CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

HỎI ĐÁP VỀ HÔN NHÂN CÔNG GIÁO

HỎI:
Thưa thầy, hiện con đang yêu 1 người có Đạo. Gia đình người ấy rất quan trọng việc hôn phối với 1 người cũng thuần Đạo. Con yêu cô ấy, và con cũng không nề hà gì Đạo. Nhưng ông bà ngọai con lại theo cách mạng, mẹ con theo Phật, còn ba con tuy nói là không có tôn giáo nhưng trong nhà vẫn thờ cúng tổ tiên và Phật. Ba mẹ con và cô ấy chắc chắn là sẽ phản đối và rất buồn nếu như 2 đứa con đến với nhau. Cô ấy thì rất muốn con trở thành người của Công Giáo 1 phần vì gia đình và cũng như cô ấy tin Chúa thật sự và muốn tốt cho con. Con là con người của khoa học nên con cảm giác sẽ có trở ngại trong tư tưởng và suy nghĩ khi theo làm con của Chúa. Con muốn xin một lời khuyên từ thầy :)
ĐÁP:

Cảm ơn anh đã tin tưởng đến với tôi để tìm một lời khuyên.
Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần email của anh, và sau đây xin có vài ý kiến:

Thứ nhất, anh và những người thân anh kể ra không quan tâm gì mấy đến đạo Công Giáo nếu không nói họ là lực cản cho cuộc hôn nhân này giữa anh và chị. Và bản thân anh cũng chưa có chút niềm tin nào đối với đạo Công Giáo. Về điểm này, Giáo Hội cho phép cử hành phép chuẩn, nghĩa là đạo ai nấy giữ không buộc người phối ngẫu phải theo đạo Công Giáo khi họ chưa muốn. Anh có thể giải thích với “chị” chuyện này và nhờ chị giải thích cho ba mẹ của chị ấy cũng hiểu như vậy để chấp thuận cho anh chị tiến đến hôn nhân bằng phép chuẩn, đạo ai nấy giữ. Nhưng thật sự, “chị” và cha mẹ của chị cũng là lực cản vì anh không theo đạo Công Giáo khi kết hôn. Đây là chuyện anh chị có thể dàn xếp giữa hai bên cha mẹ, ông bà của mình.

Thứ hai, nếu thực hiện phép chuẩn, hai anh chị sống đời vợ chồng đúng luật Công giáo, nhưng nếu sau này anh tin và chịu phép rửa tội, gia nhập đạo thì phép chuẩn ấy tự trở thành bí tích hôn phối. Và đời sống đức tin sau này của con cái, chắc chắn chị phải có trách nhiệm chính thức.

Thứ ba, tôi đọc nhiều tích truyện có thật trong đời sống xã hội đó đây trên thế giới và biết được nhiều nhà khoa học lúc đầu họ không tin Chúa, nhưng qua những biến cố, sự kiện, con người, qua những phép lạ xảy ra có thực mà khoa học kiểm chứng được, họ đã có đức tin nhất là trong lãnh vực y học, chữa bệnh cho những người mắc bệnh nan y mà khoa học bó tay, những người mắc bệnh được chữa lành này do quyền năng Thiên Chúa thực hiện theo cách của Ngài.

Thứ tư, cũng có tích truyện người vợ trí thức có khoa bảng kết hôn với một người vô thần chính hiệu ở phương Tây, đời sống hôn nhân của họ gặp không ít khó khăn, cuối cùng người vợ chết trước, người chồng khi dọn dẹp phòng của vợ, phát hiện một cuốn nhật ký, hầu như ngày nào cô vợ cũng cầu nguyện cho chồng mình được ơn biết Chúa, tin Chúa. Chị dâng nhiều hy sinh, đau khổ trong đời sống vợ chồng để xin ơn ấy cho chồng, một người vô thần tuyệt đối. Cuối cùng thì sao, người chồng này sau khi đọc hết nhật ký của vợ, đã xin một linh mục ban bí tích rửa tội để gia nhập đạo Công Giáo, nhưng còn hơn thế nữa, người chồng này đã xin vào một tu viện Công giáo để tu rồi làm linh mục. Suốt phần còn lại của đời ông, ông đã làm chứng tình thương của Thiên Chúa, ca tụng người vợ hiền của mình đã góp phần dẫn ông đến đức tin, Tôi nhắc lại SỰ CẦU NGUYỆN LIÊN LỈ CÙNG NHỮNG HY SINH CỦA NGƯỜI VỢ ĐÃ ĐÁNH ĐỘNG LÒNG XÓT THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA, GIÚP NGƯỜI CHỒNG CÓ ĐỨC TIN VÀ BIẾN ĐỔI.

Chú thích: Những điều tôi nêu lên thật sự có chứng tích qua các tác phẩm, sách vở để lại nhưng tôi không tiện trích dẫn nơi đây. Nếu có gì cần chia sẻ thêm, anh cứ liên hệ qua email nhé.

Chiều Chúa Nhật 3/8/2014

GIOAKIM PHẠM VĂN LƯỢNG



Không có nhận xét nào: