VRNs (25.04.2013) – Sài Gòn – Ngày 24.04.2013, VietnamNet (http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/118305/-nen-bo-3-nam-trung-hoc-pho-thong-.html) đưa tin, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT Lê Trường Tùng nói: “Năm
2012, khi thảo luận về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam,
tôi đã đề nghị một trong những công việc đầu tiên cần làm là tái cấu
trúc nền giáo dục theo mô hình giáo dục phổ thông chỉ còn 2 cấp là tiểu học và trung học, bỏ đi cấp THPT. Khi đó, thời gian học phổ thông chỉ còn khoảng 9-10 năm, sau đó có thể học CĐ hoặc học dự bị ĐH trước khi vào ĐH”.
1. Nghĩ gì về nhận xét của ông Lê Trường Tùng?
Theo tôi, cải cách là thay đổi, là đổi
mới, là điều cần làm và phải làm, vì điều gì cũng cần cải cách, nghĩa là
làm cho tốt hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thay đổi không có nghĩa là
bỏ hết cái cũ, mà nên chỉ bỏ những gì không tốt, không hiệu quả, vẫn giữ
những gì tốt và hiệu quả.
Xưa nay, hệ thống giáo dục nền tảng của
Việt Nam vẫn là 12 năm, thế nhưng kiến thức trong khoảng thời gian 12
năm đó càng ngày có vẻ càng “loãng” hơn, các cô cậu tú vẫn cảm thấy “hụt
hẫng” và thiếu tự tin khi cầm mảnh bằng tú tài. Nay người ta muốn rút
ngắn thời gian chỉ còn khoảng 10 năm, thiết nghĩ sẽ không đủ thời gian
để kiến thức “thấm” vào các cô cậu tú.
Ngày xưa, các cô cậu tú 1 (lớp 11) đã có
thể vững kiến thức, có thể làm giáo viên, có thể giao tiếp ngoại ngữ,
thế nhưng ngày nay, các cô cậu tú (lớp 12) vẫn như “trẻ em” về kiến
thức. Liệu 10 năm có tốt hơn và hiệu quả hơn 12 năm, hay chỉ chạy nước
rút vì thành tích? Phải chăng đây vẫn là “di căn” của bệnh thành tích?
Trong hệ thống giáo dục của Giáo hội Công
giáo, trước đây chỉ có chương trình 2 năm Triết dành cho những chủng
sinh học tu làm linh mục, nhưng khi ĐGH Gioan Phaolô II sinh thời, ngài
đã tăng lên 3 năm Triết. Thời gian học tăng lên và lâu hơn chứ không rút
ngắn.
Tôi không dám nói nên rút ngắn thời gian
gom góp kiến thức hay không, nhưng chúng ta thử suy nghĩ thì có thể thấy
cần xem lại, nhìn vào thực tế, chứ không thể ngồi văn phòng mà tính
toán rồi quyết định, kẻo rồi càng “cải” thì càng “cách”. Thực tế đã và
đang cho thấy như vậy!
2. Đâu là điểm quan trọng mà trong ngành Giáo dục Việt Nam cần thay đổi?
Theo tôi, rất có thể là “bệnh thành
tích”, ví nó như chứng ung thư quái ác, khi di căn thì bất trị. Bệnh
thành tích là tật ưa bề nổi, chuộng bề ngoài, chứng “sĩ diện”,… chú
trọng “số lượng” mà bất cần “chất lượng”. Đánh trống và khua chiêng rầm
rộ với chiến dịch này hoặc chiến dịch nọ, nhưng rồi đâu lại đóng đấy, đó
là những người có tên gọi rất hay: “Nguyễn Y Vân” (vẫn y nguyên) hoặc
“Vũ Như Cẩn” (vẫn như cũ). Phong trào là điều cần, nhưng phong trào chỉ
là phong trào thì vô ích, cần phải thay đổi tận gốc rễ, như cổ nhân
nói: “Nhổ cỏ phải nhổ cho tận gốc rễ”. Ung bướu cũng phải triệt tiêu được tế bào gốc gây ung thư mới khả dĩ phục hồi mà sinh tồn.
Các giáo viên chủ nhiệm cũng cố gằng “thi
đua”, chỉ lo sao cho lớp mình là lớp tiên tiến, bất kể học sinh học
sinh có khá hoặc giỏi thực sự hay không. Thực chất thì có khi lớp chỉ có
một hoặc vài em giỏi hoặc khá, còn lại chỉ từ trung bình tới yếu kém.
Thế nhưng giáo viên vẫn “nâng điểm” để lớp mình đạt danh hiệu tiên tiến,
là lớp chọn hoặc lớp mẫu. Và cứ thế, cuối cùng học sinh càng “rỗng
chân” như nhà xây trên cát, “lỗ hổng kiến thức” cứ còn đó. Thật nguy
hiểm!
“Bệnh thành tích” là ảo tưởng, là giả
hình. Nhóm Biệt Phái là hạng người điển hình về giả hình, gọi là
Pharisêu. Chúa Giêsu rất ghét loại người này. Và Chúa Giêsu cũng cảnh
báo mọi người là phải canh tân đời sống!
Muốn thay đổi nền giáo dục Việt Nam thì
phải can đảm nhìn nhận thực tế của mình, dù có thể phũ phàng. Thà muôn
còn hơn không. Thay đổi cũng như điều trị ung thư, phải đau đớn, phải
vất vả, phải mất thời gian chứ không thể làm trong “một sớm, một chiều”,
làm như phong trào hoặc như chiến dịch.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét