Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov 3:27-34; Lk
8:16-18.
1/ Bài đọc I: Khi có thể, con đừng
từ chối làm điều lành
cho ai đáng được hưởng.
Khi có thể cho ngay, thì con đừng
có nói :
"Đi đi, mai trở lại, rồi
tôi sẽ cho anh."
Đừng mưu hại tha nhân,
hại người đang cùng con sống yên
ổn.
Đừng cãi cọ với ai vô cớ,
khi họ chẳng làm gì để hại con.
Chớ phân bì với ai tàn bạo,
đừng chọn bất cứ con đường nào
nó đã đi.
Vì đối với ĐỨC CHÚA, kẻ gian tà
là đồ ghê tởm;
còn những ai chính trực, thì Người
nhận làm bạn tâm giao.
ĐỨC CHÚA giáng lời chúc dữ xuống
nhà kẻ gian ác,
nhưng tuôn đổ phúc lành
trên nơi ở của những người chính
trực công minh.
Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,
nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.
2/ Phúc Âm: "Chẳng có ai đốt
đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai
đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển
hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh
sáng.
Vậy hãy để ý tới cách thức anh
em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng
là có, cũng sẽ bị lấy mất."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội lỗi và nhân
đức.
Thánh Thomas Aquinas định nghĩa:
“Nhân đức là những thói quen tốt có được nhờ kiên nhẫn tập luyện hằng ngày. Tội
lỗi là những thói quen xấu bám vào con người vì khinh thường không chịu sửa
ngay từ đầu.” Để sửa tội lỗi, cá nhân không chỉ lọai bỏ những thói quen xấu,
nhưng còn cần phải tập luyện một nhân đức ngược lại với tội lỗi, ví dụ: nhân đức
bác ái cho tội ích kỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những đức tính cần
luyện tập và những tật xấu cần tránh.
Sách Châm Ngôn là tổng hợp những
sự khôn ngoan của con người ở mọi nơi mọi thời qua kinh nghiệm của cuộc sống.
Sách được viết bằng tiếng Hy-Lạp, sau thời gian lưu đày Babylon, có lẽ khỏang
500 BC, khi nền văn minh Ba-tư thống trị khắp vùng Cận Đông. Tác giả có lẽ đã
góp nhặt lại và đặt nó trong sự khôn ngoan quan phòng của Thiên Chúa. Điều này
có thể hiểu được vì dưới con mắt đức tin, tất cả khôn ngoan của con người đều bắt
nguồn từ Thiên Chúa. Vì thế, để hiểu Sách Khôn Ngoan, người đọc không chỉ hiểu
nó qua kinh nghiệm cuộc sống, nhưng còn phải hiểu nó theo những giáo huấn của
Thiên Chúa.
(1) Lòng thương người: là trọng
tâm của các tôn giáo Đông Phương. Đạo Phật được mệnh danh là Đạo Từ Bi. Tuy niềm
tin của họ vào Chúa còn mơ hồ, nhưng họ tin “ở hiền gặp lành.” Vì thế, cần phải
làm việc lành để được Trời chúc phúc. Tục ngữ Việt-Nam dạy: “Thương người như
thể thương thân.” Sách Châm Ngôn dạy: “Khi có thể, con đừng từ chối làm điều
lành cho ai đáng được hưởng. Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói: "Đi
đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh."” Chúa Giêsu cũng tổng hợp mọi điều
răn trong hai giới răn “mến Chúa yêu người.” Sở dĩ phải cho ngay vì con người
thường có khuynh hướng tiếc của; nếu không cho ngay con người sẽ tìm ra nhiều
lý do để không cho nữa.
(2) Tránh điều ác: Song song với
việc làm phúc, con người còn phải tránh hết sức để đừng làm thiệt hại tha nhân
vì “ác giả ác báo.” Sách Châm Ngôn dạy: “Đừng mưu hại tha nhân, hại người đang
cùng con sống yên ổn. Đừng cãi cọ với ai vô cớ, khi họ chẳng làm gì để hại con.
Chớ ghen tị với kẻ hung dữ, đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã đi.” Sống an
bình với những người chung quanh là điều kiện để cuộc sống của mình được bình
an hạnh phúc. Một khi mình quấy phá sự bình an của họ thì họ cũng chẳng để cho
mình được bình an. Đối với kẻ hung dữ, cách tốt nhất là tránh xa họ vì họ có thể
gây thiệt hại và khuấy động cuộc sống của mình.
(3) Con người tốt lành không chỉ
có quan hệ tốt với tha nhân mà còn có quan hệ tốt với Thiên Chúa. Sách Châm
Ngôn đề cập tới hai nhân đức quan trọng:
- Công minh chính trực là sống
thành thật với mọi người: “Vì đối với Đức Chúa, kẻ gian tà là đồ ghê tởm; còn
những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao. Đức Chúa giáng lời chúc dữ
xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính
trực công minh.”
- Khiêm nhường là nhận ra chỗ đứng
của mình trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Người khiêm nhường nhận
ra những gì mình có được là quà tặng Chúa ban và không bao giờ dám khinh thường
tha nhân vì “Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.”
2/ Phúc Âm: Cuộc sống của Kitô hữu.
Đọan Phúc Âm tuy rất ngắn nhưng
cho chúng ta 3 tư tưởng chính tương ứng với 3 câu:
(1) Đời sống của Kitô hữu là làm
gương sáng cho mọi người chung quanh. Chúng ta có thể rao giảng bằng Lời Chúa
hay bằng chính cuộc sống của chúng ta. Điều mong ước nhất là làm sao cho có cả
hai như tục ngữ Việt Nam dạy: “Lời nói phải đi đôi với hành động.” Nếu không được
cả hai, rao giảng bằng việc làm vẫn hữu hiệu hơn; vì “Lời nói lung lay, gương
bày lôi kéo.” Nhưng có người lại cho rằng Chúa đã từng sửa trị các Kinh-sư và
Biệt-phái về tính phô trương làm việc lành của họ; vì thế không nên làm điều tốt
trước mặt mọi người. Đúng, nhưng có sự khác biệt giữa làm việc tốt trong thinh
lặng và khua chiêng trống khi làm việc tốt cho người khác biết.
(2) Đời sống của Kitô hữu là biết
sống thành thật: “Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có
gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.” Có 3 trường
hợp con người muốn che giấu: Con người có thể giấu chính mình bằng cách không
chấp nhận sự thật. Ví dụ, biết mình có tội nhưng vẫn cứ tìm lý do để tự biện hộ
cho mình và không coi đó là tội. Con người có thể giấu tha nhân, nhưng con người
sẽ không hạnh phúc vì lúc nào cũng lo sợ bị người khác khám phá. Sau cùng, có
người nghĩ họ có thể giấu được Thiên Chúa như trường hợp của Cain khi Chúa hỏi
“Em ngươi đâu?”
(3) Đời sống Kitô hữu là cuộc sống
không ngừng cố gắng để trở nên hòan thiện, “Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn
ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.” Điều này có thể
áp dụng trong nhiều trường hợp: Trong lãnh vực tri thức nhất là ngọai ngữ: Nếu
cố gắng trau dồi mỗi ngày thì khả năng sinh ngữ sẽ mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn,
nhưng nếu không dùng tới thường xuyên, vốn liếng đã có sẽ từ từ tàn lụi đi và mất
hẳn. Trong lãnh vực đức tin cũng thế như Chúa đã ví việc nghe và thực hành Lời
Chúa như người xây nhà trên đá: Nếu cố gắng sống đức tin theo những gì Chúa dạy,
thì đức tin mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và có thể đứng vững trước những phong ba
của cuộc đời; nhưng nếu lười biếng không chịu thực hành đức tin, thì đức tin sẽ
mỗi ngày một tàn lụi đi và sẽ bị bão táp cuốn đi như người xây nhà trên cát.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nguyên tắc căn bản của luân lý
là “làm lành lánh dữ” trong cách đối xử với tha nhân. Chúng ta phải tập cho có
thói quen làm việc lành và tránh xa điều gian ác để có sự bình an trong tâm hồn
và trở nên bạn tâm giao với Chúa.
- Chúng ta đã lãnh nhận ngọn nến
cháy sáng khi chịu Bí-tích Rửa Tội và đã hứa trước mặt Hội Thánh sẽ giữ ngọn
đèn cháy sáng mãi cho tới ngày ra đón Chúa Kitô khi Ngài trở lại. Ngọn đèn sáng
là đức tin của chúng ta: Nó phải luôn tỏa gương sáng cho mọi người chung quanh
bằng cuộc sống tốt lành và thành thật. Nó cũng phải được luôn tăng trưởng mỗi
ngày để có thể đứng vững trước mọi thử thách đau khổ của cuộc đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét