VRNs (02.08.2014) –
Khi đặt thanh gươm hiệp sĩ của mình dưới bàn thờ “Đức Bà chuộc kẻ làm tôi”,
Thánh An Phong đã quyết định con đường dấn thân của mình theo một khúc quanh mới,
thuộc về Chúa hoàn toàn để thuộc về người nghèo, người bị bỏ rơi hơn cả.
Từ giã pháp đình, An Phong cũng
từ giã giấc mơ đấu tranh giành lấy công bằng cho người nghèo bằng con đường luật
pháp. Bỏ thanh gươm, An Phong từ chối can thiệp vào xã hội bằng quyền lực. Nhận
lấy chiếc áo Giáo Sĩ, An Phong chọn con đường Tin Mừng.
Chẳng phải khi trở thành Linh Mục
hoặc khi thiết lập DCCT vào năm 1732 thì An Phong mới có cảm thức về người
nghèo, về sự áp bức và về sự công bằng, nhưng ngay khi còn đang đeo đuổi con đường
luật học, An Phong đã đưa ra những quyết tâm thuộc về người nghèo, thuộc về
công lý và công bằng. Quyết tâm không cãi trắng ra đen, chọn lựa người nghèo mà
bênh vực, đó là những quyết tâm của luật sư An Phong nơi pháp đình của vương quốc
Napoli.
“Hỡi thế gian, ta đã biết mi”,
trên đường rời bỏ pháp đình, An Phong kinh nghiệm được sự giới hạn của con người.
Luật pháp có công minh cách mấy cũng không đủ sức thắng sự dữ. Cái mỉa mai là
luật pháp được biên soạn và ban hành bởi những kẻ cầm quyền thì làm sao lại có
thể đứng về phía người nghèo, người bị áp bức được ? An Phong chọn Tin Mừng là
“bộ luật” được biên soạn và ban hành bởi người nghèo cùng cực. An Phong nhận ra
Thiên Chúa hóa thân nơi người nghèo, nên “bộ luật” này là bộ luật của người
nghèo, người đau khổ, người hèn mọn. “Điều gì các ngươi làm cho người bé mọn nhất
đó là làm cho chính Ta” ( Mt 25 ).
Chọn người nghèo, người bị bỏ
rơi hơn cả, An Phong dấn thân thuộc trọn vẹn về người nghèo, đồng thân đồng phận
với người nghèo, hòa mình sống kiếp nghèo. Bỏ giới thượng lưu, An Phong bỏ
phong cách quý tộc, chọn lấy nếp sống giản dị, lối cư xử đơn sơ, mộc mạc. Cấm
anh em mình ăn nói hoa mỹ, cấm anh em mình đem kiến thức lòe bịp thiên hạ, An
Phong chia sẻ với anh em cách ăn nói bình dị, chữ nghĩa bình dị, “hãy nói sao
cho người bình dân hiểu”. ( Ảnh chụp Đền kính Thánh An Phong tại đường Merulana
ở Roma, ngay bên cạnh là Nhà Dòng Mẹ ).
Bỏ pháp đình, An Phong không hề
bỏ kiến thức luật học, nhưng chọn Tin Mừng, An Phong phả hồn Tin Mừng vào luật
học, viết ra bộ Thần Học Luân Lý. An Phong sử dụng kiến thúc luật học của mình
để đứng về phía người nghèo, người bị áp bức. Thời ấy, luật đạo luật đời gần
như một, lắm mối liên kết chằng chịt đạo đời rối ren mật thiết. Không chấp nhận
quan niệm mục vụ khắt khe cầm buộc, An Phong lên tiếng nói cho người nghèo, người
bị bỏ rơi, những hối nhân đáng thương hại, tiếng nói mạnh mẽ không chỉ ngoài xã
hội nhưng còn ngay giữa lòng Nhà Thờ. An Phong trả lại trách nhiệm cho lương
tâm, cho tình thương, cho sự tha thứ.
An Phong trăn trở và kiên trì
cho đến trọn đời, kinh nghiệm nỗi cô đơn trên con đường phục vụ người nghèo,
người bị bỏ rơi, An Phong đã cam kết đi đến cùng cho dù chỉ còn một mình. Nỗi
cô đơn ấy đã đeo bám An Phong cho đến hết cuộc đời, và An Phong cũng trung tín
với lời cam kết cho đến hết hơi thở cuối cùng.
Có rất nhiều luồng gió thổi đến
làm rung chuyển thời cuộc, biến hóa nhân sinh, thay cũ đổi mới. An Phong vẫn
làm gió, nhưng khi chọn Tin Mừng, ngọn gió của An Phong là gió lành, ngọn gió
lành không phá hủy, không tiêu diệt, không tàn phá, nhưng xây dựng, làm mát
lòng người, làm phát sinh sự sống và làm cho sự sống thêm dồi dào.
Con cái An Phong có là ngọn gió
lành không ?
Lm. VĨNH SANG, DCCT, Lễ Thánh An
Phong 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét