CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Bản Tin Giáo Xứ Công Lý SỐ 11.A CHÚA NHẬT 5 Thường Niên Năm A 05-02-17





Học thuộc lòng đoạn Kinh Thánh
Lời Chúa:  Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5, 16)
Lời Chúa:  Is 58, 7-10 1 Cr 2, 1-5   Mt 5, 13-16



MUỐI VÀ ÁNH SÁNG  - R.Veritas
Sau một thời gian dài học hỏi và tu luyện, người học trò mới cất tiếng hỏi thầy mình: - Thưa thầy, đâu là sự khác biệt giữa kiến thức và giác ngộ?
Thầy mỉm cười và ôn tồn giải thích:
- Khi có kiến thức, giống như con có “ánh sáng” soi đường con đi. Nhưng khi con giác ngộ, chính con sẽ trở thành “ánh sáng” soi đường cho người khác.
Bạn thân mến!
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng mời gọi ta trở nên “Ánh Sáng và Muối Đất”. Đó cũng là lệnh truyền cấp bách mà Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta hôm nay.
“Chính anh em là muối cho đời”. (Mt. 5,13) Muối là một sản phẩm không thể thiếu trong đời sống con người. Muối vừa làm phân bón cho đất đai màu mỡ; vừa làm gia vị cho các món ăn thêm thơm ngon đậm đà; vừa bảo quản thực phẩm cho khỏi hư thối. Khi muối muốn ướp cho “mặn đời”, muối phải biết chấp nhận hòa tan, phải biết “mất đi” cho chính mình để hoá thân trong chất mặn, để hiến dâng cho đời hương vị thơm ngon, mặn nồng của quảng đại, của yêu thương và tha thứ …
“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”(Mt.5:13). Đây là lời mời gọi tuyệt vời dành cho người Kitô, bởi lẽ chỉ Thiên Chúa mới là Ánh Sáng (1Ga.1:5). Chỉ Đức Giêsu mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga.8:12). Vậy ta muốn trở thành ánh sáng như Đức Giêsu, ta phải ở gần Ngài: gần đèn thì ta được toả sáng.
Ánh sáng không thiên vị một ai, không thích người này và cũng không chê người kia. Ánh sáng của mặt trời lan tỏa khắp nơi, chiếu sáng mọi người và mọi nhà. Ánh sáng của người Kitô cũng vậy,“ánh sáng của anh em phải ở trên cao, vượt trên mọi danh vọng, tiền tài, lạc thú. Không phải để khoe khoang, tự kiêu, nhưng là để tôn vinh Cha, Đấng ngự trên trời” (Mt.5:16).
Ánh sáng của cây nến tuy nhỏ bé nhưng cũng đủ toả sáng cả một căn phòng, làm cho bóng tối phải lùi bước. Một khi ánh sáng của ngọn nến bừng lên, đó cũng là lúc ngọn nến bị đốt cháy, bị tan biến đi. Người Kitô cũng vậy, phải mất đi cho chính mình, phải tan biến đi để “Ánh Sáng Chúa Kitô“ được loan toả khắp nơi, khắp mọi nhà, khắp mọi tâm hồn.
Khi bị đốt cháy, ngọn nến nhận sức nóng từ ngọn lửa và cho đi ánh sáng. Người Kitô trong thế giới hôm nay cũng phải giống như vậy. Nhưng trong suy tư thinh lặng, tôi tự hỏi lòng mình: “Tôi đang nhận điều gì trong cuộc sống hôm nay? Và tôi sẽ cho đi những gì cho người anh em xung quanh tôi?”
***
Vì tôi là muối nhạt nên thế giới này vô vị.
Vì tôi là đèn hết dầu, nên thế giới còn nhiều bóng tối.
Thế giới này sẽ mang bộ mặt mới nếu tôi thực thi lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay: “Anh em là muối cho đời …Anh em là ánh sáng cho trần gian ”.
Lạy Chúa Giêsu!
Xin giúp con lắng nghe tiếng Chúa
và nỗ lực thực thi Lời Ngài trong cuộc sống của con hôm nay. Amen!


GIÁO LÝ :  Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
Câu Giáo lý 348:
        H./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào? 
T./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:/ Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội;/ Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;/ Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;/ Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh [1625].

Đức Mẹ Hiện Ra Tại Lộ Đức (Lourdes) Năm 1858
(Lễ Kính ngày 11 tháng 2)                
            
Lm. Hồng Phúc,
Lộ đức là một thành phố nhỏ thuộc miền tây nam nước Pháp. Lộ đức ngày nay được nhiều người trên thế giới biết đến là nhờ cuộc hiện ra của Đức Mẹ Chúa Trời với một em nhỏ cách đây 150 năm.
Sự tích hiện ra:
Hôm đó là ngày 11 tháng 2 năm 1858,  trời mùa Đông ở miền núi, lạnh kinh khủng. Bernadette Soubirous cùng với 2 bạn  khác ra phía rừng cạnh bờ sông Gave để nhặt củi.  Bernadette lúc đó 15 tuổi mà chưa biết đọc biết viết, vì nhà nghèo, em phải làm việc để phụ vào với gia đình.
Sau khi vào tu Dòng, Benadette được học và cô tả lại như sau trong lá thư trình bề trên như sau: "Hôm ấy tôi đi kiếm củi với 2 đứa bạn ở bờ sông Gave. (Khi 2 ra tới bờ sông, em kia đi xa hơn, còn Benađette tìm củi quanh hang Massabiel. Bất ngờ) tôi nghe có tiếng động. Tôi ngoái nhìn về phía đồng cỏ. Không thấy cây cối rung động gì cả. Tôi ngẩng đầu nhìn lên hang. Tôi thấy một Bà mặc áo trắng (bà còn trẻ lắm, chừng 16, 17 tuổi, mặc áo dài trắng, thắt dây lưng xanh da trời, hai tay chắp lại, đeo tràng hạt trên cánh tay phải. Bà đẹp vời Benadette tiến lại gần hơn và mỉm cười với em). Áo bà trắng nhưng thắt lưng lại xanh, và mỗi bên bàn chân có một bông hồng vàng. Mầu chuỗi hạt của Bà cũng vàng nữa.
Khi thấy như vậy, tôi vội chùi mắt vì tưởng mình lầm. Rồi thọc tay vào áo, tôi thấy có chuỗi hạt. Tôi muốn giơ tay làm dấu thánh giá, nhưng không đưa nổi tay lên trán. Tay tôi rớt xuống. Còn hình Bà kia thì lại làm dấu thánh giá. Tay tôi run quá. Tôi thử làm dấu lại và làm được. Tôi bắt đầu lần chuỗi. Hình kia cũng lần chuỗi của Bà, nhưng không hề máy môi. Tôi lần chuỗi xong thì hình kia cũng biến mất tức thì.
(Khi gặp lại hai đứa bạn kia )"Tôi hỏi hai đứa không thấy gì sao? Chúng bảo không. Và chúng hỏi tôi thấy gì vậy, và buộc tôi phải nói cho chúng nghe. Tôi kể rằng tôi đã thấy một Bà mặc áo trắng, nhưng tôi không biết Bà đó là gì, và không cho chúng được kể lại với ai. Chúng bảo tôi không nên trở lại đó nữa. Tôi bảo không. Đến ngày Chúa nhật, tôi trở lại đó lần thứ hai vì cảm thấy bị thúc đẩy ở trong lòng.
Đến lần thứ ba, Bà kia mới nói với tôi. Bà hỏi tôi có bằng lòng trở lại đây trong 15 ngày liên tiếp không. Tôi bằng lòng. Bà bảo tôi phải về nói với các linh mục xây một nhà thờ tại chỗ này. Rồi Bà bảo tôi phải đi uống nước ở suối. Tôi không thấy có suối nào cả, nên tôi ra đi uống nước ở sông Gave. Bà bảo tôi không phải ở đó, và Bà lấy ngón tay chỉ cho tôi chỗ suối nước. Tôi đến, nhưng chỉ thấy một chút nước dơ. Tôi thò tay xuống nhưng không múc được. Tôi liền cào đất ra, và tôi đã múc được nước, nhưng tôi lại hất đi ba lần, đến lần thứ bốn tôi mới dám uống. Thế rồi hình kia biến đi và tôi cũng ra về.
Trong 15 ngày liên tiếp, tôi đã trở lại nơi đó. Ngày nào tôi cũng thấy hình kia hiện ra, trừ ngày thứ Hai và thứ Sáu. Bà nói đi nói lại với tôi rằng:" Tôi phải thưa các linh mục xây cho Bà một đền thờ tại đây. Tôi phải đến rửa ở suối nước, và tôi phải cầu nguyện cho tội nhân trở lại.
Nhiều lần tôi đã hỏi Bà là ai? Nhưng Bà chỉ cười. Rồi bỏ tay thõng xuống, Bà ngước mắt lên trời và bảo tôi Bà là Đấng đầu thai Vô nhiễm.
Trong khoảng thời gian 15 ngày đó, Bà nói với tôi 3 điều bí mật, nhưng bắt tôi giữ kín, không được nói với ai, và cho đến nay tôi vẫn trung thành giữ như vậy".
2. Sứ điệp Đức Mẹ muốn nhắn nhủ con cái Người qua Benađette là:"Hãy cầu nguyện cho kẻ có tội"
            "Hãy nói với các linh mục xây nhà thờ kính Mẹ ở đây, và để dân chúng đến đây rước kiệu"
3. Ta là Đấng Vô nhiễm: Khi linh mục xứ muốn biết tên Bà, Bênađêta đã hỏi thì ngày 25 tháng 3 năm 1858, Đức Mẹ xưng mình là: "Ta là Đấng Vô nhiễm Nguyên tội". Nhưng Bênađêta không hiểu. Khi cô nói lại với cha xứ ngài mới nhận ra bà lạ đó là Đức Mẹ hiện ra.
Để chứng tỏ Mẹ hiện ra thật,  Mẹ bảo Bênađêta bới đất chỗ cô qùy để có một giòng nước vọt ra cho cô uống và sau đó chữa mọi thứ bệnh.
Sau này, đức giám mục giáo phận đã gửi Bênađêta đi tu tại Nevers cách xa Lộ đức cả nửa ngày đường xe. Bênađêta sống rất khiêm tốn ở đây. Cô bị nhiều xỉ nhục nơi các chị em dòng, bị nhiều bệnh đau đớn cho tới chết, nhưng lúc nào Tràng hạt Mân côi cũng là niềm an ủi  của cô. Chính kinh Mân côi đã là đường lối nên thánh của cô.(Riêng Bênađêta Đức Mẹ đã nói: " Mẹ không hứa cho con hạnh phúc đời này, nhưng là hạnh phúc đời sau.)
4. Lộ đức ngày nay đã trở nên một trung tâm hành hương lớn nhất thế giới. Hàng năm có tới 4 triệu người đến kính viếng và xin ơn Đức Mẹ. Giáo hội đã đặt lễ kính Đức Mẹ hiện ra tại Lộ đức vào ngày 11 tháng 2 hàng năm. Từ năm 1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 đã chỉ định ngày lề Đức Mẹ Lộ đức là ngày Thế giới cầu cho các bệnh nhân.
 CẬU BÉ ĐI MUA THƯỢNG ĐẾ VỚI GIÁ 1 ĐÔ LA

Một ngày nọ, có một cậu bé nhặt được 1 đô la. Cậu liền đến một cửa hàng bên cạnh đường hỏi: “Xin hỏi, ở đây bác có Thượng đế bán không ạ?”. Người chủ cửa hàng không nói gì, ngại cậu bé quấy rối nên đã mời cậu ra khỏi cửa hàng.
Trời đã sắp tối đen rồi, cậu bé lần lượt đi hết cửa hàng này đến cửa hàng sau. Không ngờ, đến cửa hàng thứ 29 thì cậu cũng được người chủ tiếp đón nhiệt tình. Ông chủ cửa hàng thứ 29 mà cậu bé vào hỏi là một ông lão hơn 60 tuổi, đầu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ. Ông nhìn cậu bé rồi hỏi: “Này cháu! Hãy nói cho ông biết, cháu mua Thượng đế để làm gì vậy?”.
Cậu bé chảy nước mắt rồi nói với ông lão rằng: “Cháu tên là Bonnie. Cha mẹ của cháu đã mất từ khi cháu còn rất bé. Chú Rupp của cháu đã nuôi dưỡng cháu từ nhỏ đến bây giờ. Chú của cháu là một công nhân xây dựng, nhưng mới đây chú đã bị ngã từ trên cao xuống đất nên bị hôn mê bất tỉnh. Bác sĩ nói rằng, chỉ có Thượng đế mới cứu được chú của cháu mà thôi. Cháu biết rằng Thượng đế chắc phải là một thứ vô cùng kỳ diệu nên cháu muốn mua về để cho chú của cháu ăn. Như thế chú mới nhanh khỏi bệnh được ạ!”.
Ông lão đỏ hoe mắt hỏi: “Vậy cháu có bao nhiêu tiền nào?”.
Cậu bé nhanh nhảu đáp: “Cháu có 1 đô la ạ!”.
Ông lão vội nói: “Ôi thật may quá! Giá của Thượng đế đúng bằng 1 đô la đấy cháu ạ!”.
Nói xong, ông đi vào ngăn kéo và lấy một chiếc chai đồ uống có nhãn hiệu “Nụ hôn của Thượng đế” và đưa cho Bonnie. Ông nói: “Cầm lấy đi cháu! Chú của cháu uống hết chai này là sẽ khỏi bệnh rồi!”. Bonnie vô cùng mừng rỡ, ôm chai nước vào trong ngực rồi lập tức trở về bệnh viện. Vừa bước vào phòng bệnh, cậu vui vẻ nói to: “Chú ơi! Cháu đã đem Thượng đế đến rồi đây! Chú sẽ nhanh chóng khỏe lại thôi!”.
Mấy ngày hôm sau, một nhóm các chuyên gia y học có trình độ cao nhất đã đến bệnh viện tiến hành hội chẩn cho chú Rupp của cậu bé Bonnie. Họ sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới để chữa bệnh và cuối cùng điều kỳ diệu đã xảy ra, chú Rupp của cậu bé đã hoàn toàn hồi phục. Khi chú của Bonnie ra viện, nhìn số tiền viện phí quá lớn được ghi trên hóa đơn, anh đã suýt ngất xỉu.
Tuy nhiên, phía bệnh viện đã nói với chú của Bonnie rằng: “Mấy hôm trước, có một ông lão đã đem tiền đến thanh toán hết tiền viện phí cho anh rồi. Ông lão ấy là một tỷ phú giàu có. Trước đây, ông ấy là chủ tịch của một tập đoàn đa quốc gia nhưng bây giờ đã về nghỉ ngơi và mở một cửa hàng tạp hóa bán qua ngày. Nhóm chuyên gia y học có trình độ cao kia cũng là do ông ấy đã bỏ ra một số tiền lớn để thuê đến đấy”.
Anh Rupp sau khi nghe xong đã cảm kích vô cùng, lập tức cùng cháu trai của mình đến tạ ơn ông lão kia. Khi họ đến nơi, mới biết được ông lão đã đóng cửa tiệm tạp hóa và ra nước ngoài.
Sau này, anh Rupp đã nhận được một lá thư do ông lão kia gửi đến. Trong thư ông viết: “Anh bạn trẻ! Anh có người cháu trai Bonnie, thực sự là quá may mắn đấy! Vì cứu anh, cậu bé đã cầm 1 đô la đi khắp nơi để mua Thượng đế. Hãy cảm tạ Thượng đế! Là Thượng đế đã cứu tính mạng của anh!”.
Nhiều năm sau, cậu bé năm nào đã trưởng thành và còn thi đỗ vào trường Y. Nhớ lại câu chuyện cũ và về ân nhân năm xưa, cậu đã cố gắng hết mình cứu chữa được rất nhiều bệnh nhân và trở thành một bác sĩ tốt.
Bonnie đã đền đáp lại tình nghĩa của ân nhân cũ theo một cách không thể tuyệt vời hơn.

HÔN NHÂN GIA ĐÌNH THÁNH THIỆN 

[Trích Hiến chế Vui Mừng và Hy vọng của Công đồng Vaticanô II về Hội Thánh trong thế giới ngày nay]
 Bởi giao ước hôn nhân, người nam và người nữ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Họ phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau bằng sự kết hợp mật thiết trong con người và hành động của họ.
Họ cảm nghiệm và hiểu được sự hiệp nhất với nhau ngày một đầy đủ hơn.
Sự kết hợp mật thiết ấy, vốn là sự tận hiến của hai người cho nhau, cũng như sự lợi ích của con cái đòi hỏi hai vợ chồng phải hoàn toàn trung tín và thúc bách họ sống hiệp nhất bất khả phân ly.     
Chúa Kitô ban phúc lành chan chứa cho tình yêu phong phú ấy, một tình yêu phát xuất từ nguồn mạch là tình yêu Thiên Chúa, và được gầy dựng theo mẫu mực của sự kết hợp giữa Chúa Kitô với Hội Thánh.
Quả vậy, cũng như xưa kia Thiên Chúa đã gặp gỡ dân Người bằng giao ước yêu thương và trung tín, thì nay Đấng cứu độ loài người và Phu Quân của Hội Thánh cũng gặp gõ đôi vợ chồng Kitô hữu qua bí tích hôn phối. Người còn ở với họ, để như chính Người đã yêu mến Hội Thánh và phó mình cho Hội Thánh, thì hai vợ chồng qua việc hiến thân cho nhau cũng yêu mến nhau bằng một mối tình chung thuỷ cho đến trọn đời.
Tình yêu của vợ chồng đích thực được tình yêu của Thiên Chúa nâng cao, được quyền năng cứu chuộc của Đức Kitô và hoạt động cứu độ của Hội Thánh hướng dẫn và làm cho thêm phong phú, để hai vợ chồng được hướng dẫn cách hữu hiệu đến cùng Thiên Chúa, cũng như được nâng đỡ và thêm sức để hoàn thành nhiệm vụ cao cả là làm cha làm mẹ.
Bởi đó, vợ chồng Kitô hữu được củng cố và như được thánh hiến bằng một bí tích riêng biệt để lãnh nhận các bổn phận và phẩm giá của bậc sống mình. Do sức mạnh của bí tích này, họ chu toàn bổn phận hôn nhân và gia đình, họ được thấm nhần tinh thần của Đức Kitô để làm cho tất cả đời sống của họ đầy tràn lòng tin, cậy, mến, và như thế họ càng ngày càng tiến gần tới sự trọn lành riêng của họ và thánh hoá lẫn nhau, qua đó họ cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa.
Do đó, được cha mẹ hướng dẫn bằng gương sáng và kinh nguyện gia đình, con cái và tất cả những ai sống trong khuôn khổ gia đình sẽ gặp được con đường nhân ái, cứu độ và thánh thiện dễ dàng hơn.
Còn vợ chồng là những người đã lãnh nhận phẩm giá và chức vụ làm cha làm mẹ, phải chăm lo chu toàn bổn phận giáo dục, nhất là về phương diện tôn giáo, vì bổn phận này trước hết là của họ.
Con cái là những phần tử sống động trong gia đình cũng góp phần riêng vào sự thánh hoá cha mẹ.
Chúng sẽ đáp lại công ơn cha mẹ với lòng biết ơn, với tâm tình hiếu thảo và tin cậy, sẽ cứ đạo làm con mà phụng dưỡng cha mẹ trong nghịch cảnh cũng như tuổi già cô quạnh.

VỢ CHỒNG …
 Hai vợ chồng cãi nhau, chồng hét lên:
- Cô đi đi, mang theo tất cả những gì là của cô.
Vợ vừa khóc vừa thu xếp quần áo, và lấy một bao tải lớn úp vào người chồng bảo:- Anh chui vào đây!
Chồng hoảng quá:- Cô làm gì vậy?
Vợ thẳng giọng nói:- Anh cũng là của tôi.
Người chồng đột nhiên rơi nước mắt và ôm lấy vợ của mình.

Uống thuốc vào giờ nào tốt nhất?

Ví dụ, một số loại thuốc được tiêu thụ tốt hơn khi bụng rỗng và một số hoạt động tốt hơn trước khi ăn. Vì vậy, nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ cẩn thận. Nếu bạn không chắc chắn cách dùng thuốc thế nào thì nên hỏi bác sĩ, y tá hoặc dược sĩ.
Ngoài ra, nếu chúng ta biết rằng một loại thực phẩm hoặc đồ uống nào đó có thể ảnh hưởng đến các thuốc chúng ta đang dùng, thì nên ngưng dùng thuốc này khi ăn các loại thực phẩm đó. Chẳng hạn như uống thuốc hạ cholesterol thì không nên ăn bưởi vì nó ngăn thuốc hạ cholesterol hoạt động hiệu quả. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến và nên dùng vào giờ nào để đạt hiệu quả tốt nhất, theo boldsky.



Sáng sớm
Các loại thuốc uống để chữa suy giáp và loãng xương nên được uống vào lúc sáng sớm lúc bụng rỗng, cụ thể là nửa giờ trước bữa ăn sáng. Ngoài ra, hãy chắc chắn tránh dùng bất cứ thực phẩm nào bổ sung trong vòng hai giờ sau khi uống thuốc này vì chúng có thể gây trở ngại cho hoạt động của thuốc.


************************************
Buổi trưa
Thuốc canxi, magiê và vitamin D là những loại thuốc cần được uống trong giờ ăn trưa. Hơn 500 mg viên canxi không nên uống một lần mà hãy chia làm hai lần, một lần vào buổi trưa và một lần vào buổi tối.
Uống trước khi ngủ
Thuốc hạ huyết áp cao và hạ cholesterol nên được uống trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả hoạt động của thuốc lên cơ thể.



ĐTC Phanxico  trên Instagram: Pope Francis(@franciscus)| Instagram:
Trước một tâm hồn thống hối, Thiên Chúa tha thứ và quên hết.
"Ta sẽ quên và Ta sẽ không nhớ tội của chúng nữa."
Đó còn là lời mời gọi, không phải để nhắc Chúa về tội lỗi của chúng ta, mà là: đừng phạm tội nữa. Giao ước mới đổi mới tôi, biến đổi đời tôi, không chỉ là thay đổi thể lý, mà còn biến đổi tâm hồn. Làm cho tôi sống như này: không tội lỗi, xa lánh tội lỗi.

Thông tin: CHƯƠNG TRÌNH CHO TOÀN THỂ GIÁO XỨ
ĐỌC và HỌC LỜI CHÚA TOÀN BỘ KINH THÁNH TÂN ƯỚC Dài Hạn mỗi Thứ Ba từ 19g 30 – 20g 20 (50 phút).
Bắt đầu vào thứ Ba  07/02/2017. Mời mọi người tham dự.


Không có nhận xét nào: