Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 5 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 1:20 - 2:4; Mk
7:1-13.
1/ Bài đọc I: 20 Thiên
Chúa phán: "Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài
chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời." 21 Thiên Chúa
sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước
tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt
đẹp.22 Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: "Hãy sinh sôi nảy nở thật
nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất." 23 Qua
một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ năm.
24 Thiên Chúa phán: "Đất
phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ
theo loại." Liền có như vậy. 25 Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ
theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. Thiên
Chúa thấy thế là tốt đẹp. 26 Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm
ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ
cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." 27 Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. 28 Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở
thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim
trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất." 29 Thiên Chúa phán:
"Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và
mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. 30 Còn
đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban
cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy."
31 Thiên Chúa thấy mọi sự
Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là
ngày thứ sáu.
1 Thế là trời đất cùng với
mọi thành phần đã hoàn tất. 2 Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành
công việc Người làm. Khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên
Chúa nghỉ ngơi. 3 Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ bảy và thánh
hoá ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm mọi công việc sáng tạo của Người. 4 Đó
là gốc tích trời đất khi được sáng tạo.
2/ Phúc Âm: 1 Có những
người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ
Giê-ru-sa-lem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn
ô uế, nghĩa là chưa rửa.
3 Thật vậy, người
Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ
không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4 thức gì mua ngoài chợ về,
cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa
chén bát, bình lọ và các đồ đồng.
5 Vậy, người Pha-ri-sêu và
kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của
tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?" 6 Người trả lời họ:
"Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo
đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng
thì lại xa Ta. 7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý
chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.8 Các ông gạt bỏ điều răn của
Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm." 9 Người còn
nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền
thống của các ông. 10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ
cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! 11 Còn
các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con
có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho
Chúa" rồi, 12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp
cha mẹ nữa.
13 Thế là các ông lấy truyền
thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm
nhiều điều khác giống như vậy nữa!"
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa tạo
dựng mọi sự tốt đẹp.
Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành,
Ngài tạo dựng mọi sự tốt lành, và không có sự gì Ngài tạo dựng xấu xa cả; nhưng
tại sao có những sự dữ trong thế giới? Một trong những nguyên nhân chính là sự
lạm dụng tự do, điều tốt lành do Thiên Chúa trao ban cho các thiên thần và con
người. Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự tạo dựng tốt lành của Thiên Chúa, và sự
lạm dụng tự do làm cho ra xấu xa của con người. Trong Bài Đọc I, tác-giả Sách
Sáng Thế Ký tường thuật sự tạo dựng chim trời, cá biển, thú vật, và nhất là con
người của Thiên Chúa. Tác giả nhấn mạnh đến sự kiện Thiên Chúa thấy tất cả mọi
sự đều rất tốt lành và Ngài chúc lành cho tất cả các tạo vật. Trong Phúc Âm,
các Biệt-phái và Kinh-sư tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm Lề Luật của tiền
nhân, vì các ông không chịu rửa tay trước khi ăn. Chúa Giêsu vạch ra các tội lỗi
của họ: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền
thống của các ông.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa thấy mọi
sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp.
1.1/ Ngày thứ năm, Thiên Chúa tạo
dựng chim trời và cá biển: Khi theo dõi các chương trình của đài Discovery hàng
tuần, chúng ta không khỏi ngạc nhiên đến độ sửng sốt về các lòai thảo mộc, chim
trời, cá biển, và các lòai thú vật trong trời đất. Chúng quá đẹp, quá nhiều giống
lọai khác nhau, và quá hữu ích cho con người. Một điều làm chúng ta phải sửng sốt
là mặc dù chúng trở thành của ăn cho nhau và cho biết bao con người, nhưng
chúng là nguồn lương thực không bao giờ cạn, vì lời chúc lành của Thiên Chúa
trong trình thuật hôm nay: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển;
và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất."
1.2/ Ngày thứ sáu, Thiên Chúa tạo
dựng con người: Việc tạo dựng con người được coi là tuyệt đỉnh của sự tạo dựng
vì những lý do sau:
(1) Khi tạo dựng các lòai khác,
Thiên Chúa chỉ cần phán là chúng có; khi tạo dựng con người, Thiên Chúa lấy ý
kiến của những vị cùng ở với Thiên Chúa trên trời khi Ngài phán: "Chúng ta
hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta.” Hai chữ
tác-giả dùng khác nhau ở đây: (1) hình ảnh (selem), là một bản in chính xác của
những gì nguyên thủy; và (2), giống như (demut), chỉ sự tương tự hay gần giống
nhau. Con người mang hình ảnh của Thiên Chúa, và có những đức tính gần giống
như Ngài.
(2) Con người có quyền trên các
lòai thọ tạo khác: Trình thuật hôm nay nói rõ mục đích của Thiên Chúa khi tạo dựng
con người: “để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả
mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Trong trình thuật sau này, các thú
vật được dẫn tới Adam để ông đặt tên cho chúng: “Ông gọi chúng là gì, tên của
chúng như vậy.” Khi một người đặt tên cho ai, người đó có quyền trên người được
đặt tên.
(3) Thiên Chúa sáng tạo gia đình
đầu tiên và chúc lành cho họ: Khi tạo dựng các sinh vật khác, tuy không thấy
tác-giả nói tới giống lọai (đực hay cái) của chúng, nhưng được giả định phải có
cho việc sinh sản. Khi đề cập tới việc tạo dựng con người, tác giả nhấn mạnh tới
phái tính và lời truyền cũng như lời chúc lành cho gia đình. “Thiên Chúa sáng tạo
con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với
họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất."”
(4) Mọi sự được tạo dựng cho sự
xử dụng của con người: Con người không chỉ có quyền trên muôn vật, mà muôn vật
còn được đặt dưới quyền xử dụng của con người. Thiên Chúa phán: "Đây Ta
ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây
có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã
thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi
thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy." Thiên Chúa thấy mọi
sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!
1.3/ Ngày thứ bảy, Thiên Chúa
nghỉ ngơi: Ngày này cũng được Thiên Chúa dựng nên cho con người với mục đích để
con người cùng nghỉ ngơi với Thiên Chúa. Chúng ta cần chú ý đặc biệt đến lý do
khi Thiên Chúa tạo dựng ngày này, vì nó sẽ trở thành đề tài cho những xung đột
giữa Chúa Giêsu và các biệt-phái cùng các kinh-sư. Tác giả viết: “Ngày thứ bảy,
Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm xong mọi công việc của
Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi. Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ
bảy và thánh hoá ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm mọi công việc
sáng tạo của Người.”
2/ Phúc Âm: Các ông gạt bỏ điều
răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.
2.1/ Luật Kosher thanh tẩy của
người Do-Thái: Khi nói tới Luật, người Do-Thái nghĩ ngay đến Thập Giới của
Thiên Chúa ban cho họ qua Moses; nhưng bên cạnh đó, còn nhiều những luật mà họ
gọi là “Luật truyền miệng,” hay “luật bất thành văn.” Những luật này, sau một
thời gian được các tiền nhân giữ, đương nhiên trở thành luật và được ghi chép lại
trong ít thế kỷ trước khi Chúa Giêsu ra đời.
(1) Những gì được họ coi là
không thanh sạch: Có rất nhiều điều được coi là không sạch bởi người Do-Thái:
người đàn bà mới sinh con, người phong cùi, xác chết, người Dân Ngọai, và rất
nhiều những rau cỏ cũng như các thú vật không được ăn vì không sạch. Tất cả những
đồ vật mà những lọai người này đụng vào, đều trở nên không sạch. Vì thế, họ có
những khỏan luật mô tả những gì không sạch, và những điều luật làm sao để giải
quyết những gì không sạch.
(2) Vệ sinh và tội lỗi: Đối với
họ, thanh sạch không phải chỉ là chuyện vệ sinh, nhưng là chuyện liên quan đến
tội lỗi và Lề Luật. Kẻ nào vi phạm có thể bị trừng trị theo Luật và ngay cả có
thể bị tử hình
2.2/ Phản ứng của Chúa Giêsu:
Ngài chắc chắn không đả phá việc giữ vệ sinh trước khi ăn; nhưng Ngài muốn vạch
ra cho họ thấy những phi lý quá trớn về sự quan sát luật thanh sạch của họ:
(1) Giữ đạo thành thật bên trong
hay giữ luật cách giả hình bên ngòai? Tôn giáo hệ tại việc giúp con người sống
mối liên hệ chân tình với Thiên Chúa, chứ không phải ở việc giữ một số lễ-nghi
cách hời hợt bên ngòai. Chúa Giêsu dùng lời của Tiên-tri Isaiah tố cáo họ:
"Ngôn sứ Isaiah thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức
giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì
lại xa Ta.”
(2) Luật của Thiên Chúa phải được
coi quan trọng hơn luật của con người: Chúa tiếp tục chỉ trích họ: “Các ông thật
khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông…
Các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên
Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa tạo dựng mọi sự tốt
đẹp và trao cho con người quyền điều khiển. Chúng ta có bổn phận bảo vệ mọi sự
tốt đẹp theo như ý định của Thiên Chúa.
- Thiên Chúa không tạo dựng điều
xấu xa. Những điều này xảy ra là do quỉ thần và lạm dụng tự do của con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét