Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật 21 Thường Niên,
Năm A
Bài đọc: Isa 22:15, 19-23; Rom
11:33-36; Mt 16:13-20.
1/ Bài đọc I: 15 ĐỨC
CHÚA các đạo binh là Chúa Thượng phán:
Hãy đi gặp viên quan ấy là Sép-na, tể tướng triều đình, và nói:
Hãy đi gặp viên quan ấy là Sép-na, tể tướng triều đình, và nói:
19 Đức Chúa phán: "Ta
sẽ tống ngươi khỏi chức vụ,
Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị.
Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị.
20 Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ
Ta
là En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu.
là En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu.
21 Áo thụng của ngươi, Ta sẽ
lấy mặc cho nó,
cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó,
quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó,
nó sẽ là cha đối với cư dân Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa.
cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó,
quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó,
nó sẽ là cha đối với cư dân Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa.
22 Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta
sẽ đặt trên vai nó.
Nó mở ra thì không ai đóng được,
nó đóng lại thì không ai mở được.
Nó mở ra thì không ai đóng được,
nó đóng lại thì không ai mở được.
23 Ta sẽ làm cho nó vững chắc
như đinh đóng cột,
nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó."
nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó."
2/ Bài đọc II: 33 Sự
giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định
của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!
34 Thật vậy, ai đã biết tư
tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người?
35 Ai đã cho Người trước, để
Người phải trả lại sau?
36 Vì muôn vật đều do Người
mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến
muôn đời! A-men.
3/ Phúc Âm: 13 Khi Đức
Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai?"
14 Các ông thưa: "Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là
ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."
15 Đức Giê-su lại hỏi:
"Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"
16 Ông Si-môn Phê-rô thưa:
"Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."
17 Đức Giê-su nói với ông:
"Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải
phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.
18 Còn Thầy, Thầy bảo cho
anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.
19 Thầy sẽ trao cho anh
chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc
như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."
20 Rồi Người cấm ngặt các
môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền
bính đến từ Thiên Chúa.
Chúng ta đang sống trong một thời
đại mà sự tôn trọng quyền bính bị khủng hỏang trầm trọng từ trong gia đình đến
xã hội và lan cả trong Hội Thánh. Lý do của cuộc khủng hỏang là khuynh hướng tự
do quá trớn cho rằng mọi người đều bình đẳng, không ai có quyền bảo ai làm gì cả
nếu họ không muốn. Trong gia đình, từ chỗ cha mẹ đặt đâu con ngồi đó đến chỗ
con đặt đâu cha mẹ ngồi đó. Nơi các giáo xứ, từ chỗ cha xứ bảo sao nghe làm vậy
đến chỗ giáo dân làm áp lực để Đức Giám-mục phải thuyên chuyển cha xứ đi nơi
khác. Ngay cả trong Giáo Hội, từ chỗ phải tuyệt đối vâng lời Đức Giáo Hoàng vì
Ngài là đại diện của Chúa ở trần gian đến chỗ chỉ trích ngài già nua, lỗi thời,
và khinh thường mọi giáo huấn đến từ ngài.
Các Bài đọc hôm nay giúp chúng
ta nhận biết nguồn gốc và sự quan trọng của quyền bính, và sẽ giúp chúng ta biết
tôn trọng và nghe lời các nhà lãnh đạo hơn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn
làm nổi bật quyền bính đến từ Thiên Chúa. Ngài không muốn quyền bính ở trong
tay quan Tể Tướng Shebna nữa, nên Ngài trao quyền bính vào tay Eliakim con của
Hilkiah. Trong bài đọc II, thánh Phaolô phải ngạc nhiên khi suy niệm về sự giàu
có, sự khôn ngoan, và sự thấu hiểu của Thiên Chúa. Không một ai có thể hiểu nổi
những quyết định và những đường lối của Ngài. Bổn phận của con người không phải
là chất vấn Thiên Chúa, nhưng biết khiêm nhường vâng theo những thánh chỉ của
Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội của Ngài trên Tảng Đá Phêrô
và trao quyền cầm buộc và tháo cởi cho ông qua biểu tượng chìa khóa Nước Trời.
Ngài cũng long trọng hứa: “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền bính đến từ
Thiên Chúa.
1.1/ Quyền bính đến từ Thiên
Chúa: Ngài có quyền trao ban và có quyền cất đi, không ai có thể chống cự lại
khi Ngài cất đi. Quyền hành bị lấy đi và trao vào tay người khác khi người
đương cầm quyền khinh thường Thiên Chúa hay không chu toàn sứ vụ của mình.
Chúa phán với tiên tri Isaiah:
“Hãy đi gặp viên quan ấy là Shebna, tể tướng triều đình, và nói: Đức Chúa phán:
"Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ, Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. Ngày ấy, Ta
sẽ gọi tôi tớ Ta là Eliakim, con của Hilkiah: Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc
cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ
trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Jerusalem và với nhà Judah.” Lý do
Thiên Chúa truất phế Shebna có lẽ vì lối sống xa hoa của ông hay vì thái độ cấu
kết với ngoại bang (Ai-cập) mà không chịu hành động theo sự hướng dẫn của Ngài
qua các ngôn sứ. Thiên Chúa không chỉ có quyền bính trên dân của Ngài, nhưng
còn có toàn quyền trên tất cả những nhà lãnh đạo của mọi dân tộc. Ví dụ, Vua
Cyrus, hoàng đế Ba-tư. Thiên Chúa dùng Nhà Vua như khí cụ để phóng thích cho
dân tộc Do-thái về hồi hương.
1.2/ Khi Chúa ban quyền, Ngài
cũng ban khôn ngoan và sức mạnh của Ngài cho người cầm quyền. Chìa khóa là biểu
tượng của quyền hành. Khi Chúa trao chìa khóa cho ai là Ngài đặt trọn vẹn tin
tưởng và trao quyền hành cho người đó thay Chúa để điều khiển. “Chìa khoá nhà
David, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì
không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như
ngai vinh hiển cho nhà cha nó.”
Người lãnh nhận quyền bính từ
Thiên Chúa là để phục vụ Dân Chúa, để trở thành “cha đối với cư dân Jerusalem
và với nhà Judah;” chứ không phải để bắt người khác phục vụ, hay ức hiếp dân
lành.
2/ Bài đọc II: Không ai có thể
hiểu sự khôn ngoan và đường lối của Thiên Chúa.
2.1/ Con người thường đánh giá
trị theo những tiêu chuẩn bên ngoài: Con người thường có khuynh hướng đánh giá
trị dựa vào những tiêu chuẩn thấy được: khỏe mạnh, trẻ trung, sắc đẹp, lanh lợi,
lịch thiệp, kiến thức, giàu có… Nhưng biết bao người đã lầm to sau khi đã dựa
vào những tiêu chuẩn này để chọn lựa vì không ai học được chữ “ngờ!” Những hình
thức bên ngòai chỉ là những lớp sơn hào nhoáng che giấu những mưu toan nham hiểm
bên trong đang chờ cơ hội để bộc phát.
2.2/ Thiên Chúa thấu rõ những ý
định trong tâm hồn con người: Nếu thái độ “suy bụng ta ra bụng người” trên
không thể áp dụng vào con người, càng không thể áp dụng cho Thiên Chúa. Vì, “Sự
giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định
của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai
đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để
Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và
quy hướng về Người.”
Trong lịch sử của Do-thái cũng
như của nhân lọai, biết bao nhiêu lần con người đã đánh giá trị sai về các biến
cố đã xảy ra trong lịch sử! Lý do đơn giản là vì họ đã dùng những tiêu chuẩn của
con người thay vì của Thiên Chúa; họ quá chú trọng đến hình thức bên ngòai
trong khi Thiên Chúa nhìn thấu suốt bên trong; họ chỉ có thể biết những gì đang
xảy ra hiện tại trong khi quá khứ, hiện tại, và tương lai là một trước Thiên
Chúa.
3/ Phúc Âm: Quyền điều khiển
Giáo Hội được trao cho Phêrô.
3.1/ Hai cách nhìn khác nhau:
cách nhìn của người thường và cách nhìn của các môn đệ về “Con người của Chúa
Giêsu.” Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và các môn đệ dẫn chứng hai cách nhìn
này: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ
rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" Các ông thưa: "Kẻ thì nói
là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elijah, có người lại cho là ông
Jeremiah hay một trong các vị ngôn sứ." Đức Giêsu lại hỏi: "Còn anh
em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Simon Phêrô thưa: "Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống."
Phêrô là người đầu tiên nhận ra
và tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa vì ông không nhìn theo dáng vẻ bên
ngoài như các người đương thời, nhưng ông nhìn tận bên trong theo mặc khải của
Thiên Chúa. Cũng vậy, khi người Công-giáo nhìn vào Đức Giáo Hoàng và cấu trúc của
Giáo-hội, chúng ta không nhìn ngài như một người lãnh đạo bình thường và cấu
trúc đó như bao cấu trúc khác; nhưng là đại diện của Thiên Chúa và cấu trúc được
Thiên Chúa soi sáng.
3.2/ Trên Đá Tảng này Thầy sẽ
xây Giáo Hội: Các nhà chú giải tranh luận “Ai là Đá trong câu này?” Đối với người
Do-Thái: Đá tảng chỉ áp dụng cho Thiên Chúa mà thôi (Ps 18:2, 31; Dt 32:4, 31;
I Sam 2:2, II Sam 22:2). Thánh Augustin đồng ý lập luận này. Người khác cho rằng
“Đá tảng” là “Sự Thật,” Phêrô là người đầu tiên khám phá và tuyên xưng Sự Thật
này. Người khác cho “Đá tảng” là chính niềm tin của Phêrô vào Chúa, và chính niềm
tin này mà “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” Mỗi câu trả lời đều cho
chúng ta một lối nhìn về Phêrô: Ông là người được chọn bởi Thiên Chúa, nếu
Thiên Chúa là Đá tảng, người cũng sẽ làm cho ông thành Đá tảng mà trên đó Gíao
Hội được xây dựng. Đá tảng cũng là Sự Thật và niềm tin của Phêrô vào Chúa mà
không một quyền lực nào có thể lấn át được.
3.3/ Tranh luận về quyền của
Thánh Phêrô và các Đức Gíao Hòang kế vị ngài: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá
Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy;
dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Không biết
bao nhiêu giáo hội và con người qua các thời đại đã tranh luận về câu Phúc Âm
này và quyền bính tuyệt đối của Đức Gíao Hòang. Nhiều người đã công nhận đây là
lý do chính ngăn cản các giáo hội trong sự hiệp nhất chứ không phải khác biệt về
đạo lý. Nhiều giáo hội sợ một khi đã đồng ý trở về với Giáo Hội là họ phải phục
tùng quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
* Tranh luận về ơn “không thể
sai lầm” khi tuyên xưng trọng thể những tín điều thuộc lãnh vực đức tin và luân
lý. Công đồng Vatican II, trong Hiến-chế “Ecclesiae Christi,” chương iv, đã xác
định như sau: “Chúng tôi truyền dạy và xác định đó là một tín điều do Thiên
Chúa mặc khải khi Đức Giáo Hòang tuyên xưng ex cathedra, nghĩa là khi ngài
dùng chức vụ mục tử và tiến sĩ của tất cả các Kitô hữu, bởi quyền tối thượng kế
vị các Tông Đồ của ngài, khi ngài định nghĩa là một tín điều liên quan đến đức
tin hay luân lý phải được chấp thuận bởi Giáo Hội phổ quát, vì sự trợ giúp từ
Thiên Chúa đã được hứa cho ngài qua Thánh Phêrô, vì được sở hữu của ơn không thể
sai lầm mà Đấng Cứu Chuộc đã mong muốn Giáo Hội của Ngài được trang bị trong việc
định nghĩa là tín điều những gì thuộc đức tin và luân lý, và vì thế, những định
nghĩa như thế bởi Đức Giáo Hòang và không bởi sự đồng ý của Gíao Hội không thể
sửa đổi.”
* Nhiều người đã phủ nhận quyền
bính và “ơn không thể sai lầm” của Đức Giáo Hoàng trong câu Phúc Âm này, nhưng
một bằng chứng mà họ không phủ nhận được là quyền bính của Đức Giáo Hoàng và
Giáo Hội vẫn tồn tại hơn 2000 năm qua. Hai bằng chứng hùng hồn cho thấy đâu là
sự phiên dịch đúng của Phúc Âm hôm nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì yêu thương con người, Thiên
Chúa đã chuẩn bị kế họach để con người luôn có những nhà lãnh đạo cần thiết
trong mọi trạng huống của cuộc đời.
- Chúng ta cần tuân phục cha mẹ,
thầy cô, các nhà lãnh đạo trong tôn giáo cũng như ngòai xã hội để bảo vệ trật tự
chung trong gia đình, xã hội, và Giáo Hội.
- Người lãnh đạo được trao quyền
bởi Thiên Chúa để phục vụ và mưu ích chung cho mọi người chứ không phải để hống
hách và vun xới cho bản thân. Họ phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về những
người Chúa trao.
- Người Công Giáo phải nhìn mọi
sự dưới con mắt đức tin. Họ phải tuyệt đối tin tưởng và vâng lời Đức Giáo
Hoàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét