CTM (26/12/2013) -
Con đã đọc đi đọc lại bài này,
ghi nhận hai so sánh cũng rất ý nghĩa
thú vị, đặc biệt là so sánh 2, con đã học
và nghe Cha giáo lý giải tương tự.
Mong thay, Ki-tô hữu, ngoài hiểu biết về Giáo lý,
cũng cần tiếp cận Lời Chúa qua Kinh Thánh,
Bản tình ca trác tuyệt của Thiên Chúa
dành cho con người.
Một nhà sư đến gặp một vị linh mục để mượn quyển Kinh Thánh để
đọc. Sau một thời gian, nhà sư đến trả lại sách. Vị linh mục hỏi nhà sư thấy Kinh
Thánh như thế nào. Nhà sư đáp: Tôi thấy Thiên Chúa của ông nói nhiều quá!
Chúng ta sẽ còn ngạc nhiên hơn vị sư kia khi nhận ra chính các
Kitô hữu ít khi nghe lời Chúa cách đúng đắn, hậu quả là việc đọc Kinh Thánh
mau chán và vô ích.[1]
Nguyên tắc 1: Nghe
cách trung thành
Nghe có vẻ khôi hài, nhưng điều quan trọng nhất khi đọc Kinh
Thánh đó là tập trung vào bản văn Kinh Thánh, chứ không phải là bản thân mình,
để khám phá ý nghĩa của bản văn mà Thiên Chúa đã ban ở đó và ứng đáp lại ý
nghĩa đó. Đừng áp đặt vào bản văn ý nghĩ của mình. Có như vậy, chúng ta mới thực
sự tôn trọng giá trị của mạc khải của Thiên Chúa lên trên mọi tư tưởng loài người.
Đáng buồn là có ít Kitô hữu đọc trực tiếp bản văn Kinh Thánh.
Họ cần nghe lời thánh Augustinô tha thiết mời gọi: “Tolle et lege” (Hãy cầm lấy
và đọc). Đáng buồn hơn nữa là có những Kitô hữu, vì không biết, nên áp đặt ý tưởng
của mình vào bản văn Kinh Thánh, ép Kinh Thánh phải có ý đó, ép Chúa Thánh Thần
phải nghe theo ý mình. Tội nghiệp Chúa cũng lắm phen bị “lép vế”, bị “bịt miệng”,
không được cất lên tiếng nói của mình. Nếu có cũng cần đấu tranh cho “quyền của
Thiên Chúa trong bản văn Kinh Thánh”. Lối giải thích Lời Chúa theo ý riêng của mình
như thế thật nguy hiểm, thiếu đạo đức và vô ích. Nguy hiểm vì có thể dẫn đến những
sai lạc chết người, những chia rẽ bè phái lớn nhỏ, còn thiếu đạo đức vì không tôn trọng tác giả (Thiên Chúa và
loài người) của Kinh Thánh, và sau cùng vô ích vì các tín hữu không bao giờ có
thể sửa đổi bản thân nên tốt.
Nhìn chung, lắng nghe Kinh Thánh cách trung thành là tôn trọng
Lời Chúa và mở lòng trí ra trước Lời Chúa.
Nguyên tắc 2: Nghe
cách tích cực
Tôn trọng Lời Chúa và mở lòng trí ra thôi thì chưa đủ. Các
Kitô hữu không thể thụ động ngồi chờ sung rụng. Họ cũng cần phải tích cực đóng
góp phần mình để làm cho Lời Chúa không ngừng trở nên mới và sống động trong thế
giới hôm nay. Đó là thái độ lắng nghe Lời Chúa cách tích cực, đúng với bản chất
của Lời Chúa là lời hằng sống, chứ không phải lời chết trong quá khứ.
Lắng nghe Lời Chúa tích cực đòi các tín hữu phải có:
1. óc sáng tạo
2. sự chọn lựa
3. tính hài hòa
4. ý thức về kinh nghiệm sống, những vấn đề, những giả định
và khung giải thích.
Có thể so sánh cách lắng nghe Lời Chúa tích cực như:
1. Bức tranh: Bức
tranh có thể nói “đã chết” khi bàn tay họa sĩ chấm dứt công việc vẽ, nhưng nó lại
sống động trở lại khi được đưa ra triển lãm cho nhiều người đến chiêm ngắm, rồi
lại có người sau đó nữa đến ngắm…. Ví dụ: Bức họa “Chúa gọi thánh Mathêu” của
Caravaggio trưng ở nhà thờ thánh Lu-y tại Rôma gần đây đã “sống lại” mãnh liệt khi ĐGH Phanxicô chia sẻ
cảm nghiệm ơn gọi của ngài dưới ánh sáng của bức tranh đó. Ngài đã giải thích bức
tranh của Caravaggio với óc sáng tạo, nhất là ý nghĩa cho thế giới và con người
tội lỗi đau khổ hôm nay, sự hài hòa với bức tranh chung rộng lớn của mầu nhiệm
cứu độ, sự chọn lựa phù hợp về phương pháp. Tương tự, giải thích Kinh Thánh cũng
có nhiều phương pháp khác nhau, cần được sử dụng sao cho phù hợp với từng bản
văn Kinh Thánh. Sau cùng, cần ý thức những ảnh hưởng của môi trường hoàn cảnh kinh
tế xã hội, những mối bận tâm cụ thể cũng như những đối tượng khác nhau sẽ có những
ảnh hưởng khác nhau lên ý nghĩa của bản văn Kinh Thánh.
2. Bản nhạc:
Một bản
nhạc dù hay mấy cũng vẫn vô ích khi chưa được nghệ sĩ nào chơi hoặc hát.
Bản
văn Kinh Thánh cũng vậy, nó vẫn chưa “hoàn bị” nếu nó chưa được cầm lấy
để đọc,
để học, để ca ngợi cảm tạ và phụng thờ Thiên Chúa. Như bản nhạc, bản văn
Kinh
Thánh cũng sẽ chỉ “hoàn bị” khi được “sử dụng” để cầu nguyện tại tư gia,
tại các lớp học Kinh Thánh, nhà thờ và nhà nguyện, ngay cả ngoài đường
phố, nhà hàng, khách sạn, ... mà thôi.
Dù
hai nguyên tắc này cần được bổ sung bằng một số nguyên
tắc khác, nhưng có thể nói đây là hai nguyên tắc hàng đầu và căn bản,
giúp cho việc học Kinh Thánh tiến triển và thú vị. Các nguyên tắc khác
cũng chỉ là triển khai rộng thêm hai nguyên tắc này mà thôi.[2]
[1] Nội
dung bài dựa trên The Bible for Theology,
Ten Principles for the Theological Use of Scripture của Gerald O’Collins, SJ.,
và Daniel Kendall, SJ. 19-23.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét