CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Thánh lễ Tiệc Ly tại Gx. ĐMHCG: Noi gương Chúa Giêsu để yêu thương và phục vụ mọi người


Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/2014/04/thanh-le-tiec-ly-tai-gx-dmhcg-noi-guong-chua-giesu-de-yeu-thuong-va-phuc-vu-moi-nguoi/

VRNs (18.4.2014) – Sài Gòn - Lúc 20g00 ngày 17/4/2014, khoảng 15 linh mục, cùng các tu sĩ DCCT và cộng đoàn giáo xứ ĐMHCG đã dâng thánh lễ Tiệc Ly chiều Thứ Năm Thánh, cũng là thời điểm khai mạc Tam Nhật Thánh.
 
Theo truyền thống, đây là ngày dân Chúa tưởng nhớ bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ với Bí tích Thánh Thể, Bí tích truyền và  nghi thức rửa chân dành cho các Tông đồ.
 
Mở đầu thánh lễ, linh mục chủ tế Tôma Phạm Phú Lộc cho biết Tam nhật thánh là ‘đỉnh cao’ của việc Thiên Chúa hiến thân và phục vụ con người. 
 
Cha Tôma nói: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban con một, tình yêu ấy đã thành hiện thực khi [Thiên Chúa] trao con của Ngài, mặc lấy thân phận con người và càng hiện thức hơn nữa khi mà ngày hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta bước vào những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu, và đấy cũng là đỉnh cao của việc Thiên Chúa hiến thân, Thiên Chúa phục vụ, để cho chúng ta trở thành con cái của Ngài, để cho chúng ta được mang lấy sự sống của Ngài.”
 
“Thà đốt lên một ngọn lửa còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”
 
00:00
00:00
 
Kế đến trong phần giảng lễ, cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Phương đã gợi ra 3 điều để cộng đoàn cùng suy gẫm đó là việc Chúa Giêsu trao hiến thân thể của ngài, Chúa Giêsu cúi mình phục vụ, và sự liên hệ giữa trao hiến và phục vụ.
 
“Nơi Bí tích Thánh Thể”, cha Gioan B nói, “Chúa Giêsu đã yêu thương đến cùng, đã tự nguyện cho đi chính thân thể mình. Hiến dâng mạng sống mình, ban tặng chính thịt máu mình để trở thành của ăn, thức uống nuôi sống nhân loại trên đường lữ thứ trần gian…Nơi Bí Tích Thánh Thể, người đã minh chứng một tình yêu vĩ đại, khôn tả, hiến mình cho cả thế giới.”
 
Cha Gioan B cho biết tiếp, “theo tập tục người Do Thái, rửa chân cho thực khách chỉ là công việc của kẻ hầu người hạ. Chủ không bao giờ phải làm công việc này. Thế mà Chúa Giêsu vốn là Chúa và là Thầy, mà lại cúi mình tự hạ như phận tôi đòi nô lệ, để rửa chân cho các môn đệ. Bất kể trong số đó họ là ai.”
 
“Chúa biết rõ sẽ có người phản thầy, bán thần lấy 30 đồng,” cha Gioan B nhấn mạnh, “[Chúa biết rõ] sẽ có người phũ phàng chối thầy trước mặt người khác, sẽ có người lẳng lặng bỏ thầy cô độc trên con đường thập giá. Dẫu vậy, Chúa Giêsu vẫn dành trọn tâm tình cho tất cả mọi môn đệ. Người đã khiêm tốn phục vụ, cúi xuống và lấy nước rửa chân cho từng người, không phân biệt đối xử, cũng chẳng loại trừ ai.”
 
Mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cha Gioan B nói tiếp: “Tình yêu Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy làm lại tình yêu dâng hiến mà Người đã hiến thân vì nhân loại. Hãy làm lại tình yêu hy sinh mà Ngài đã cống hiến cho nhân trần.”
 
“Trong thực tế ngày hôm nay, chúng ta thấy nhan nhản hình ảnh của bóng tối sụ chết. Chiến tranh, đói kém, phá thai, tự tử, bệnn tật, ám sát, khủng bố, tham nhũng, tai nạn giao thông, áp bức bất công, quyền con người bị xâm phạm.”
 
“Thế nhưng”, cha Gioan B đề nghị, “không phải vì thế mà chúng ta chỉ ngồi nguyền rủa, chửi bới sự chết chóc đó. Có bao giờ chúng ta tự vấn phải chăng tôi, anh, chúng ta vì đã vô tình hay cố ý gây ra những bóng đen của sự chết đó… Thà đốt lên một ngọn lửa còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối.”
 
Cha Gioan B kết luận: “vì thế người Công giáo được mời gọi phải trở nên quà tặng yêu thương của Chúa cho tha nhân, qua những việc yêu thương, khiêm tốn, phục vụ thay vì  ngồi đó và nguyền rủa… Phụng vụ thứ Năm Tuần Thánh cảnh tỉnh những ai xưng mình là Kitô giáo, là người Công giáo hãy theo gương Chúa Giêsu, yêu thương phục vụ đồng loại, cho dù người đó bất đồng chính kiến với chúng ta hay thậm chí họ đang tìm cách hãm hại chúng ta.”
 
Thánh lễ tiếp diễn với phần nghi thức rửa chân. Linh mục Tôma chủ tế và một số linh mục khác đã tiến xuống và rửa chân cho những người ngẫu nhiên, ngồi đầu hai bên giữa lối đi chính trong lòng nhà thờ.
 
Thánh lễ kết thúc vào lúc 21g00. Linh mục chủ tế sau đó kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ. Cộng đoàn giáo xứ tiến hành giờ Chầu Thánh Thể cho đến 22g15.
Thánh lễ thứ Năm Tuần Thánh tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn, lúc 20 giờ
Thánh lễ thứ Năm Tuần Thánh tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn, lúc 20 giờ

Sau bài giảng, cha chính xứ và 3 cha phụ trách các Xóm giáo trong Giáo xứ xuống rửa chân cho những người ngồi đầu ghế dọc giữa nhà thờ
Sau bài giảng, cha chính xứ và 3 cha phụ trách các Xóm giáo trong Giáo xứ xuống rửa chân cho những người ngồi đầu ghế dọc giữa nhà thờ
Thánh Thể là nguồn trợ lực trong cuộc sống
Cảm nhận về việc ngẫu nhiên được rửa chân, cô Maria Gôrétti Thu Kim Yến thích thú nói: “Có cái gì đó rất là dễ thương. Mình không ngờ trong cuộc đời lại được Chúa, qua vị linh mục là thừa tác, rửa chân cho mình. Và mình thấy điều đó đánh động mình lắm.”
 
Bên cạnh đó, cô Yến bày tỏ niềm vui sau giờ Chầu Thánh Thể. Cô nói: “Đối với chị ngày nào tối thiểu cũng một tiếng Chầu Thánh Thể. Khi mà chị đứng trước một sự lựa chọn, chị đều hỏi, đều xin ý kiến của Chúa hết”. Và Thánh Thể là nơi chị đến để bày tỏ tâm tình.
 
Maria Lê Thị Bích Ngọc cũng chia sẻ về lý do đã ở lại Chầu Thánh Thể cùng cộng đoàn: vì “mình yêu mến [Thánh Thể]. Với lại mình cần một cái không gian để nói chuyện với Chúa. Vì thế những giờ phút [như thế] này rất là quan trọng và cần thiết.” Ngọc cũng cho biết đã nhận được nhiều ơn qua Chúa Giêsu Thánh Thể, trong đó có việc không còn cảm thấy hứng thú khi coi phim để dành nhiều thời gian cho Chúa hơn.
 
Phong thì cảm nhận: “Thánh Thể là trung tâm của đời sống tâm linh. Nếu như mà mình siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể thì cuộc sống mình nó sẽ bình an hơn. Thánh Thể Chúa không chết nhưng luôn sống động, khi mình cầu nguyện với Thánh Thể là mình đang góp phần xây dựng Giáo Hội.”
 
“Khi có những chuyện buồn, mình hay cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể.” Phong nói tiếp.
Người tham dự ngoài nhà thờ có thể theo dõi qua màn hình
Người tham dự ngoài nhà thờ có thể theo dõi qua màn hình

Sau thánh lễ, cộng đoàn có một giờ Chầu Thánh Thể chung
Sau thánh lễ, cộng đoàn có một giờ Chầu Thánh Thể chung
Đức Thiện, VRNs

Không có nhận xét nào: