Thứ Năm Tuần 10 TN2, Năm Chẵn
Chi tiết
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: 1 Kgs 18:41-46; Mt
5:20-26.
1/ Bài đọc I: 41 Ông Ê-li-a nói
với vua A-kháp: "Xin mời vua lên mà ăn uống, bởi vì có tiếng mưa
rào!"
42 Vua A-kháp liền lên ăn uống;
còn ông Ê-li-a thì lên đỉnh Các-men, ông cúi xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối.
43 Đoạn ông bảo đứa tiểu đồng của
ông: "Con đi lên và nhìn về phía biển." Nó đi lên, nhìn và nói:
"Không có gì cả! " Ông bảo: "Hãy trở lại bảy lần."
44 Lần thứ bảy, nó nói:
"Kìa có một đám mây nhỏ bằng bàn tay người đang từ biển bốc lên." Ông
nói: "Con hãy lên thưa với vua A-kháp: xin vua thắng xe và xuống kẻo bị kẹt
mưa."
45 Lập tức trời kéo mây đen nghịt
và nổi gió, rồi trút mưa lớn. Vua A-kháp cỡi xe đi Gít-rơ-en.
46 Tay ĐỨC CHÚA đặt trên ông
Ê-li-a; ông thắt lưng và chạy trước vua A-kháp cho tới lúc vào Gít-rơ-en.
2/ Phúc Âm: 20 "Vậy, Thầy bảo
cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
21 "Anh em đã nghe Luật dạy
người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.
22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc,
thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản
đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ
vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,
24 thì hãy để của lễ lại đó trước
bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.
25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối
phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp
anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.
26 Thầy bảo thật cho anh biết:
anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải kiên nhẫn
đưa tha nhân về với Thiên Chúa.
Con người sống xa cách Thiên
Chúa vì rất nhiều lý do: không có cơ hội được nghe Lời Chúa, sống trong gia
đình cha mẹ không thực hành đức tin, sống trong xã hội quá chú trọng tới vật chất
và chống những giá trị tôn giáo... Rất dễ cho chúng ta kết tội tha nhân và “đường
ai nấy đi, mạnh ai nấy sống.” Đức Kitô không cho phép các môn đệ kết tội tha
nhân cách dễ dàng như thế; nhưng muốn họ trở thành muối và ánh sáng để đưa những
anh chị em lầm đường lạc lối trở về.
Các bài đọc hôm nay đưa ra những
bài học cụ thể để làm gương cho các tín hữu. Trong bài đọc I, ngôn sứ Elijah
sau khi đã chứng minh cho con cái Israel biết đâu là Chúa thật bằng phép lạ Đức
Chúa khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ, ông ra lệnh cho vua Ahab và toàn
dân phải ăn chay để tỏ lòng ăn năn thống hối trước khi cầu khẩn Thiên Chúa cho
mưa rơi để chấm dứt những năm hạn hán. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kết tội mọi
hình thức tức giận, khinh thường và kết tội tha nhân. Thay vào đó, các môn đệ
phải luôn có lòng tha thứ và sống hòa thuận với mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa sửa phạt
rồi lại xót thương Dân Ngài.
1.1/ Những việc làm tỏ lòng ăn
năn thống hối: Mục đích Thiên Chúa sửa phạt là vì yêu thương: để dân chúng nhận
ra lỗi lầm và trở về với Ngài, chứ không phải vì tức giận mà tiêu diệt. Sau khi
toàn dân đã nhận ra sai lầm của việc thờ thần Baal, Elijah yêu cầu vua Ahab và
toàn dân ăn chay để tỏ lòng thống hối, và ông sẽ cầu nguyện với Thiên Chúa để
Ngài đổ mưa xuống trên dân. Khi hết thời hạn ăn chay, ông Elijah nói với vua
Ahab: "Xin mời vua lên mà ăn uống, bởi vì có tiếng mưa rào!" Vua Ahab
liền lên ăn uống.
Trong khi đó, ngôn sứ Elijah
trèo lên núi Carmen. Đỉnh núi Carmen là ngọn núi cao nhất gần Sidon, nhìn ra biển
Mediterranean, tại đây, ngôn sứ Elijah có thể nhìn thấy những đám mây đen mang
nước mưa vào từ biển. Elijah “cúi xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối.” Đây có lẽ
là vị thế cầu nguyện nghiêm trọng nhất để khẩn cầu ơn Chúa xuống. Trên đỉnh núi
này, ngày nay vẫn còn một nhà nguyện và chỗ cầu xin của ngôn sứ Elijah cho
khách hành hương kính viếng. Vào ngày đẹp trời, du khách có thể nhìn thấy đồng
bằng Jezreel chạy cho tới biển hồ Galilee từ đỉnh núi này về phía Đông Nam.
1.2/ Hạn hán chấm dứt: Ông
Elijah bảo đầy tớ: "Con đi lên và nhìn về phía biển." Nó đi lên, nhìn
và nói: "Không có gì cả!" Ông bảo: "Hãy trở lại bảy lần."
Ngôn sứ Elizah cầu nguyện kiên trì bảy để xin ơn Thiên Chúa lần mỗi khi đầy tớ
lên đỉnh núi. Lần thứ bảy, nó nói: "Kìa có một đám mây nhỏ bằng bàn tay
người đang từ biển bốc lên." Ông nói: "Con hãy lên thưa với vua Ahab:
xin vua thắng xe và xuống kẻo bị kẹt mưa." Lập tức trời kéo mây đen nghịt
và nổi gió, rồi trút mưa lớn. Vua Ahab cỡi xe đi Jezreel.
Trong khi đó, “tay Đức Chúa đặt
trên ông Elijah; ông thắt lưng và chạy trước vua Ahab cho tới lúc vào vùng đồng
bằng Jezreel.” Đây là cuộc chạy đua chiến thắng vì ngôn sứ Elijah đã được Thiên
Chúa cho thắng trận huy hoàng. Ông đã làm cho vua Ahab và toàn dân quay trở về
với Thiên Chúa và chấm dứt hạn hán.
2/ Phúc Âm: Nếu anh em không ăn ở
công chính hơn các kinh sư và người Pharisees, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
Tôn trọng phẩm giá của tha nhân:
Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở
công chính hơn các kinh sư và người Pharisees, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Chúng ta cần nhớ chương 5 của Tin Mừng Matthew bắt đầu bằng Bát Phúc là những lời
dạy của Chúa Giêsu giúp các môn đệ trở nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng
trọn lành. Chúa Giêsu thường dùng công thức: “Người xưa dạy... còn Ta, Ta dạy...
” Trong trình thuật hôm nay, Ngài đòi các môn đệ phải ăn ở tốt lành và công
chính hơn các kinh sư trong hai lãnh vực:
2.1/ Phải tôn trọng phẩm giá của
tha nhân: "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết
người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh
em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị
đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân vô đạo, thì đáng
bị lửa hoả ngục thiêu đốt."
Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ
biết có nhiều cách giết người, chứ không phải chỉ giết người về phương diện thể
lý. Chúng ta có thể giết tha nhân bằng việc:
- Giận dữ: Hai chữ được dùng
trong Hy-lạp: thurmos (giận dữ) cho những cơn giận nóng lên rồi hạ hỏa ngay và orge
(cho những cơn giận dai dẳng, giận cho đến mãn đời). Chúa Giêsu ngăn cấm các
môn đệ không được giận dữ, “ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.”
- Khinh thường tha nhân: Raca
trong Hy-lạp là chữ khó dịch, có thể dịch như “đồ ngu ngốc hay điên rồ về
phương diện trí tuệ.” Chúa Giêsu luận tội: “Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì
đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.” Căn bản cho lời luận tội này là mọi người
đều được Thiên Chúa dựng nên.
- Mắng anh em là moros (điên rồ
về phương diện luân lý): Những người này có thể là những người vô thần hay sống
một cuộc sống đồi trụy. Chúa Giêsu luận tội: “Còn ai chửi anh em mình là quân
phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.” Bổn phận của các môn đệ là phải
kiên nhẫn đưa họ về, chứ không phải mắng mỏ, buộc tội.
2.2/ Cần phải tha thứ: Truyền thống
Do-thái cũng như Kitô hữu tin mối liên hệ hàng dọc với Thiên Chúa tùy thuộc vào
mối liên hệ hàng ngang với tha nhân: một người phải tha thứ cho anh em trước
khi muôn được Thiên Chúa tha thứ. Theo truyền thống Do-thái, mỗi khi vô tình phạm
tội, hối nhân phải dâng lễ vật để xin Thiên Chúa tha thứ cho những tội đã phạm.
Trường hợp liên quan tới mối liên hệ với con người, họ phải làm hòa với nhau
trước khi có thể giao hòa với Thiên Chúa. Thần học về Bí-tích Giải Tội cũng đòi
hối nhân phải tha thứ cho người xúc phạm đến mình như Thiên Chúa đã tha thứ cho
hối nhân.
Ngoài ra, ăn ở hài hòa giúp con
người tránh được những nhức đầu trong cuộc sống: Cha ông chúng ta vẫn dạy
"dĩ hòa vi quí;" người hiền lành sẽ được mọi người thương mến. Ngược
lại, những người khó chịu, cau có, sẽ chuốc cho mình những ghen ghét, tranh tụng,
và mất bình an. Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: ''Anh hãy mau mau dàn xếp với đối
phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp
anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.
Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu
cuối cùng."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không được giận dữ,
khinh thường, hay buộc tội tha nhân; nhưng phải luôn tìm dịp cho họ có cơ hội
ăn năn thống hối và trở lại với Thiên Chúa.
- Trở nên tốt là một tiến trình
đòi kiên nhẫn và thời gian. Chúng ta cần kiên nhẫn giáo dục tha thứ, và khuyến
khích tội nhân trên đường về với Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét