Thứ Sáu Tuần 13 TN2
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: Amo 8:4-6, 9-12; Mt
9:9-13.
1/ Bài đọc I: 4 Hãy
nghe đây, hỡi những ai đàn áp người cùng khổ và tiêu diệt kẻ nghèo hèn trong xứ. 5 Các
ngươi thầm nghĩ: "Bao giờ ngày mồng một qua đi, cho ta còn bán lúa;
bao giờ mới hết ngày sa-bát, để ta bày thóc ra?
Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm;
Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ.
bao giờ mới hết ngày sa-bát, để ta bày thóc ra?
Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm;
Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ.
6 Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa
cơ bần,
đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ;
cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán."
đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ;
cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán."
9 Trong ngày ấy, - sấm ngôn
của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -,
Ta sẽ truyền cho mặt trời lặn giữa trưa,
và khiến cho mặt đất tối sầm giữa lúc ngày đang sáng.
Ta sẽ truyền cho mặt trời lặn giữa trưa,
và khiến cho mặt đất tối sầm giữa lúc ngày đang sáng.
10 Ta sẽ biến lễ lạt của
các ngươi thành tang tóc,
mọi bài hát của các ngươi thành những khúc ai ca;
Ta sẽ bắt mọi người phải quấn vải thô
và mọi mái đầu đều phải cạo trọc.
Ta sẽ làm cho đất này chịu tang
như người ta chịu tang đứa con một
và kết cục của nó như một ngày cay đắng.
Đói khát lời Chúa
mọi bài hát của các ngươi thành những khúc ai ca;
Ta sẽ bắt mọi người phải quấn vải thô
và mọi mái đầu đều phải cạo trọc.
Ta sẽ làm cho đất này chịu tang
như người ta chịu tang đứa con một
và kết cục của nó như một ngày cay đắng.
Đói khát lời Chúa
11 Đây sắp đến những ngày
- sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -
Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này,
không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống,
mà là đói khát được nghe lời ĐỨC CHÚA.
- sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -
Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này,
không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống,
mà là đói khát được nghe lời ĐỨC CHÚA.
12 Chúng sẽ thất thểu từ biển
này qua biển nọ,
từ phương bắc đến phương đông,
chúng sẽ lang thang để kiếm tìm lời ĐỨC CHÚA
mà không gặp được.
từ phương bắc đến phương đông,
chúng sẽ lang thang để kiếm tìm lời ĐỨC CHÚA
mà không gặp được.
2/ Phúc Âm: 9 Bỏ nơi ấy,
Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang
ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi
theo Người.
10 Khi Đức Giê-su đang dùng
bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người
và các môn đệ.
11 Thấy vậy, những người
Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với
bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?"
12 Nghe thấy thế, Đức
Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.
13 Hãy về học cho biết ý
nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến
để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: "Ta muốn
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
Nhiều tín hữu cho việc giữ đạo
chỉ giới hạn trong việc đi lễ mỗi tuần. Ra khỏi nhà thờ là họ trở về với cuộc sống
trần tục, và phải bon chen tranh giành để kiếm sống mà không cần biết đến ai cả.
Họ không biết rằng có một sự liên tục giữa những gì họ cử hành trong nhà thờ và
những gì họ sống giữa đời. Họ phải tìm cơ hội để thi hành những gì Lời Chúa dạy
trong nhà thờ: đem Tin Mừng đến cho muôn người, và phục vụ tất cả những ai đang
cần đến sự chăm sóc của họ.
Các bài đọc hôm nay muốn nhấn mạnh
đến việc con người phải giũ bỏ sự thờ phượng Thiên Chúa hời hợt bên ngoài để mặc
lấy sự hoán cải tâm hồn bên trong. Trong bài đọc I, ngôn sứ Amos tố cáo con cái
lối sống vụ hình thức của con cái Israel. Họ tuy giữ ngày Sabbath bên ngoài;
nhưng bên trong chỉ mong ngày đó qua sớm để họ còn tiếp tục làm giàu bằng việc
đối xử bất công với người nghèo. Ngôn sứ Amos nhắc nhở họ, điều quan trọng là họ
phải biết đói khát Lời Chúa và sống công chính, chứ không phải chỉ miễn cưỡng
giữ Luật trong khi tâm trí bày vẽ bao nhiêu cách thức để bóc lột dân nghèo.
Trong Phúc Âm, những người Biệt Phái đánh giá Chúa Giêsu qua hành động bên
ngoài, khi Ngài ngồi ăn với những người thu thuế và các kẻ tội lỗi. Chúa Giêsu
nhắc nhở họ điều làm đẹp lòng Thiên Chúa là lòng yêu thương tha nhân; chứ không
phải chỉ chú trọng đến việc giữ Luật cách hời hợt bên ngoài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta sẽ gieo nạn đói
trên xứ này, không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà là đói
khát được nghe lời Đức Chúa.
1.1/ Nếu tội nhân không hoán cải,
họ sẽ phải lãnh nhận hình phạt tương xứng.
Ngôn sứ Amos tố cáo hai tội
chính con cái Israel đã xúc phạm đến Đức Chúa.
(1) Bất kính trong khi thờ phượng:
Họ tham dự phụng vụ cách miễn cưỡng, trong khi thân xác họ ở trước tôn nhan
Thiên Chúa; nhưng tâm hồn chu du mọi nơi. Họ nghĩ đến những việc sắp làm để kiếm
tiền, và mong ngày Sabbath chóng qua để họ làm chuyện đó. Họ tin Thiên Chúa bằng
môi miệng, và nghĩ họ chỉ cần giữ qua loa những lễ nghi bên ngoài là đủ đẹp
lòng Ngài; chứ họ không bao giờ nghĩ đến họ phải hoán cải và thay đổi lối sông
bất công với tha nhân. Điều này chứng minh họ chỉ thờ phượng Thiên Chúa bên
ngoài, còn tâm hồn họ xa Ngài vạn dặm. Họ không kể chi đến việc tuân giữ Lề Luật
“mến Chúa, yêu người” của Ngài.
(2) Lỗi đức công bằng: Họ sáng
chế ra những cách để làm giàu và đối xử bất công với những người nghèo hèn khốn
khổ như:
- Buôn bán điêu ngoa: Họ “làm
cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm, làm lệch cán cân để đánh lừa thiên
hạ.” Cái đấu có thể làm nhỏ lại bằng cách bóp méo, quả cân có thể nặng thêm bằng
cách hàn thêm chì dưới đáy, cán cân cũng có thể làm lệch bằng cách sửa lại vị
trí thăng bằng. Nói tóm, họ có cả trăm cách để thu nhập của cải về cho họ mà
không cần để ý đến tình trạng bi đát của người mua là mẹ góa con côi hay kẻ
nghèo khổ cơ bần.
- Coi trọng tiền bạc hơn nhân phẩm:
Họ dùng “tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ.” Khi con nợ
không có tiền trả, họ xiết nợ bằng cách bắt con nợ phải làm nô lệ cho họ.
- Lường gạt: Để lường gạt người
mua, họ có thể để trong thùng chứa những lúa gạo tốt bên trên trên, trong khi
bên dưới toàn lúa nát gạo mục.
Cả hai tội đều xúc phạm đến
Thiên Chúa vì những gì họ làm cho tha nhân là họ làm cho chính Ngài.
(2) Hình phạt tương xứng: Hình
phạt xảy ra cách bất ngờ và họ sẽ trở tay không kịp vì Đức Chúa sẽ làm cho “mặt
trời lặn giữa trưa, và khiến cho mặt đất tối sầm giữa lúc ngày đang sáng.” Những
lễ hội và ngày vui của họ sẽ trở thành u sầu tang tóc. Khi chứng kiến tai ương
xảy ra, mọi người phải tỏ lòng ăn năn thống hối bằng việc “phải quấn vải thô và
mọi mái đầu đều phải cạo trọc.”
1.2/ Đói khát lời Chúa: Con người
thường có khuynh hướng sợ đói khát về thể xác, nhưng rất ít khi chịu suy nghĩ tới
sự đói khát tâm linh. Xét về thiệt hại, đói khát tâm linh thiệt hại hơn nhiều
vì nó làm cho con người sống vất vưởng, sống không mục đích, và nhất là làm cho
con người phải chết đời đời. Ngôn sứ Amos tiên đoán: “Đây sắp đến những ngày -
sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải
đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà là đói khát được nghe lời Đức
Chúa.” Con cái Israel được nghe Lời Chúa qua các ngôn sứ, vắng bóng ngôn sứ họ
sẽ không đượa nghe Lời Chúa. Lịch sử Cựu Ước chứng minh sự ứng nghiệm của lời
tiên tri này; vì sau thời của ngôn sứ Malachi (5th BC), cả gần 500 năm, con cái
Israel không còn thấy bóng dáng của một ngôn sứ nào trên đất nước của họ. Nếu
khi còn ngôn sứ mà đời sống tâm linh của con cái Israel còn tệ hại như thế, khi
vắng bóng ngôn sứ, đời sống tâm linh của các thế hệ tương lai còn bết bát tới
chừng nào!
2/ Phúc Âm: "Người khoẻ mạnh
không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.”
2.1/ Phản ứng của những người biệt
phái: Đối với họ, những người thu thuế như Matthew được coi như những người tội
lỗi công khai như gái điếm, vì tiếp tay với thế lực nước ngoài để bóc lột anh
em mình. Vì thế, khi thấy Chúa Giêsu ngồi đồng bàn với Matthew và các bạn đồng
nghiệp của ông, những người Pharisees nói với các môn đệ Người rằng: "Sao
Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?" Xét về
phương diện con người, họ có lý do để phê bình Chúa Giêsu, vì như các cha mẹ Việt
Nam vẫn khuyên con “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Nhưng nhận xét này
không thể áp dụng cho những người dày dạn kinh nghiệm, bậc quân tử, và nhất là
Chúa Giêsu.
2.2/ Phản ứng của Chúa Giêsu:
Ngài trả lời họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.”
Xét về phương diện thể lý, nếu một bác sĩ sợ bị nhiễm trùng từ bệnh nhân, ông sẽ
không muốn gần con bệnh để chữa lành cho họ. Chúa Giêsu ví mình như người chữa
bệnh tâm hồn, tuy Ngài ghê tởm tội lội; nhưng Ngài phải gần gũi tội nhân để tìm
cách đưa họ trở về.
Chúa Giêsu mời gọi họ xét mình
hai điều: Thứ nhất, Thiên Chúa yêu mến những ai có lòng thương xót hơn là lễ tế
họ dâng; vì lễ tế chỉ là xác những con vật vô hồn; nhưng lòng thương xót mang về
cho Thiên Chúa những con cái của Ngài. Thứ hai, nếu những người biệt phái chịu
xét mình cẩn thận, họ cũng là những người cần đến lòng thương xót của Thiên
Chúa. Chỉ vì kiêu ngạo và tự cho mình là công chính nên họ không cảm thấy mình
có tội; và như thế, họ sẽ không được hưởng lòng thương xót của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể sống đạo bằng
cách chỉ tham dự cách hời hợt những lễ nghi bên ngoài bên ngoài, nhưng phải thực
sự hoán cải tâm hồn, biểu lộ qua cuộc sống công bằng và yêu thương.
- Chúng ta đừng đánh giá tha
nhân qua chức vụ hay những hành động bên ngoài; nhưng qua những ước mong được học
biết sự thật và hoán cải để sống cuộc đời tốt đẹp hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét