Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Bảy Tuần IV MC
Bài đọc: Jer 11:18-20; Jn
7:40-53.
1/ Bài đọc I: ĐỨC CHÚA đã
báo cho tôi và tôi đã biết. Bấy giờ Người cho tôi thấy âm mưu của chúng.
19 Phần con, con khác nào
con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt, con đâu biết chúng đang mưu tính hại
con. Chúng bảo nhau: "Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất
dành cho kẻ sống, để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó nữa!"
20 Nhưng, lạy ĐỨC CHÚA các
đạo binh,
Ngài công minh khi xét xử,
Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc,
con thấy Ngài trị tội chúng thật là đích đáng,
vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
Ngài công minh khi xét xử,
Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc,
con thấy Ngài trị tội chúng thật là đích đáng,
vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
2/ Phúc Âm: 40 Trong
dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói: "Ông này thật là vị
ngôn sứ."
41 Kẻ khác rằng: "Ông
này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ lại nói: "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân
từ Ga-li-lê sao?
42 Nào Kinh Thánh đã chẳng
nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua
Đa-vít sao? "
43 Vậy, vì Người mà dân
chúng đâm ra chia rẽ.
44 Một số trong bọn họ muốn
bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.
45 Các vệ binh trở về với
các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: "Tại sao các anh
không điệu ông ấy về đây? "
46 Các vệ binh trả lời:
"Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy! "
47 Người Pha-ri-sêu liền
nói với chúng: "Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?
48 Trong hàng thủ lãnh hay
trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?
49 Còn bọn dân đen này, thứ
người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa! "
50 Trong nhóm Pha-ri-sêu,
có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ:
51 "Lề Luật của chúng
ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì
không? "
52 Họ đáp: "Cả ông nữa,
ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn
sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả."
53 Sau đó, ai nấy trở về
nhà mình.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải suy xét
trước khi buộc tội người công chính.
Khi một người hay một nhóm muốn
buộc tội một người, họ sẽ tìm cho được mọi lý do để có thể buộc tội người đó:
gây mâu thuẫn cá nhân hay các nhóm, tìm người làm chứng gian, cắt nghĩa sai luật
lệ; nhưng không bao giờ tiết lộ lý do chính của việc buộc tội.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh
việc buộc tội các người công chính. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Jeremiah được
Thiên Chúa cho thấy âm mưu của những người định bắt và giết ông, vì họ không muốn
nghe những lời ông tố cáo họ đã vi phạm Lề Luật của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm,
các thượng tế và kinh sư thi hành âm mưu bắt và giết Chúa Giêsu, vì họ sợ dân
chúng sẽ bỏ họ mà theo Ngài. Một mặt họ gởi các vệ binh đi bắt Chúa Giêsu, một
mặt họ tìm cách chia rẽ để kéo dân về phía họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Âm mưu để giết
tiên-tri Jeremiah.
1.1/ Âm mưu của bọn ác nhân: Là
ngôn sứ của Thiên Chúa, tiên tri phải nói những gì Thiên Chúa truyền cho ông
nói. Tiên tri tố cáo tội ác của nhà Judah và hình phạt sắp xảy đến cho họ. Họ
không những không muốn nghe, mà còn phác họa một âm mưu để thủ tiêu Jeremiah. Họ
bảo nhau: "Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho
kẻ sống, để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó nữa!" Mục đích của họ là để
khỏi phải nghe những lời tố cáo của tiên tri, và phi tang nhân chứng để tiếp tục
con đường gian ác của họ.
1.2/ Uy quyền của Thiên Chúa: Nhưng
kẻ thù của tiên tri Jeremiah đã không biết uy quyền của Thiên Chúa, Đấng gởi
tiên tri đi. Ngài không những cho Jeremiah biết âm mưu của chúng, mà còn dùng
Vua Babylon như cây roi để đánh phạt họ và đem đi lưu đày.
Tiên tri Jeremiah tin tưởng vào
uy quyền của Thiên Chúa, và cầu xin: “Nhưng, lạy Đức Chúa các đạo binh, Ngài
công minh khi xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy Ngài trị tội
chúng thật là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.”
Con người phải rất cẩn thận khi
tố cáo những người được Thiên Chúa sai tới, vì máu của họ đổ ra sẽ kêu thấu đến
trời, và Thiên Chúa sẽ xét xử phân minh cho họ.
2/ Phúc Âm: Âm mưu giết Đức
Kitô:
2.1/ Âm mưu giết Đức Kitô của
các thượng tế và kinh-sư: Lý do chính yếu họ muốn giết Đức Giêsu là vì quyền lợi.
Họ sợ dân chúng theo Chúa Giêsu và họ sẽ mất hết quyền lợi họ đang được hưởng,
như thánh-sử Gioan tường thuật: Khi thấy dân chúng đi đón Người, vì họ nghe biết
Người đã làm dấu lạ đó. Bấy giờ người Pharisees bảo nhau: "Các ông thấy
chưa: các ông chẳng làm nên trò trống gì cả! Kìa thiên hạ theo ông ấy hết!"
(Jn 12:19).
2.2/ Các phản ứng khác nhau về
Chúa Giêsu:
(1) Phản ứng của dân chúng: Họ
không biết nhiều về Kinh Thánh, các thượng tế và kinh sư dùng sự hiểu biết Kinh
Thánh của họ để làm cho dân chúng bị hoang mang và chia rẽ:
- Khi thấy trong dân chúng có những
người cho Chúa Giêsu là một ngôn-sứ. Họ dùng Kinh Thánh trả lời: “Không một
ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả!”
- Khi thấy kẻ khác cho:
"Ông này là Đấng Kitô." Họ lại nói: "Đấng Kitô mà lại xuất thân
từ Galilee sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi
vua David và từ Bethlehem, làng của vua David sao?" Sự thật Kinh Thánh có
nói điều ấy để chỉ nơi sinh của Đức Kitô, chứ không nói gì tới nơi trưởng thành
của Ngài. Họ dùng những lời ấy để từ chối Chúa Giêsu là Đức Kitô. Họ đạt được mục
đích khi thánh-sử Gioan tường thuật: “Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.”
(2) Phản ứng của các vệ binh:
Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pharisees. Họ liền hỏi chúng:
"Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?" Các vệ binh trả lời:
"Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!" Đây là phản ứng có
lẽ trung thực nhất vì những vệ binh không biết nhiều về Lề Luật và Kinh Thánh;
hơn nữa, họ còn là những người thuộc về các thượng tế và kinh-sư. Họ có lẽ được
nhìn thấy và nghe Chúa Giêsu lần đầu tiên, nên chưa có thành kiến với Ngài.
(3) Phản ứng của Nicodemus: Ông
là một người Pharisee, trước đây ông đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm và đàm đạo với
Ngài. Ông nói với họ: "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước
khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?" Nicodemus biết Lề Luật
đòi sự công bằng cho mọi người (Exo 23:1, Deut 1:16); vì thế, mọi người đều có
quyền để biện hộ, và tòa án không thể kết án họ khi chưa có bằng chứng rõ rệt.
Các kinh-sư đã không theo tiến trình này khi buộc tội Chúa Giêsu. Nhưng
Nicodemus đã không có can đảm để làm chứng cho Ngài, khi ông phải đối diện với
sự tức giận của họ.
(4) Phản ứng của các kinh-sư: Họ
không chỉ tức giận và tố cáo Chúa Giêsu, nhưng còn giận dữ với tất cả những ai
không theo phe nhóm họ để tố cáo Ngài. Họ tức giận:
- Với các vệ binh: Họ mắng:
"Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay
trong giới Pharisees, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?” Họ kiêu hãnh lấy địa vị
của mình như tiêu chuẩn để bắt người khác cũng phải hành động như họ.
- Với dân chúng: Họ khinh thường:
“Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!"
Luật của các Rabbi có 6 điều ngăn cấm trong việc giao tiếp với “dân đen”:
“Không làm chứng cho họ, không tin vào lời chứng của họ, không nói điều bí mật
cho họ nghe, không cho họ làm cha nuôi của những trẻ mồ côi, không cho họ làm
quản lý của các quĩ bác ái, và không đi chung với họ trong cuộc hành trình.” Vì
họ quan niệm “dân đen” không biết Lề Luật, nên họ mặc sức giải thích theo cách
thức để đạt được mục đích của họ!
- Với Nicodemus: Họ đáp: "Cả
ông nữa, ông cũng là người Galilee sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một
ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Có sự liên quan giữa điều răn
thứ 5 và điều răn thứ 8: Chúng ta thường để ý đến việc giết người bằng gươm
giáo hay súng đạn, mà rất ít khi để ý đến việc giết người bằng sự nói hành hay
làm chứng gian.
- Thiên Chúa thấu suốt mọi sự
trong tâm hồn con người, nên chúng ta đừng bao giờ vào hùa với nhau để giết hại
người công chính và vô tội; vì chúng ta sẽ phải trả giá máu của họ đổ ra.
- Chúng ta phải có can đảm làm
nói, sống, và làm chứng cho sự thật; cho dù nhiều khi chúng ta phải trả giá đắt
vì sự thật, nhưng chỉ có sự thật mới giải thóat con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét