Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 30 TN2
Bài đọc: Eph 4:32-5:8; Lk
13:10-17.
1/ Bài đọc I: 32 Trái lại,
phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như
Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.
1 Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên
Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương,
2 và hãy sống trong tình bác ái,
như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ,
làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.
3 Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế
hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là
những người trong dân thánh.
4 Đừng nói lời thô tục, nhảm
nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì
hơn.
5 Anh em phải biết rõ điều này:
không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào -mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng-
được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Ki-tô và của Thiên Chúa.
6 Đừng để ai lấy lời hão huyền
mà lừa dối anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng
xuống những kẻ không vâng phục.
7 Vậy anh em đừng thông đồng với
họ.
8 Xưa anh em là bóng tối, nhưng
bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái
ánh sáng;
2/ Phúc Âm: 10 Ngày sa-bát
kia, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường.
11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ
làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng
thẳng lên được.
12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi
lại và bảo: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền! "
13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức
khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
14 Ông trưởng hội đường tức tối
vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng:
"Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng
có đến vào ngày sa-bát! "
15 Chúa đáp: "Những kẻ đạo
đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa
rời máng cỏ đi uống nước?
16 Còn bà này, là con cháu ông
Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được
cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao? "
17 Nghe Người nói thế, tất cả những
kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc
hiển hách Người đã thực hiện.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự Thật không tùy thuộc vào thời
gian, nơi chốn, hay số đông. Xã hội hiện đại đang cố gắng xét lại, bóp méo, hay
thay đổi Sự Thật bằng cách lấy đủ mọi lý do về thời gian, nơi chốn, hay đám
đông để từ chối Sự Thật. Các Bài đọc hôm nay mời gọi con người xét lại những gì
mình đã tin hay đã quá quen thuộc, vì không phải những gì mình đã tin hay đã
quá quen thuộc đều đúng. Con người cần mở rộng tâm hồn để đón nhận những điều
hay lẽ phải từ người khác; đối chiếu và suy xét với những gì mình vẫn tin; và
can đảm thay đổi những gì mình đã tin hay đã làm không đúng. Trong Bài đọc I,
các tín hữu Êphêsô đã quá quen với nếp sống phóng khóang buông thả của người
Hy-Lạp, họ coi chuyện tình dục là chuyện bình thường. Thánh Phaolô khuyên họ
xét lại và chuyển hướng tới cuộc sống theo ánh sáng tốt lành hơn. Trong Phúc
Âm, ông Trưởng Hội Đường đặt việc giữ ngày Sabbath trên lòng thương xót. Chúa
Giêsu phản đối thái độ của ông và dạy đám đông lòng thương xót quí trọng hơn việc
cẩn thận giữ Luật Lệ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải có lòng
thương xót và biết tha thứ cho nhau:
1.1/ Điều căn bản và quan trọng
nhất của Đạo: là yêu thương và tha thứ, chứ không phải ở việc giữ Luật. Như
Thiên Chúa và Đức Kitô đã yêu thương tha thứ cho con người, con người cũng phải
yêu thương và tha thứ cho nhau. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Êphêsô: “Anh em
hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống
trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự
nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.”
1.2/ Đạo lý nền tảng này đòi các
tín hữu Êphêsô xét lại cuộc sống của họ: Người Hy-Lạp có quan niệm rất phóng
khóang về các vấn đề luân lý, nhất là chuyện dâm dục. Nhóm triết gia “thuần tri
thức (Gnosticism)” chủ trương: chỉ có linh hồn mới quan trọng, còn thân xác là
ngục tù giam hãm linh hồn; vì thế, con người có thể làm bất cứ điều gì liên
quan tới thân xác. Những tội phạm đến thân xác của Công Giáo là chuyện thông
thường đối với họ.
Thánh Phaolô khuyên họ nên xét lại,
ngài nêu lên đặc biệt là 3 tội: “Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam,
thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người
trong Dân thánh. Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian dâm, ô uế hay
tham lam nào được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên
Chúa.”
(1) Gian dâm (porneia): giao hợp
trái phép, làm điếm, các họat động liên quan đến lãnh vực tình dục trong việc
làm. Đây là tội luôn có trong sổ tội của Thánh Phaolô. Ngài quan niệm: thân xác
con người là chi thể của Đức Kitô (I Cor 6:13, I Cor 12:13) và là Đền Thờ của
Chúa Thánh Thần (I Cor 6:19); vì thế các tội phạm đến thân xác là tự tách mình
ra khỏi thân thể của Đức Kitô (I Cor 6:16).
(2) Gian dối, ô uế : đây là những
tội ngược lại với trong sạch và thánh thiện. Danh từ này bao gồm mọi thứ làm
cho con người ra ô uế như ghen tương, dối trá, nói chuyện hoa tình… Thánh
Phaolô khuyên: “Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không
nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn.”
(3) Gian tham: tội này áp dụng
trong mọi thứ: tiền bạc, danh vọng, quyền hành, sắc đẹp. Thánh Phaolô quan niệm
gian tham lam cũng là thờ ngẫu tượng; thay vì tôn thờ Thiên Chúa lại tôn thờ những
gì Ngài tạo dựng (Col 3:5). Nó cũng phạm đến tha nhân vì mong muốn những gì của
tha nhân hay đối xử bất công với tha nhân để đạt những gì mình mong muốn.
1.3/ Thay đổi quan niệm và nếp sống
cũ: Đối diện với đạo lý mới của Thánh Phaolô, các tín hữu Hy-Lạp bị giằng co: một
bên là quan niệm và nếp sống cũ đã quá quen, một bên là những đòi hỏi của những
người tin vào Chúa. Sẽ có những người như Nhóm Thuần Tri Thức phản đối đạo lý của
Phaolô: “thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn;” hay Nhóm Tin Lành hiện nay chủ
trương: “Chỉ cần tin là đủ!” Đâu là Sự Thật và lối sống mà các tín hữu phải
theo? Thánh Phaolô khuyên: “Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa dối anh em,
chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống những kẻ
không vâng phục. Vậy anh em đừng thông đồng với họ. Xưa anh em là bóng tối,
nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con
cái ánh sáng.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chữa bệnh
trong ngày Sabbath.
2.1/ Lòng thương xót của Chúa
khi nhìn thấy đau khổ của con người: Một con người bình thường sẽ cảm thấy xót
xa khi nhìn thấy một người mẹ lưng còng; hậu quả của những tháng ngày hy sinh
lam lũ ngòai đồng để có cơm bánh cho đàn con. Có đau mắt thì mới biết thương
người mù, có còng lưng như Bà thì mới biết nỗi khổ nhục của người lúc nào cũng
chỉ nhìn xuống đất. Chúa Giêsu xót xa khi nhìn thấy Bà và không cầm lòng được
trước đau khổ của Bà nên Ngài ra tay chữa Bà dẫu Bà không xin (chắc Bà cũng chẳng
nhìn thấy Chúa để xin) và dẫu là ngày Sabbath, nên Đức Giê-su gọi lại và bảo:
"Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!" Rồi Người đặt tay
trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
2.2/ Sự vô tâm của ông Trưởng Hội
Đường: Cùng nhìn một người đàn bà lưng còng, nhưng cách nhìn và phản ứng của
ông Trưởng Hội Đường khác hẳn với cách nhìn và phản ứng của Đức Kitô. Sự đau khổ
của Bà không là mối quan tâm của ông, nhưng việc không giữ ngày Sabbath của
Chúa làm tổn thương đến địa vị của ông và làm ông mất mặt với dân chúng. Chúng
ta hãy xem thái độ của ông: Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giêsu đã chữa bệnh
vào ngày Sabbath, ông lên tiếng nói với đám đông rằng: "Đã có sáu ngày để
làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày
Sabbath!"
2.3/ Chúa vạch trần sự sai trái
của ông: Trước hết, Chúa mắng ông là “Đồ giả hình;” vì xem ra ông giữ Luật,
nhưng lại vi phạm Luật khi phải bảo vệ những gì liên quan đến quyền lợi của
mình. Chúa đưa ra một ví dụ: “Thế ngày Sabbath, ai trong các người lại không cởi
dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước?” Thứ đến, Chúa chỉ cho thấy sự vô tâm
của ông khi đối xử con người không bằng con bò hay con lừa: “Còn bà này, là con
cháu ông Abraham, bị Satan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại
không được cởi xiềng xích đó trong ngày Sabbath sao?”
Đứng trước những lời sửa dạy của
Chúa, con người có 2 thái độ: tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ,
còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
(1) Chúng ta phải biết mở lòng để
sẵn sàng sửa chữa những niềm tin sai lầm và những thói quen xấu.
(2) Phải đặt tình yêu và lòng
thương xót lên trên những lợi lộc vật chất hay giữ Lề luật bên ngòai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét