CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Đêm Canh thức Phục Sinh tại Gx.ĐMHCG: Các tín hữu cũng phải tự mình thực hiện Cuộc Vượt Qua


nguồn: http://www.chuacuuthe.com/2014/04/dem-canh-thuc-vuot-qua-tai-gx-dmhcg-tin-huu-cung-phai-tu-minh-thuc-hien-cuoc-vuot-qua/

VRNs (20.4.2014) – Sài Gòn - “Người tín hữu cũng phải tự mình thực hiện cuộc vượt qua trong Bí tích Thanh Tẩy, có nghĩa là khi chịu phép Rửa tội, chúng ta [được mời gọi] chết đi con người cũ tội lỗi của mình và được sống lại trong đời sống mới, đời sống làm Con Thiên Chúa”, đó là những lời mà cha Giuse Hồ Đắc Tâm, chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nhắn nhủ đến cộng đoàn trong thánh lễ Canh thức Vượt Qua diễn ra hôm 19/4 vừa qua.
Cũng trong thánh lễ được bắt đầu lúc 21g00 tại Gx.ĐMCGH, đã có thêm 32 anh chị em được gia nhập Giáo Hội Công Giáo trước sự hiện diện của linh mục chủ tế Giuse Hồ Đắc Tâm, 10 linh mục khác, các tu sĩ DCCT và đông đảo tín hữu.
‘Người tín hữu cũng phải tự mình thực hiện cuộc vượt qua trong Bí tích Thanh Tẩy’
00:00
00:00

Audio bài giảng đêm Canh Thức Phục Sinh
Dựa trên những bài đọc trong đêm Canh thức, cha Giuse Hồ Đắc Tâm cho biết: “Cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” mới là cuộc Vượt Qua “mang lại sự giải thoát đời đời cho những ai được tham dự.” Và “cuộc Vượt Qua của người Israel chỉ là hình bóng báo trước (x. Xh 12,1-8.11-14)” cuộc Vượt qua này.
“Đức Giêsu Kitô đã đi từ cái chết ô nhục trên thập giá đến vinh quang Phục Sinh. Các bài đọc ngày hôm qua, thứ Sáu Tuần Thánh, nhất là bài Thương Khó cho chúng ta thấy Đức Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu chết nhục nhã như thế nào trên thập giá. Tuy nhiên, cái chết đã không cầm giữ được Ngài lâu hơn ba ngày (x.Mt 28,1-10).”
“Phụng vụ Lời Chúa đã loan báo cho chúng ta Tin Mừng về cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu, Ngài đã chết và đã Phục Sinh. Phụng vụ Lời Chúa cũng cho chúng ta biết hiệu quả của cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô.”
“Tất cả chúng ta đều mang bản án chết vì tội lỗi,” cha Giuse nhấn mạnh, “nhưng Đức Giêsu đã lãnh án thay cho chúng ta. Người đã thi hành bản án đó, đã đóng đinh tất cả tội lỗi của chúng ta vào thập giá. Cái chết của Người đền thay tội lỗi của chúng ta. Và Người đã sống lại để ban sự sống của Thiên Chúa cho những ai tin vào Người.”
“Sự sống làm con Thiên Chúa là sự sống đời đời. Đó mới là ơn giải thoát hoàn toàn.”
“Tất cả những ai tin vào Đức Giêsu Kitô thì được lãnh nhận sự sống ấy khi tham dự vào cuộc Vượt Qua của Đức Kitô bằng cách lãnh nhận phép Thanh Tẩy.”
Vì thế, cha Giuse nhắn nhủ trước cộng đoàn cũng như các dự tòng: “Người tín hữu cũng phải tự mình thực hiện cuộc vượt qua trong Bí tích Thanh Tẩy, có nghĩa là khi chịu phép Rửa tội, chúng ta [được mời gọi] chết đi con người cũ tội lỗi của mình và được sống lại trong đời sống mới, đời sống làm Con Thiên Chúa (x.Rm 6,3-11).”
“Xin Chúa Kitô Phục Sinh ban Thánh Thần của Người, nhờ đó chúng ta có thể sống mầu nhiệm Vượt Qua của bí tích Rửa tội trong đời sống đức tin,” cha Giuse kết luận và cho biết: “Thần khí của Đấng Phục Sinh mà chúng ta lãnh nhận trong cuộc Vượt Qua nơi bí tích Thanh Thẩy ở trong lòng chúng ta, hướng lòng chúng ta về Đức Giêsu Kitô, hướng về Thiên Chúa Cha, thúc đẩu chúng ta sống chứng tá là người môn đệ của Đức Kitô, là người con hiếu thảo của Chúa Cha.”
“Thần khí của Đấng Phục Sinh cũng làm cho chúng ta trở nên hiệp nhất, yêu thương để xây dựng Hội Thánh, xây dựng cộng đoàn, để phục vụ quê hương đất nước của chúng ta một cách tốt nhất.”
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, chủ tế thánh lễ Đêm Vọng Phục Sinh
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, chủ tế thánh lễ Đêm Canh Thức Phục Sinh

nghi thức làm phép lửa, nến Phúc sinh phía cuối nhà thờ
nghi thức làm phép lửa, nến phục sinh phía cuối nhà thờ
Đến với đạo Công giáo là một cái duyên và cũng là khởi đầu cho một hành trình
Đêm Canh thức được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Tẩy. Có ba mươi hai dự tòng đã được lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và Thêm Sức.
Nhiều anh chị tân tòng cho biết, được đến với đạo Công giáo như là một cái duyên. Anh Giuse Nguyễn Đệ Trường chia sẻ: “Cái này cũng là bất ngờ, gia đình mình thì bên Phật. Bất ngờ, mình gặp được bà xã mình đây là đạo Công giáo. Tình yêu cũng đã nối liền cho mình đến với đạo Công giáo”.
Anh nói thêm: “Mình rất là vui khi được bước chân vào nhà Chúa. Trong lúc mình học tân tòng, mình biết được những cái hay, cái mới mẻ về đạo Công giáo. Mỗi cái đạo có mỗi cái hay khác nhau, hiện tại thì mình cảm nhận đạo Công giáo có nhiều cái hay, tốt và mới mẻ.”
Anh Giuse Nguyễn Duy Tân cũng cho biết: “Mình đến với đạo Công giáo có lẽ là do duyên số. Ban đầu là vì lý do cưới vợ nhưng sau khoảng ba bốn tháng mình theo học bên lớp dự tòng thì mình hiểu được nhiều về Chúa, rồi những việc Chúa làm, ơn của Chúa. Rồi từ đó mình cảm nhận được Chúa yêu thương con người như thế nào.”
Cảm nhận khi vừa được gia nhập đạo Công giáo, anh Tân nói: “Mình cảm thấy rất là vui và bất ngờ. Hy vọng thời gian sắp tới, mình sẽ thay đổi con người mình hơn, thanh sạch hơn.”
Anna Phạm Đình Trúc Vy thì cho biết, cô đến với đạo Công giáo thông qua một biến cố trong gia đình. Cô nói: “Cả gia đình mình là gốc đạo Phật, chỉ có riêng bản thân mình đi theo ơn gọi của Chúa.”
Cô cho biết tiếp: “Mình rất là vui và hạnh phúc [khi được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy trong ngày hôm nay], giống như là mình được sống lại cùng với Chúa vậy đó. Đạo Công Giáo khiến mình khác rất nhiều. Khi mình tâm sự với Chúa và Mẹ nhiều thì cuộc sống của mình cởi mở hơn, và mình có những suy nghĩ khác. Mình đã thực sự thay đổi hoàn toàn so với con người trước kia.”
Thánh lễ Canh thức Vượt Qua kết thúc lúc 23g00, cha chánh xứ Giuse Tâm cũng gửi lời chúc mừng Phục Sinh đến toàn thể cộng đoàn và đặc biệt đến những ai đã đóng góp công sức trong việc chuẩn bị Tam Nhật Thánh.
Cử hành Bí tích Thánh Tẩy cho 32 anh chị em
Cử hành Bí tích Thánh Tẩy cho 32 anh chị em
9
Niềm tin Phục Sinh
Khi được hỏi về niềm tin Phục Sinh có giá trị trong đời sống không?, Maria Minh Trang chia sẻ: “Tin Chúa Phục sinh giúp em nhớ rằng cũng sẽ có ngày mình sống lại – ngày phán xét. Vì thế Chúa Phục Sinh đã ‘kéo’ em lại rất nhiều nhiều lần mà lẽ ra mình đã vấp ngã, buông xuông hay phạm tội.”
“Em chưa bao giờ nghĩ sự Phục Sinh của Chúa là hoang đường vì nếu Chúa đã không sống lại thì đã không có tất cả những ân sủng cũng như phép lạ mà toàn thế giới cũng như em nhận được hàng ngày.”
Maria Nguyễn Thị Cúc thì cho biết: “Sự phục sinh của Chúa cho Cúc đức tin mãnh liệt hơn, và Cúc cảm thấy không hề sợ hãi trước những khó khăn trong cuộc sống mà Cúc phải trải qua, vì biết luôn có sự tồn tại của Chúa.”
Martin Minh Vũ nhận xét: “Một khi sự Phục sinh và niềm hy vọng đã vụt tắt (tức không có) thì con người như đi giữa đường hầm không ánh sáng, chỉ biết mò mẫm, thì mục tiêu và mục đích sống còn đâu nữa.”
Đức Thiện.VRNs

Không có nhận xét nào: