Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật Lễ Phép Rửa của Chúa
Giêsu, Năm B
Bài đọc: Isa 42:1-4, 6-7; Acts
10:34-38; Mk 1:7-11.
1/ Bài đọc I: 1 Đây
là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng,
Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.2 Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.3 Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.
Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Nó không yếu hèn, không chịu phục,
cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.6 Người phán thế này: "Ta là ĐỨC CHÚA, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân,
làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7 để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm."
Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.2 Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.3 Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.
Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Nó không yếu hèn, không chịu phục,
cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.6 Người phán thế này: "Ta là ĐỨC CHÚA, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân,
làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7 để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm."
2/ Bài đọc II: 34 Bấy
giờ ông Phê-rô lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không
thiên vị người nào. 35 Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở
lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. 36 "Người
đã gửi đến cho con cái nhà Ít-ra-en lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, là Chúa của mọi người. 37 Quý vị biết rõ biến cố đã xảy
ra trong toàn cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an
rao giảng.38 Quý vị biết rõ: Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa
đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người
thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên
Chúa ở với Người.
3/ Phúc Âm: 7 Ông rao
giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng
cúi xuống cởi quai dép cho Người.8 Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em
trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."9 Hồi
ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa
dưới sông Gio-đan.10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé
ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình.11 Lại có tiếng từ
trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô được tuyển chọn để thi hành sứ vụ.
Trong sự quan phòng điều khiển của Thiên Chúa, Ngài không làm hết mọi sự, nhưng
tuyển chọn những người khác nhau để cho họ tham dự vào Kế-họach Cứu Độ của
Ngài. Những người Ngài tuyển chọn, Ngài cũng sẽ ban mọi ơn cần thiết để họ có
thể chu tòan sứ vụ Ngài đã trao phó. Các Bài Đọc hôm nay nói về việc tuyển chọn
cao trọng nhất của Thiên Chúa là tuyển chọn Đức Kitô. Chúng ta cùng nghiên cứu
sự tuyển chọn này để rồi áp dụng vào ơn gọi tuyển chọn của mỗi người chúng ta.
Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy rõ ràng sự
tuyển chọn Người tôi trung của Ngài. Đây là Người được Thiên Chúa yêu mến vì
luôn trung thành với Thiên Chúa để hòan tất sứ vụ Cứu Độ của Ngài. Cách thức
hòan tất sứ vụ Thiên Chúa trao cũng rất đặc biệt và khác hẳn với cách thức của
con người: không kêu to, nói lớn, ồn ào; không dùng bạo lực để tiêu diệt nhưng
dùng tình thương để chinh phục; không yếu hèn để chịu khuất phục, nhưng trung
thành để thiết lập công lý bằng sự thật. Trong Bài Đọc II, Thánh Phêrô nhắc nhở
cho các tín hữu nhìn lại cuộc đời của Đức Kitô để học hỏi cách chu tòan sứ vụ của
Ngài trong Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Đi tới đâu là Người thi ân giáng
phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.
Trong Phúc Âm, Marcô tường thuật những gì xảy ra khi Đức Kitô chịu Phép Rửa:
Khi Ngài từ dưới nước nhô lên, Thánh Thần của Thiên Chúa hiện xuống và đậu lại
trên Người, đồng thời có tiếng của Chúa Cha làm chứng: "Con là Con yêu dấu
của Cha, Cha hài lòng về Con." Chúng ta cùng nghiên cứu những chi tiết
trong các Bài Đọc để tìm ra những ý nghĩa quan trọng của nó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người tôi trung của
Yahweh
1.1/ Liên hệ giữa Thiên Chúa và
Người tôi trung: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và
quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước
muôn dân.” Ai là Người tôi trung mà Tiên tri Isaiah muốn nói tới ở đây? Có người
nói là Israel vì là Dân Riêng được Thiên Chúa tuyển chọn; có người cho là
Cyrus, người đã vâng lệnh Thiên Chúa; có người cho là Đức Kitô vì không ai mà
Thiên Chúa đã quí mết hết lòng bằng chính Người Con Một của mình. Theo sự phiên
dịch của Targum (bản dịch từ Do-Thái qua Aramaic và Hy-Lạp), Người tôi trung
chính là Đấng Thiên Sai. Hơn nữa, văn mạch cũng ám chỉ Người tôi trung là một
cá nhân, chứ không phải một dân tộc. Ngòai ra, Thiên Chúa có thể chọn bất cứ ai
để chu tòan sứ vụ của Vua Cyrus; nhưng để chu tòan Kế-họach Cứu Độ, chỉ một
mình Người con mới có thể chu tòan mà thôi.
1.2/ Cách hành xử của Người tôi
trung: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.
Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.
Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến
khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ
bảo.” Có một sự hòa điệu giữa Thiên Chúa và Người tôi trung trong cách hành xử
để mang tới thắng lợi sau cùng: tình thương, sự thật, và trung thành. Cách hành
xử này khác hẳn với cách thức của con người: ăn to nói lớn, bạo lực, và gian
trá.
1.3/ Sứ vụ của Người tôi trung:
“Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ
đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước
với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước."”
- Người là giao ước giữa Thiên Chúa với dân: Trong giao ước tại Sinai, Moses chỉ
là người trung gian của giao ước giữa Thiên Chúa và dân. Trong giao ước mới, Người
tôi trung là chính giao ước. Điều này có nghĩa tất cả các ơn lành của giao ước
đều bắt nguồn và được ban từ Người tôi trung này. Đón nhận Người là đón nhận ơn
lành, từ chối Người là từ chối ơn lành; vì không có Người sẽ không có ơn lành.
- Người là ánh sáng chiếu soi muôn nước: Song song với vị thế “làm giao ước với
dân” là vị thế “làm ánh sáng chiếu soi muôn nước.” Điều này không chỉ có nghĩa
Người mang ánh sáng tới, hay hứơng dẫn dân tới ánh sáng, nhưng Người chính là
ánh sáng. Ánh sáng là chính ơn Cứu Độ (Isa 49:6). Dân Ngọai đang ngồi trong tối
tăm của tội lỗi và sự chết, Người đến “để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi
tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
2/ Bài đọc II: Thiên Chúa đã
dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người.
2.1/ Kế-họach Cứu Độ của Thiên
Chúa bao gồm cả Do-Thái và Dân Ngọai: Thánh Phêrô, sau khi đã được Chúa Giêsu mặc
khải Kế họach Cứu Độ, đã làm chứng cho Thiên Chúa: "Quả thật, tôi biết rõ
Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở
lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. Người đã
gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu
Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi
Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng.” Chỉ có kế
họach như thế mới bảo đảm được sự nhân từ và công bằng của Thiên Chúa.
2.2/ Đức Kitô thực hiện Kế-họach
Cứu Độ của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nazareth, Thiên
Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là
Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì
Thiên Chúa ở với Người.”
3/ Phúc Âm: "Con là Con yêu
dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
3.1/ Sự khác biệt giữa hai Phép
Rửa của Gioan và của Đức Kitô: Gioan Tẩy Giả phân biệt sự khác biệt như sau:
"Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người,
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần." Phép Rửa làm bởi Gioan
là phép rửa làm bởi con người để tha tội. Phép Rửa làm bởi Đức Kitô là phép rửa
làm bởi Thiên Chúa, Đấng quyền thế hơn con người. Người chịu Phép Rửa sẽ được xức
dầu bởi Chúa Thánh Thần, và được lãnh nhận mọi ơn cần thiết cho con người.
3.2/ Phép Rửa của Đức Kitô: “Hồi
ấy, Đức Giêsu từ Nazareth miền Galilee đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới
sông Jordan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy
Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng:
"Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."”
(1) Tại sao Chúa Giêsu chịu Phép Rửa bởi Gioan? Phép Rửa của Gioan là phép rửa
để tha tội. Tại sao Chúa Giêsu, Đấng không hề phạm tội, lại muốn chịu Phép Rửa
của Gioan? Chính Gioan đã ngăn cản Ngài: "Chính tôi mới cần được Ngài làm
phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giê-su trả lời:
"Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công
chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người (Mt 3:14-15). Thánh
Ambrose đưa một lý do khác: Chúa Giêsu, Đấng thánh thiện tinh tuyền, chịu Phép
Rửa để thánh hiến nước của giòng sông Jordan; và Giáo-Hội dùng nước này để rửa
tội cho các tín hữu.
(2) Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu: Truyền thống
Do-Thái tin chim bồ câu tượng trưng cho sư hiền lành. Như Sách Tiên-tri trong
Bài Đọc I mô tả Người tôi trung: Người chinh phục con người không bằng những lời
đe dọa hay sức mạnh, nhưng bằng tình yêu và sự kiên nhẫn. Chúa Giêsu được xức dầu
bởi Thánh Thần và được tấn phong để thi hành sứ vụ Cứu Độ.
(3) Tiếng của Chúa Cha tuyên phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài
lòng về Con." Khác với trình thuật của Matthêu: “Đây là Con Ta yêu dấu,
Con đẹp lòng Ta mọi đàng.” Chúa Cha nói trực tiếp với Chúa Con, và bày tỏ sự
hài lòng về tất vả mọi việc của Chúa Con làm. Nếu so sánh, chúng ta thấy trình
thuật của Marcô gần với những gì tường thuật bởi Tiên-tri Isaiah trong Bài Đọc
I hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều đã chịu Phép Rửa của Đức Kitô, tức là đã được tấn
phong làm tiên tri, tư tế, và vương giả. Chúng ta đã thi hành 3 sứ vụ đó chưa?
- Ba sứ vụ của Đức Kitô cũng là 3 sứ vụ của mỗi người chúng ta:
(1) Sứ vụ tiên tri: Chúng ta đã rao giảng cho mọi người biết về Thiên Chúa chưa;
ít nhất là cho con cháu của chúng ta? Để có thể chu tòan sứ vụ, Đức Kitô phải ở
ẩn suốt 30 năm để đàm đạo với Thiên Chúa trước khi rao giảng công khai trong 3
năm. Chúng ta đã dành được bao nhiêu thời gian để học biết về Thiên Chúa? Chúng
ta cần nhắc nhở cho mình: Chúng ta không thể cho con cái điều mình không có!
(2) Sứ vụ tư tế: Chúng ta đã thờ phượng một mình Thiên Chúa, làm gương, và chỉ
đường cho con cái đến với Thiên Chúa chưa? Hay chúng ta thờ ơ nguội lạnh trong
việc thờ phượng và mải miết chuyện thế sự, và vô tình dạy cho con cái tôn thờ
những giá trị thế gian thay vì tôn thờ chỉ một mình Thiên Chúa!
(3) Sứ vụ vương giả: Chúng ta đã dùng thời gian, tài năng, và của cải Thiên Chúa
ban để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân chưa? Hay chúng ta đã lãng phí thời gian,
của cải, tài năng vào những canh bạc đỏ đen, những vui thú của hộp đêm, những mối
liên hệ trái phép, để rồi tất cả mọi người trong gia đình phải chịu hậu quả về
những việc làm của chúng ta. Ngòai ra, chúng ta còn phải xét tới cách thức
chúng ta phục vụ theo gương Đức Kitô: không phải la to, nói lớn, đe dọa, chửi rủa,
hay dùng quyền hành, bạo lực; nhưng bằng yêu thương, dạy dỗ, kiên nhẫn, và can
đảm cho tới khi đạt được kết quả sau cùng như Thiên Chúa đã trao phó cho chúng
ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét