Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 3 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb 10:1-10; Mk
3:31-35.
1/ Bài đọc I: 1 Lề Luật
chỉ phác hoạ lờ mờ những phúc lộc của thế giới tương lai, chứ không phản ánh
chính xác những thực tại đó. Cho nên, Lề Luật không bao giờ có thể làm cho những
người tiến lại gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ những ngần ấy thứ hy lễ
người ta cứ dâng mãi năm này qua năm khác.
2 Chẳng vậy, người ta đã
thôi không còn dâng hy lễ, vì giả như những kẻ làm việc thờ phượng đã được
thanh tẩy dứt khoát rồi, thì họ đâu còn ý thức mình có tội nữa?
3 Trái lại, năm này qua năm
khác, chính những hy lễ đó nhắc cho người ta nhớ mình có tội.
4 Thật thế, máu các con bò,
con dê không thể nào xoá được tội lỗi.
5 Vì vậy, khi vào trần
gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một
thân thể.
6 Chúa cũng chẳng thích lễ
toàn thiêu và lễ xá tội.
7 Bấy giờ con mới thưa: Lạy
Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về
con.
8 Trước hết, Đức Ki-tô nói:
Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà
đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.
9 Rồi Người nói: Này con
đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập
lễ tế mới.
10 Theo ý đó, chúng ta được
thánh hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là
đủ.
2/ Phúc Âm: 31 Mẹ và
anh em Đức Giêsu đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.
32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi
chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em
chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!"
33 Nhưng Người đáp lại:
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?"
34 Rồi Người rảo mắt nhìn
những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
35 Ai thi hành ý muốn của
Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thi hành
thánh ý Thiên Chúa.
Có một câu truyện dẫn chứng sự
quan trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa như sau: Một vị vua kia muốn
trao tài sản cho các con; nhưng để dạy các con một bài học phải tránh xa sự hào
nhóang bên ngòai, nhà vua cho gói những thứ thật quí vào những hộp trông có vẻ
tầm thường, và những thứ tầm thường vào những hộp trông rất lộng lẫy bên ngòai.
Sau đó, vua cho gọi các con vào để lựa chọn, bắt đầu từ hòang tử lớn nhất. Đa số
các hòang tử đều chọn các hộp lộng lẫy. Đến phiên hòang tử út, chàng tần ngần một
lát, rồi nói nhỏ với cha: Con không biết cách chọn; nhờ cha chọn cho con. Nhà
vua đã chọn của quí nhất cho hòang tử út.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh
chủ đề sự quan trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
tác-giả Thư Do-Thái tiếp tục so sánh giữa 2 lễ vật hy sinh: máu chiên bò theo Lề
Luật của Cựu Ước và Máu Đức Kitô của Tân Ước. Máu chiên bò không thể xóa sạch tội
cho con người, nên phải tái diễn mỗi năm. Máu Đức Kitô chỉ cần đổ ra một lần là
đủ xóa sạch tội cho con người, vì là máu đổ ra tự nguyện để làm theo thánh ý
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: mối liên hệ giữa con người và
Thiên Chúa không đặt căn bản trên liên hệ ruột thịt, nhưng trên căn bản làm
theo thánh ý của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lạy Thiên Chúa!
Này Con đây, Con đến để thực thi ý Ngài.
1.1/ Lề Luật và hy lễ chiên bò:
“Lề Luật chỉ là hình bóng của những gì tốt đẹp hơn sẽ tới, chứ không phải là phản
ánh chính xác những thực tại đó. Lề Luật không bao giờ có thể làm cho những người
tiến lại gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ những hy lễ người ta dâng năm
này qua năm khác.” Điều tác-giả muốn nói ở đây, trong sự quan phòng của Thiên
Chúa, cái hòan hảo đến sau sẽ thay thế cho cái bất tòan đến trước. Lề Luật chỉ
là hình bóng của những gì tốt đẹp hơn mà Đức Kitô sẽ mang đến cho con người.
Tác giả lý luận: Nếu các hy lễ
mà Lề Luật đòi buộc có thể cất đi tội lỗi của con người, họ đâu cần phải dâng
đi dâng lại mỗi năm. Hay nếu máu chiên bò thực sự thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn,
con người đâu còn ý thức mình có tội nữa. Hơn nữa, hy lễ dâng hàng năm nhắc nhở
cho con người ý thức tội lỗi của họ. Vì vậy, con người cần có một lễ tế hy sinh
hòan hảo hơn.
1.2/ Điều đẹp lòng Thiên Chúa:
Tác giả dẫn chứng Thánh Vịnh 40:6-9 với ít nhiều sửa đổi, “Vì vậy, khi vào trần
gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy sinh và lễ tế, nhưng đã tạo cho con một
thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ đền tội.” Những thứ Thiên
Chúa không thích này lại là những thứ mà Lề Luật truyền. Thực ra, không phải chỉ
tác-giả Thư Do-Thái tin những điều này, rất nhiều tác giả khác của Cựu Ước cũng
đã nói tới sự bất tòan của hy sinh và của lễ; họ cũng nhấn mạnh đến những điều
khác quan trọng hơn như: Ông Samuel nói: "Đức Chúa có ưa thích các lễ toàn
thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này, vâng phục
thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu” (I Sam 15:22).
Hay như lời Tiên-tri Hosea: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được
các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hos 6:6).
Tác giả nhấn mạnh đến việc Thiên
Chúa đã ban cho Chúa Giêsu một thân thể để Ngài có thể chịu đựng đau khổ và
dâng nó như một hy lễ để đền tội cho con người. Đồng thời tác giả cũng nhấn mạnh
tới việc vâng lời làm theo ý Thiên Chúa như lời Thánh Vịnh 40: “Bấy giờ con mới
thưa: Lạy Thiên Chúa! Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh
đã chép về con.” Khi con người phạm tội là họ đã bất tuân thánh ý Thiên Chúa;
làm sao họ có thể bắt những chiên bò đổ máu để xóa tội cho họ được? Để có thể
xóa đi tội bất tuân của con người, Con Thiên Chúa đã tình nguyện mang thân xác
con người và đổ máu của chính mình. Chỉ có lễ hy sinh tự nguyện và cao đẹp này
mới có thể xóa đi tội lỗi của con người, và làm cho con người được giao hòa với
Thiên Chúa mà thôi.
2/ Phúc Âm: Ai thi hành ý muốn của
Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.
2.1/ Phải yêu mến Thiên Chúa
trên hết mọi sự: Thọat đọc trình thuật hôm nay, một người không tránh được bất
mãn với Chúa Giêsu, vì đã khinh thường Đức Mẹ và anh em của Ngài; và đã không
giữ giới răn thứ bốn. Nhưng Chúa Giêsu có vi phạm những điều này không? Một
trong những sứ vụ của Chúa Giêsu là dạy dỗ và sửa chữa những hiểu biết sai lầm.
Trong bài học hôm nay, Chúa Giêsu không đi ra ngòai 2 giới răn quan trọng nhất:
trước tiên, mến Chúa; sau đó, yêu người. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến thứ tự
ưu tiên của 2 giới răn, mà con người rất nhiều lần đã đảo lộn thứ tự ưu tiên của
nó. Việc Chúa Giêsu đang rao giảng Tin Mừng là Ngài đang làm theo thánh ý Thiên
Chúa; và Ngài phải đặt nó lên trên tất cả các việc khác. Ngài không thể hy sinh
việc rao giảng để tiếp chuyện với thân nhân. Tuy nhiên, khi nào không làm việc
Thiên Chúa, Ngài vẫn yêu thương và săn sóc Đức Mẹ; như khi Chúa Giêsu trao Đức
Mẹ cho Thánh Gioan chăm sóc dưới chân Thập Giá.
2.2/ Yêu mến Thiên Chúa là làm
theo thánh ý Ngài: Bài học thứ hai Chúa Giêsu muốn dạy con người hôm nay: tình
yêu phải biểu tỏ cụ thể bằng hành động. Con người thường nghĩ mình có thể yêu
Thiên Chúa bằng lời nói, hay bằng những hành động bên ngòai như tham dự Thánh Lễ,
đọc kinh, cầu nguyện. Những điều này tốt, nhưng không quan trọng bằng việc tìm
ra và làm theo thánh ý của Thiên Chúa. Cuộc đời Chúa Giêsu là một mẫu mực cho
con người học thế nào là yêu thương Thiên Chúa: Ngài muốn nhập thể để thi hành
Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong những năm ở trần gian, thánh ý Thiên Chúa
là động lực sống của Ngài đến nỗi Ngài thốt lên những câu phải là châm ngôn cho
chúng ta như: “Của ăn của Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta, và chu tòan các việc
của Ngài” (Jn 4:34). “Điều Ta tìm kiếm không phải ý Ta, nhưng là ý của Đấng đã
sai Ta” (Jn 5:30). “Ý của Chúa Cha là hễ ai thấy Chúa Con và tin vào Ngài, sẽ
có sự sống đời đời” (Jn 6:40). Những giờ phút sau cùng trong vườn Ghetsemane,
Chúa Giêsu bị giằng co giữa đau khổ sắp đến và thánh ý Thiên Chúa, nhưng sau
cùng Ngài đã thốt lên: “Lạy Cha! Nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén
này, nhưng đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha” (Mt 26:42).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa không hài lòng về
hy sinh và lễ vật chúng ta dâng, nhưng hài lòng về những cố gắng của chúng ta
tìm ra và làm theo thánh ý Ngài.
- Thánh ý của Thiên Chúa, cách tổng
quát, là lo sao cho chính bản thân chúng ta và mọi người đạt được ơn Cứu Độ.
- Để tìm ra thánh ý của Thiên
Chúa, chúng ta phải học hỏi Kinh Thánh để hiểu biết Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa; và làm hết sức có thể để làm cho Ơn Cứu Độ lan rộng đến mọi người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét