Chủ Nhật XIV Thường Niên, Năm A
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: Zec 9:9-10; Rom 8:9,
11-13; Mt 11:25-30.
1/ Bài đọc I: 9 Nào
thiếu nữ Xi-on, hãy vui mừng hoan hỷ!
Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy vui sướng reo hò!
Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:
Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng,
khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,
một con lừa con vẫn còn theo mẹ.
Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy vui sướng reo hò!
Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:
Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng,
khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,
một con lừa con vẫn còn theo mẹ.
10 Người sẽ quét sạch chiến
xa khỏi Ép-ra-im
và chiến mã khỏi Giê-ru-sa-lem;
cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy,
và Người sẽ công bố hoà
bình cho muôn dân.
Người thống trị từ biển này qua biển nọ,
từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.
và chiến mã khỏi Giê-ru-sa-lem;
cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy,
và Người sẽ công bố hoà
bình cho muôn dân.
Người thống trị từ biển này qua biển nọ,
từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.
2/ Bài đọc II: 9 Nhưng
anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần
Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Ki-tô, thì
không thuộc về Đức Ki-tô.
11 Lại nữa, nếu Thần Khí ngự
trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì
Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người
đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.
12 Vậy thưa anh em, chúng
ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính
xác thịt.
13 Vì nếu anh em sống theo
tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những
hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống.
3/ Phúc Âm: 25 Vào lúc
ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều
này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
26 Vâng, lạy Cha, vì đó là
điều đẹp ý Cha.
27 "Cha tôi đã giao
phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không
ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
28 "Tất cả những ai
đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
29 Anh em hãy mang lấy ách
của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn
anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.
30 Vì ách tôi êm ái, và
gánh tôi nhẹ nhàng."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống hiền
hậu và khiêm nhường như Đức Kitô.
Khi so sánh tiêu chuẩn của Nước
Trời với tiêu chuẩn của thế gian, chúng ta nhận ra những khác biệt quan trọng:
tiêu chuẩn của Nước Trời thường đối nghịch với tiêu chuẩn của thế gian. Các bài
đọc hôm nay chỉ cho ta thấy những khác biệt và lý do của chúng.
Trong bài đọc I, ngôn sứ
Zechariah (6 BC) tiên báo Đấng Thiên Sai sẽ vào Thành, không bằng những cỗ xe
ngựa dành cho những vị vua chiến thắng khải hoàn; nhưng Ngài sẽ cỡi trên lưng một
lừa con, vẫn còn theo sau một lừa mẹ. Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên các
tín hữu không được làm nô lệ cho tính ích kỷ của xác thịt; nếu không, họ sẽ chết.
Các tín hữu đã được Đức Kitô giải thoát để sống theo Thánh Thần, nếu họ để cho
Thánh Thần hướng dẫn, họ sẽ được sống. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải Mầu
Nhiệm Nước Trời không được mặc khải cho những người khôn ngoan, thông thái;
nhưng được mặc khải cho những người bé mọn (nêpios). Ngài mời gọi tất cả những
ai đang cảm thấy những gánh nặng, mệt mòi, và chán chường của cuộc sống, hãy đến
với Ngài và học hỏi hai nhân đức hiền hòa và khiêm nhường của Ngài, họ sẽ cảm
nhận được sự bình an trong tâm hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người thống trị từ
biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.
1.1/ Đấng Thiên Sai sẽ đến cách
hiền lành và khiêm nhường: Trình thuật chúng ta đọc hôm nay được các học giả xếp
loại thuộc về Zechariah thứ hay đệ nhị. Phần này ít nhấn mạnh tới việc xây dựng
Đền Thờ sau khi lưu đày, nhưng tập trung trong việc loan báo triều đại của Đấng
Thiên Sai sắp tới. Trong số 12 tiên tri nhỏ, Zechariah có lẽ là ngôn sứ cho
chúng ta biết nhiều chi tiết nhất về cuộc đời của Đấng Thiên Sai.
Trình thuật hôm nay là một điển
hình. Ông cho chúng ta thấy trước Ngày Đấng Thiên Sai long trọng vào thành
Jerusalem. Đây là dấu chỉ để nhận ra Đấng Thiên Sai: “Kìa Đức Vua của ngươi
đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi
trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ.” Khi thấy dấu hiệu này, “Hỡi
thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Jerusalem, hãy vui sướng reo
hò!” Biến cố long trọng vào thành Jerusalem của Chúa Giêsu hoàn thành lời tiên
tri này (Mt 21:5-11; Jn 12:12-15).
1.2/ Đấng Thiên Sai sẽ cai trị cả
hoàn cầu: Tuy hiền hòa và khiêm nhường như thế; nhưng Ngài sẽ chinh phục cả
hoàn cầu và lên ngôi cai trị toàn cõi đất, chứ không phải chỉ cai trị dân tộc
Israel mà thôi. Cách Ngài chinh phục và cách Ngài thống trị hoàn tòan khác biệt
với cách của các hoàng đế của thế gian: “Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi
Ephraim và chiến mã khỏi Jerusalem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và
Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ,
từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.”
2/ Bài đọc II: Nếu nhờ Thần Khí,
anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được
sống.
Chương 8 của Thư Rôma phải được
đọc chung với chương 6-7. Lý do là vì con người đã được Đức Kitô giải phóng để
khỏi làm nô lệ cho tội lỗi, Lề Luật, và sự chết để sống theo Thần Khí. Nhiều
người hiểu lầm thánh Phaolô là ngài quảng bá tư tưởng: con người chỉ cần đặt niềm
tin vào Đức Kitô là được cứu độ và không cần làm gì cả. Trong chương 8, thánh
Phaolô cắt nghĩa con người được Đức Kitô giải phóng khỏi phải làm nô lệ cho
tính xác thịt, để được tự do sống theo Thần Khí.
2.1/ Sống theo tính xác thịt: là
sống theo các cảm xúc của con người như sự tham lam của con mắt, sự ham muốn của
trái tim, và mọi đam mê dục vọng. Người sống theo tính xác thịt chẳng khác chi
loài cầm thú, vì chúng hành động theo bản năng tự nhiên; nhưng con người không
được phép sống như thế, vì ngoài thân xác, Thiên Chúa còn ban cho con người có
linh hồn, trí tuệ, và ý chí để điều khiển các quan năng của xác thịt. Thánh
Phaolô diễn tả điều này như sau: “Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối,
mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em.” Thần
Khí của Thiên Chúa cũng là Thần Khí của Đức Kitô ngự trong các tín hữu để hướng
dẫn và ban sức mạnh để các tín hữu có thể sống theo sự thật, những gì Đức Kitô
dạy bảo: “Những ai bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên
Chúa.”
2.2/ Sống theo thần khí của Đức
Kitô: Thánh Phaolô liệt kê ba lợi điểm của những người sống theo Thần Khí:
(1) Thần Khí làm cho con người
được sống: Sống theo thần khí mới là sống thật, sống theo tính xác thịt là làm
nô lệ cho tội lỗi và hậu quả là cái chết.
(2) Thần Khí làm cho con người
được trở nên công chính: bằng tin và thực hành những gì Đức Kitô truyền dạy. Lề
Luật không có sức mạnh làm cho con người nên công chính.
(3) Thần Khí sẽ làm cho con người
sống lại từ cõi chết: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm
cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi
chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân
xác của anh em được sự sống mới.”
3/ Phúc Âm: Hãy học với Ta, vì
Ta hiền hậu và khiêm nhường trong lòng.
3.1/ Thiên Chúa thích mặc khải
cho những kẻ bé mọn: Có mấy từ chuyên môn chúng ta cần hiểu ở đây:
- Giấu (krupto): có hai trường hợp:
(1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ: giấu vàng trong ruộng. (2) Giấu
kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông tích hay những điều bí ẩn của
mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai này.
- Mặc khải (apo krupto) có
nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra, mang ra ánh sáng những gì
đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những gì họ chưa biết hay còn
mù mờ.
- Kẻ bé mọn (nêpios): có thể chỉ
một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành niên như luật pháp ấn định (ví dụ,
18 tuổi).
Chúa Giêsu so sánh giữa những
người khôn ngoan và thông thái (sophos, sunetos) với kẻ bé mọn (nêpios), để nói
với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ là tin tưởng, khiêm nhường, ham học
hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa. Một thái độ
kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc khải cho họ.
Khi con người muốn lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ của trẻ:
cái gì cũng là mới cả với các em.
3.2/ Kiến thức về Thiên Chúa:
"Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ
Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con
muốn mặc khải cho."
(1) Chúa Giêsu là người biết về
Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở đây là "epiginôskô,"
biết như một con người hay sự vật là. Con người hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều
cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu biết Thiên Chúa trong cấp độ
hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu là chính Lời hay tư tưởng
của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2) Con người biết Thiên Chúa
qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn để mặc khải cho con người,
con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức Kitô chính là mặc khải của
Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết về Chúa Cha, như Ngài đã
tuyên bố với các môn đệ: “Ai thấy Thầy là thấy Cha.” Hơn nữa, để con người có
thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do Chúa Cha sai tới để hướng
dẫn và thúc đẩy từ bên trong.
3.3/ Xét mình trước tôn nhan
Thiên Chúa: Mệt mỏi có thể là do lao động (thể xác) hay do sức ép của cuộc sống
(tinh thần). Mệt mỏi thể xác có thể được phục hồi bằng việc nghỉ ngơi; mệt mỏi
tinh thần phải được chữa trị bằng phương cách tâm linh. Chúa chỉ cho con người
biết làm sao để tránh những mệt mỏi tinh thần này.
Tại sao chúng ta đã cố gắng hết
sức mà vẫn không thành công? Có thể chúng ta đã không biết cách làm việc để đạt
kết quả tốt đẹp? Có thể chúng ta lo lắng quá độ những gì không cần phải lo quá
như vậy? Có thể chúng ta đang làm theo ý, theo cách, và theo đường hướng của
chúng ta mà không phải là ý, cách, hay đường hướng của Thiên Chúa? Đức Kitô mời
gọi chúng ta nhìn lại để học cách làm việc sao cho thành công hơn! Ngài muốn
chúng ta quẳng đi những mối lo không cần thiết! Hay chú trọng đến những gì là
quan trọng thay vì những cái quá nhỏ nhặt thiển cận!
3.4/ Hai điều quan trọng chúng
ta cần học hỏi cùng Chúa Giêsu: Người môn đệ tuy vẫn phải mang ách và mang gánh
nặng; nhưng họ không mang chúng theo cách của thế gian, mà mang chúng theo cách
của Đức Kitô. Để biết mang ách và gánh đúng cách, họ cần phải học với Đức Kitô.
Hai nhân đức quan trọng họ cần học nơi Ngài:
(1) Hiền lành: Đây là mối thứ
hai trong Bát Phúc. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Ngài có quyền tiêu diệt những ai
nói những lời xúc phạm, đánh đòn, và giết chết Ngài; nhưng Ngài đã không làm những
chuyện đó. Ngài chọn con đường tha thứ: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng
không biết việc chúng làm.” Ngài hòa giải con người với nhau và với Thiên Chúa.
Ngài dạy phải thương yêu, cầu nguyện và làm ơn cho kẻ thù. Con người cũng thường
có khuynh hướng yêu thích những ai hiền lành, nhã nhặn, và tha thứ.
(2) Khiêm nhường: là nhân đức diệt
trừ tính kiêu ngạo, tội đầu tiên trong bảy mối tội đầu. Không ai thích người
kiêu ngạo và tâm lý chung chẳng ai thích người hay “nổ.” Khiêm nhường là biết
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Người khiêm nhường biết
mọi sự mình có được là do Thiên Chúa ban, nên họ không huyênh hoang lên mặt với
người khác; nhưng biết dùng tài năng để mở mang Nước Chúa và phục vụ anh em.
Người kiêu ngạo đánh cắp công ơn Thiên Chúa và luôn bất an vì sợ người khác hơn
họ. Họ bất an khi không nhận được những gì họ muốn và khó chịu với mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần học nơi Đức Kitô
cách lãnh đạo: không bằng cách phô trương quyền hành và danh vọng; nhưng bằng
cách khiêm nhường phục vụ và yêu thương mọi người.
- Vì Đức Kitô đã giải thoát
chúng ta khỏi làm nô lệ cho xác thịt và ban Thánh Thần, chúng ta phải luôn cố gắng
để sống theo sự hướng dẫn và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần.
- Chúng ta cần học nơi Đức Kitô
hai nhân đức: hiền lành và khiêm nhường. Hiền lành để luôn biết đối xử nhân hậu
với tất cả mọi người. Khiêm nhường để nhận ra chỗ đứng hèn hạ của mình trong mối
tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét