CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Kitô hữu cũng dâng mình cho Chúa.




 
PVL (21/11/2013) – Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ. Lời Chúa được công  bố gồm Bài đọc 1 – Dcr 2, 14-17 với ý lực:
“Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ca tụng và hân hoan, vì này đây Ta đến ngự giữa ngươi”.
và Tin Mừng Mt 12, 46-50 với ý lực:
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em, là mẹ tôi.” (Mt 12,50).
Ý lực Lời Chúa Tin Mừng Mt 12, 46-50, tôi đã chia sẻ với tựa đề: Lắngnghe và thực hành Lời Chúa” ngày 23/9/2013 với trích đoạn Tin Mừng Nhất Lãm, Lc 8,19-21. Nay tôi chỉ nêu lên vài suy nghĩ liên quan đến cụm từ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ.
Dâng con trẻ vào đền thờ là một lề luật được áp dụng trong dân Chúa thời Cựu Ước. Và cha mẹ thiếu nữ Maria đã thi hành theo luật dạy. Một lề thói đạo đức tốt lành mà nay không còn thấy trong Giáo Hội.
Do đọc trên mạng, nếu tôi không nhầm thì các quốc gia kế cận Việt Nam như Thái Lan hay Campuchia, theo qui định, các trẻ em nam đều được vào Nhà Chùa sống một thời gian dài trước khi hòa nhập vào xã hội.
Và Giáo Hội Việt Nam thời kỳ trước 1975, có các Đệ Tử Viện, nơi các em nam cũng như nữ từ khoảng 11 hoặc 12 tuổi, đã được hướng dẫn dâng mình cho Chúa, được giáo dục đầy đủ về nhân bản cũng như tâm linh để sống đời thánh hiến khi trưởng thành. Tiếc là sau biến cố 30/4/1975, những nơi này không còn nữa. Và các em phải chờ đến độ tuổi sau Đại Học mới chính thức bước vào đời tu, dâng mình cho Chúa, hoặc tối thiểu phải xong bậc Trung Học, gọi là tu muộn.
Còn người Kitô hữu bình thường thì sao? Hình như không có một cơ hội nào để dâng mình cho Chúa theo nghĩa sống giữa đời, ngoại trừ một số đoàn thể đạo đức có tổ chức dâng mình. Chẳng hạn, Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc (CMC) có tổ chức cho giáo dân dâng mình cho Đức Maria khi họ gia nhập Gia Đình Tận Hiến. Tôi thấy có nét đặc biệt sau khi những người này dâng mình cho Đức Mẹ, thì Thánh hiệu của họ, ngoài Thánh hiệu thông thường của một Kitô hữu, còn mang thêm Thánh hiệu Maria, dĩ nhiên các Linh mục, tu sĩ CMC cũng đều như thế.
Cũng còn may cho Kitô hữu, tại các Giáo Xứ, tại Nhà Chúa, họ được tĩnh tâm, nghe Lời Chúa và giảng thuyết của các Linh mục vào các mùa phụng vụ, đặc biệt Mùa Vọng, Mùa Chay, Mùa Giáng Sinh hay Phục Sinh, nhưng nhiều lắm cũng chỉ được 03 buổi, mỗi buổi khoảng 01 tiếng rưỡi. Tôi mới chỉ nói là họ lắng nghe, còn thấm bao nhiêu vào tâm hồn họ lại là chuyện khác, và sự thấm ấy thể hiện ra đời sống chứng nhân để trở thành người thân của Thiên Chúa lại là chuyện khác nữa!
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã dâng mình cho Chúa suốt cuộc đời Mẹ. Xin Mẹ giúp con cũng ý thức dâng mình con cho Chúa suốt cuộc đời để con có cơ hội phục vụ Chúa, phục vụ Hội Thánh, phục vụ anh chị em con theo như lòng Chúa mong muốn. Con xin cảm ơn Mẹ. Amen.

Không có nhận xét nào: