CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Đêm vọng Phục Sinh: Chúng ta được dìm trong Chúa Kitô qua bí tích Rửa Tội


nGUỒN: http://www.chuacuuthe.com/2014/04/dem-vong-phuc-sinh-chung-ta-duoc-dim-trong-chua-kito-qua-bi-tich-rua-toi/

VRNs (19.04.2014)- Sài Gòn- Bí Tích Rửa Tội là một chủ đề gắn kết bảy bài đọc với nhau, năm bài Cựu Ước, hai bài Tân Ước
Sáng Thế 1:01-02:02 . Bài đọc thứ nhất đưa chúng ta vào mầu nhiệm sáng tạo. Trong sáu ngày đầu tiên của công trình sáng tạo, Thiên Chúa tách ánh sáng từ bóng tối, bầu trời từ nước và mặt đất từ nước. Sau đó Ngài lấp đầy không gian bằng mặt trời và mặt trăng, các loài chim và hải biển. Vào ngày thứ sáu mặt đất đầy dẫy động vật và con người. Người nam và người nữ là đỉnh cao công trình tạo dựng của Ngài vì được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Con người có thể biết, yêu mến Thiên Chúa và hiệp thông với Thiên Chúa. Vào ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi và mời gọi con người cũng nghỉ ngơi với Ngài. Điều này liên quan gì đến Bí tích Rửa tội? Sau sự sa ngã, con người cần được cứu chuộc và giải thoát khỏi án chết. Chúa Kitô là Đấng cứu chuộc của chúng ta và Ngài dùng chính cái chết của mình để hủy diệt sự chết. Bí Tích Rửa Tội của chúng ta là sự tham dự trong sự chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Bí Tích Rửa Tội mang đến cho chúng ta sự sống mới, một tạo thành mới. Bằng cách này, kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa đối với con người là hiệp thông với Ngài được phục hồi.
Sáng Thế 22:1-18.  Bài đọc thứ hai đưa chúng ta vào mầu nhiệm giao ước của Thiên Chúa được thực hiện với tổ phụ Abraham. Đức Chúa hứa rằng, Ngài sẽ chúc lành cho Abraham và con cháu của ông sẽ được hưởng lời chúc phúc. Hậu duệ của Abraham là Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu Kitô là một trong những người trên mặt đất này được chúc phúc. Lời chúc phúc này được ban cho chúng ta qua Bí tích Rửa tội. Chúng ta là con cháu của Abraham nhờ đức tin vào Thiên Chúa và sự cứu rỗi của Đức Kitô. Bí tích Rửa tội là bí tích của đức tin.
Xuất Hành 14:15-15:01 . Bài đọc thứ ba nói về dân Israel băng qua Biển Đỏ,  là một tiên báo hùng hồn của Bí Tích Rửa Tội. Dân Israel băng qua biển và vượt qua khỏi ách nô lệ để đến bến bờ tự do. Trong Bí Tích Rửa Tội, chúng ta cũng đi qua biển, để lại đằng sau những nô lệ do tội lỗi và tận hưởng sự tự do của con cái Thiên Chúa.
Isaia 54:5-14 . Bài đọc thứ tư đưa chúng ta vào mầu nhiệm hôn ước giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Israel đã phá vỡ giao ước này ở chân núi Sinai. Tuy nhiên, Thiên Chúa không bỏ rơi cô dâu của mình và gọi cô ấy trở về: “Ðức Chúa đã gọi ngươi về, như người đàn bà bị ruồng bỏ, tâm thần sầu muộn. Người vợ cưới lúc thanh xuân, ai mà rẫy cho đành?”, Thiên Chúa ngươi phán như vậy. Trong một thời gian ngắn, Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp.” Thiên Chúa hứa hẹn một hôn ước mới, sẽ không bao giờ bị phá vỡ. Đây là giao ước được thành lập bởi Chúa Giêsu. Bí tích Rửa tội là cửa đưa chúng ta vào giao ước mới này. Chúng ta được rửa sạch tội và có thể đi vào sự hiệp thông với Thiên Chúa.vong ps
Isaia 55:1-11 . Bài đọc thứ năm tuyên bố: “Đức Chúa phán: Tất cả các ngươi những người đang khát hãy đến và uống nước!”. Khát sâu xa nhất của chúng ta không phải là nước vì cơn khát ấy chỉ trong một thời gian ngắn. Chúng ta khao khát một nguồn nước cao hơn. Đó là nước Rửa Tội mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta trên thập giá. Đây là cơn khát tâm linh của chúng ta đối với Thiên Chúa. Ngài là người duy nhất có thể thỏa mãn cơn khát này của chúng ta.
Barúc 3:9-15, 32-4:4 . Bài đọc thứ sáu, trích từ sách tiên tri Barúc, cáo buộc dân chúng đã từ bỏ nguồn nước khôn ngoan. Bí Tích Rửa Tội không chỉ làm sạch khỏi tội lỗi, nó còn là sự phản tỉnh. Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được trao ban quà tặng của Chúa Thánh Thần đó là ơn: khôn ngoan, hiểu biết, lo liệu. Sự khôn ngoan giúp chúng ta mang khoé nhìn của Chúa và phán xét mọi sự trong ánh sáng của cõi đời đời. Nó cho chúng ta một sự hiểu biết mới về cuộc sống. Ngôn sứ Barúc nói rằng những người từ bỏ sự khôn ngoan sẽ chết và khuyến khích dân chúng bước đi trong ánh sáng của sự khôn ngoan, sự vinh quang của Chúa Cha.
Êdêkien 36:16-17a, 18-28 . Ngôn sứ Êdêkien, trong bài đọc thứ bảy nói rằng, trong giao ước mới và vĩnh cửu, Thiên Chúa sẽ rưới trên chúng ta thứ nước sạch mọi vết dơ. Qua nước rửa tội chúng ta được ban tặng một qủa tim mới và một tinh thần mới. Luật bác ái được ghi khắc trong tâm hồn của chúng ta. Chúng ta trở thành người của Thiên Chúa và được mời gọi để sống như con cái của Ngài.
Rôma 6:3-11 . Thánh Phaolô dạy rằng phép rửa của chúng ta là một phép rửa trong sự chết của Chúa Kitô. Chúng ta đã bị chôn với Chúa Kitô và chúng ta được trỗi dậy từ nước của sự sống mới cũng giống như Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết. Cuộc sống mới này là một sư thông hiệp với Ngài. Cuộc sống cũ của chúng ta được đóng đinh với Chúa Kitô. Chúng ta không còn nô lệ bởi tội lỗi nữa. Chúng ta đã chết cho tội và sống cho một mình Thiên Chúa.
Mátthêu 28:1-10 . Trong Tin Mừng Mt, cô Maria Madalêna gặp một thiên thần và nói với cô rằng Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết. Chúa Giêsu Kitô đã sống lại. Chúa mời cô trở về công bố niềm vui lớn lao này cho các môn đệ, Chúa Giêsu gặp họ và chào đón họ. Chúa Giêsu chịu đau khổ và chết vì chúng ta, để chúng ta có thể chia sẻ vinh quang của Thiên Chúa.
Tóm lại bí tích Rửa tội làm cho chúng ta trở thành những thụ tạo mới, ban cho chúng ta lời chúc phúc đã hứa với Abraham, giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và đưa chúng ta vào cuộc sống mới, mang lại cho chúng ta hôn ước mới giữa Thiên Chúa và dân Ngài trong Chúa Kitô, giải cơn khát tâm linh của chúng ta đối với Thiên Chúa, mang lại cho chúng ta sự khôn ngoan để nhận thấy con đuờng đưa tới Thiên Chúa, thanh tẩy chúng ta và cho chúng ta một trái tim mới và một tinh thần mới, đóng đinh con người cũ của chúng ta và thân xác tội lỗi của chúng ta và vực chúng ta lên từ cõi chết, và cuối cùng, là thông hiệp chúng ta trong sự chết của Chúa Kitô, trong chiến thắng của Ngài và sự sống lại của Ngài.
Hoàng Minh

Không có nhận xét nào: