Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 24 TN2, Lễ Đức
Mẹ Sầu Bi
Bài đọc: I Cor 11:17-26, 33; Jn
19:25-27.
1/ Bài đọc I: Nhân lúc đưa ra
các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp của anh em không
đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại. Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp
cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và tôi tin là điều ấy có phần nào đúng. Những sự
chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức
chắc chắn. Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa. Thật
vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại
say. Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của
Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? Tôi phải nói gì với anh em? Chẳng
lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu!
Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em:
trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra
và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em
hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn,
Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thật
vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan
truyền Chúa đã chịu chết. Cho nên, thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh
em hãy đợi nhau.
2/ Phúc Âm: 25 Đứng gần
thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông
Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ
mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà,
đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của
anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiểu tình yêu
Thiên Chúa qua các biến cố để rồi biết cử hành những biến cố này với tâm tình
yêu thương.
Ngày hôm qua chúng ta mừng trọng thể Lễ Suy Tôn Thánh Giá để cám ơn tình yêu vô
biên Chúa Giêsu dành cho chúng ta qua cái chết hy sinh của người trên Thập Giá.
Ngày hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để cám ơn tình yêu
thông công của Đức Mẹ dành cho Chúa Giêsu và cho chúng ta, vì đau khổ của con
cũng là đau khổ của Mẹ.
Các bài đọc hôm nay tường thuật hai biến cố quan trọng nhất trong cuộc đời Chúa
Cứu Thế. Trong bài đọc I, thánh Phaolô thẳng thắn phê bình cộng đoàn Corintô về
cách họ cử hành bữa ăn huynh đệ và làm mất đi ý nghĩa đích thực của Bữa Tiệc
Tình Yêu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu vô biên của người cho
nhân loại bằng việc hy sinh chết trên Thập Giá. Mẹ Maria, các người phụ nữ thân
tín và người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến đã can đảm đứng dưới chân Thập Giá để
thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Phaolô khiển
trách cách đón tiếp nhau trong Bữa tiệc Tình Yêu của cộng đoàn Corintô.
1.1/ Ý nghĩa của Bữa Tiệc Tình
Yêu: Đây là lần đầu tiên những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly được truyền
lại qua Thư của Thánh Phaolô gởi cho cộng đòan Corintô (~52AD). Các Phúc Âm Nhất
Lãm cũng tường thuật biến cố này nhưng sau cả gần 20 năm. Thánh Phaolô viết:
“Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra
và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em
hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn,
Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."”
Một trong những quan tâm hàng đầu của thánh Phaolô là tinh thần hiệp nhất giữa
các tín hữu, và ngài thẳng thắn lọai bỏ tất cả những gì làm cớ gây chia rẽ
trong cộng đoàn. Các tín hữu đầu tiên của cộng đòan Corintô có lẽ không hiểu ý
nghĩa và mục đích của Bữa tiệc Tình Yêu nên họ coi như một bữa ăn chung thường
xảy ra nơi bất cứ cộng đoàn nào, trong đó mỗi người tham dự mang một món ăn hay
đồ uống để góp phần ăn chung với gia chủ đứng ra tổ chức. Trong những bữa tiệc
như vậy, con người có khuynh hướng ngồi cùng bàn với những người nào mà họ có
thể dễ dàng nói chuyện với, chẳng hạn cùng ngôn ngữ, cùng giai cấp trong xã hội,
cùng một phe đảng chính trị …
1.2/ Thái độ các tín hữu phải có
khi cử hành Bữa Tiệc Tình Yêu: Theo thánh Phaolô, Bữa Tiệc Tình Yêu không được
giống như những bữa tiệc này vì Bánh ăn đây chính là Mình Chúa và rượu uống đây
chính là Máu Chúa. Dĩ nhiên, những cộng đòan tiên khởi này chưa có bánh và rượu
cùng các lễ nghi như chúng ta có bây giờ; nhưng ý nghĩa của bánh và rượu là
Mình và Máu Chúa đã được các Tông Đồ truyền lại ngay từ những năm đầu tiên sau
khi Chúa sống lại. Có nhiều lý do thánh Phaolô nêu ra tại sao các tín hữu cử
hành Bữa tiệc Tình Yêu. Thứ nhất là để nhớ lại Chúa Giêsu như chính Ngài đã dặn:
“Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” Thứ hai là để loan
truyền việc Chúa chịu chết như của lễ hy sinh đền tội cho con người cũng như
Ngài nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này,
là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.”
Chúng ta thấy thần học về thân thể của thánh Phaolô vẫn hiện diện trong Bữa tiệc
Tình Yêu: Nếu các tín hữu tới ăn Bánh là ăn chính Mình Chúa và uống Rượu là uống
chính Máu Chúa, thì tất cả sẽ trở nên một Thân Thể và sự sống nơi các tín hữu
chính là Máu của Đức Kitô. Hiểu như thế, Bữa tiệc Tình Yêu phải là mối giây
liên kết các tín hữu lại với nhau, và là cơ hội để mọi người chứng tỏ tình
tương thân tương ái. Thế mà những điều ngược lại đã xảy ra nơi cộng đoàn
Corintô. Bữa tiệc Tình Yêu trở thành cớ gây chia rẽ giữa người giầu và người nghèo!
Những buổi họp cộng đòan lẽ ra phải mang nhiều lợi ích thì lại gây nhiều thiệt
hại.
Vì vậy, thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài phải thay đổi thái độ và thói
quen của họ khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Họ phải chờ đợi cho mọi người đến
đông đủ rồi hãy cử hành, đừng có thói quen ai tới trước ăn trước và ai tới sau
ăn sau. Nếu sợ đói không chờ đợi được thì hãy ăn ở nhà trước khi tới. Khi cử
hành Bữa tiệc Tình Yêu, họ phải chú trọng đặc biệt tới các anh chị em nghèo
không có nhiều hay không có gì để đóng góp. Đừng để những anh chị em này mang mặc
cảm nghèo hèn vì trong cùng một Thân Thể của Đức Kitô, những bất công giữa kẻ
giầu và người nghèo phải được san bằng như cộng đòan lý tưởng trong Công Vụ
Tông Đồ: “Tất cả các tín hữu hiệp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ
đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu.”
2/ Phúc Âm: “Kể từ giờ đó, người
môn đệ rước bà về nhà mình.”
2.1/ Những người trung thành đứng
dưới chân Thánh Giá:
(1)
Bốn người đàn bà: Dưới chân Thập Giá, thánh Gioan tường thuật có bốn người phụ
nữ, ba người có tên là Maria. Chúng ta thử nhận diện bốn người phụ nữ này: Trước
tiên là Đức Trinh Nữ Maria mà thánh sử Gioan gọi là “thân mẫu ngài.” Người thứ
hai, thánh sử gọi là “chị của thân mẫu ngài;” nhưng không cho biết tên. Nếu
chúng ta so sánh với Phúc Âm Nhất Lãm, người phụ nữ này chính là Salome, mẹ của
Giacôbê trẻ và Joseph (x/c Mk 15:30, 16:1). Người thứ ba được gọi là “Maria, vợ
của Clopas.” Có người cho ông Clopas này chính là Cleopas, một trong hai môn đệ
được đồng hành với Chúa sau khi ngài sống lại trên đường Emmaus (Lk 24:18);
nhưng giả thuyết này không chắc chắn cho lắm. Người sau cùng Gioan gọi là Maria
Magdalene. Đây là người phụ nữ của làng Magdala mà Chúa đã chữa khỏi bảy quỉ,
và bà đã luôn theo Chúa từ đó (Lk 8:2). Bà cũng là người đầu tiên ra mộ Chúa và
chạy về báo tin cho các môn đệ; sau đó, bà được Chúa Giêsu gọi đích danh và
truyền mang Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ của Chúa (Jn 20:1-18).
(2) Chỉ có một người đứng dưới chân Thập Giá với bốn người phụ nữ mà tác giả gọi
là “người môn đệ mà mình (Chúa Giêsu) thương mến.” Ai là người môn đệ này? Có
ít nhất là hai ý kiến khác nhau. Một số cho là chính môn đệ Gioan. Tại sao
Gioan muốn dấu tên ông? Có thể là vì ông khiêm nhường. Ý kiến này được đa số chấp
thuận. Một số khác cho người môn đệ đó có thể là bất cứ ai đã nhận ra Đức Kitô
và được ngài yêu mến. Mục đích tại sao Gioan viết Phúc Âm của ông là để cho mọi
người nhận biết Đức Kitô và tin vào ngài. Vì thế, Gioan muốn xử dụng thành ngữ
“người môn đệ mà ngài thương” để chỉ bất cứ ai được Chúa Kitô yêu mến. Ý kiến
này không được chấp nhận bởi đa số.
2.2/ Cuộc trao đổi kỳ diệu dưới
chân Thập Giá: Trên Thập Giá đau đớn, Đức Kitô không quan tâm đến cái chết của
ngài, nhưng chỉ quan tâm đến những người thân còn đang sống trong thế giới. Đây
là lý do chính của cuộc trao đổi diệu kỳ dưới chân Thập Giá.
(1) Chúa Giêsu trối Mẹ của ngài cho nhân loại: Ngài nói với Mẹ ngài, “Thưa Bà!
Đây là con Bà.” Một số người cho lý do tại sao Chúa Giêsu trối Mẹ ngài cho môn
đệ vì ngài không còn sống trên cõi đời để chăm sóc cho Mẹ. Ngài đã tìm thấy cho
Mẹ người môn đệ thân tín để chăm sóc Mẹ thay cho ngài. Đây không phải là lý do
chính. Chúa Giêsu muốn Mẹ ngài trở thành người Mẹ của toàn thể nhân loại; người
môn đệ chỉ là đại diện cho toàn thể mà thôi. Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của người
môn đệ; nhưng còn là Mẹ của toàn thể nhân loại.
(2) Chúa Giêsu đặt Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại: Ngài nói với người môn đệ,
“Đây là Mẹ anh!” Chúa Giêsu không chỉ muốn Mẹ Maria là Mẹ của nhân loại; ngài
còn muốn người môn đệ và tất cả mọi người nhận Mẹ Maria là Mẹ của họ. Vì nếu cả
hai bên đều chấp nhận cuộc trao đổi, cả hai đều được lợi ích từ đó. Để chứng tỏ
sự đồng ý, người môn đệ đã đưa Mẹ Maria về nhà mình để săn sóc kể từ đấy.
Nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn con người, anh có thể nghĩ cuộc trao đổi
sẽ lợi ích cho Đức Mẹ hơn; vì Mẹ sẽ có người để săn sóc cho mình. Nhưng nếu một
người suy nghĩ theo tiêu chuẩn thiêng liêng, Đức Mẹ sẽ trở thành Mẹ Sầu Bi suốt
đời. Từ giờ đó trở đi, Mẹ phải gánh chịu mọi khổ đau của nhân loại. Nhiều người
nói rằng đó là lý do tại sao Đức Mẹ luôn luôn khóc mỗi khi hiện ra thay vì cười.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Bữa Tiệc Thánh Thể là mối dây liên kết mọi người trong Chúa, làm cho gia đình
và cộng đoàn giáo xứ chúng ta ngày càng đòan kết, yêu thương, và giúp đỡ lẫn
nhau hơn. Gia đình và cộng đòan chúng ta có còn tranh chấp, chia rẽ, ghen
tương, thóa mạ nhau trong khi vẫn cử hành Bí-tích Tình Yêu này?
- Mỗi lần nhìn lên Thập Giá, chúng ta hãy nhớ cuộc trao đổi kỳ diệu của Chúa
Giêsu để chúng ta biết sống yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người. Tất cả
đã trở thành người nhà của Thiên Chúa. Chúng ta có bổn phận nâng đỡ nhau trong
những lúc tối lửa tắt đèn.
Mời bạn đọc thêm:
- Xin mở hồ sơ đính kèm để đọc bài (nếu cần)
- Muốn nhận Suy Niệm Hàng Ngày xin gởi e-maillangthangchieutim@suyniemhangngay.org với chủ đề “Muốn nhận SNHN”
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
KÍNH NHỚ BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ CỦA ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Hôm qua chúng ta mừng lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu. Hôm nay chúng ta mừng lễ “Mẹ Sầu Bi” Mẹ đau khổ với Chúa Giêsu con của Mẹ. Khi cho con cái mình mừng lễ này, Giáo Hội cho chúng ta thấy có một sự liên kết hết sức chặt chẽ giữa những sự đau khổ của Đức Maria và đau khổ của Chúa Giêsu trên cây Thánh Giá. Việc làm như thế cũng là một điều dễ hiểu. Chính vì thế mà ngày xưa người ta mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi vào thứ sáu trước lễ Lá. Hai cuộc đau khổ phải được nối kết với nhau cách chặt chẽ; cũng như cuộc đau khổ của chúng ta cũng phải được nối kết với đau thương của Chúa Giêsu.
Bảy sự đau thương của Đức Mẹ được liệt kê theo bản văn phụng vụ như sau:
Lời tiên báo của ông Simêon (Lc 2,34-35);
Trốn sang Ai Cập (Mt 2, 13-15 ;
Ba ngày đi tìm Chúa trong Đền Thờ (Lc 2, 41-52)
Con đường lên Golgotha;
Cuộc đóng đinh;
Hạ xác Chúa xuống;
Chôn xác Chúa trong mồ.
(Lm Nguyễn văn Trinh, Phụng vụ chư thánh)
Khi mô tả Đức Mẹ dưới chân Thánh Giá Chúa Giêsu, Thánh Gioan viết: Mẹ đứng sát cạnh cây Thánh Giá.
Mẹ không rũ rượi như những người mẹ khác khi thấy con mình đang chết đau đớn, nhưng người “đứng”, trong một tư thế rất kiên vững. Thế “đứng” của Đức Mẹ đã là đề tài cho bao người chiêm ngưỡng và suy gẫm: Stabat Mater dolorosa!
Đức Mẹ dưới chân Thập giá để được đồng công cứu chuộc, có nghĩa là Mẹ kết hợp với những đau khổ của Chúa Giêsu con Mẹ để trở thành nguồn ơn cứu chuộc cho loài người.
Đức Mẹ đứng gần bên thánh giá. Cuộc tử đạo này của Đức Trinh Nữ Maria đã được báo trước nhờ lời tiên báo của ông già Simêôn, cũng như chính bài tường thuật cuộc Thương Khó của Chúa. Về Hài Nhi Giêsu, ông già nói rằng: "Cháu sẽ là dấu hiệu bị người đời chống báng, còn bà - ông nói với Đức Maria - bà sẽ bị nát ruột nát gan như bị lưỡi gươm đâm thâu" (Lc 2, 34-35).
Vâng! Một lưỡi gươm đã đâm thâu lòng Mẹ. Lưỡi gươm ấy không thể đâm vào thân con của Mẹ mà một trật không đâm thâu lòng Mẹ. Thật đúng như vậy, Chúa Giêsu, Con của Mẹ tuy là của tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là riêng của Mẹ. Lưỡi gươm đó không tha cho một người đã chết mà nó không còn làm hại được nữa, nhưng nó đã mở sườn Người ra; và chính lúc đó, nó lại đâm thâu lòng Mẹ. Lòng Mẹ đã bị đau khổ đâm thâu, vì vậy, chúng ta thật có lý mà tuyên bố rằng Mẹ còn hơn cả vị tử đạo, bởi vì nỗi đau do việc Mẹ cùng chịu khổ chắc chắn đã vượt quá sự đau khổ trong thân xác.
Thánh Bênađô viện phụ nói: "Thưa anh em, anh em đừng ngạc nhiên khi Đức Maria được gọi là vị tử đạo trong tâm hồn. Có ngạc nhiên chăng là kẻ đã quên lời thánh Phaolô nói rằng, một trong những tội tày trời của dân ngoại là vô tâm bạc tình. Một tội như thế thật xa lạ đối với lòng dạ Đức Maria. Ước gì tội đó cũng xa lạ đối với lòng dạ các tôi tớ mọn hèn của Mẹ.
Biết đâu lại có kẻ chẳng nói: Nào Mẹ lại không biết trước Chúa Giêsu phải chết sao? – Dĩ nhiên là biết. Nào Mẹ chẳng hy vọng Người sẽ sống lại ngay sao? – Dĩ nhiên, với tất cả lòng tin. Và dù vậy, Người cũng đau khổ khi thấy Con mình bị đóng đinh, phải thế không? – Phải, và đau khổ ghê gớm. Này người anh em, bạn là ai? Khôn ngoan của bạn ở đâu mà bạn lại ngạc nhiên vì Đức Maria cùng chịu thương khó hơn là vì Đức Giêsu, Con của Người chịu thương khó? Về phần xác, Con của Mẹ đã chết, còn Mẹ, Mẹ đã chẳng chết trong tâm hồn với Con sao? Chính tình thương đã khiến Chúa Kitô chịu thương khó, và không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người. Và kể từ đây, không có tình thương nào sánh nổi với tình thương đã khiến Đức Maria cùng chịu thương khó với Con của Người."
Nino Salvaneshi đã thật có lý khi viết “Sung sướng kéo tâm hồn xuống đất, khổ đau nâng tâm hồn lên trời”
Hãy tin tưởng nơi Mẹ. Mẹ đã cùng đồng công cứu chuộc với Chúa Giêsu thì hôm nay trên Thiên Đàng chắc chắn Mẹ cũng được chia sẻ vinh quang quyền uy với Chúa Giêsu con của Mẹ.
Mẹ Têrêsa kể: "Khi hội dòng Thừa Sai Bác ái vừa được thành lập, chúng tôi khẩn thiết cần một ngôi nhà để làm nhà mẹ, thế là tôi khấn xin Đức Trinh Nữ một căn nhà và hứa sẽ dâng cho Đức Mẹ 85.000 kinh Hãy Nhớ:
Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria,
Là Mẹ rất nhân từ,
Xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người này chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp, mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời. Nhân vì sự ấy con lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ, là nữ đồng trinh trên hệt các kẻ đồng trinh.
Xin Đức Mẹ đoái đến con, là kẻ tội lỗi.
Lạy Mẹ là Mẹ Chúa cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin,
Một rủ lòng thương và nhận lời con cùng. Amen.
Hồi ấy con số các dì chưa đông. Làm sao để trả nợ cho Mẹ Maria đây?
Cuối cùng tôi nghĩ ra cách: tập trung tất cả các trẻ em và những người đau yếu, chúng tôi đang chăm sóc tại Nirmal Hriday và Shishu Bhavan. Tôi dạy họ kinh Hãy Nhớ đó và tất cả chúng tôi cùng hứa đọc.
Chẳng bao lâu tòa nhà trở thành của chúng tôi.
LM Giuse Đinh Tất Quý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét