CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Một góc riêng tư (1)






1/ Từ Lâu Con Muốn Nói

Mẹ ơi! Mẹ có biết không, từ lâu con muốn nói những điều mà bấy lâu nay con thầm giấu trong lòng. Nhưng cho đến tận bây giờ con vẫn chưa nói được là “Con yêu mẹ nhiều lắm”. Câu nói đó chắc mẹ cũng đã chờ đợi ròng rã suốt hai mươi năm qua. Phải chăng con thờ ơ đến mức độ đó hay sao? Mẹ biết không, con đã trải qua biết bao cơ cực của cuộc trần này nhưng chưa lần nào con lại gặp gian nan thử thách đến như vậy. Chỉ một lời nói thôi, mà sao lại quá khó đối với con. Và con sợ một ngày nào đó, mẹ không còn hiện diện trước mặt con thì lời yêu thương đó con sẽ nói cho ai nghe  đây. Hay đó là một sự thất bại nặng nề con phải mang lấy đến hết cuộc đời.
2/ Gặp Lại Em
Lm. Đaminh Maria Trần Đình Thủ - Đấng sáng lập Dòng CMC

Hải Nguyên – em trai kế của tôi – là tập sinh Dòng Đồng Công. Cách đây mấy ngày, Nguyên về đây vì công việc Bề trên giao phó. Tôi tình cờ gặp lại em, bùi ngùi không biết phải nói gì, chỉ biết hỏi em vài câu đại khái rồi thôi. Nhưng trong lòng, tôi muốn nói nhiều lắm. Một người em có lẽ đã lâu lắm nay tôi mới gặp lại.
3/ Cánh Đồng Bất Tận Hay Một Cái Nhìn

Tôi đã có dịp đọc qua tác phẩm “Cánh đồng bất tận” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tôi không nhớ mình đã đọc đi đọc lại bao nhiêu lần, nhưng chỉ biết mỗi khi đọc lại tác phẩm, tôi lại nhận ra một điều thú vị. Với câu từ giàu chất Nam bộ, giọng điệu chân thành, hình tượng nhân vật giàu chất nhân bản, tác phẩm này đã cho chúng ta thấy được một xã hội thu nhỏ mà ở đó con người luôn nhìn vào chiều sâu tâm hồn hơn là dáng vẻ bên ngoài. Họ là những con người bất hạnh, nay đây mai đó. Họ luôn khao khát tình yêu, nhưng tình yêu đã quay lưng với họ trong hờ hững. Tác phẩm gồm những câu chuyện liên tiếp nhau nhưng giống nhau về phương diện tình người. Và tôi đã khóc cho nhân vật trong câu chuyện, hơn thế nữa, tôi đã sống với những nhịp đập của tác phẩm. Tôi nhìn thấy sự tha thứ từ sâu thẳm con tim, hay một tình yêu không điều kiện, hay một lời nhắn nhủ cho cuộc đời. Nhưng hơn bao giờ hết, tác phẩm này đã nói cho tôi biết, dù bạn là ai thì tình yêu là món quà quý giá bạn có thể trao cho người một cách nhưng không, không mong sự đền đáp.

ĐAMINH SAVIÔ VÕ HUY ĐẠT  - 2014

Không có nhận xét nào: