Thánh Giacôbê Tông Đồ
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thánh Giacôbê Tông Đồ
Bài đọc: II Cor 4:7-15; Mt
20:20-28.
1/ Bài đọc I: 7 Nhưng
kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền
năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.
8 Chúng tôi bị dồn ép tư bề,
nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng;
9 bị ngược đãi, nhưng không
bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.
10 Chúng tôi luôn mang nơi
thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được
biểu lộ nơi thân mình chúng tôi.
11 Thật vậy, tuy sống,
chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng
được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi.
12 Như thế, sự chết hoạt động
nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
13 Vì có được cùng một lòng
tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên
chúng tôi mới nói.
14 Quả thật, chúng tôi biết
rằng Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy
với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em.
15 Thật vậy, tất cả những
điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông
người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.
2/ Phúc Âm: 20 Bấy giờ
bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà
bái lạy và kêu xin Người một điều.
21 Người hỏi bà: "Bà
muốn gì? " Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người
ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
22 Đức Giê-su bảo:
"Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp
uống không? " Họ đáp: "Thưa uống nổi."
23 Đức Giê-su bảo:
"Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy,
thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới
được."
24 Nghe vậy, mười môn đệ
kia tức tối với hai anh em đó.
25 Nhưng Đức Giê-su gọi các
ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị
dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.
26 Giữa anh em thì không được
như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.
27 Và ai muốn làm đầu anh
em thì phải làm đầy tớ anh em.
28 Cũng như Con Người đến
không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống
làm giá chuộc muôn người."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh của
Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối của con người.
Con người bị bao vây bởi những yếu
đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác: nghèo đói, bệnh tật, nguy hiểm,
chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội lỗi. Tuy thế, lịch sử Giáo Hội
không ngừng chứng minh: sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động nơi những con người yếu
đuối. Ví dụ: Phêrô chối Chúa 3 lần thành người điều khiển Giáo Hội, Phaolô nhiệt
thành bắt bớ Đạo thành người nhiệt thành rao truyền Đạo, Augustino một thanh
niên chơi bời hư hỏng thành thánh Giám-mục loan truyền tình yêu và sự khôn
ngoan của Thiên Chúa ...
Các Bài Đọc hôm nay muốn làm
sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối và tội lỗi của con người.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của Thiên Chúa như kho tàng chứa
đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi của con người. Trong Phúc
Âm, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của Giacôbê và Gioan xin với
Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải và một đứa ngồi bên trái
trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và chia rẽ trong hàng ngũ
các môn đệ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các ông con đường lãnh đạo:
hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự chết hoạt động
nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
1.1/ Kho tàng chứa đựng trong
bình sành: Kho tàng là các hồng ân của Thiên Chúa và sức mạnh của Đức Kitô. Một
sự phân tích những tư tưởng sau cho chúng ta thấy kho tàng của Thiên Chúa chứa
đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối của con người:
+ Bị dồn ép tư bề, nhưng không bị
đè bẹp: Phaolô phải chịu bao áp lực nhưng ông vẫn có thể tìm cách thoát ra. Ví
dụ: khi bị giam hãm trong lao tù, ông vẫn có thể cầu nguyện và kết hiệp với
Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn, Ngài vẫn có cách để giải thoát ông nhiều lần.
+ Bị hoang mang, nhưng không tuyệt
vọng: Nhiều lần trong đời, Phaolô cũng như chúng ta hoang mang không biết đâu
là thánh ý Chúa để theo. Thánh Gioan Thánh Giá gọi đây là "những đêm tăm tối,"
khi chúng ta không cảm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa; nhưng chúng ta vẫn
dùng đức tin để vượt qua và tiến tới. Khi đã trải qua rồi, chúng ta nhìn lại và
nhận ra sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
+ Bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ
rơi: Người môn đệ của Đức Kitô sẽ bị người đời ngược đãi: nói hành, bôi nhọ, bắt
bớ, tù đày... vì họ không sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian; nhưng
Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Ngài hứa sẽ ở cùng các môn đệ mọi ngày cho đến tận
thế, và Thánh Thần sẽ giúp họ biết phải nói gì và làm gì khi bị thế gian ngược
đãi.
+ Bị quật ngã, nhưng không bị
tiêu diệt: Phaolô cũng như các tín hữu đã nhiều lần bị quật ngã: hoặc cách thể
lý như bị ngược đãi bởi người đời, hoặc cách tâm linh như những lúc sa ngã phạm
tội. Nhưng với sức mạnh và ơn thánh của Chúa, họ lại trỗi dậy, giao hòa với
Chúa, và tiếp tục phấn đấu cho đến hơi thở cuối cùng.
Hiểu như thế, cuộc đời mỗi tín hữu
là cuộc đời luôn vác thánh giá theo chân Đức Kitô, như Phaolô diễn tả:
"Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu, để sự sống
của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống,
chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng
được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi."
1.2/ Sự chết hoạt động nơi chúng
tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em: Trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa: Đức Kitô là người đi tiên phong mở đường cứu độ bằng cách mặc lấy thân
xác yếu đuối của con người để rao truyền Tin Mừng, để huấn luyện các môn đệ trước
khi sai đi, và hy sinh chịu gian khổ để chuộc tội cho con người.
Noi gương Đức Kitô, Phaolô và
các môn đệ cũng đi theo con đường đó: Các ông được sai đi rao giảng Tin Mừng,
thu thập và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục sai đi, và cũng phải hy sinh chịu
gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô và cho Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Các
môn đệ dám hy sinh tất cả cho dẫu phải đổ máu vì các ông biết rằng: "Đấng
đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho các ông được trỗi dậy với Chúa
Giêsu, và đặt các ông bên hữu Người."
Các tín hữu sau khi đã nhận được
đức tin từ Phaolô và các môn đệ lại tiếp tục tiến trình đó, và cứ như vậy cho đến
ngày Đức Kitô trở lại. Nếu tất cả đều trung thành với sứ vụ của mình và làm chứng
cho Đức Kitô, toàn thế giới sẽ được nghe Tin Mừng và trở thành những môn đệ của
Ngài. Lúc đó Nước Chúa sẽ trị đến, như Phaolô hy vọng: "Như thế, ân sủng
càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm
tạ, để tôn vinh Người."
2/ Phúc Âm: Ai muốn làm đầu anh
em thì phải làm đầy tớ anh em.
2.1/ Tính mỏng giòn yếu đuối của
con người:
(1) Lòng ham muốn địa vị:
"Bấy giờ bà mẹ của các con ông Zebedee đến gặp Đức Giêsu, có các con bà đi
theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: "Bà muốn
gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi
bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
Có sự khác biệt giữa hai trình
thuật giữa Marcô và Matthew về biến cố này: Theo trình thuật của Marcô, chính
hai anh em yêu cầu điều này với Chúa Giêsu. Theo trình thuật của Matthew, lời
yêu cầu được làm qua người mẹ. Dù sao chăng nữa, đây cũng là điều yếu đuối rất
thường xảy ra nơi con người: ai cũng mong được hơn người, có quyền hành và địa
vị, và được người khác kính nể, phục vụ. Hai anh em không ngại đi theo Chúa,
nhưng đi theo để đạt mục đích trần thế của mình.
(2) Lòng ghen tị khi thấy người
khác hơn mình: "Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó."
Điều này cũng là yếu đuối con người nữa: Dưới mắt các ông, chỉ có hai chỗ cao
trọng nhất mà hai anh em nhà Zebedee đã giành, còn mình ngồi đâu? Hơn nữa, hai
anh em cùng với Phêrô, thường được coi là những người "thân tín" của
Chúa!
2.2/ Sự khôn ngoan của Thiên
Chúa:
(1) Lãnh đạo bằng hy sinh chịu đựng
gian khổ: Đức Giêsu bảo họ: "Các người không biết các người xin gì! Các người
có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi."
Đức Giêsu bảo: "Chén của Thầy,
các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền
cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được." Lịch sử chứng
minh Giacôbê cũng uống chén đắng của Chúa bằng việc tử đạo tại Jerusalem (Acts
12:1-2), và Gioan uống chén đắng bằng cách sống trung thành với Đức Kitô cho đến
tuổi già.
(2) Lãnh đạo bằng khiêm nhường
phục vụ tha nhân: Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết thủ lãnh
các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai
quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì
phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh
em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục
vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao giờ nản chí
khi phải đương đầu với yếu đuối của thân xác và sa ngã của linh hồn, vì sức mạnh
của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong chúng ta.
- Chúng ta phải sống theo chỉ đạo
và đường lối của Thiên Chúa: lãnh đạo bằng hy sinh và phục vụ. Đừng sống theo
tiêu chuẩn và đường lối của thế gian để đòi danh vọng và chức quyền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét