Không ai trong chúng ta đã không
ít là một một lần ngã bệnh hoặc có người thân đau ốm hay được thấy những bệnh
nhân điều trị tại một bệnh viện, để thấy được bệnh tật quả là một nỗi khổ đau của
con người… Mọi người đều phải chạm trán với đau khổ dưới muôn hình vạn trạng.
Các triết gia đã suy nghĩ và bàn giải nhiều về đau khổ, nhưng không có một giải
đáp nào thỏa đáng trước sự đau khổ của người hiền đức và của trẻ thơ vô tội.
Ông Gióp, nhân vật chính trong
tác phẩm mang tên ông, là một người hiền đức nhưng gặp phải nhiều nỗi gian
truân, đâm ra hoang mang và vô vọng: “Xin Chúa nhớ cho: đời con chỉ là hơi thở,
mắt con sẽ không được thấy lại hạnh phúc bao giờ.”
Thật vậy, “đời người là một khổ
dịch, như cảnh nô lệ, tựa kiếp làm thuê.” Tuy thế, tuyệt đối ông không
bao giờ coi đau khổ như là dấu chỉ hay hình phạt của tội lỗi. Bản thân
ông Gióp không tài nào hiểu được: Tại sao người hiền đức lại phải đau khổ?
Đối với ông, đau khổ thật là một huyền nhiệm khôn dò. Tốt hơn hết là tin
chắc vào Chúa, hướng về Ngài và xin Ngài giải đáp cho.
Vậy thời Đức Giêsu nghĩ thế nào
về đau khổ của con người?
Trước hết, Đức Giêsu không thuyết
giảng về đau khổ nhưng Ngài quan tâm, lo lắng cho những người đau khổ, cảm
thông và chữa lành kẻ ốm đau, tật nguyền, hoặc bị quỷ ám. Được biết bà mẹ
vợ ông Simon đang bị sốt nằm trên giường. “Đức Giêsu lại gần, cầm lấy tay bà và
đỡ dậy…” Với triết gia, đau khổ là một vấn đề. Còn với Đức Giêsu, cần
chiến đấu và chiến thắng đau khổ: Trước người mù từ thuở mới sinh, mọi người
tìm cách giải thích để kết án kẻ khác và chạy tội, để đổ trách nhiệm cho kẻ
khác và phủi trách nhiệm cho mình. Nhưng theo Đức Giêsu, làm như thế có lợi
gì, người đau khổ vẫn đau khổ. Tốt hơn là làm một cái gì đó, làm “cái phải
làm” để biểu lộ công trình yêu thương của Chúa Cha.
Kế đến, khi cầm lấy tay bà mẹ vợ
ông Simon đang nằm trên giường vì sốt mà cho bà “chỗi dậy”, Đức Giêsu như hướng
chúng ta đến cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Chính nhờ mầu nhiệm Vượt
Qua này mà đau khổ của con người có được một ý nghĩa tích cực: Đau khổ dứt
khoát không phải là một hình phạt mà là một thay đổi, một nổ tung nảy sinh một
sự sống mới, tương tự như hạt lúa phải thối đi để có mùa gặt, quả trứng phải nứt
ra để có chú gà con, và con sâu phải lột xác để thành cánh bướm bay vào cõi trời
bao la.
Như vậy, Đức Giêsu đến trong trần
gian không phải để xóa đi mọi đau khổ nhưng để đem lại cho đau khổ một ý nghĩa
cứu độ, cho người đau khổ một niềm vui giải thoát. Ngài đã giải thoát họ
khỏi những chán chường thất vọng và đưa họ vào lại trong sự hiệp thông tình yêu
với Thiên Chúa cũng như với mọi người trong xã hội. Phải đợi đến sau khi
Đức Giêsu Phục Sinh, người ta mới nhận ra rằng: còn hơn một Thầy Thuốc, Đức
Giêsu là Vị Cứu Tinh của cả nhân loại. Bởi vì Ngài đã không những chữa
lành những nỗi đau nơi thân xác mà còn chiến thắng cả cái chết và quyền lực của
tội lỗi đang tác động trong đau khổ, để đem đến cho con người một sự giải thoát
toàn diện, đưa họ vào trong vinh quang và sự sống. Đây mới thật là mối bận
tâm sâu xa của Đức Giêsu: bận tâm rao giảng Tin Mừng hay mạc khải tình thương cứu
độ của Thiên Chúa cho mọi người. Nhờ đó, đau khổ thay vì là sự vắng mặt của
Thiên Chúa, sẽ là sự hiện diện của một tình yêu. Dù đau khổ vẫn còn là một
mầu nhiệm khôn dò, một vấn đề chưa có giải đáp trọn vẹn, nhưng đã có tình yêu,
một mầu nhiệm vĩ đại hơn.
Đức Giêsu đem Tin Mừng đến cho
loài người bằng những thái độ cụ thể, rõ ràng: Ngài ra tay cứu chữa những ai
đau ốm bệnh tật, cho họ được lành mạnh, thuyên giảm, hầu làm chứng một cách thỏa
đáng tin rằng, quả thật Thiên Chúa yêu thương người ta, dùng con người cứu chữa
con người, để ốm đau không thành đau khổ, tật nguyền không phải tất nhiên đau
khổ. Khi con người được yêu thương chăm sóc thì dầu có mang bệnh tật cũng
có thể cảm thấy vui tươi, hạnh phúc, nghĩa là không đau khổ, như một em bé mù
–Trường Hy Vọng – Nguyễn Đình Chiểu, vẫn có thể đàn hát về cảnh bình minh của đời
mình, vẫn sáng tác những vần thơ trong sáng, vì em được yêu thương, được chăm
sóc tận tình.
Đức Giáo Hoàng Phaolô II trong
Tông thư về “Ý Nghĩa Đau Khổ Của Con Người, theo Kitô giáo” (1984) đã nói: “Con
người bước đi cách này hay cách khác, trên con đường đau khổ”, và tất cả chúng
ta được đưa tới gặp gỡ con người trên con đường đó. Ngài trích dẫn dụ
ngôn người Samari nhân hậu để cho thấy rằng mỗi người chúng ta phải có mối liên
đới như thế nào đối với người đồng loại đang đau khổ. Chúng ta không được
“dửng dưng” bỏ qua, nhưng phải “dừng lại” bên kẻ đau khổ. Người Samari
nhân hậu là tất cả những ai dừng lại bên bất cứ đau khổ nào của người
khác. Dừng lại không phải vì tò mò mà là để sẵn sàng giúp đỡ. Thái
độ này là sự sẵn sàng nội tâm biết mở lòng và xót thương, thúc đẩy chúng ta ra
tay hành động và trợ giúp những người đau khổ, dù thuộc loại nào” (x. số 28).
Trong suốt dòng lịch sử, Giáo Hội
đã luôn quan tâm chăm sóc và cứu chữa các bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh
hiểm nghèo và khó chữa, những kẻ tàn tật. Sự tận tụy của các tu sĩ, các đội
ngũ bác sĩ, y tá Công giáo tại các trại phong cùi, các bệnh viện luôn được xã hội
ghi nhận và đã là nguồn an ủi không nhỏ đối với những con người đau khổ.
Nhiều giáo dân tại các họ đạo, các đoàn thể, có thói quen thăm viếng, chăm sóc
những người già cả tại gia đình, tại các viện dưỡng lão… Như vậy, sự quan tâm của
Chúa Giêsu đối với những con người đau khổ vì bệnh tật được tiếp tục trong xã hội
hôm nay của chúng ta.
Nhân ngày Thế Giới Bệnh Nhân sắp
đến, ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/2), nơi các bệnh nhân đã được Đức Mẹ chữa lành một
cách lạ lùng, nhờ lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến Đức Mẹ.
Trước nỗi đau khổ của kẻ khác,
nhiều khi chúng ta cảm thấy bất lực, không biết phải nói gì, không biết phải
làm gì. Những lúc đó, trong giới hạn của mình và đầy tình thương, chúng
ta vẫn có thể làm một cái gì đó để xoa dịu tinh thần cũng như trợ lực cho thể
xác của họ. Rất có thể người ấy chỉ cần chúng ta im lặng và cảm thông với
nỗi đau của họ, hoặc lắng nghe họ tâm sự. Cũng có thể họ chờ đợi được
nghe một tin vui, chờ đón một nụ cười… Ngay cả khi không thể thực hiện các việc
đó, chúng ta vẫn có thể cầu nguyện cho họ. Bằng tất cả những việc yêu thương
nhỏ bé của đời thường đó, chúng ta nói với họ về Chúa Giêsu của chúng ta.
Đó cũng là cuốn Tin Mừng sống động viết bằng chính cuộc đời chúng ta vậy.
Trích trong "Niềm Vui Chia
Sẻ"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét