Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 3 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb 9:15, 24-28; Mk
3:22-30.
1/ Bài đọc I: 15 Bởi vậy,
Người là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi
người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên
Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.
24 Quả thế, Đức Ki-tô đã chẳng
vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng
của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước
mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta.
25 Người vào đó, không phải
để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo
máu của loài khác mà vào cung thánh.
26 Chẳng vậy, Người đã phải
chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết
thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc
hiến tế chính mình.
27 Phận con người là phải
chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.
28 Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự
hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ
hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi
Người.
2/ Phúc Âm: 22 Còn các
kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun
ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.
24 Người liền gọi họ đến,
dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự
chia rẽ, nước ấy không thể bền;
25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy
không thể vững.
26 Vậy Xa-tan mà chống
Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.
27 Không ai vào nhà một người
mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp
sạch nhà nó.
28 "Tôi bảo thật anh
em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng
nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.
29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh
Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời".
30 Đó là vì họ đã nói
"ông ấy bị thần ô uế ám."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu đến
để tiêu diệt tội lỗi và các việc làm của ma quỉ.
Trong hành trình đi tìm sự thật,
con người phải để tâm hồn rộng mở, suy xét cẩn thận, và theo sự hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần là nguồn mạch mọi sự thật. Điều nguy hiểm nhất là tội ngoan cố
trong sự sai trái của mình, tin hay tố cáo người khác những gì ngược lại với sự
thật.
Các Bải Đọc hôm nay tập trung
trong những gì Chúa Giêsu làm để tiêu diệt tội lỗi và chuẩn bị cho con người được
xứng đáng lãnh nhận Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư
Do-Thái so sánh hiệu quả của Giao Ước cũ và mới. Giao Ước cũ không thể cất đi
các tội của con người vì máu chiên bò không đủ mạnh để làm chuyện đó. Giao Ước
mới có thể tẩy sạch tội của con người vì máu Chúa Giêsu, dù chỉ đổ một lần; và
làm cho con người được giao hòa với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, các Kinh-sư tố
cáo Chúa Giêsu “bị quỷ vương Beezebul ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”
Chúa Giêsu vạch ra sự sai trá của lời tố cáo này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người tiêu diệt tội
lỗi bằng việc hiến tế chính mình.
1.1/ Sự khác biệt giữa hai Giao
Ước: Tác giả đã nói lý do tại sao Giao Ước mới hòan hảo hơn Giao Ước cũ; giờ
đây ông chỉ lặp lại những gì đã nói: (1) Chúa Giêsu là trung gian của một Giao
Ước Mới; (2) Ngài lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong
thời giao ước cũ; và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận
gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa; (3) Đức Kitô đã chẳng vào một cung thánh
do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật.
Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển
cầu cho chúng ta.
1.2/ Chúa Giêsu chỉ hiến tế một
lần là đủ: Theo Giao Ước cũ, vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài vật
mà vào cung thánh để đền tội cho mình và cho dân. Theo Giao Ước mới, Thượng Tế
Giêsu không phải dâng chính mình làm của lễ nhiều lần. Chẳng vậy, Người đã phải
chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết
thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc
hiến tế chính mình.
Phận con người là phải chết một
lần, rồi sau đó chịu phán xét. Cũng vậy, Đức Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để
xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không
phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu phải có
quyền năng mạnh hơn Satan.
Trình thuật hôm nay của Marcô tiếp
tục trình thuật “Chúa Giêsu bị thân nhân bắt đem về nhà,” vì họ nghĩ Ngài đã
hóa điên. Chúng ta đã nói tới lý do Chúa Giêsu đã quá yêu thương con người, nên
Ngài dành hết mọi thời gian để dạy dỗ và chữa lành dân chúng, đến nỗi Ngài
không còn thời giờ ăn uống. Các Kinh-sư trong trình thuật hôm nay đến từ
kinh-đô Jerusalem, có lẽ đã được nghe báo cáo từ các Kinh-sư địa phương, buộc tội
Ngài: “Người bị quỷ vương Beelzebul ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”
2.1/ Chúa Giêsu trả lời 2 tố cáo
của họ:
(1) Người bị quỷ vương Beelzebul
ám: Beelzebul là Syriac phiên dịch của chữ Do-Thái Baalzebub. Trong Phúc Âm Nhất
Lãm, từ này được dùng để chỉ tướng quỉ, Satan. Từ này được dùng ở đây và trong
Mt 10:25, không thông dụng bằng Satan.
Chúa Giêsu dùng lý luận triệt
tam ở đây: một vật không thể vừa có vừa không một lúc. Satan không thể vừa là
quỉ, vừa không là quỉ được. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Satan
làm sao trừ Satan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự
chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Satan mà chống Satan, Satan mà tự chia rẽ,
thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.” Chúa Giêsu không thể nào bị đồng hóa với
Satan, vì Ngài luôn luôn đối chọi chúng. Ngài đến để tiêu diệt chúng và giải
thóat con người khỏi mọi tội lỗi do chúng gây ra.
(2) Người dựa thế quỷ vương mà
trừ quỷ: Trong một nước, người có quyền hành nhất là Vua, người cai trị dân
chúng. Nếu một người nước khác tới bắt nạt dân chúng, người đó phải đương đầu với
quyền lực của nhà Vua. Chúa Giêsu cũng đưa một ví dụ tương tự: “Không ai vào
nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước
đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.”
Tương tự, quỉ vương hay Satan,
là người lãnh đạo các quỉ. Nếu Chúa Giêsu động đến các quỉ nhỏ là động đến
chính Satan. Chúa Giêsu có quyền lực mạnh trên cả Satan, nên Ngài không sợ ngay
cả chính Satan, huống hồ gì là các thần ô uế của nó. Vì thế, các tố cáo của các
Kinh-sư không có lý do vững chắc.
2.2/ Tội phạm đến Chúa Thánh Thần:
"Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm
thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng
ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời."
(1) Tội nào là tội phạm đến Chúa
Thánh Thần? Trước tiên, Chúa Thánh Thần là sự thật; vai trò của Ngài là giúp
cho con người nhận ra sự thật từ sự giả trá. Nếu sau khi đã được Chúa Thánh Thần
dạy bảo nhiều lần, một người vẫn ngoan cố không nhận ra sự thật, hay tệ hơn,
cho sự gian trá là sự thật; người đó đã phạm đến Chúa Thánh Thần. Ví dụ: trong
cuộc tranh luận của Chúa Giêsu với các Kinh-sư, Chúa Giêsu đã lấy quyền năng của
Thiên Chúa khai trừ thần ô uế ra khỏi con người. Sau khi đã được Chúa Giêsu cắt
nghĩa cẩn thận bên ngòai và Chúa Thánh Thần soi sáng bên trong, mà các Kinh-sư
vẫn chối từ sự thật và ngoan cố cho Chúa Giêsu là “bị các thần ô uế ám;” họ đã
phạm đến Chúa Thánh Thần.
(2) Tại sao tội phạm đến Chúa Thánh
Thần không được tha? Điều kiện để được tha tội là con người phải nhận ra những
tội của mình, ăn năn xám hối, và thú nhận tội lỗi của mình. Vì người phạm đến
Chúa Thánh Thần không nhận ra mình có tội, nên cũng chẳng cần ăn năn xám hối và
thú tội. Với một thái độ như thế, làm sao tội có thể được tha?
Vấn đề của nhiều người thời nay
là thái độ tự cho mình là công chính; họ mất hết ý thức về tội lỗi, và không
còn cho điều gì là tội nữa. Nếu những người này cứ giữ thái độ ngoan cố như thế
cho tới chết, họ đã phạm đến Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là Thượng Tế đã
dâng hy lễ là chính thân thể Ngài để tiêu diệt tội lỗi và gánh tội cho con người;
nhờ đó, con người đã được hòa giải với Thiên Chúa.
- Chúng ta phải suy xét cẩn thận
trước khi phán xét kẻ khác để tránh những mâu thuẫn và phán xét không có cơ sở.
Phải tránh xa những phán xét vì ghen tương và sợ người khác hơn mình.
- Chúng ta phải luôn mở rộng tâm
hồn để đón nhận sự thật; và nhất là theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần bên
trong.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét