Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Năm Tuần 2 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb 7:25 - 8:6; Mk
3:7-12.
1/ Bài đọc I: 25 Do
đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần
Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.
26 Phải, đó chính là vị Thượng
Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt
khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.
27 Đức Giê-su không như các
vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của
mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình và chỉ
dâng một lần là đủ.
28 Vì Luật Mô-sê thì đặt
làm thượng tế những con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật,
lại đặt Người Con đã nên thập toàn cho đến muôn đời.
1 Điểm chủ yếu trong những
điều đang nói ở đây là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả như thế ngự
bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời.
2 Vị đó lo việc tế tự trong
cung thánh, trong lều trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng
lên.
3 Quả vậy, bất cứ ai được
phong làm thượng tế cũng là để dâng lễ vật và tế phẩm; vì thế, vị này cũng cần
phải có cái gì để dâng.
4 Vậy, giả như Đức Giê-su ở
dưới thế, thì Người chẳng phải là tư tế, bởi vì đã có những người dâng lễ vật
như Luật truyền.
5 Những người này lo việc
phụng tự trong một thánh điện, mà thánh điện này chỉ là hình ảnh lu mờ mô phỏng
thánh điện trên trời. Quả vậy, khi ông Mô-sê sắp dựng lều trại, thì ông được
Thiên Chúa phán dạy rằng: Hãy nhìn xem và làm tất cả theo mẫu đã chỉ cho ngươi
trên núi.
6 Nhưng hiện nay, Đức
Giê-su được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước
tốt đẹp hơn; giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.
2/ Phúc Âm: 7 Đức
Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê,
người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê,
8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ
I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn,
người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.
9 Người đã bảo các môn đệ
dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn.
10 Quả thế, Người đã chữa
lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.
11 Còn các thần ô uế, hễ thấy
Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên
Chúa! "
12 Nhưng Người cấm ngặt
chúng không được tiết lộ Người là ai.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu là
sự tòan hảo của Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, con người phải
trải qua nhiều giai đọan thử thách và vấp ngã, trước khi đạt tới chỗ tòan hảo.
Tục ngữ Việt Nam cũng nói lên điều này trong câu: “Thất bại là mẹ
thành công.” Tác giả Thư Do-Thái đề cập đến quan niệm này ngay từ đầu Thư: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.
Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng
muôn vật muôn loài.” Khi cái hòan hảo tới thì cái tạm thời qua đi. Điều quan trọng
là con người cần nhận ra cái hòan thiện và tin theo, chứ không ngoan cố giữ lại
cái cũ.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên vai
trò quan trọng của Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài
Đọc I, Tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến 3 yếu tố quan trọng trong việc Chúa
Giêsu hiến mình làm của lễ đền tội cho con người: Ngài vừa là Thượng Tế theo phẩm
trật Melkizedek, vừa là của lễ tòan hảo, và nơi Ngài dâng của lễ lên Thiên Chúa
là ngai vàng nơi Thiên Chúa ngự trên trời. Trong Phúc Âm, khi nghe những gì
Chúa Giêsu đã làm, dân chúng từ khắp nơi kéo đến để được nghe giảng và chữa
lành bởi Chúa Giêsu; ngay cả các thần ô uế cũng khiếp sợ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúa Giêsu vừa là
Thượng Tế thập tòan, vừa là của lễ hy sinh tòan hảo.
1.1/ Của lễ của Thượng Tế Giêsu
dâng thánh thiện và vẹn tòan hơn của lễ của Cựu Ước: Để chứng minh điều này,
tác giả Thư Do-Thái đề cao những đặc tính của Chúa Giêsu: “Phải, đó chính là vị
Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội,
tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.”
(1) Chỉ dâng hy lễ một lần là đủ:
“Đức Giê-su không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy
sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người
đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ.” Để hiểu ý tác giả, chúng ta cần
so sánh vai trò của Chúa Giêsu là Thượng Tế theo phẩm trật Melkizedek với vai
trò của Thượng Tế theo phẩm trật Aaron:
- Các Thượng-tế: có vai trò nổi
bật trong Ngày Xá Tội, mỗi năm một lần. Trong ngày này, ông được quyền vào
trong nơi Cực Thánh để dâng lễ đền tội cho dân. Trước khi có thể dâng lễ đền tội
cho dân chúng, ông phải dâng lễ đền tội cho ông trước bằng lễ vật của chính
ông. Sau đó, ông dâng lễ vật của dân để đền tội cho họ. Ngày Xá Tội cứ tiếp diễn
mỗi năm như thế.
- Thượng Tế Giêsu: Vì Ngài thánh
thiện vẹn tòan, nên Ngài không cần dâng của lễ đền tội cho mình. Để đền tội cho
dân, Ngài dâng chính thân mình làm của lễ đền tội. Đây là lễ vật hy sinh thánh
thiện và tinh tuyền nhất, không một của lễ nào có thể so sánh được. Chính vì vậy,
Ngài chỉ cần dâng một lần là đủ. Vì thế, Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế, vừa là lễ
vật hy sinh; và vì Ngài sống mãi, nên biến cố hy sinh của Ngài trên Đồi
Golgotha thay thế của lễ đền tội trong Ngày Xá Tội. Con người không cần lễ vật
hy sinh của theo Luật Cựu Ước nữa.
(2) Chúa Giêsu là Thượng Tế của
Thiên Chúa và của con người: Tác gỉa kết luận: “Vì Luật Moses thì đặt làm thượng
tế những con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt
Người Con đã nên thập toàn cho đến muôn đời.” Nói cách khác, Chúa Giêsu vừa là
Thượng Tế tòan hảo, và của lễ Ngài dâng để đền tội cho dân cũng tòan hảo vì là
chính bản thân của Ngài.
1.2/ Thánh Điện để dâng của lễ
là ngai vàng Thiên Chúa trên trời: Sau khi đã đề cập tới chức vụ Thượng Tế, và
của lễ hy sinh đề tội, tác giả tiến đến chỗ dâng của lễ. Trong Cựu Ước, chỗ
dâng của lễ là nơi Cực Thánh trong Đền Thờ. Trong Tân Ước, chỗ dâng của lễ là
chính ngai vàng Thiên Chúa ngự: “Điểm chủ yếu trong những điều đang nói ở đây
là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả như thế ngự bên hữu ngai Đấng
uy linh ở trên trời.”
(1) Nơi Cực Thánh trong Đền Thờ
dưới đất: là nơi Thiên Chúa hiện diện với con người. Nơi này được xây cất bởi
con người theo một kiểu mẫu mà Thiên Chúa đã chỉ dạy cho Moses trên núi, nhưng
nơi này “chỉ là hình ảnh lu mờ mô phỏng thánh điện trên trời.”
(2) Ngai Thiên Chúa trong Thánh
Điện trên trời: Khi Chúa Giêsu dâng lễ vật hy sinh, Ngài dâng “trong lều trại
thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng lên.”
Nói tóm, “Đức Giêsu được một tác
vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn; giao
ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.”
2/ Phúc Âm: Mọi người từ khắp
nơi kéo đến với Chúa Giêsu.
Bước đầu trong hành trình rao giảng
của Chúa Giêsu thành công tốt đẹp: phần vì những lời giảng dạy của Ngài, phần
vì những phép lạ Ngài làm cho dân chúng. Tiếng lành đồn xa, nên như trình thuật
hôm nay kể, mọi người trong khắp vùng Cận Đông tuôn đến với Chúa Giêsu: “Đức
Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Galilee,
người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Judah, từ Jerusalem, từ xứ Idumea, từ
vùng bên kia sông Jordan và vùng phụ cận hai thành Tyre và Sidon, người ta lũ
lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.”
(1) Chúa Giêsu chữa con người khỏi
mọi bệnh họan tật nguyền: Điều có sức hấp dẫn con người nhất là được chữa lành
khỏi mọi bệnh họan tật nguyền. Dân chúng kéo đến với Chúa Giêsu để được chữa bệnh.
Ngài có năng lực của Thiên Chúa đến nỗi “ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào
Người.” Nếu cứ để họ chen lấn xô đẩy nhau để được đến gần và sờ vào Chúa, không
khéo sẽ có nhiều tai nạn không may xảy ra. Hơn nữa, Chúa đến không phải chỉ để
chữa bệnh, mà còn giảng dạy và mặc khải về Thiên Chúa, nên Chúa Giêsu đã khôn
ngoan “bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ.”
(2) Các thần ô uế biết Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa: Danh xưng “con Thiên Chúa” không nhất thiết chỉ bản
tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, vì danh xưng này được dùng để chỉ nhiều người
như: các thiên thần (Gen 6:2), dân Do-Thái là con Thiên Chúa (Hos 11:1), vua của
Do-Thái là con Thiên Chúa (II Sam 7:14), người công chính là con Thiên Chúa
(Sir 4:10)… Các thần ô uế có thể nhận thấy một thứ quyền lực thánh thiện từ
Chúa Giêsu đối chọi với sự ô uế của chúng, làm cho chúng không thể tồn tại, nên
hỏang sợ kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng
không được tiết lộ Người là ai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là sự tòan hảo của
Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng và học hỏi nơi Ngài để biết về Thiên Chúa.
- Vì chúng ta không có thời gian
nhiều để học hỏi mọi điều hay trong vũ trụ; điều quan trọng và cần thiết nhất chúng
ta phải học là kiến thức về Thiên Chúa.
- Chỉ một người duy nhất có thể
mang đến cho chúng ta Ơn Cứu Độ là Chúa Giêsu qua hiến lễ hy sinh của Ngài trên
Thập Giá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét