Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 21 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: II Thes 1:1-5, 11-12;
Mt 23:13-22
1/ Bài đọc I: 1 Chúng
tôi là Phao-lô, Xin-va-nô và Ti-mô-thê, kính gửi Hội Thánh Thê-xa-lô-ni-ca ở
trong Thiên Chúa là Cha chúng ta, và trong Chúa Giê-su Ki-tô.
2 Xin Thiên Chúa là Cha và
xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.
3 Thưa anh em, chúng tôi phải
luôn luôn tạ ơn Thiên Chúa về anh em: đó là điều phải lẽ, vì lòng tin của anh
em đang phát triển mạnh, và nơi tất cả anh em, lòng yêu thương của mỗi người đối
với người khác cũng gia tăng.
4 Bởi thế, chúng tôi hãnh
diện về anh em trước mặt các Hội Thánh của Thiên Chúa, vì anh em kiên nhẫn và
có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian truân.
5 Đó là dấu cho thấy Thiên
Chúa xét xử công minh: anh em sẽ được coi là xứng đáng tham dự Nước Thiên Chúa,
chính vì Nước Thiên Chúa mà anh em chịu đau khổ.
11 Vì thế, lúc nào chúng
tôi cũng cầu nguyện cho anh em: xin Thiên Chúa chúng ta làm cho anh em được xứng
đáng với ơn gọi, và xin Người dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí của
anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin.
12 Như vậy, danh của Chúa
chúng ta là Đức Giê-su, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh
nơi Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của Chúa Giê-su Ki-tô.
2/ Phúc Âm: 13 "Khốn
cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa
Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào,
các người cũng không để họ vào.
14 Khốn cho các người, hỡi
các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà
goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án
nghiêm khắc hơn.
15 "Khốn cho các người,
hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền
để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho
họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.
16 "Khốn cho các người,
những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có
thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."
17 Đồ ngu si mù quáng! Thế
thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn?
18 Các người còn nói:
"Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật
trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc."
19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ
vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn?
20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề,
là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.
21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề,
là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.
22 Và ai chỉ trời mà thề,
là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Một niềm tin,
hai lối sống.
Thủ tướng Ghandi có lần nhận
xét: “Nếu tất cả các Kitô hữu sống đúng những gì Chúa dạy, có lẽ cả thế giới đã
tin vào Ngài.” Thật vậy, các Kitô hữu là những người có chung một niềm tin nơi
Thiên Chúa, nhưng không phải ai cũng thực hành những gì Ngài dạy. Các bài đọc
hôm nay cho chúng ta thấy những ví dụ cụ thể về hai lối sống của những người
cùng một niềm tin vào Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lối sống tin Chúa
yêu người của tín hữu thành Thessalonica.
Đứng trước thử thách và đau khổ,
những tín hữu sống theo tin yêu sẽ sẵn sàng chấp nhận gian khổ để làm chứng cho
Thiên Chúa, sẽ sẵn sàng hy sinh để người khác được những sự tốt đẹp hơn mình.
Đây là những mẫu người mà Thánh Phaolô đã tìm được nơi các tín hữu
Thessalonica. Ngài khen họ: “Thưa anh em, chúng tôi phải luôn luôn tạ ơn Thiên
Chúa về anh em: đó là điều phải lẽ, vì lòng tin của anh em đang phát triển mạnh,
và nơi tất cả anh em, lòng yêu thương của mỗi người đối với người khác cũng gia
tăng. Bởi thế, chúng tôi hãnh diện về anh em trước mặt các Hội Thánh của Thiên
Chúa, vì anh em kiên nhẫn và có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian
truân. Đó là dấu cho thấy Thiên Chúa xét xử công minh: anh em sẽ được coi là xứng
đáng tham dự Nước Thiên Chúa, chính vì Nước Thiên Chúa mà anh em chịu đau khổ.”
Lòng tin yêu, nếu không luôn được
tôi luyện, sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng suy nhược, và dần dà sẽ mất đức tin.
Vì thế, Thánh Phaolô luôn cầu nguyện cho những tín hữu mới của ngài luôn được bền
vững trong đức tin mà họ mới lãnh nhận: “Xin Thiên Chúa chúng ta làm cho anh em
được xứng đáng với ơn gọi, và xin Người dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện
chí của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin. Như vậy, danh của Chúa
chúng ta là Đức Giêsu, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh nơi
Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của Chúa Giêsu Kitô.”
2/ Phúc Âm: Lối sống giả hình của
các Kinh-sư và Biệt-phái.
Giả hình (hupokrites) trong tiếng
Hy-lạp có nghĩa “người trả lời.” Vì thế, theo truyền thống Hy-lạp, chữ này có
liên quan đặc biệt đến những người trả lời trong cuộc đối thọai của các vở kịch
trên sân khấu, các diễn viên. Họ là những người đóng kịch, trong lòng đang vui
mà phải giả bộ khóc hay đang buồn mà phải cố cười để mua vui cho thiên hạ. Nói
tóm, người giả hình là người sống không thật với lòng mình, người mà ca dao Việt-nam
mô tả:
Bề ngòai thơn thớt nói cười,
Mà trong nham hiểm giết người
không dao.
Đứng trước thử thách và đau khổ,
những người theo lối sống giả hình sẽ tìm cách không phải chịu gian khổ bằng
cách nêu lên mọi lý do để biện minh cho hành động nhát đảm sợ sệt của mình. Họ
sẽ cố gắng che đậy sự ích kỷ trong lòng bằng những hành động giả ân nghĩa bên
ngoài.
Chúa Giêsu gọi các Kinh-sư và Biệt-phái
là những hạng người này: "Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái
giả hình! Các ngươi khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào. Các người đã
không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi cũng không để họ vào. Khốn cho các
ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người nuốt hết tài sản của
các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị
kết án nghiêm khắc hơn.”
Kinh-sư và Biệt-phái khóa cửa Nước
Trời bằng lối sống giả hình. Làm sao họ có thể vào Nước Trời bằng giữ chi li
bao lề luật không cần thiết mà bỏ quên biết bao điều quan trọng của Luật như
công bằng, nhân từ và trung tín? Và nếu dân chúng cũng tin họ và làm như thế
thì cũng chẳng được vào Nước Trời.
Chúa cũng lên án họ về việc
không chịu làm gương sáng cho những người mới theo đạo: "Khốn cho các người,
hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ
cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ
đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.” Thay vì làm gương sáng, họ làm gương mù
và dạy cho những người mới trở lại đạo giả hình của mình. Những người mới vào đạo
thường hăng hái và nhiệt thành hơn những người đã theo đạo lâu năm; nếu không
nhiệt thành về điều tốt, họ sẽ nhiệt thành về những gì xấu đã được chỉ dạy.
Các Kinh-sư và Biệt-phái là những
người làm luật và thông luật. Họ biết cách phiên dịch luật sao cho trắng hóa
đen, đúng hóa sai, bằng cách thêm bớt hay tìm chỗ sơ hở của lề luật. Một ví dụ
Chúa Giêsu đưa ra hôm nay về việc chỉ Đền Thờ mà thề. Luật dạy khi đã chỉ Đền
Thờ, nơi Thiên Chúa hiện diện, thì phải giữ lời thề đó bằng bất cứ giá nào.
Nhưng các Kinh-sư và Biệt-phái tìm cách làm cho lời thề đó không phải giữ bằng
cách lý luận loanh quanh. Họ bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng
như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."
Chúa vạch trần những lý luận
khôi hài của họ: “Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho
vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn nói: "Ai chỉ bàn thờ
mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì
bị ràng buộc." Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật
nên của thánh, cái nào trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và
mọi sự trên bàn thờ mà thề.”
Và Chúa kết luận: “Ai chỉ Đền Thờ
mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ
ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cùng một niềm tin có thể dẫn tới
hai lối sống hoàn toàn trái ngược nhau: một lối sống dựa trên tin yêu và một lối
sống giả hình hoàn toàn bên ngòai.
- Con người có thể bị đánh lừa bằng
lối sống giả hình bên ngoài, nhưng Thiên Chúa không bao giờ bị đánh lừa vì Ngài
thấu suốt mọi sự trong tâm hồn.
- Chúng ta cần biết sống đơn sơ
thành thật trước mặt Thiên Chúa và con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét