VRNs (04.06.2013)
– Sài Gòn – Không ai thấy tim nhưng tim rất quan trọng, vì tim là
trung tâm phân phối sự sống. Tim còn đập là còn sống. Tim hoạt động âm
thầm nhưng nuôi sống cả cơ thể. Dù não là trung tâm điều khiển nhưng vẫn
phải nhờ tim bơm máu. Người ta có thể chết lâm sàng chứ chưa chết thật,
vì tim còn hoạt động, dù nhịp đập rất yếu. Những người bị chứng bại
não, sống đời thực vật, không biết phân biệt điều gì, nhưng họ vẫn sống
nhờ tim vẫn hoạt động. Chừng nào tim ngừng đập thì sự sống mới chấm dứt!
Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mọi hồng
ân, là nguồn cứu độ, là mạch thương xót, là suối yêu thương, vì chính
Thánh Tâm đã tuôn trào Nước và Máu để tẩy rửa và cứu độ các tội nhân –
trong đó có mỗi người chúng ta. NS Phanxicô có lời ước nguyện thật thú
vị: “Trong trái tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi
nho bé thôi…”.
Quả thật, Chúa Giêsu luôn mong muốn chúng
ta trú ngụ nơi Thánh Tâm Ngài mãi mãi. Chính Ngài mời gọi: “Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho
nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi
bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11:28-30). Không
ai lại không đau khổ, yếu đuối, mệt nhọc, tội lỗi,… thế nên không thể
không cần Thánh Tâm Chúa Giêsu và Lòng Chúa Thương Xót.
Chính Ngài đã mặc khải cho Thánh nữ
Margaritta Maria Alacoque (1647-1690) về Thánh Tâm có lửa cháy và vòng
gai quấn quanh, và mặc khải Lòng Chúa Thương Xót vô biên cho Thánh nữ
Faustina Kowalska (1905-1938). Tuy hai cách thức khác nhau nhưng vẫn chỉ
là một Nguồn Cứu Độ.
Ơn cha mẹ mà chúng ta trả cả đời còn chưa
cân xứng huống chi Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Thật diễm phúc cho chúng
ta vì Chúa Giêsu đã xác nhận: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính
mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5:32). Ngài đến thế
gian để TÌM và CỨU những gì đã mất (Lc 19:10), chỉ cần chúng ta tin vào
tình yêu cao cả của Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không thất vọng.
Đức Chúa là Chúa Thượng đã dùng miệng
lưỡi ngôn sứ Êdêkien để mặc khải những lời hứa: “Đây, chính Ta sẽ chăm
sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật
của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ
kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã
bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân,
tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn
dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi
trong xứ có thể ở được” (Ed 34:11-13). Đó là lời hứa chắc chắn, vì Thiên
Chúa là Đấng luôn trung tín trong mọi lời nói và mọi việc làm. Thật
tuyệt vời!
Còn nữa, Ngài lại tiếp tục hứa: “Ta sẽ
chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các
núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn
trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. Chính Ta sẽ chăn dắt chiên
của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm;
con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào
bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ
canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Ed 34:14-16).
Thật hạnh phúc khi được nương bóng cánh của vị mục tử như vậy! Nhưng lại
thật bất hạnh nếu chúng ta cố chấp, như Chúa đã cảnh báo: “Đã bao lần
Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh,
mà các ngươi không chịu (Mt 23:37; Lc 13:34).
Với niềm tín thác tuyệt đối vào Thiên
Chúa, chúng ta có thể xác quyết: “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu
thốn chi” (Tv 23:1), và có thể tự hào nói: “Chúa là gia nghiệp đời tôi”
(Tv 16:5). Đó cũng là cách tuyên tín.
Về đức tin, Thánh Phaolô giải thích: “Vì
chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của
Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về
niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng không phải chỉ
có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng ai gặp
gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người
trung kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy (Rm
5:2-4). Một chuỗi nối kết thật kỳ diệu!
Và thánh nhân còn “dài hơi” giải thích
thêm: “Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên
Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người
ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn
là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng
ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì
một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay
khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu
thương chúng ta. Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ
Máu Đức Kitô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa” (Rm 5:5-9).
Chúa Giêsu yêu hết lòng đối với những kẻ
xấu xa nhất, thậm chí là chết vì họ – tức là chúng ta. Theo thế gian,
cách yêu như vậy bị coi là mù quáng, ngu xuẩn, điên rồ,… Chắc hẳn chỉ có
người điên mới hành động như thế. Vậy mà Chúa Giêsu đã yêu như thế. Nếu
Ngài không “yêu điên rồ” như vậy thì chúng ta làm sao có được ngày nay?
Thật vậy, “nếu ngay khi chúng ta còn thù
nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà
cho chúng ta được hoà giải với Ngài, phương chi bây giờ chúng ta đã được
hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy”
(Rm 5:10). Mà không phải chỉ có thế, Thánh Phaolô xác định: “Chúng ta
còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa” (Rm 5:11).
Tin Mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (năm C)
là trình thuật Lc 15:3-7, ngắn gọn, chỉ có 128 từ (theo bản dịch Việt
ngữ). Đoạn Tin Mừng này là một trong các dụ ngôn về Lòng Chúa Thương
Xót.
Một lần kia, những người Pharisêu và các
kinh sư xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với
chúng”. Những người Pharisêu và các kinh sư là ai? Là những nhà thông
luật, giữ luật nghiêm túc hơn người, giỏi giang hơn người, đạo đức hơn
người, nói năng lưu loát hơn người, sang trọng hơn người, địa vị hơn
người, quyền lực hơn người,… thậm chí có thể có ngoại hình “dễ nhìn” hơn
người và giàu có hơn người. Tuy nhiên, họ cũng “chảnh” hơn người, kiêu
sa hơn người, thị uy hơn người, khinh người hơn người, kênh kiệu hơn
người, hét to hơn người, nói nhiều hơn người, làm ít hơn người,… Nói
chung, cái gì họ cũng hơn người.
Những người Pharisêu và các kinh sư kia cũng là chính chúng ta chứ không là ai khác!
Thấy vậy, Đức Giêsu mới kể cho dụ ngôn
này: Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con,
lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ
được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về
đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: “Xin chung vui với
tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó”. Vậy,
tôi nói cho các ông hay: “Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một
người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn”.
Chúa Giêsu lại gây “sốc” vì nói điều
“nghịch nhĩ” quá! Ngài điên thật rồi! Có 99 con chiên béo tốt mà dám bỏ
để cố gắng đi tìm duy nhất con chiên yếu đuối, bệnh hoạn, xấu xí,… Quả
thật, không thể nào hiểu nổi! Nhưng cũng chính nhờ cách “yêu điên” ấy
của Chúa Giêsu mà chúng ta mới được phục hồi cương vị làm con và đồng
hưởng thừa kế gia sản Nước Trời!
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng con chân
thành xin lỗi vì đã thường xuyên quên Ngài, thế mà Ngài vẫn yêu thương
chúng con, dù chúng con chẳng là gì và hoàn toàn bất xứng. Xin cho chúng
con biết Chúa, xin cho chúng con biết rõ chúng con, để chúng con có thể
yêu mến Ngài trọn vẹn. Xin thương xót mà tha thứ những thiếu sót của
chúng con, lạy Đấng giàu lòng thương xót, và dạy chúng con cách “yêu
điên” của Ngài! Xin Nước và Máu Thánh Ngài tẩy rửa chúng con, đồng thời
cho chúng con được vĩnh cư nơi Thánh Tâm của Ngài. Ngài là Đấng hằng
sống, hiển trị cùng Chúa Cha và hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét