Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Năm Tuần 5 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 2:18-25; Mk
7:24-30.
1/ Bài đọc I: 18 Đức
Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm
cho nó một trợ tá tương xứng với nó.
19 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy
đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi
chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế.
20 Con người đặt tên cho mọi
súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một
trợ tá tương xứng.
21 Đức Chúa là Thiên Chúa
cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa
rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào.
22 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy
cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với
con người.
23 Con người nói:
"Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!
Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra."
Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra."
24 Bởi thế, người đàn ông
lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.
25 Con người và vợ mình, cả
hai đều trần truồng mà không xấu hổ trước mặt nhau.
2/ Phúc Âm: 24 Đức
Giê-su đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn
cho ai biết, nhưng không thể giấu được.
25 Thật vậy, một người đàn
bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới
chân Người.
26 Bà là người Hy-lạp, gốc
Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.
27 Người nói với bà:
"Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con
cái mà ném cho chó con."
28 Bà ấy đáp: "Thưa
Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám
trẻ con."
29 Người nói với bà:
"Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi."
30 Về đến nhà, bà thấy đứa
trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phẩm giá người
phụ nữ
Người tị nạn Việt_Nam bị giằng
co giữa 2 kiểu mẫu: nên theo kiểu Âu Tây, mà 5 thứ tự liên hệ được sắp xếp ưu
tiên như sau: “đàn bà trước tiên, con nít, chó, cỏ, đàn ông;” hay theo kiểu Việt-Nam:
“chồng chúa vợ tôi?” Điều quan trọng không phải việc phải đòi cho được sự ngang
hàng, nhưng làm sao cho cuộc đời cả hai và gia đình được hạnh phúc. Cả hai kiểu
mẫu trên đều dẫn tới những xáo trộn trong cuộc sống gia đình: Theo kiểu Âu Tây,
đàn ông được xếp hạng sau cả con nít, chó, và cỏ, hỏi còn tư cách gì để hướng dẫn
gia đình; và điều này hòan tòan trái ngược với ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Theo kiểu Việt-Nam, người vợ chỉ được coi như người tớ nữ của chồng, và hậu quả
là người vợ bị quên lãng và đối xử rất tàn tệ; điều này cũng đi ngược lại với ý
định ban đầu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong Thư gởi các tín hữu Êphêsô đã
đưa ra một kiểu mẫu Thánh Kinh: “Người vợ hãy vâng lời chồng như Giáo-Hội vâng
lời Đức Kitô; và người chồng hãy yêu thương vợ như chính bản thân mình, và như
Đức Kitô đã yêu thương và hy sinh mạng sống mình cho Giáo-Hội.”
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong vai trò người phụ nữ. Trong Bài Đọc I, tác-giả Sách Sáng Thế Ký trình bày
việc tạo dựng người nữ và ý định của Thiên Chúa từ ban đầu là cho Bà trở nên
người trợ giúp của người nam. Trong Phúc Âm, người phụ nữ xứ Phoenician kiên nhẫn
vượt qua bức tường Dân Ngọai và tự ái, để xin Chúa Giêsu chữa lành con gái
mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa tạo dựng
người nữ.
1.1/ Ý định ban đầu của Thiên
Chúa: Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta
sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn
ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng
là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt
tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được
cho mình một trợ tá tương xứng.” Theo trình thuật này: (1) Chúa không muốn cho
người nam ở một mình; (2) không có tạo vật nào dưới quyền con người có thể trở
nên “trợ tá tương xứng cho người nam.” Điều này nói lên phẩm giá của người nữ:
Bà, tuy là trợ tá, nhưng tương xứng với người nam; và không dưới quyền của người
nam như những thú vật.
1.2/ Thiên Chúa tạo dựng người nữ
từ người nam: “Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người,
và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp
thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra,
làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói: "Phen
này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà,
vì đã được rút từ đàn ông ra."
Khác với các ngôn ngữ khác,
trong tiếng Do-Thái, đàn ông (ish) và đàn bà (ishah), chỉ sự liên hệ đơn nhất về
bản tính giữa hai giống. Đó là lý do tại sao người nam thốt lên “đây là xương bởi
xương tôi, thịt bởi thịt tôi!”
Hôn nhân nam nữ nằm trong kế họach
ban đầu của Thiên Chúa: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ
mình, và cả hai thành một xương một thịt.” Hôn nhân ban đầu cũng đòi hỏi một chồng
một vợ, vì cả hai trở nên một xương một thịt.
Trước khi sa ngã, con người
không có mặc cảm tội lỗi: “Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà
không xấu hổ trước mặt nhau.” Đây không phải là sự bất bình thường về tình dục,
nhưng vì cả hai hòan tòan tin tưởng nhau và không có gì phải dấu diếm, che đậy.
2/ Phúc Âm: Người phụ nữ
Phoenician vượt qua xấu hổ để cầu xin cho con gái.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa
Giêsu, Ngài rất ít khi đi ra ngòai lãnh thổ của Do-Thái. Lý do không phải vì
Ngài không muốn Tin Mừng của Ngài được lan rộng đến Dân Ngọai; nhưng vì Ngài đã
có kế họach rõ ràng. Bổn phận của Ngài là loan báo Tin Mừng cho các chiên lạc của
Nhà Israel. Các Tông-đồ, nhất là Phaolô và Barbara, sẽ loan truyền Tin Mừng đến
cho Dân Ngọai. Đó là lý do tại sao trình thuật kể: “Đức Giêsu đứng dậy, rời nơi
đó, đến địa hạt Tyre. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng
không thể giấu được. Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa
nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.” Tuy không có ý định
loan báo Tin Mừng và chữa bệnh cho Dân Ngọai, nhưng đứng trước cách biểu lộ niềm
tin và sự kiên trì của Bà, Chúa Giêsu đã chữa lành cho con gái của Bà.
2.1/ Bà vượt qua bức tường ngăn
cách Dân Ngọai: Thánh Marcô nói rõ về lai lịch của người phụ nữ: “Bà là người
Hy-Lạp, gốc Phoenician thuộc xứ Syria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.” Bà
biết rõ Chúa Giêsu là người Do-Thái, và theo truyền thống, Bà không có lý do gì
để cầu xin Chúa Giêsu, vì người Do-Thái không muốn làm một điều gì với Dân Ngọai.
Nhưng vì lòng thương con, Bà đã đạp đổ bức tường kỳ thị giữa hai dân tộc, để đến
và cầu xin với Chúa.
2.2/ Bà vượt qua bức tường tự
ái: Vượt qua được bức tường kỳ thị chủng tộc, Bà phải đương đầu với một bức tường
khác khó khăn để vượt qua hơn: tính tự ái. Chúa Giêsu nói với Bà:
"Phải để cho con cái ăn no
trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con."
Chúa Giêsu so sánh con của Bà với chó con, và như thế, Bà cũng bị so sánh như
lòai chó. Khi một người bị so sánh như thế, thử hỏi bao nhiêu người có can đảm ở
lại để tiếp tục nài xin như Bà: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới
gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." Đứng trước một người
Dân Ngọai, thấy cách biểu lộ niềm tin và tình thương của Bà cho con như thế,
Chúa Giêsu nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi
con gái bà rồi." Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai Bài Đọc hôm nay đòi hỏi
chúng ta phải suy xét lại mối liên hệ giữa nam nữ, và liên hệ vợ chồng; và biết
cách đối xử sao cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban đầu.
- Chúng ta đừng dễ dàng chạy
theo những trào lưu hiện hành của xã hội: “trọng nữ khinh nam” của Âu Tây, “nhất
nam viết hữu, thập nữ viết vô” của Trung-Hoa, hay “chồng chúa vợ tôi” của Việt-Nam;
vì cả hai giới đều bình đẳng trước mặt Thiên Chúa. Tất cả các trào lưu này đều
dẫn tới tình trạng mất quân bình trong đời sống gia đình.
- Cả hai giới đều cần nhau và có
những quà tặng bổ xung cho nhau. Thánh Phaolô khuyên vợ phải vâng lời chồng,
không phải như người nô lệ phải vâng lời chủ, nhưng ai cũng biết một gia đình
không thể có 2 người lãnh đạo. Đồng thời, Ngài cũng khuyên chồng phải yêu
thương vợ như yêu chính thân mình. Điều này lọai trừ tất cả những ích kỷ, hành
hung, và bất trung với vợ mình. Chỉ có thế, gia đình chúng ta mới có thể tiến mạnh,
hòa hợp yêu thương, và sống theo đường lối Thiên Chúa đã vạch định từ ban đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét