Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Sáu Tuần 5 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 3:1-8; Mk 7:31-37.
1/ Bài đọc I: 1 Rắn là
loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa
đã làm ra. Nó nói với người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: "Các
ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?
2 Người đàn bà nói với con
rắn: "Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn.
3 Còn trái trên cây ở giữa
vườn, Thiên Chúa đã bảo: "Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo
phải chết."
4 Rắn nói với người đàn bà:
"Chẳng chết chóc gì đâu!
5 Nhưng Thiên Chúa biết
ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những
vị thần biết điều thiện điều ác."
6 Người đàn bà thấy trái
cây đó ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh
khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông
cũng ăn.
7 Bấy giờ mắt hai người mở
ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá vả làm khố che thân.
8 Nghe thấy tiếng ĐỨC CHÚA
là Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ mình
trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi giáp mặt ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: 31 Đức
Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.
32 Người ta đem một người vừa
điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.
33 Người kéo riêng anh ta
ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi
anh.
34 Rồi Người ngước mắt lên
trời, rên một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!
35 Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.
36 Đức Giê-su truyền bảo họ
không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng
đồn ra.
37 Họ hết sức kinh ngạc, và
nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được,
và kẻ câm nói được."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sa ngã và tội
lỗi
Tại sao con người phạm tội? Người
Do-Thái, qua những tài liệu của Qumran, quan niệm cuộc đời là bãi chiến trường
giữa Thiên Chúa và ma quỉ, giữa sự thiện và sự ác, giữa con cái của ánh sáng và
con cái của bóng tối. Thiên Chúa muốn con người làm những sự tốt lành vì họ là
con cái của ánh sáng. Ngược lại ma quỉ muốn con người làm những điều gian ác, để
thuộc về con cái của bóng tối giống như chúng. Con người bị giằng co giữa hai
bên, và phải xử dụng tự do để quyết định những gì nên làm và nên tránh.
Để giúp con người trở nên tốt
lành và gìn giữ con người khỏi tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa dạy dỗ để con người
biết phân biệt tốt khỏi xấu, và báo trước những hậu quả của các hành động vâng
phục hay bất tuân lệnh của Ngài. Ngược lại, để cám dỗ con người phạm tội, ma quỉ
phô trương ra những điều hấp dẫn bên ngòai và ẩn giấu đi những điều thiệt hại
bên trong; vì nếu phô trương ra sự thật, làm sao chúng có thể lôi kéo con người!
Chúng làm con người hy vọng những gì Thiên Chúa nói là sai, và hậu quả mà Thiên
Chúa báo trước sẽ không như vậy.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy tội
lỗi xảy ra khi con người lạm dụng tự do để bất tuân lệnh truyền của Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Sáng Thế Ký trình bày sự sa ngã đầu tiên của
Adong và Evà. Ông bà sa ngã vì đã tin vào những gì ma quỉ cám dỗ qua con rắn,
qua việc ăn trái cây biết thiện và ác mà Chúa đã ngăn cấm. Trong Phúc Âm, mặc
dù Chúa Giêsu đã ngăn cấm con dân chúng đừng loan truyền phép lạ Chúa làm, họ vẫn
bất tuân và loan truyền khắp nơi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sa ngã đầu tiên của
con người
1.1/ Ma quỉ và con người: Ma quỉ
được tác giả so sánh như lòai rắn, vì sự ma lanh và quỉ quyệt của nó: “Rắn là
loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà Đức Chúa là Thiên Chúa
đã làm ra. Nó nói với người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: "Các
ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?” Cám dỗ của ma
quỉ đầu tiên là phóng đại lệnh truyền của Thiên Chúa, với mục đích làm cho con
người thấy sự vô lý của lệnh truyền và sự khắc nghiệt của Thiên Chúa. Lần cám dỗ
đầu tiên, người đàn bà nhận ra sự thật, và đã sửa sai con rắn về tính phóng đại
của nó: "Trái các cây trong vườn, chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở
giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: "Các ngươi không được ăn, không được động tới,
kẻo phải chết."”
1.2/ Ma quỉ biết rõ những gì con
người muốn: Kế tiếp, rắn cám dỗ con người về hậu quả của việc làm. Rắn nói với
người đàn bà: "Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông
bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết
điều thiện điều ác." Chúng ta thấy sự ma lanh của rắn ở đây: Nó phủ nhận sự
chết, nhưng nhấn mạnh đến việc trở thành “những vị thần biết điều thiện điều ác,”
như tên Thiên Chúa gọi “cây cho biết thiện và ác.” Chúng biết con người thích tự
do, độc lập; và không muốn tùy thuộc vào ai trong việc làm quyết định. Nếu biết
thiện và ác, con người sẽ không cần lắng nghe những gì Thiên Chúa dạy dỗ, và sẽ
không lệ thuộc vào Thiên Chúa nữa. Con người sa ngã vì cả những hấp dẫn bên
ngòai của trái cây và ước muốn được trở nên thần thánh bên trong: “Người đàn bà
thấy trái cây đó hấp dẫn để ăn, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình
được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với
mình; ông cũng ăn.”
1.3/ Hậu quả của việc bất tuân lệnh
truyền của Thiên Chúa: “Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng:
họ mới kết lá vả làm khố che thân. Nghe thấy tiếng Đức Chúa là Thiên Chúa đi dạo
trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối
trong vườn, để khỏi giáp mặt Đức Chúa là Thiên Chúa.” Đúng như tên gọi của cây:
ông bà biết điều thiện và điều ác; thay vì chỉ biết điều thiện như trước đây.
Ông bà không những biết điều xấu, mà còn biết xấu hổ vì đã làm điều xấu.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chữa một
người ngọng và điếc.
2.1/ Cách Chúa chữa bệnh: Trình
thuật kể: “Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai
anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một
tiếng và nói: "Ephphatha!" nghĩa là: Hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.” Một người có thể nhìn
thấy sự khác lạ của phép lạ này nếu đem so sánh với các phép lạ khác; vì trong
hầu hết các phép lạ khác, người bệnh cứ ở vị trí của mình, Chúa Giêsu chỉ cần
phán là người bệnh được khỏi. Sở dĩ Chúa phải kéo riêng anh ra một nơi, vì anh
điếc không nghe được những gì Ngài truyền; và cũng để tránh việc anh có thể làm
trò cười cho thiên hạ khi anh không hiểu ý Ngài. Lý do tại sao Chúa phải dùng
những cử động có lẽ cho lợi ích của bệnh nhân, để anh biết nguyên nhân của bệnh.
2.2/ Lệnh truyền của Chúa Giêsu
và phản ứng của dân chúng:
(1) Tại sao Chúa Giêsu ngăn cấm
họ không được rao truyền? Trong Tin Mừng Marcô, chúng ta thường thấy Chúa Giêsu
ngăn cấm dân chúng không cho loan truyền những phép lạ Ngài làm, vì lý do “bí mật
của Đấng Thiên Sai.” Người Do-Thái, cũng như đa số con người, dễ chấp nhận một
Đấng Thiên Sai uy quyền, làm các phép lạ vĩ đại để cứu thóat con người, và giải
phóng quốc gia họ khỏi quyền lực ngọai bang. Họ không thể chấp nhận một Đấng
Thiên Sai hiền lành, chịu đánh đòn và đóng đinh trên Thập Giá, và giải thóat
con người bằng yêu thương và chịu đau khổ. Chúa Giêsu làm phép lạ vì thương
dân, không muốn dân chịu đau khổ vì bệnh tật; đồng thời Ngài cũng muốn cho dân tin
vào Ngài qua uy quyền làm phép lạ. Điều Ngài không muốn là dân chúng chỉ quen với
hình ảnh một Đấng Thiên Sai uy quyền, không để ý đến những điều Ngài giảng dạy,
và mất niềm tin khi thấy Ngài chịu treo trên Thập Giá.
(2) Phản ứng của dân chúng:
“Nhưng Người càng truyền bảo, họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói:
"Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ
câm nói được."” Dân chúng nghĩ việc loan truyền những điều Chúa làm là phải,
để mọi người có cơ hội biết đến và tin vào Ngài. Chúa Giêsu lại không muốn những
niềm tin đặt căn bản trên phép lạ, vì nó sẽ phai lạt nhanh chóng khi không còn
phép lạ nữa. Ngài cần những niềm tin đặt trên hiểu biết và yêu thương, mới có
thể giúp con người vượt qua những sóng gió đau khổ của cuộc đời. Chỉ cần quan
sát cảnh tượng xảy ra tượng xảy ra dưới chân cây Thập Giá, một người có thể cảm
thấy sự mong manh của những niềm tin đặt căn bản trên phép lạ; cũng như những
niềm tin đặt trên cơm bánh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa dựng nên mọi sự tốt
lành, và những gì Ngài truyền cho con người phải giữ là cho sự tốt lành của con
người. Chúng ta cần tuân giữ để có được và bảo vệ những tốt lành đó.
- Mọi sự xấu xa và tội lỗi là do
ma quỉ và con người gây nên, vì đã không biết xử dụng tự do Thiên Chúa ban để
tuân giữ những gì Thiên Chúa truyền dạy.
- Chúng ta không thắng được ma
quỉ bằng sức riêng của mình; chúng ta cần được hướng dẫn bởi Lời Chúa để nhận
ra tình yêu và đường lối của Thiên Chúa cho con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét