“Thật là đau đớn vì có những
chia rẽ, có những Kitô hữu chia rẽ, chúng ta chia rẽ nhau. Nhưng tất cả
chúng ta đều có một điểm chung: chúng ta đều tin vào Chúa Giêsu Kitô, là
Chúa. Tất cả chúng ta đều tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,
và tất cả chúng ta cùng đi với nhau, chúng ta đang trên đường. Chúng ta
hãy giúp đỡ lẫn nhau!”
Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC
Phanxicô được ban hành ngày 8tháng 10 năm 2014 trong
buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC tiếp
tục chu kỳ Giáo Lý mới về Hội Thánh. Ngài giải thích về sự liên hệ của
chúng ta với các Kitô Hữu ngoài Công Giáo.
* * *
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong bài giáo lý trước,
chúng ta đã cố gắng làm sáng tỏ bản tính và vẻ đẹp củaHội
Thánh, và tự hỏi rằng đối với mỗi người chúng ta, việc là
phần tử của dân này,dân Thiên Chúa là Hội Thánh, có ý nghĩa gì. Tuy
nhiên, chúng ta không được quênrằng có rất nhiều anh chị em cùng chia
sẻ đức tin của chúng ta trong Đức Kitô, nhưng thuộc các giáo
phái khác hoặc các truyền thống khác chúng ta. Nhiều
người đã cam long chịu, ngay cả trong Hội Thánh Công Giáo của
chúng ta cũng có những người cam chịu, sự chia rẽ này, là
điều qua dòng lịch sử thường là nguyên nhân gây ra những xung
đột và đau khổ, thậm chí cả chiến tranh, và đó là
một điều hổ nhục! Ngay cả ngày nay, các liên
hệ cũng không luôn luôn dựa trên lòng tôn trọng
và tìnhthân ái ... Tuy nhiên, tôi tự hỏi: còn chúng
ta, chúng ta cảm thấy thế nào về tất cảnhững điều ấy?
Có phải chúng ta cũng cam chịu, nếu không thì cũng chẳng quan
tâm gì đến sự chia rẽ này sao? Hoặc chúng ta có tin
chắc rằng chúng ta có thể và phải đi theo đường hướng hòa
giải và hiệp thông trọn vẹn không? Hiệp thông trọn vẹn, nghĩa là cùng
nhau thông phần vào Mình và Máu Đức Kitô.
Những chia rẽ giữa
các Kitô hữu, khi làm tổn thương Hội Thánh thì cũng làm tổnthương Đức
Kitô, và sự chia rẽ giữa chúng ta là căn nguyên của vết
thương củaĐức Kitô: Quả thật, Hội Thánh là thân thể mà Đức
Kitô là đầu. Chúng ta biết Chúa Giêsu quan tâm thế
nào đến việc các môn đệ kết hợp với nhau trong tình
yêu củaNgười. Chỉ cần nghĩ đến lời của Người được ghi
lại trong chương 18 của Tin MừngThánh Gioan, lời cầu
nguyện của Người với Chúa Cha trong đêm trước cuộc Khổ
Nạn: “Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ những người mà Cha đã ban cho Con
trong danh Cha, để họ nên một như Chúng Ta là một.” (Ga 17:11). Sự
hợp nhất này đãbị đe dọa khi Chúa Giêsu vẫn còn ở
với những kẻ thuộc về Người: Thực ra, trong Tin Mừng, chúng
ta ghi nhận rằng các Tông Đồ đã tranh luận với nhau về
việc ai là người lớn nhất, quan trọng nhất (Lc 9:46). Tuy
nhiên, Chúa đã nhấn mạnh rất nhiềuđến sự hợp nhất nhân danh
Cha, và cho chúng ta hiểu rằng lời rao giảng và chứng từ của của
chúng ta sẽ đáng tin cậy hơn nhiều nếu chính chúng ta có
thể sống trong sự hiệp thông và thương yêu nhau. Đó
là điều mà sau đó các tông đồ của Người,với ân sủng
của Chúa Thánh Thần, đã hiểu một cách sâu xa và ghi
nhớ trong lòng,đến nỗi Thánh Phaolô phải van xin cộng đoàn
Côrintô bằng những lời này: “Nhân danh Đức Chúa Giêsu Kitô của
chúng ta, tôi van nài tất cả anh em hãy đồng thanh nói cùng một điều, và đừng
chia rẽ nhau nữa, nhưng hãy một lòng một ý đoàn kết với nhau” (1 Cor 1:10).
Trong cuộc hành trình qua lịch sử,
Hội Thánh bị cám dỗ bởi ma quỉ là kẻ cố gắng chia rẽ, và chẳng may đã bị tổn thương
trầm trọng và đau đớn vì những cuộc phân ly. Những chia rẽ ấy đôi
khi kéo dài một thời gian dài, cho đến ngày nay, vì vậy
rất khó mà tái tạo tất cả những lý do nói trên và tìm
ra những giải pháp khả thi. Những lý do dẫn đến sự
rạn nứt và phân ly có thể rất khác nhau: từ những khác
biệt về những nguyên tắc tín lý và luân lý cùng những quan niệm về thần
học và mục vụkhác nhau, đến những lý do chính trị và tư lợi, cho
đến các cuộc bạo động vì thù nghịch cá nhân và tham vọng .... Điều
chắc chắn là, bằng cách này hay cách khác,đằng sau những xâu
xé này luôn luôn có sự kiêu căng và ích kỷ, là
căn nguyên củanhững bất đồng khiến chúng ta trở nên cố chấp, không
thể lắng nghe và chấp nhậnnhững người có quan điểm hoặc lập
trường khác mình.
Giờ đây, trước tất
cả những điều này, có điều gì mỗi người chúng ta, như
những phần tử của Mẹ Thánh Hội Thánh, có thể và phải làm? Chắc
chắn không được bỏ cầu nguyện, trong sự liên tục và hiệp
thông với Chúa Giêsu, cầu nguyện cho sự hiệp nhất các
Kitô hữu. Và cùng với cầu nguyện, Chúa cũng yêu cầu chúng
ta tái mở lòng ra: yêu cầu chúng ta đừng đóng lòng lại mà
không chịu chấp nhận đối thoại và gặp gỡ, nhưng thu lượm tất
cả những gì là đáng giá và tích cực được cung cấp cho
chúng ta bởi những người nghĩ khác chúng ta hay có những
lập trường khác chúng ta. Người yêu cầu chúng ta
đừng chỉ nhìn đến những gì chia rẽ chúng ta, mà nhìn đến những
gì liên kết chúng ta, cố gắng biết rõ hơn và yêu
mến Chúa Giêsuhơn cùng chia sẻ sự phong phú của tình yêu Người.
Và điều này có nghĩa là gắn bó với chân lý một cách cụ thể, cùng
với khả năng tha thứ, cảm thấy là phần tử của cùng
một gia đình Kitô giáo, coi nhau như một món quà cho nhau
và cùng nhau làm nhiều việc lành và các việc bác ái.
Thật là đau đớn vì có
những chia rẽ, có những Kitô hữu chia rẽ, chúng ta chia rẽnhau. Nhưng tất
cả chúng ta đều có một điểm chung: chúng ta đều tin
vào Chúa Giêsu Kitô, là Chúa. Tất cả chúng ta đều tin vào Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và tất cả chúng ta cùng
đi với nhau, chúng ta đang trên đường. Chúng
ta hãy giúp đỡ lẫn nhau! Nhưng anh nghĩ thế này, chị nghĩ
thế kia... Trong mỗi cộng đồng có những thần học gia giỏi: họ
thảo luận, họ tìm chân lý theo thần học bởi vì đólà một
nhiệm vụ, nhưng chúng ta cùng đi với nhau, cầu nguyện
cho nhau và làm việc bác ái. Và do đó, hiệp thông với
nhau trên đường. Điều này được gọi là tinh thầnđại kết: cùng
đi với nhau trong hành trình cuộc sống trong đức tin của
chúng ta vàoĐức Chúa Giêsu Kitô. Người ta nói rằng không nên nói
về những điều cá nhân,nhưng tôi không thể chống lại được cám
dỗ. Chúng ta đang nói về ... sự hiệp thônggiữa chúng ta. Và
hôm nay, tôi cảm tạ Chúa rất nhiều, hôm nay kỷ niệm 70năm ngày
Rước Lễ Lần Đầu của tôi. Nhưng khi rước lễ lần đầu tất
cả chúng ta phải biết rằng đó có nghĩa là bước vào sự hiệp
thông với người khác, vào sự hiệp thôngvới anh chị em của Hội
Thánh của chúng ta, mà còn hiệp thông với tất cả những
aithuộc về các cộng đồng khác, nhưng tin vào Chúa
Giêsu. Chúng ta cảmtạ Chúa vì Bí Tích Rửa Tội của
mình, chúng ta cảm tạ Chúa vì sự hiệp thông củamình, và cuối
cùng sự hiệp thông ấy sẽ đưa tất cả lại với nhau.
Các bạn thân mến, chúng ta
hãy tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn! Lịch sử đã phân
ly chúng ta, nhưng chúng ta đang trên đường tiến đến hòa
giải và hiệp thông! Và điều này có thật! Và chúng
ta phải bảo vệ điều này! Tất cả chúng ta đang đi trênmột
cuộc hành trình hướng về sự hiệp thông. Và khi chúng
ta thấy mục tiêu có thể có vẻ quá xa vời, hầu như không
thể đạt được, chúng ta cảm thấy thất vọng, thì chúng
ta được an ủi với ý nghĩ rằng Thiên Chúa không thể bịt tai trước
tiếng nói của Con Ngài là Chúa Giêsu mà không đáp lại lời
cầu nguyện của Người và của chúng ta, rằng xin cho tất
cả các Kitô hữu được thực sự nên một.
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
Tác giả: Phaolô Phạm
Xuân Khôi (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét