa muốn họ có, vì Thiên Chúa đã dựng nên
con người, và Ngài biết tất cả mọi sự: bên trong cũng như bên ngòai. Họ có thể
đánh lừa được mọi người bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật nhưng không thể đánh
lừa được Thiên Chúa vì Ngài thấu suốt mọi toan tính trong tâm hồn của họ. Một
khi họ đã vất đi những toan tính thấp hèn, họ sẽ trở nên trong sạch thực sự và
biết yêu thương tha nhân hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể trở nên
công chính bằng sức mình qua việc cẩn thận giữ các Lề Luật, nhưng chỉ có thể trở
nên công chính bằng lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc tin tưởng vào Người
Con của Ngài. Chính Người Con này đã chết thay cho chúng ta.
- Lề Luật của Thiên Chúa trong Cựu
Ước vẫn có giá trị căn bản của chúng. Tuy nhiên, những giới răn của Chúa Giêsu
dạy làm hòan hảo những Lề Luật của Cựu Ước. Nếu chúng ta yêu mến Chúa Giêsu,
chúng ta phải giữ các giới răn của Người.
- Các Lề Luật đều tóm trong hai
giới răn quan trọng nhất: “Mến Chúa, yêu người.” Sự thanh sạch trong tâm hồn
cao trọng hơn sự thanh sạch bên ngòai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét