Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 1 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb 2:5-12; Mk 1:21-28.
1/ Bài đọc I: 5 Thật vậy,
Thiên Chúa đã không trao cho các thiên thần quyền làm chủ thế giới tương lai,
thế giới mà chúng ta đang nói đến.
6 Nhưng trong một đoạn Kinh
Thánh kia, có người đã làm chứng rằng: Phàm nhân là chi mà Chúa cần nhớ đến?
Con người là gì mà Chúa phải thăm nom?
7 Chúa đã làm cho con người
thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, ban vinh quang, danh dự làm
mũ triều thiên,
8 đặt muôn loài, muôn sự dưới
chân con người, bắt chúng phải phục quyền con người. Khi bắt muôn loài muôn sự
phải phục quyền con người, Thiên Chúa không để cho một sự gì không phục quyền
con người. Thật ra, hiện nay chúng ta chưa thấy muôn loài muôn sự phục quyền
con người.
9 Nhưng con người đã bị
thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên
Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con
người đó, chính là Đức Giê-su. Thật vậy, Đức Giê-su đã phải nếm sự chết, là để
cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.
10 Quả thế, Thiên Chúa là
nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh
quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian khổ
mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ.
11 Thật vậy, Đấng thánh hoá
là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người
đã không hổ thẹn gọi họ là anh em,
12 khi nói: Con nguyện sẽ
loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và trong đại hội Dân Ngài,
con xin dâng tiến một bài tán dương.
2/ Phúc Âm: 21 Đức
Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội
đường giảng dạy.
22 Thiên hạ sửng sốt về lời
giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không
như các kinh sư.
23 Lập tức, trong hội đường
của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên
24 rằng: "Ông Giê-su
Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi
biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "
25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng
nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! "
26 Thần ô uế lay mạnh người
ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.
27 Mọi người đều kinh ngạc
đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy
lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!
"
28 Lập tức danh tiếng Người
đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Uy quyền của
Chúa Giêsu
Để có thể thuyết phục người
khác, người rao giảng cần có uy quyền trong lời nói cũng như trong hành động.
Ngòai sự thông hiểu về đề tài và cách suy luận, người rao giảng còn phải biết
cách trình bày sao cho sáng sủa, gọn gàng, và dễ hiểu. Tuy nhiên, “lời nói chỉ
mới lung lay;” muốn hòan tòan thuyết phục khán giả, người rao giảng cần phải sống
những lời mình rao giảng hay cần những người khác làm chứng cho mình.
Các Bài Đọc hôn nay tập trung
trong uy quyền của Chúa Giêsu. Trong Bài Đọc I, Chúa Giêsu là lý do tại sao con
người được phục hồi tình trạng nguyên thủy: con người có quyền trên mọi sự và mọi
lòai. Trong Phúc Âm, khán giả của Chúa Giêsu nhận ra ngay sự khác biệt giữa
Chúa Giêsu và các kinh-sư: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại
có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Muôn loài muôn sự
phải phục quyền con người.
Để hiểu tư tưởng của tác giả
trong đọan văn này, chúng ta cần hiểu danh từ con người. Khi thì tác giả dùng để
chỉ lòai người cách tổng quát, khi thì áp dụng cho Chúa Giêsu như là vị đại diện
của lòai người. Trong trường hợp thứ hai, Con Người phải được viết hoa. Chúng
ta có thể phân biệt 3 tình trạng của lòai người như sau:
1.1/ Phẩm giá cao trọng của lòai
người trong ý định của Thiên Chúa: Tác giả quả quyết con người sẽ làm chủ thế
giới tương lai: “Thật vậy, Thiên Chúa đã không trao cho các thiên thần quyền
làm chủ thế giới tương lai, thế giới mà chúng ta đang nói đến. Nhưng trong một
đoạn Kinh Thánh kia, có người đã làm chứng rằng: Phàm nhân là chi mà Chúa cần
nhớ đến? Con người là gì mà Chúa phải thăm nom? Chúa đã làm cho con người thua
kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, ban vinh quang, danh dự
làm mũ triều thiên, đặt muôn loài, muôn sự dưới chân con người, bắt chúng phải
phục quyền con người. Khi bắt muôn loài muôn sự phải phục quyền con người,
Thiên Chúa không để cho một sự gì không phục quyền con người.”
- Đọan văn mà tác giả trích ở
đây là Thánh Vịnh 8:5-7, nói về phẩm giá con người. Họ cao trọng hơn hết mọi
lòai trong ý định của Thiên Chúa.
- Một điểm liên quan đến bản văn
cần lưu ý: Bản dịch của Nhóm PVCGK dịch từ bản Bảy Mươi của Hy-Lạp, dùng chữ
“thua kém các thiên-thần.” Trong khi bản MT của Do-Thái dùng chữ “thua kém
Thiên Chúa, Elohim.” Theo văn mạch, bản Bảy Mươi hợp lý hơn nếu chúng ta
hiểu tình trạng của con người sau khi phạm tội, họ thua kém các thiên-thần. Bản
MT của Do-Thái đúng trong ý định của Thiên Chúa và sau khi phẩm giá con người
được phục hồi nhờ Đức Kitô.
1.2/ Tình trạng của lòai người
sau khi phạm tội: “Thật ra, hiện nay chúng ta chưa thấy muôn loài muôn sự phục
quyền con người.” Có lẽ đây là tình trạng của con người sau khi phạm tội và trước
khi được cứu chuộc bởi Đức Kitô
1.3/ Tình trạng của lòai người
sau khi đã được Đức Kitô cứu chuộc: Qua đau khổ, Đức Kitô đã chuộc lại phẩm giá
nguyên thủy cho con người. Tác giả viết: “Nhưng con người đã bị thua kém các
thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên Chúa ban
vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con người
đó, chính là Đức Giêsu. Thật vậy, Đức Giêsu đã phải nếm sự chết, là để cho mọi
người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.”
Vì thế, trong ý định muôn đời của
Thiên Chúa, con người chỉ thua kém Thiên Chúa, nhưng cao trọng hơn các mọi
lòai, bao gồm cả thiên thần. Khi con người phạm tội, thứ tự bị đảo ngược, con
người thua thiên-thần; nhưng Thiên Chúa đã có kế họach phục hồi tình trạng
nguyên thủy cho con người qua Đức Kitô: “Quả thế, Thiên Chúa là nguồn gốc và
cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh quang, nên Người
đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giêsu trải qua gian khổ mà trở thành vị
lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ. Thật vậy, Đấng thánh hoá là
Đức Giêsu, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã
không hổ thẹn gọi họ là anh em, khi nói: Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa
cho anh em tất cả được hay, và trong đại hội Dân Ngài, con xin dâng tiến một
bài tán dương.”
2/ Phúc Âm: Thế nghĩa là gì?
Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền.
2.1/ Thiên hạ sửng sốt về lời giảng
dạy của Người: “vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như
các kinh-sư.” Qua lời nhận xét này, khán giả đã nhận ra ngay sự khác biệt giữa
Chúa Giêsu và các kinh-sư:
- Đấng có thẩm quyền: Người biết
rõ vấn đề chứ không dựa theo người khác. Điều này dễ hiểu nếu chúng ta nhìn nhận
Đức Kitô chính là sự khôn ngoan hay trí tuệ của Thiên Chúa. Ngài biết mọi sự xảy
ra trong quá khứ, hiện tại, và tương lai. Nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu
đã thẳng thắn sửa chữa sự hiểu sai của truyền thống: “Người xưa dạy… phần Thầy,
Thầy dạy các con… ”
- Các kinh-sư: Họ chỉ hiểu phần
nào của vấn đề chứ không thông suốt tất cả. Họ phải dựa vào thẩm quyền của Kinh
Thánh để biện minh cho những lời giải thích của họ, chứ không dám đưa ra một
giáo lý gì mới cả.
2.2/ Chúa Giêsu có uy quyền trên
các thần ô uế: Trình thuật kể: trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế
nhập, la lên rằng: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà
ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của
Thiên Chúa!"”
Người Do-Thái tin có rất nhiều
thần ô uế trong thế giới, và chính Chúa Giêsu đã nhiều lần trục xuất các thần ô
uế khỏi con người, điển hình là trình thuật hôm nay. Các thần ô uế này có thể
là oan hồn của các kẻ gian ác chưa được giải thóat, hay dựa trên trình thuật của
Stk 6:1-4.
(1) Ông là “Đấng Thánh”của Thiên
Chúa: Thần ô uế biết nguồn gốc và mục đích của Chúa Giêsu. Nguồn gốc: Chúa
Giêsu đến từ Thiên Chúa. Mục đích: Ngài đến để tiêu diệt tội lỗi và các kẻ gây
ra tội lỗi. Không những thế, Ngài còn khôi phục lại sự thánh thiện của con người,
làm cho họ xứng đáng được hưởng nhan thánh Chúa.
(2) Chúa Giêsu truyền lệnh:
"Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét
lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.
(3) Phản ứng của con người: Mọi
người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý
thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và
chúng phải tuân lệnh!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì Chúa Giêsu đã chịu chết để
phục hồi phẩm giá nguyên thủy cho con người, chúng ta cần bắt chước Chúa Giêsu
để tiêu diệt và tránh xa ảnh hưởng của các thần ô uế.
- Để có thể thuyết phục người
khác tin vào Chúa, chúng ta cần thông suốt những gì Chúa dạy trước khi có thể
rao truyền Tin Mừng cho người khác.
- Một cuộc sống theo những đòi hỏi
của Tin Mừng sẽ dễ dàng thuyết phục những người khác tin vào Thiên Chúa hơn là
chỉ thuần túy rao giảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét