1/ TIỂU SỬ: Nhạc Sư Hải Linh tên thật là Trần Văn Linh,
sinh ngày 4 tháng 10 năm 1920, trong một gia đình Công giáo sùng đạo ở Giáo phận Phát Diệm, Ninh
Bình. Ông có tên thánh
là Phanxicô. Trong cuộc đời mình, ngoài hai bút danh thường dùng là Hải
Linh, Minh Đệ, ông còn dùng nhiều tên khác như Phanxico Assisi Trần
Văn Đệ, Trần Văn Trị.
Thuở nhỏ, ông theo học trường Thử ở Trung Linh (Nam Định). Năm 16 tuổi, ông vào học Tiểu chủng
viện Ninh Cường. Đến năm 18 tuổi, ông học tại trường Thầy Giảng (Bùi Chu)
và sau đó được giữ lại để dạy Pháp văn và âm nhạc tại trường. Thời gian này,
ông bắt đầu sáng tác một số bài hát đạo cũng như đời.
Ngày 1
tháng 5 năm 1951,
ông theo học nhạc tại Institut Catholique
de Paris, đồng thời học sáng tác tại Nhạc viện César Frenck do giáo sư Guy
de Lioncourt làm giám đốc. Ông tốt nghiệp hạng ưu năm 1956 tại đây với luận
án "La Couleur Vietnamienne
dans le chant Grégorien" – Màu sắc
nhạc Việt trong Bình Ca. Năm 1956, ông trở về Việt
Nam, dạy hợp ca tại Viện
Quốc Gia Âm Nhạc. Ông cũng thành lập Ca đoàn Hồn Nước nhằm thực hiện hoài bão của
mình là trình tấu sống động các tác phẩm được soạn ra bằng một lối viết thoáng
mỏng theo tinh thần Á Đông.
Năm 1961, ông nhận được học bổng sang nghiên cứu âm nhạc, giáo dục
tại Đại Học Ohio (Hoa Kỳ). Từ năm 1970 đến năm 1975, ông dạy nhạc tại Đại Học Đà Lạt và tham gia Ủy ban Thánh Nhạc toàn quốc. Từ năm 1973 đến đầu
năm 1975, ông làm Phân khoa trưởng của Phân khoa Âm nhạc Viện
Đại Học Đà Lạt.
Sau năm 1975, ông không tham gia các hoạt động âm nhạc công khai
dù vẫn sáng tác và dạy nhạc trong cộng đồng Công giáo tại Việt Nam. Ông đã hướng
dẫn hai lớp ca trưởng tại nhà thờ Huyện Sỹ, đường Bùi Chu, quận 1, cho đến khi
đi xuất cảnh sang Hoa Kỳ.
Ngày 8
tháng 5 năm 1986,
ông xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình tại New Orleans (Louisiana, Hoa Kỳ). Tại Mỹ, ông trở lại hoạt động âm nhạc trong cộng đồng
người Việt tại Mỹ với việc mở các lớp Ca trưởng ở nhiều Tiểu bang khác nhau
(New Orleans (LA), California, Portland (Oregon), Missouri, Texas…); đồng thời,
tập luyện cho nhiều ca đoàn ở nhiều nơi khác nhau để hát trong nhiều dịp lễ.
Ông qua đời ngày 6
tháng 1 năm 1988 tại
bệnh viện Fountain Valley, Los Angeles vì một cơn nhồi máu cơ tim.
2/ SỰ NGHIỆP ÂM
NHẠC
Nhạc sư Hải Linh được xem là một trong những tên tuổi lớn của
nền Thánh nhạc Việt Nam đã được đào tạo về âm nhạc và Thánh nhạc tại nước
ngoài có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thánh nhạc Việt
Nam. Là một trong những " tác giả sáng tác trong những ngày đầu tiên
khai sinh nền Thánh nhạc Việt Nam"', một số tác phẩm của ông đã được đưa
vào "Tuyển tập Thánh ca Việt Nam" (quyển I), công trình chào mừng Năm
Thánh 2010, kỷ niệm 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm tại Việt Nam.
3/ ĐÁNH GIÁ VỀ SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC CỦA NHẠC SƯ HẢI LINH
a) Linh mục An-rê Đỗ Xuân
Quế, nguyên Trưởng ban Thánh nhạc Tổng Giáo Phận Sài-gòn nhận xét:
"Nhạc Sư Hải Linh là người có thực tài và đã đem tài năng
ra để phụng sự nền Thánh nhạc trong suốt đời Ông, đặc biệt trong ba thập niên
40, 50 và 60 lúc nền Thánh nhạc Việt Nam còn trong giai đoạn khai sáng. Ông
là một trong những người có công đầu trong giai đoạn khai sáng ấy và đã đào tạo
được một số môn đệ sáng tác ca khúc và điều khiển ca đoàn giỏi tiếp tục nối
nghiệp ông".
Hải Linh đã học nhiều điều trong dân ca và đem ra áp dụng trong
nhạc Công giáo, tức Thánh ca, rất thành công vì có được màu sắc dân tộc.
4/ CA TRƯỞNG
Ngoài việc sáng tác và giảng dạy âm nhạc, ông còn là một ca trưởng
điêu luyện và thuần thục trong rất nhiều chương trình lớn. Tháng 7 năm
1986, tại Hội nghị Thánh nhạc Hoa Kỳ, trước khoảng 800 ca nhạc sĩ, nhạc công
Hoa Kỳ, nhạc sư Hải Linh đã điều khiển Ban Hợp ca Việt Nam gồm 80 ca viên.
Sau phần biểu diễn, Chủ tịch Hội nghị Thánh nhạc Hoa Kỳ, Linh mục
Virgil C. Funk đã có nhận xét: ""Tôi không có một lời nào xứng
đáng để ca tụng tài năng nghệ thuật của ông. Tất cả đều được đặt dưới bàn tay
điêu luyện của ông…"".
Hải Linh là một trong những người tiên phong gầy dựng phong trào
hợp ca của nền Thánh nhạc Việt Nam. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, ông đã
sáng tác hơn 300 tác phẩm, với nhiều bản hợp xướng được biết đến. Nhạc phẩm
"Hang Bê Lem", ông sáng tác năm 1945, được cho
là một trong những tác phẩm Thánh ca "bất hủ". Nhạc phẩm này được
nhiều người biết đến do " lời nhạc gần gũi, giản dị, sáng trong và tồn mãi
trong lòng mọi người"
5/ TÁC PHẨM
a) Hai mươi (20) nhạc phẩm Công giáo được biết đến: Hang Bê Lem, Bài ca khải hoàn, Nữ vương Hòa Bình, Bến
Thiên Đàng, Ra đời, Chúa Khải Hoàn, Tán tụng
hồng ân, Chúc tụng Thánh Giuse, Tiếng
nhạc oai hùng, Tình Chúa yêu tôi, Hồng ân Thiên Chúa, Trường ca Ave Maria, Khúc ca mặt trời, Trường ca Các tạo vật, Khúc
nhạc Cảm tạ, Trường ca Ngợi khen Ngài là Thiên Chúa (Te Deum), Vinh danh Thiên
Chúa, Nhân chứng đức tin, Yêu con đời đời.
b) Mười sáu (16) nhạc phẩm khác được biết đến: Bướm trắng, Hương
quê, Chinh phụ ngâm, Lòng mẹ, Cóc quân, Nhạc Việt, Cung đàn bạc mệnh, Ra khơi, Đà Lạt trăng mờ, Thằng Bờm, Đồng tiền Vạn
Lịch, Thơ thơ, Hò Non Nước, Tiếng
thu, Hoan ca Mùa trường xuân, Tình nước
non.
c) Ngoài ra, ông còn là tác giả của ba tập tài liệu đào tạo Ca
trưởng là: Ngũ cung (tiếng Anh), Couleur Grégorien dans le chant Vietnamienne
(tiếng Pháp) và Tìm hiểu nhạc Ngũ Âm.
Để kết thúc phần đọc Tiểu Sử, ước mong rằng học viên ca trưởng
chúng ta với thời gian, có cơ hội tìm hiểu sâu rộng cũng như thưởng thức toàn bộ các sáng tác phẩm của Nhạc
Sư Hải Linh để lại cho Đạo lẫn Đời.
PVL soạn lại từ nhiều nguồn trên
Internet.
Tài liệu tham khảo:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét