Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần I TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb 1:1-6; Mk 1:14-20.
1/ Bài đọc I: 1 Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ;
2 nhưng vào thời sau hết
này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng
nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.
3 Người là phản ánh vẻ huy
hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Đấng dùng lời
quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên
ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời.
4 Danh hiệu Người được thừa
hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại trổi hơn họ
bấy nhiêu.
5 Thật vậy, có bao giờ
Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần nào: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha
đã sinh ra Con hoặc là: Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta.
6 Khi đưa Trưởng Tử vào thế
giới loài người, Thiên Chúa lại nói: Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy
Người.
2/ Phúc Âm: 14 Sau khi
ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên
Chúa.
15 Người nói: "Thời kỳ
đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."
16 Người đang đi dọc theo
biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới
xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.
17 Người bảo họ: "Các
anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới
cá."
18 Lập tức hai ông bỏ chài
lưới mà đi theo Người.
19 Đi xa hơn một chút, Người
thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang
vá lưới ở trong thuyền.
20 Người liền gọi các ông.
Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm
công, mà đi theo Người.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cùng nhau làm
việc.
Người Việt Nam chúng ta rất
thành công khi làm việc một mình; nhưng thất bại khi phải làm việc chung với người
khác. Lý do: chúng ta sợ! Sợ vì mất quyền hành, sợ người khác hơn mình, sợ vì
phải san sẻ lợi lộc cho người khác. Để có thể làm việc chung, chúng ta phải tin
tưởng các cộng sự viên của mình trước khi họ chứng minh họ xứng đáng niềm tin của
chúng ta. Chúng ta phải nhìn thấy những mối lợi do sự làm việc chung mang lại
hơn là những gì chúng ta phải mất.
Hơn nữa, để làm việc chung có hiệu
quả, trước khi trao công việc, chúng ta phải: (1) huấn luyện để các cộng sự
viên biết và có khả năng làm những gì chúng ta trao cho họ; (2) trao việc là phải
trao quyền hành; cộng sự viên là những người đại diện chúng ta để giải quyết vấn
đề, chúng ta cần cho họ biết trước những giới hạn về quyền hành nếu có; và (3)
phải giúp mọi phương tiện, để họ có thể thi hành sứ vụ được trao phó.
Các Bài đọc hôm nay cho thấy sự
làm việc chung của Chúa Cha và Chúa Con. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa Cha làm việc
chung với các tiên-tri, thiên-thần, và với Con của Ngài. Trong quá khứ, Người
dùng miệng các tiên-tri mà loan báo cho mọi người những gì Ngài muốn. Khi thời
gian viên mãn, Người đã dùng chính Người Con để mặc khải và dạy dỗ con người.
Trong Phúc Âm, sau khi nhận lãnh sứ vụ từ Chúa Cha, Chúa Giêsu mời gọi 4 môn đệ
đầu tiên để Ngài huấn luyện, trước khi sai họ đi để tiếp tục sứ vụ của Ngài
trên trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa làm việc
chung với các tiên tri, với Con, và với các thiên thần.
1.1/ Thiên Chúa làm việc với các
tiên tri: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng
ta qua các ngôn sứ.” Thánh Thomas Aquinô đưa ra nguyên tắc nền tảng: Thiên Chúa
làm mọi sự cho con người qua cách thức của con người. Vì nếu không theo cách thức
đó, con người sẽ không thể hiểu được. Ví dụ, để con người hiểu được những gì
Chúa muốn, Chúa dùng miệng các tiên tri để các ngài dùng tiếng nói của con người
mà nói những gì Chúa muốn. Dĩ nhiên, trước đó Chúa phải cho các tiên tri biết
Chúa muốn nói gì; có thể bằng thị kiến, có thể bằng tác động trên trí não, miệng
lưỡi … Trong Cựu Ước, Thiên Chúa không làm việc trực tiếp với dân, nhưng qua
các thiên-thần, các Tổ-phụ, các Thủ-lãnh, và các tiên-tri. Tác giả Thư Do-Thái
nhấn mạnh đến hai đặc thù của sự làm việc qua các tiên-tri:
(1) Nhiều lần: Tiếng Hy-Lạp phải
dịch đúng hơn “nhiều phần,” vì con người không đủ khả năng để lĩnh hội một lần
tất cả, nên Thiên Chúa phải chia ra nhiều phần, mỗi tiên tri một phần; ví dụ:
Amos, công bằng xã hội, Isaiah, sự thánh thiện của Thiên Chúa…
(2) Nhiều cách: Các tiên tri
dùng các cách khác nhau để thông báo sứ điệp của Thiên Chúa: cách thông thường
nhất là dùng miệng, nhưng cũng có người dùng hành động như đóng kịch như
Jeremiah.
1.2/ Thiên Chúa làm việc với Người
Con: “Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người
Con. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng
muôn vật muôn loài.”
(1) Trong tất cả mọi việc: tạo dựng,
quan phòng, cứu chuộc. Như Tin Mừng của Gioan, tác giả Thư Do-Thái tin Người
Con làm việc tích cực với Chúa Cha trong ba công việc này. Ngài là chính sự
khôn ngoan của Thiên Chúa.
(2) Sự cao trọng của Người Con:
“Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên
Chúa.” Người là ánh sáng và là hình ảnh của Thiên Chúa đến độ như Ngài nói: “Hễ
ai thấy Con là cũng thấy Cha.”
Người Con không những cao trọng
hơn các tiên-tri vì Ngài mặc khải cho con người mọi sự nơi Thiên Chúa, mà còn
cao trọng hơn các thiên thần vì tất cả quyền năng, danh dự, và vinh quang của
Thiên Chúa tập trung trong Ngài. “Danh hiệu Người được thừa hưởng, cao cả hơn
danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại trổi vượt hơn họ bấy nhiêu.”
Và “Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy Người.” Điều đặc biệt là với
Người Con, từ nay con người có thể liên hệ trực tiếp với Thiên Chúa, mà không cần
qua các tiên tri hay thiên sứ như thuở xưa nữa.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu gọi 4 môn
đệ đầu tiên.
2.1/ Tôi sẽ làm cho các anh
thành những kẻ lưới người như lưới cá: Trình thuật hôm nay bắt đầu sứ vụ công
khai rao giảng của Chúa Giêsu sau 30 năm ẩn mình tại Nazareth. Sứ điệp của Chúa
Giêsu cho mọi người: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại của Thiên Chúa đã đến gần.
Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Hai điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh
đến:
(1) Thời giờ đã điểm, triều đại
của Thiên Chúa đã đến: Giống như Thư Do-Thái, Marcô nhấn mạnh đến sự xuất hiện
quan trọng của Chúa Giêsu: vẫn có sự liên tục trong Kế Họach Cứu Độ, nhưng được
Chúa Giêsu mang đến chỗ tòan hảo.
(2) Anh em hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng: Đây là điều kiện để con người được hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên
Chúa.
Nhưng để kiếm người cộng tác
loan truyền sứ điệp, Chúa Giêsu gọi các môn đệ đầu tiên. Ngài không xa lạ gì với
Hồ Galilee và dân chài lưới, có thể Ngài đã từng dạo chơi chung quanh, và đã
nói chuyện với họ; nhưng hôm nay, Ngài mời gọi họ bỏ mọi sự để cất bước theo
Ngài. Nghề đánh cá là nghề khó nhọc và đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn: phải thả lưới
bắt cá khi nào cá đi tìm mồi, chứ không phải muốn thả lúc nào thì thả. Thời giờ
bắt cá thường là đêm tối cho đến lúc tảng sáng, đó là giờ ngủ của con người.
Chúa Giêsu chỉ hứa hẹn với các ông một điều: “Tôi sẽ làm cho các anh thành những
kẻ lưới người như lưới cá.” Nói cách khác, Ngài sẽ huấn luyện các ông để cứu vớt
linh hồn của người ta. Ngài muốn cho các ông nhận ra ý nghĩa của cuộc đời bằng
chính việc các ông đang làm: Đánh cá để kiếm của ăn sinh sống không quan trọng
cho bằng việc đánh cá để cứu linh hồn các con người đang cần đến các ông.
2.2/ Thái độ của các môn đệ khi
được Chúa Giêsu gọi:
(1) Simon và Anrê: Lập tức hai
ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. Thái độ của hai ông đáp trả rất can đảm và dứt
khóat. Can đảm vì phải bỏ nghề nghiệp sinh sống, các ông không chút thắc mắc
“giải nghệ rồi làm gì ăn?” Dứt khóat vì quyết định rất nhanh chóng, không tiếc
nuối chút nào cả.
(2) Giacôbê và Gioan: Các ông bỏ
cha mình là ông Zebedee ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo
Người. Hai ông không những bỏ nghề mà còn bỏ cả cha, đấng sinh thành ra mình.
Chúa Giêsu phải có điều gì lôi cuốn các ông hơn nghề nghiệp và tình cảm gia
đình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa có thể làm tất cả một
mình, nhưng Ngài muốn sự cộng tác của con người.
- Chúng ta cần phản ứng tích cực
trước lời mời gọi của Thiên Chúa; nhất là trong việc rao giảng Tin Mừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét