CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

CHÚA NHẬT 12 TN C 19-06-16-Giáo Xứ Công Lý



Giáo Xứ Công Lý


Thắp sáng tin yêu hy vọng
 




SỐ 30.C CHÚA NHẬT 12 TN C 19-06-16
Học thuộc lòng đoạn Kinh Thánh
Lời Chúa: "Người ta nghĩ Thầy là ai ?" (Lc 9,18)
Lời Chúa :  Gcr 12, 10-11 ; Gal 3, 26-29 ; Lc 9, 18-24  
TỪ BỎ LUÔN CAO ĐẸP - Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Người đi theo Chúa thời nào cũng rất đông. Số đông ở đây không chỉ là những bậc tu hành mà cả những tín hữu vẫn được gọi là môn đệ Chúa. Số đông đi theo Chúa nhưng đáng tiếc họ vẫn mang cồng kềnh những tham sân si đi theo. Họ mang gánh nặng nề không chỉ của cải mà cả đam mê tật xấu. Họ đi theo Chúa nhưng vẫn ngổn ngang những lọc lừa dối gian để tìm kiếm danh vọng trần gian.
Đây cũng là lý do nhiều người nói rằng “tin đạo chứ không tin người có đạo”. Vì sự thực, vẫn còn đó người có đạo mà vẫn hãm hại lẫn nhau, vẫn cờ bạc rượu chè, vẫn “trốn Chúa lộn chồng”. Vẫn còn đó những vết nhơ bởi những tranh giành quyền lực, địa vị xảy ra trong Giáo hội và ngay cả các xứ đạo. . .
Xem ra đi theo Chúa mà thiếu từ bỏ sẽ làm mất đi vẻ đẹp của Tin mừng. Tâm hồn khó thanh thản để được bình an khi trong lòng vẫn còn khư khư giữ lấy danh lợi thú trần gian. Đôi khi vì không muốn từ bỏ sẽ làm cho con người mất niềm vui của bình an tâm hồn và biến mình trở nên ích kỷ tầm thường.
Có một nhà hiền triết đã dạy các đệ tử mình như sau: - Này các con, nếu trong túi của các con có ba con rắn độc chui vào, lúc đó các con ngủ có ngon không?
- Thưa thầy, chúng con ngủ không ngon.
Thầy hỏi:- Làm sao các con ngủ mới ngon?
Các đệ tử thưa:- Chừng nào chúng con đuổi được ba con rắn độc ra khỏi nhà, chừng đó chúng con ngủ mới ngon.
Thầy nói: - Đúng vậy, ba con rắn độc ở trong nhà nên các con ngủ không ngon. Nhưng ba con rắn độc đó chưa độc bằng ba thứ độc tham, sân, si. Vì tham, sân, si sẽ giết chết tình người nơi các con và các con sẽ chẳng bao giờ có bình an khi nó đang ở trong các con.
Con rắn độc trong con người chúng ta chính là những tham sân si. Tức là lòng tham, sự nóng giận, tính mệ muội. Nếu chúng ta không chế ngự 3 con rắn độc này nó sẽ cắn lương tâm chúng ta và làm hại những người xung quanh.
Hôm nay Chúa mời gọi những ai là môn đệ của Chúa cần phải biết sống buông bỏ những tham sân si ấy. Đừng mang nó trong mình kẻo nó làm cản trở đôi chân truyền giáo của chúng ta. Hãy để Chúa làm chủ tâm hồn mình chứ đừng để những danh lợi thú làm mờ lương tri. Hãy từ bỏ để tâm hồn được thanh thoát. Từ bỏ những tham lam vô độ. Từ bỏ những đam mê bất chính. Nhờ từ bỏ mà ta nên chứng nhân của Tin mừng. Một chứng tá không chỉ bằng lời mà bằng chính đời sống thanh thoát khỏi những bon chen vật chất, những đam mê tội lỗi. Một chứng tá hùng hồn khi biết hy sinh vác thập giá của bổn phận hằng ngày một cách trung tín theo Chúa.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn can đảm bước theo Chúa cho dẫu có thiệt thòi đời này nhưng sẽ được trọng thưởng triều thiên vinh quang mai sau trên quê trời. Amen.
*****
TỜ GIẤY TRẮNG VÀ CÂY VIẾT
Khi nhắc đến ông Leonardo da Vinci, chúng ta thường nghĩ đến những phát minh khoa học và những bức họa nổi tiếng của ông. Chúng ta không biết rằng để giải trí ông Leonardo de Vinci còn sưu tầm những chuyện cổ tích hoặc đặt ra những câu chuyện vui sau đây về một cuộc đối thoại tưởng tượng giữa một tờ giấy trắng và cây viết :
Tờ giấy trắng từ lâu nằm ù lì trên bàn giấy cùng với những đồng bạn khác, nhưng bỗng nó được chọn đem ra nằm giữa bàn và chịu cảnh cây viết mực đen ngòm vẽ lên nó không biết bao nhiêu là dấu hiệu mà nó không hiểu gì cả. Nó phàn nàn với cây viết như sau :
- Tại sao anh lại làm thế ? Anh vẽ trên mình tôi những dấu đen làm mất đi sự trong trắng ban đầu. Anh làm nhục tôi như thế này sao ? Anh làm hư cả cuộc đời tôi rồi.
Nhưng cây viết trả lời :- Không đâu anh giấy ạ, anh hiểu lầm tôi rồi. Tôi không bôi đen anh đâu, tôi vẽ lêân anh những dấu hiệu, những dòng chữ kể từ nay anh không còn là tờ giấy vô dụng nữa, nhưng có mang trên mình những sứ điệp. Anh trở thành kẻ cộng tác với con người. Lưu giữ những tư tưởng cao siêu. Và vì thế được con người nâng niu, bảo vệ. Anh sẽ được sống mãi để trợ giúp cho con người.
Tờ giấy chưa kịp trả lời cây viết thì nó bỗng nhìn thấy một bàn tay người quơ lấy những tờ giấy khác, trước kia trắng tinh nay đã đổi mầu, đầy bụi mà quăng vào ngọn lửa bên cạnh. Tờ giấy bị vẽ trên mình những lằn mực đen kia mới hiểu được hành động của cây viết và lấy làm sung sướng, vì được trở thành như người cộng tác lưu giữ trong kho tàng trí khôn con người (R.Veritas, Mạch nước trường sinh, tr 52).
--------
Cuộc đời mỗi người chúng ta có thể được so sánh như tờ giấy trắng kia, nếu không chấp nhận để cho bàn tay Thiên Chúa viết vào đó những dòng chữ, những chương trình hành động, thì sẽ không được hạnh phúc trở thành người cộng tác với Thiên Chúa, trở thành kẻ lưu truyền sự khôn ngoan của Thiên Chúa, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tờ giấy không hiểu được những hành động của cây viết vẽ những dấu lạ trên mình nó, con người cũng chắc chắn không thể nào hiểu được ý định của Thiên Chúa là ý định khôn ngoan, hợp lý nhất để đưa con người đến hạnh phúc.
****
Hỏi hỏi đức tin:   Đeo chuỗi Mân Côi như dây chuyền được không?  [Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, LC, giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ, Rôma.] - Nguyễn Trọng Đa dịch thuật
Hỏi: "Tôi đã thấy một số người đeo chuỗi Mân Côi vào cổ như một sợi dây chuyền, và trong thực tế, một nữ học sinh lớp năm hỏi tôi liệu việc đeo chuỗi Mân Côi như thế là có tội không. Tôi trả lời với học sinh ấy rằng tôi không tin rằng đó là một tội tự thân (per se), nhưng vì chuỗi là một lời cầu nguyện tuyệt vời và được ưa chuộng nhất của Đức Mẹ, nên tôi nghĩ rằng việc ấy là thiếu kính trọng, không kính cẩn (không phân biệt là chuỗi đã được làm phép hay chưa).
Học sinh ấy liền hỏi về vòng chuỗi 10 hạt đeo ở tay của tôi: “Còn việc đeo vòng chuỗi 10 hạt này thì sao, thưa cô?”. Đó là một câu hỏi hay, trong ánh sáng của Thánh giá và chuỗi Mân Côi, hoặc vòng chuỗi 10 hạt, dường như có mặt ở khắp nơi trong những ngày này, như là đồ trang sức thời trang. Thưa cha, tôi nên trả lời thế nào với cô bé?" (J. M., Leavenworth, Kansas. Mỹ).
Đáp: Sự tương đồng gần nhất với một qui định về đề tài này được tìm thấy tại Điều 1171 của Bộ Giáo Luật. Mời đọc: "Các đồ vật đã được cung hiến hay làm phép để dùng vào việc phụng tự phải được sử dụng cách kính cẩn, không được dùng vào việc phàm tục hay bất xứng, cho dù những vật thánh ấy thuộc sở hữu của tư nhân" (Bản dịch Việt ngữ của các Linh Mục: Nguyễn Văn Phương, Phan Tấn Thành, Vũ Văn Thiện, Mai Ðức Vinh).
Rất có thể rằng luật này không hoàn toàn áp dụng cho trường hợp của chúng ta, vì nó đề cập chủ yếu đến các vật thánh dành cho phụng vụ, như chén lễ và lễ phục, hơn là tràng chuỗi. Nhưng đồng thời, sự gợi ý để sử dụng các vật thánh với sự kính trọng và kính cẩn như thế, có thể được mở rộng một cách hợp lý cho tràng chuỗi, thánh giá, huy chương và các vật tương tự.
Ngoài ra, việc đeo một đồ vật thánh là không giống như cách sử dụng nó một cách thế tục hoặc không phù hợp. Trong thực tế, tu sĩ nhiều Dòng tu đeo chuỗi Mân Côi như một phần của bộ áo Dòng của họ, thường đeo từ dây lưng. Cũng có nhiều trường hợp lịch sử là giáo dân đeo chuỗi Mân Côi cho các mục đích đạo đức. Thí dụ, trong cuốn sách "Bí mật của Kinh Mân Côi", Thánh Louis de Montfort minh họa các kết quả tích cực của việc mang chuỗi Mân Côi, trong một tập phim về cuộc đời của vua Alfonso VI xứ Galicia và Leon.
Tôi nghĩ rằng chìa khóa để trả lời câu hỏi này có thể được tìm thấy trong thư Thánh Phaolô: "Vì vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa" (1 Cr 10:31, Bản dịch Việt ngữ của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ). Nói cách khác, không nên có các hành động thờ ơ hoặc không thích hợp trong cuộc sống của một Kitô hữu.
 Nếu lý do đeo chuỗi Mân Côi là như một tuyên xưng đức tin, như một lời nhắc nhở để lần chuỗi, hoặc vì lý do tương tự "để tôn vinh Thiên Chúa", thì không có gì để phản đối. Nhưng sẽ là bất kính khi đeo chuỗi như là đơn thuần đồ trang sức.
Đây là điều cần nhớ kỹ trong trường hợp đeo một chuỗi Mân côi quanh cổ. Trước hết, trong khi chưa được rõ, nó không phải là một thực hành chung của người Công Giáo.
Thứ hai, trong thời gian gần đây, một số nghệ sĩ công chúng tên tuổi đã phổ biến thời trang đeo chuỗi Mân Côi quanh cổ, và không chính xác là "làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa". Và đã xuất hiện trong một số miền của Mỹ và các nơi khác, việc đeo chuỗi quanh cổ đã trở thành một huy hiệu băng đảng liên quan đến sự nhận dạng thành viên.
Do đó, trong khi một người Công Giáo có thể đeo chuỗi Mân Côi quanh cổ vì một mục đích tốt, người ấy nên xem xét liệu sự thực hành này sẽ được hiểu một cách tích cực chăng, trong bối cảnh văn hóa của mình. Nếu bất kỳ sự hiểu lầm là có khả năng xảy ra, thì tốt hơn là nên tránh sự thực hành ấy.
Đồng thời, là người Công Giáo, chúng ta nên cho rằng ý định của người đeo chuỗi Mân Côi là tốt đẹp, trừ ra khi các yếu tố bên ngoài muốn nói đến việc khác.
Lý luận tương tự cũng được nhận xét với việc mang vòng chuỗi 10 hạt và nhẫn hạt, mặc dù trong trường hợp này có ít nguy cơ nhầm lẫn ý nghĩa. Chúng không bao giờ là đồ trang sức thuần túy, nhưng được đeo như một dấu hiệu của đức tin.
Theo một số nguồn, chuỗi 10 hạt hoặc nhẫn hạt đã được sử dụng trong thời gian bách hại, vì chúng dễ dàng được che giấu, và có thể được sử dụng, mà không thu hút sự chú ý không mong muốn.
Chúng cũng trở nên phổ biến nơi các binh lính Công Giáo ở tiền tuyến, đặc biệt trong Chiến tranh thế giới thứ I.
Quan trọng hơn nhiều so với việc đeo chuỗi Mân Côi, là thực sự dùng chuỗi, kể cả công khai, để lần chuỗi và cầu nguyện. Như thế, nó thực sự được làm "để tôn vinh Thiên Chúa."
Sau bài trả lời trên, một độc giả, hiện là một nhà truyền giáo giáo dân ở Honduras, cung cấp thêm nhận xét sau đây:
"Theo kinh nghiệm của tôi ở El Salvador và Honduras, không phải là lạ khi nhìn thấy đàn ông và cả đàn bà đeo tràng chuỗi quanh cổ. Các tràng hạt này thường rất rẻ tiền, bằng nhựa hoặc gỗ. Người đeo chúng phần lớn là người nghèo, và đa số họ có một đức tin mạnh mẽ. Mặc dù điều này có thể là không phổ biến ở Mỹ và Châu Âu, tôi nhìn thấy điều này ở đây thường xuyên hơn.
"Trong một cách nào đó, đây là một cách thức để người dân – hầu hết là người trẻ tuổi - xác định mình là người Công Giáo. Một số nhân viên mục vụ giáo dân đeo chuỗi, vì họ không có thánh giá để đeo.
"Tuy nhiên, tôi đã nghe nói rằng có một số thành viên băng đảng ở các thành phố ở Honduras, đeo chuỗi Mân côi như là một loại bùa hộ mệnh, để bảo vệ họ. Tôi không nghĩ rằng đó là một cách để xác định thành viên băng đảng của họ, nhưng là một cách tìm kiếm sự an ủi trong thế giới rất bất an của người nghèo đô thị. Đó là trường hợp hoàn toàn khác.
"Nhưng điều quan trọng là hãy nhớ rằng ở đây giữa người nghèo, việc đeo chuỗi quanh cổ, mặc dù nó có vẻ như là một loại "trang sức", là một biểu lộ của đức tin.
"Tôi không biết liệu các người trẻ thường lần chuỗi không, nhưng trong số rất nhiều người dân ở các vùng nông thôn ở đây tại Honduras, việc lần chuỗi là thường có - thường trong các nhóm gia đình, trong cộng đoàn cơ bản, hoặc thậm chí trên đài phát thanh Công Giáo nữa. Chuỗi Mân Côi, được lần hoặc đeo quanh cổ, là phổ biến ở đây".
Cám ơn bạn nhiều. Tôi tin rằng thông tin soi sáng này hoàn chỉnh và khẳng định lực đẩy trung tâm của câu trả lời của tôi: rằng việc đeo chuỗi Mân Côi và các thực hành tương tự chỉ có thể được đánh giá, bằng cách chú ý xem xét bối cảnh địa phương. (Zenit.org )

DĨA CƠM TRÊN TƯỜNG
Chuyện kể rằng, tại một cái quán nhỏ ở thành phố Venice xinh đẹp, những vị khách đến đây đã gọi cho mình 1 ly cà phê và không quên gọi thêm một ly "trên tường". Cô phục vụ sẽ dán lên tường một tờ giấy như là ly cà phê ảo. Người khách uống phần của mình và trả tiền cho ly cà phê tượng trưng. Sau đó, những người có nhu cầu uống cà phê nhưng không có tiền vẫn có thể vào quán, lấy một tờ giấy trên tường, yêu cầu quán phục vụ cho mình mà không phải trả tiền.
Câu chuyện lãng mạn, y như cái thành phố Venice đã gợi cho bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TPHCM) một ý tưởng đem “ly cà phê trên tường” bên tận trời Tây về Sài Gòn – thành phố ông đang sống. Khi đề xuất với nhóm bạn là bác sĩ của nhiều bệnh viện, ý tưởng này được ủng hộ nhiệt tình. Nhưng để câu chuyện trở nên thực tế với người nghèo, các bác sĩ đã biến tấu thành “dĩa cơm trên tường”.
Họ chọn 4 quán cơm ở gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và một quán cơm trên đường Mạc Đĩnh Chi (quận 1) để gắn những “dĩa cơm trên tường”. Các bác sĩ đã dùng số tiền mà họ quyên góp được, mua sẵn những suất cơm ở 4 quán đó rồi phát phiếu cho bệnh nhân, người nghèo. Đến bữa, người có phiếu “dĩa cơm trên tường” chỉ cần đến một trong 4 quán cơm này để nhận được những suất cơm miễn phí. Họ được phục vụ bình đẳng như những vị khách có tiền khác.
Ấy vậy mà khi ngồi trò chuyện cùng bác sĩ Võ Xuân Sơn (Giám đốc Phòng khám Quốc tế Exon) – một trong những bác sĩ tham gia chương trình, ông vẫn áy náy: “Thực lòng, tụi anh muốn làm được nhiều hơn, nhưng sức chỉ có thế”. Ông đang muốn nói đến 70 “dĩa cơm trên tường” phát đến bệnh nhân và người lao động nghèo mỗi ngày, trong suốt 6 tháng qua. Ông chê con số đó như thế…còn ít.
“Ly cà phê trên tường” của Venice là một phiên bản rất lãng mạn về lòng tử tế. Nhưng người viết bài này tin rằng, “dĩa cơm trên tường”- phiên bản Sài Gòn của các bác sĩ cũng lãng mạn chẳng kém. Ai đó sẽ hiểu nếu thấy cậu bé đánh giày đang nhảy chân sáo, cầm trên tay “dĩa cơm trên tường”. Hôm ấy, cậu có thể bảo toàn 20 ngàn đồng được mẹ “biên chế” tiền cơm cho cả ngày. Sự lãng mạn cũng nằm trong đôi mắt lấp lánh khi nhận “dĩa cơm trên tường” của một ông lão đang chăm cháu trong Bệnh viện Nhi đồng 2. Ông đã ăn cơm chay từ thiện hàng tháng trời để “thằng cháu đích tôn được ăn cơm thịt”…Sự lãng mạn nào ai đong đếm được bằng 70 dĩa cơm hay hơn thế nữa. Quan trọng là cách người ta đã trao cho nhau như thế nào.
KHƯƠNG QUỲNH (Báo Lao Động)
LỄ THÁNH NỮ MARIA MADALENA  ngày 22.07 
                   đã được nâng lên bậc Lễ Kính
#‎GNsP -   ĐTC Phanxicô quyết định ngày Lễ Nhớ hàng năm của Thánh Nữ Maria Madalena vào ngày 22.07 nay là Lễ Kính. Đức TGM Roche là thư ký của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Ngài đã công bố bằng một văn thư về quyết định này vào ngày 10 tháng 6 nói: "nhằm để tôn kính vị chứng nhân đầu tiên chứng kiến sự Phục Sinh của Đức Kitô".
"Thánh Nữ là người làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh và công bố sứ điệp Phục sinh của Chúa. Sau đó các Tông đồ mới công bố cùng một sứ điệp như ngài."
Đức TGM Roche nói thêm: "nâng Thánh Nữ lên bậc Lễ Kính là cử chỉ phù hợp và đúng với việc cử hành phụng vụ vì các Tông Đồ đều nằm bậc Lễ Kính."     Ngài đã gọi Thánh Nữ Maria Madalena là "gương mẫu của cho tất cả nữ giới trong Giáo Hội. Thánh Nữ đã có sứ mạng đặc biệt, và với việc nâng lên bậc Lễ Kính mới xứng đáng dành cho Thánh Nữ". (theo CNA)

Uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản

           
 (TTO) Cơ quan nghiên cu ung thư ca T chc Y tế thế gii (WHO)  hôm 15-6 khuyến cáo vic ung đ ung nhit đ quá nóng s gây nguy cơ ung thư cao. 
Hãng tin AFP dẫn lời ông Christopher Wild, giám đốc Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC): “Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống các loại đồ uống quá nóng là một nguyên nhân nhiều khả năng dẫn tới chứng ung thư thực quản. Chính nhiệt độ chứ không phải bản thân đồ uống là nguyên nhân gây ung thư”.
​Uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản


Khuyến cáo của IARC đưa ra dựa trên đánh giá hơn 1.000 nghiên cứu khoa học về các đặc tính có thể gây ung thư từ cà phê và một loại đồ uống thảo dược nổi tiếng của Nam Mỹ.
Cả hai loại đồ uống này đều bị liệt vào loại “có khả năng gây ung thư cho người” từ năm 1991, thời điểm các đánh giá cuối cùng về chúng được đưa ra. Các bằng chứng liên quan được thu thập kể từ đó tới nay, theo IARC, cho thấy cả hai loại đồ uống này đều không liên quan tới nguy cơ gây ung thư cao.
Tuy nhiên, có một số chứng cứ cho thấy việc uống chúng ở nhiệt độ cao hơn 65 độ C có thể gây ung thư thực quản.
Báo cáo của IARC viết: “Các nghiên cứu tại những khu vực như Trung Quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, những nơi vẫn thường uống trà và trà thảo dược khi còn rất nóng (khoảng 70 độ C), nhận thấy nguy cơ ung thư thực quản tỉ lệ thuận với mức nhiệt độ cao khi uống”.
Và IARC kết luận: “Việc uống đồ uống ở nhiệt độ trên 65 độ C được xếp vào diện gây nguy cơ ung thư ở người”.
Nghiên cứu của IARC cũng đã tính tới các nhân tố khác có thể làm sai lạc trong đánh giá về nguy cơ ung thư như uống rượu và hút thuốc.



CÁC NGÀY LỄ TRONG TUẦN:
·               21/06/16  TH BA  Th. Lu-y Gon-da-ga, tu sĩ    
·               22/06/16  TH TƯ : Th.Gio-an Phi-sơ, gm mc và Tô-ma Mô, tđ
·               24/06/16  TH SÁU : Sinh nht thánh Gio-an Ty Gi
THÔNG TIN: Thứ Sáu 24-6-2016: Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita,  Thánh lễ lúc 17g30, (Lễ Trọng) Mừng bổn mạng Đức Hồng Y, cha tổng đại diện và cha Xứ. Xin  mời cộng đoàn tham dự Thánh Lễ để cầu nguyện cho các ngài.Giáo Xứ Công Lý


Thắp sáng tin yêu hy vọng
 




SỐ 30.C CHÚA NHẬT 12 TN C 19-06-16
Học thuộc lòng đoạn Kinh Thánh
Lời Chúa: "Người ta nghĩ Thầy là ai ?" (Lc 9,18)
Lời Chúa :  Gcr 12, 10-11 ; Gal 3, 26-29 ; Lc 9, 18-24  
TỪ BỎ LUÔN CAO ĐẸP - Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Người đi theo Chúa thời nào cũng rất đông. Số đông ở đây không chỉ là những bậc tu hành mà cả những tín hữu vẫn được gọi là môn đệ Chúa. Số đông đi theo Chúa nhưng đáng tiếc họ vẫn mang cồng kềnh những tham sân si đi theo. Họ mang gánh nặng nề không chỉ của cải mà cả đam mê tật xấu. Họ đi theo Chúa nhưng vẫn ngổn ngang những lọc lừa dối gian để tìm kiếm danh vọng trần gian.
Đây cũng là lý do nhiều người nói rằng “tin đạo chứ không tin người có đạo”. Vì sự thực, vẫn còn đó người có đạo mà vẫn hãm hại lẫn nhau, vẫn cờ bạc rượu chè, vẫn “trốn Chúa lộn chồng”. Vẫn còn đó những vết nhơ bởi những tranh giành quyền lực, địa vị xảy ra trong Giáo hội và ngay cả các xứ đạo. . .
Xem ra đi theo Chúa mà thiếu từ bỏ sẽ làm mất đi vẻ đẹp của Tin mừng. Tâm hồn khó thanh thản để được bình an khi trong lòng vẫn còn khư khư giữ lấy danh lợi thú trần gian. Đôi khi vì không muốn từ bỏ sẽ làm cho con người mất niềm vui của bình an tâm hồn và biến mình trở nên ích kỷ tầm thường.
Có một nhà hiền triết đã dạy các đệ tử mình như sau: - Này các con, nếu trong túi của các con có ba con rắn độc chui vào, lúc đó các con ngủ có ngon không?
- Thưa thầy, chúng con ngủ không ngon.
Thầy hỏi:- Làm sao các con ngủ mới ngon?
Các đệ tử thưa:- Chừng nào chúng con đuổi được ba con rắn độc ra khỏi nhà, chừng đó chúng con ngủ mới ngon.
Thầy nói: - Đúng vậy, ba con rắn độc ở trong nhà nên các con ngủ không ngon. Nhưng ba con rắn độc đó chưa độc bằng ba thứ độc tham, sân, si. Vì tham, sân, si sẽ giết chết tình người nơi các con và các con sẽ chẳng bao giờ có bình an khi nó đang ở trong các con.
Con rắn độc trong con người chúng ta chính là những tham sân si. Tức là lòng tham, sự nóng giận, tính mệ muội. Nếu chúng ta không chế ngự 3 con rắn độc này nó sẽ cắn lương tâm chúng ta và làm hại những người xung quanh.
Hôm nay Chúa mời gọi những ai là môn đệ của Chúa cần phải biết sống buông bỏ những tham sân si ấy. Đừng mang nó trong mình kẻo nó làm cản trở đôi chân truyền giáo của chúng ta. Hãy để Chúa làm chủ tâm hồn mình chứ đừng để những danh lợi thú làm mờ lương tri. Hãy từ bỏ để tâm hồn được thanh thoát. Từ bỏ những tham lam vô độ. Từ bỏ những đam mê bất chính. Nhờ từ bỏ mà ta nên chứng nhân của Tin mừng. Một chứng tá không chỉ bằng lời mà bằng chính đời sống thanh thoát khỏi những bon chen vật chất, những đam mê tội lỗi. Một chứng tá hùng hồn khi biết hy sinh vác thập giá của bổn phận hằng ngày một cách trung tín theo Chúa.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn can đảm bước theo Chúa cho dẫu có thiệt thòi đời này nhưng sẽ được trọng thưởng triều thiên vinh quang mai sau trên quê trời. Amen.
*****
TỜ GIẤY TRẮNG VÀ CÂY VIẾT
Khi nhắc đến ông Leonardo da Vinci, chúng ta thường nghĩ đến những phát minh khoa học và những bức họa nổi tiếng của ông. Chúng ta không biết rằng để giải trí ông Leonardo de Vinci còn sưu tầm những chuyện cổ tích hoặc đặt ra những câu chuyện vui sau đây về một cuộc đối thoại tưởng tượng giữa một tờ giấy trắng và cây viết :
Tờ giấy trắng từ lâu nằm ù lì trên bàn giấy cùng với những đồng bạn khác, nhưng bỗng nó được chọn đem ra nằm giữa bàn và chịu cảnh cây viết mực đen ngòm vẽ lên nó không biết bao nhiêu là dấu hiệu mà nó không hiểu gì cả. Nó phàn nàn với cây viết như sau :
- Tại sao anh lại làm thế ? Anh vẽ trên mình tôi những dấu đen làm mất đi sự trong trắng ban đầu. Anh làm nhục tôi như thế này sao ? Anh làm hư cả cuộc đời tôi rồi.
Nhưng cây viết trả lời :- Không đâu anh giấy ạ, anh hiểu lầm tôi rồi. Tôi không bôi đen anh đâu, tôi vẽ lêân anh những dấu hiệu, những dòng chữ kể từ nay anh không còn là tờ giấy vô dụng nữa, nhưng có mang trên mình những sứ điệp. Anh trở thành kẻ cộng tác với con người. Lưu giữ những tư tưởng cao siêu. Và vì thế được con người nâng niu, bảo vệ. Anh sẽ được sống mãi để trợ giúp cho con người.
Tờ giấy chưa kịp trả lời cây viết thì nó bỗng nhìn thấy một bàn tay người quơ lấy những tờ giấy khác, trước kia trắng tinh nay đã đổi mầu, đầy bụi mà quăng vào ngọn lửa bên cạnh. Tờ giấy bị vẽ trên mình những lằn mực đen kia mới hiểu được hành động của cây viết và lấy làm sung sướng, vì được trở thành như người cộng tác lưu giữ trong kho tàng trí khôn con người (R.Veritas, Mạch nước trường sinh, tr 52).
--------
Cuộc đời mỗi người chúng ta có thể được so sánh như tờ giấy trắng kia, nếu không chấp nhận để cho bàn tay Thiên Chúa viết vào đó những dòng chữ, những chương trình hành động, thì sẽ không được hạnh phúc trở thành người cộng tác với Thiên Chúa, trở thành kẻ lưu truyền sự khôn ngoan của Thiên Chúa, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tờ giấy không hiểu được những hành động của cây viết vẽ những dấu lạ trên mình nó, con người cũng chắc chắn không thể nào hiểu được ý định của Thiên Chúa là ý định khôn ngoan, hợp lý nhất để đưa con người đến hạnh phúc.
****
Hỏi hỏi đức tin:   Đeo chuỗi Mân Côi như dây chuyền được không?  [Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, LC, giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ, Rôma.] - Nguyễn Trọng Đa dịch thuật
Hỏi: "Tôi đã thấy một số người đeo chuỗi Mân Côi vào cổ như một sợi dây chuyền, và trong thực tế, một nữ học sinh lớp năm hỏi tôi liệu việc đeo chuỗi Mân Côi như thế là có tội không. Tôi trả lời với học sinh ấy rằng tôi không tin rằng đó là một tội tự thân (per se), nhưng vì chuỗi là một lời cầu nguyện tuyệt vời và được ưa chuộng nhất của Đức Mẹ, nên tôi nghĩ rằng việc ấy là thiếu kính trọng, không kính cẩn (không phân biệt là chuỗi đã được làm phép hay chưa).
Học sinh ấy liền hỏi về vòng chuỗi 10 hạt đeo ở tay của tôi: “Còn việc đeo vòng chuỗi 10 hạt này thì sao, thưa cô?”. Đó là một câu hỏi hay, trong ánh sáng của Thánh giá và chuỗi Mân Côi, hoặc vòng chuỗi 10 hạt, dường như có mặt ở khắp nơi trong những ngày này, như là đồ trang sức thời trang. Thưa cha, tôi nên trả lời thế nào với cô bé?" (J. M., Leavenworth, Kansas. Mỹ).
Đáp: Sự tương đồng gần nhất với một qui định về đề tài này được tìm thấy tại Điều 1171 của Bộ Giáo Luật. Mời đọc: "Các đồ vật đã được cung hiến hay làm phép để dùng vào việc phụng tự phải được sử dụng cách kính cẩn, không được dùng vào việc phàm tục hay bất xứng, cho dù những vật thánh ấy thuộc sở hữu của tư nhân" (Bản dịch Việt ngữ của các Linh Mục: Nguyễn Văn Phương, Phan Tấn Thành, Vũ Văn Thiện, Mai Ðức Vinh).
Rất có thể rằng luật này không hoàn toàn áp dụng cho trường hợp của chúng ta, vì nó đề cập chủ yếu đến các vật thánh dành cho phụng vụ, như chén lễ và lễ phục, hơn là tràng chuỗi. Nhưng đồng thời, sự gợi ý để sử dụng các vật thánh với sự kính trọng và kính cẩn như thế, có thể được mở rộng một cách hợp lý cho tràng chuỗi, thánh giá, huy chương và các vật tương tự.
Ngoài ra, việc đeo một đồ vật thánh là không giống như cách sử dụng nó một cách thế tục hoặc không phù hợp. Trong thực tế, tu sĩ nhiều Dòng tu đeo chuỗi Mân Côi như một phần của bộ áo Dòng của họ, thường đeo từ dây lưng. Cũng có nhiều trường hợp lịch sử là giáo dân đeo chuỗi Mân Côi cho các mục đích đạo đức. Thí dụ, trong cuốn sách "Bí mật của Kinh Mân Côi", Thánh Louis de Montfort minh họa các kết quả tích cực của việc mang chuỗi Mân Côi, trong một tập phim về cuộc đời của vua Alfonso VI xứ Galicia và Leon.
Tôi nghĩ rằng chìa khóa để trả lời câu hỏi này có thể được tìm thấy trong thư Thánh Phaolô: "Vì vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa" (1 Cr 10:31, Bản dịch Việt ngữ của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ). Nói cách khác, không nên có các hành động thờ ơ hoặc không thích hợp trong cuộc sống của một Kitô hữu.
 Nếu lý do đeo chuỗi Mân Côi là như một tuyên xưng đức tin, như một lời nhắc nhở để lần chuỗi, hoặc vì lý do tương tự "để tôn vinh Thiên Chúa", thì không có gì để phản đối. Nhưng sẽ là bất kính khi đeo chuỗi như là đơn thuần đồ trang sức.
Đây là điều cần nhớ kỹ trong trường hợp đeo một chuỗi Mân côi quanh cổ. Trước hết, trong khi chưa được rõ, nó không phải là một thực hành chung của người Công Giáo.
Thứ hai, trong thời gian gần đây, một số nghệ sĩ công chúng tên tuổi đã phổ biến thời trang đeo chuỗi Mân Côi quanh cổ, và không chính xác là "làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa". Và đã xuất hiện trong một số miền của Mỹ và các nơi khác, việc đeo chuỗi quanh cổ đã trở thành một huy hiệu băng đảng liên quan đến sự nhận dạng thành viên.
Do đó, trong khi một người Công Giáo có thể đeo chuỗi Mân Côi quanh cổ vì một mục đích tốt, người ấy nên xem xét liệu sự thực hành này sẽ được hiểu một cách tích cực chăng, trong bối cảnh văn hóa của mình. Nếu bất kỳ sự hiểu lầm là có khả năng xảy ra, thì tốt hơn là nên tránh sự thực hành ấy.
Đồng thời, là người Công Giáo, chúng ta nên cho rằng ý định của người đeo chuỗi Mân Côi là tốt đẹp, trừ ra khi các yếu tố bên ngoài muốn nói đến việc khác.
Lý luận tương tự cũng được nhận xét với việc mang vòng chuỗi 10 hạt và nhẫn hạt, mặc dù trong trường hợp này có ít nguy cơ nhầm lẫn ý nghĩa. Chúng không bao giờ là đồ trang sức thuần túy, nhưng được đeo như một dấu hiệu của đức tin.
Theo một số nguồn, chuỗi 10 hạt hoặc nhẫn hạt đã được sử dụng trong thời gian bách hại, vì chúng dễ dàng được che giấu, và có thể được sử dụng, mà không thu hút sự chú ý không mong muốn.
Chúng cũng trở nên phổ biến nơi các binh lính Công Giáo ở tiền tuyến, đặc biệt trong Chiến tranh thế giới thứ I.
Quan trọng hơn nhiều so với việc đeo chuỗi Mân Côi, là thực sự dùng chuỗi, kể cả công khai, để lần chuỗi và cầu nguyện. Như thế, nó thực sự được làm "để tôn vinh Thiên Chúa."
Sau bài trả lời trên, một độc giả, hiện là một nhà truyền giáo giáo dân ở Honduras, cung cấp thêm nhận xét sau đây:
"Theo kinh nghiệm của tôi ở El Salvador và Honduras, không phải là lạ khi nhìn thấy đàn ông và cả đàn bà đeo tràng chuỗi quanh cổ. Các tràng hạt này thường rất rẻ tiền, bằng nhựa hoặc gỗ. Người đeo chúng phần lớn là người nghèo, và đa số họ có một đức tin mạnh mẽ. Mặc dù điều này có thể là không phổ biến ở Mỹ và Châu Âu, tôi nhìn thấy điều này ở đây thường xuyên hơn.
"Trong một cách nào đó, đây là một cách thức để người dân – hầu hết là người trẻ tuổi - xác định mình là người Công Giáo. Một số nhân viên mục vụ giáo dân đeo chuỗi, vì họ không có thánh giá để đeo.
"Tuy nhiên, tôi đã nghe nói rằng có một số thành viên băng đảng ở các thành phố ở Honduras, đeo chuỗi Mân côi như là một loại bùa hộ mệnh, để bảo vệ họ. Tôi không nghĩ rằng đó là một cách để xác định thành viên băng đảng của họ, nhưng là một cách tìm kiếm sự an ủi trong thế giới rất bất an của người nghèo đô thị. Đó là trường hợp hoàn toàn khác.
"Nhưng điều quan trọng là hãy nhớ rằng ở đây giữa người nghèo, việc đeo chuỗi quanh cổ, mặc dù nó có vẻ như là một loại "trang sức", là một biểu lộ của đức tin.
"Tôi không biết liệu các người trẻ thường lần chuỗi không, nhưng trong số rất nhiều người dân ở các vùng nông thôn ở đây tại Honduras, việc lần chuỗi là thường có - thường trong các nhóm gia đình, trong cộng đoàn cơ bản, hoặc thậm chí trên đài phát thanh Công Giáo nữa. Chuỗi Mân Côi, được lần hoặc đeo quanh cổ, là phổ biến ở đây".
Cám ơn bạn nhiều. Tôi tin rằng thông tin soi sáng này hoàn chỉnh và khẳng định lực đẩy trung tâm của câu trả lời của tôi: rằng việc đeo chuỗi Mân Côi và các thực hành tương tự chỉ có thể được đánh giá, bằng cách chú ý xem xét bối cảnh địa phương. (Zenit.org )

DĨA CƠM TRÊN TƯỜNG
Chuyện kể rằng, tại một cái quán nhỏ ở thành phố Venice xinh đẹp, những vị khách đến đây đã gọi cho mình 1 ly cà phê và không quên gọi thêm một ly "trên tường". Cô phục vụ sẽ dán lên tường một tờ giấy như là ly cà phê ảo. Người khách uống phần của mình và trả tiền cho ly cà phê tượng trưng. Sau đó, những người có nhu cầu uống cà phê nhưng không có tiền vẫn có thể vào quán, lấy một tờ giấy trên tường, yêu cầu quán phục vụ cho mình mà không phải trả tiền.
Câu chuyện lãng mạn, y như cái thành phố Venice đã gợi cho bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TPHCM) một ý tưởng đem “ly cà phê trên tường” bên tận trời Tây về Sài Gòn – thành phố ông đang sống. Khi đề xuất với nhóm bạn là bác sĩ của nhiều bệnh viện, ý tưởng này được ủng hộ nhiệt tình. Nhưng để câu chuyện trở nên thực tế với người nghèo, các bác sĩ đã biến tấu thành “dĩa cơm trên tường”.
Họ chọn 4 quán cơm ở gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và một quán cơm trên đường Mạc Đĩnh Chi (quận 1) để gắn những “dĩa cơm trên tường”. Các bác sĩ đã dùng số tiền mà họ quyên góp được, mua sẵn những suất cơm ở 4 quán đó rồi phát phiếu cho bệnh nhân, người nghèo. Đến bữa, người có phiếu “dĩa cơm trên tường” chỉ cần đến một trong 4 quán cơm này để nhận được những suất cơm miễn phí. Họ được phục vụ bình đẳng như những vị khách có tiền khác.
Ấy vậy mà khi ngồi trò chuyện cùng bác sĩ Võ Xuân Sơn (Giám đốc Phòng khám Quốc tế Exon) – một trong những bác sĩ tham gia chương trình, ông vẫn áy náy: “Thực lòng, tụi anh muốn làm được nhiều hơn, nhưng sức chỉ có thế”. Ông đang muốn nói đến 70 “dĩa cơm trên tường” phát đến bệnh nhân và người lao động nghèo mỗi ngày, trong suốt 6 tháng qua. Ông chê con số đó như thế…còn ít.
“Ly cà phê trên tường” của Venice là một phiên bản rất lãng mạn về lòng tử tế. Nhưng người viết bài này tin rằng, “dĩa cơm trên tường”- phiên bản Sài Gòn của các bác sĩ cũng lãng mạn chẳng kém. Ai đó sẽ hiểu nếu thấy cậu bé đánh giày đang nhảy chân sáo, cầm trên tay “dĩa cơm trên tường”. Hôm ấy, cậu có thể bảo toàn 20 ngàn đồng được mẹ “biên chế” tiền cơm cho cả ngày. Sự lãng mạn cũng nằm trong đôi mắt lấp lánh khi nhận “dĩa cơm trên tường” của một ông lão đang chăm cháu trong Bệnh viện Nhi đồng 2. Ông đã ăn cơm chay từ thiện hàng tháng trời để “thằng cháu đích tôn được ăn cơm thịt”…Sự lãng mạn nào ai đong đếm được bằng 70 dĩa cơm hay hơn thế nữa. Quan trọng là cách người ta đã trao cho nhau như thế nào.
KHƯƠNG QUỲNH (Báo Lao Động)
LỄ THÁNH NỮ MARIA MADALENA  ngày 22.07 
                   đã được nâng lên bậc Lễ Kính
#‎GNsP -   ĐTC Phanxicô quyết định ngày Lễ Nhớ hàng năm của Thánh Nữ Maria Madalena vào ngày 22.07 nay là Lễ Kính. Đức TGM Roche là thư ký của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Ngài đã công bố bằng một văn thư về quyết định này vào ngày 10 tháng 6 nói: "nhằm để tôn kính vị chứng nhân đầu tiên chứng kiến sự Phục Sinh của Đức Kitô".
"Thánh Nữ là người làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh và công bố sứ điệp Phục sinh của Chúa. Sau đó các Tông đồ mới công bố cùng một sứ điệp như ngài."
Đức TGM Roche nói thêm: "nâng Thánh Nữ lên bậc Lễ Kính là cử chỉ phù hợp và đúng với việc cử hành phụng vụ vì các Tông Đồ đều nằm bậc Lễ Kính."     Ngài đã gọi Thánh Nữ Maria Madalena là "gương mẫu của cho tất cả nữ giới trong Giáo Hội. Thánh Nữ đã có sứ mạng đặc biệt, và với việc nâng lên bậc Lễ Kính mới xứng đáng dành cho Thánh Nữ". (theo CNA)

Uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản

           
 (TTO) Cơ quan nghiên cu ung thư ca T chc Y tế thế gii (WHO)  hôm 15-6 khuyến cáo vic ung đ ung nhit đ quá nóng s gây nguy cơ ung thư cao. 
Hãng tin AFP dẫn lời ông Christopher Wild, giám đốc Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC): “Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống các loại đồ uống quá nóng là một nguyên nhân nhiều khả năng dẫn tới chứng ung thư thực quản. Chính nhiệt độ chứ không phải bản thân đồ uống là nguyên nhân gây ung thư”.
​Uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản


Khuyến cáo của IARC đưa ra dựa trên đánh giá hơn 1.000 nghiên cứu khoa học về các đặc tính có thể gây ung thư từ cà phê và một loại đồ uống thảo dược nổi tiếng của Nam Mỹ.
Cả hai loại đồ uống này đều bị liệt vào loại “có khả năng gây ung thư cho người” từ năm 1991, thời điểm các đánh giá cuối cùng về chúng được đưa ra. Các bằng chứng liên quan được thu thập kể từ đó tới nay, theo IARC, cho thấy cả hai loại đồ uống này đều không liên quan tới nguy cơ gây ung thư cao.
Tuy nhiên, có một số chứng cứ cho thấy việc uống chúng ở nhiệt độ cao hơn 65 độ C có thể gây ung thư thực quản.
Báo cáo của IARC viết: “Các nghiên cứu tại những khu vực như Trung Quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, những nơi vẫn thường uống trà và trà thảo dược khi còn rất nóng (khoảng 70 độ C), nhận thấy nguy cơ ung thư thực quản tỉ lệ thuận với mức nhiệt độ cao khi uống”.
Và IARC kết luận: “Việc uống đồ uống ở nhiệt độ trên 65 độ C được xếp vào diện gây nguy cơ ung thư ở người”.
Nghiên cứu của IARC cũng đã tính tới các nhân tố khác có thể làm sai lạc trong đánh giá về nguy cơ ung thư như uống rượu và hút thuốc.



CÁC NGÀY LỄ TRONG TUẦN:
·               21/06/16  TH BA  Th. Lu-y Gon-da-ga, tu sĩ    
·               22/06/16  TH TƯ : Th.Gio-an Phi-sơ, gm mc và Tô-ma Mô, tđ
·               24/06/16  TH SÁU : Sinh nht thánh Gio-an Ty Gi

THÔNG TIN: Thứ Sáu 24-6-2016: Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita,  Thánh lễ lúc 17g30, (Lễ Trọng) Mừng bổn mạng Đức Hồng Y, cha tổng đại diện và cha Xứ. Xin  mời cộng đoàn tham dự Thánh Lễ để cầu nguyện cho các ngài.

Không có nhận xét nào: