Ngày 25 tháng 12, Lễ Giáng Sinh
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Độc giả của Lời Nhập Thể quí mến:
Nguyện xin tình yêu, ơn thánh và
sự bình an của Chúa Hài Đồng đổ trào tràn trong tâm hồn quí vị và gia quyến.
Cùng nguyện chúc tất cả một Năm Mới khỏe mạnh, thành công, và gia tăng tình yêu
với Thiên Chúa.
Trân trọng kính chúc,
Lời Nhập Thể
Ngày 25 tháng 12, Lễ Giáng Sinh
Bài đọc: Isa 52:7-10; Heb 1:1-6;
Jn 1:1-18.
1/ Bài đọc I: 7 Đẹp
thay trên đồi núi bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an, người
loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ và nói với Sion rằng: "Thiên Chúa ngươi
là Vua hiển trị."
8 Kìa nghe chăng quân canh
gác của ngươi cùng cất tiếng reo hò vang dậy; họ sẽ được thấy tận mắt Đức Chúa
đang trở về Sion. 9 Hỡi Jerusalem điêu tàn hoang phế, hãy đồng thanh
bật tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an ủi dân Người, và cứu chuộc Jerusalem. 10 Trước
mặt muôn dân, Đức Chúa đã vung cánh tay thần thánh của Người: ơn cứu độ của Thiên
Chúa chúng ta, người bốn bể rồi ra nhìn thấy.
2/ Bài đọc II: 1 Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ;
2 nhưng vào thời sau hết
này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng
nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.
3 Người là phản ánh vẻ huy
hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Đấng dùng lời
quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên
ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời. 4 Danh hiệu Người được thừa hưởng,
cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại trổi hơn họ bấy
nhiêu. 5 Thật vậy, có bao giờ Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần
nào: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con hoặc là: Ta sẽ là Cha
Người, và chính Người sẽ là Con Ta. 6 Khi đưa Trưởng Tử vào thế giới
loài người, Thiên Chúa lại nói: Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy Người.
3/ Phúc Âm: 1 Lúc khởi
đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên
Chúa.
2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng
về Thiên Chúa.
3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5 Ánh sáng chiếu soi trong
bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6 Có một người được Thiên
Chúa sai đến, tên là Gio-an. 7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về
ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. 8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.
11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12 Còn những ai đón nhận, tức là
những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
13 Họ được sinh ra, không
phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. 14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. 15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố: "Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi." 16 Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. 17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.
hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. 14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. 15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố: "Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi." 16 Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. 17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa họat
động trong lịch sử con người.
Nhiều người trong chúng ta dễ
dàng bị thuyết phục bởi câu nói xem ra rất chí lý, “đạo nào cũng là đạo; đạo
nào cũng dạy con người làm điều lành tránh điều ác!” Từ đó, nhiều người đưa đến
kết luận, ai theo đạo nào cũng được. Nếu chúng ta chỉ dựa vào đạo lý để tin vào
các thần, sẽ có rất nhiều thần trong thế giới này; nhưng những thần này có làm
lợi gì cho chúng ta đâu? Có những vị thần do trí tưởng tượng của con người tạo
nên, có những vị thần do con người tự nhận, có những vị thần do con người phong
chức cho; đâu là Vị Thần đích thực và là Người điều khiển thế giới này? Một
trong những tiêu chuẩn giúp chúng ta nhận ra là dựa vào giòng lịch sử của con
người để tìm hiểu, kiểm chứng, và xác nhận ảnh hưởng và sự can thiệp của Vị Thần
này vào đời sống nhân lọai.
Trong suốt Mùa Vọng qua, và
trong các Bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy chân dung của Vị Thần đích thực này
chính là Thiên Chúa. Ngài không phải là một vị thần sống xa cách và không quan
tâm gì đến cuộc sống của dân chúng; trái lại cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều sống mật
thiết và quan tâm đến mọi khía cạnh của con người suốt giòng lịch sử: từ khi tạo
dựng cho đến Ngày Cánh Chung. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah cho thấy sự can
thiệp của Thiên Chúa vào cuộc sống của dân trước, đang, và sau thời gian Lưu
Đày. Trong Bài đọc II, Tác giả của Thư Do-Thái cho thấy 2 cách can thiệp khác
nhau của Thiên Chúa: thuở xưa Ngài phán dạy qua các Tiên-tri; thời nay Ngài dạy
dỗ con người qua chính Người Con Nhập Thể. Điều này cũng đã được Tiên-tri
Isaiah và Jeremiah loan báo trước: “Mọi người sẽ được dạy dỗ bởi chính Thiên
Chúa” (Isa 54:13, Jer 31:33, Jn 6:45). Trong Phúc Âm, Thánh Gioan nhìn thấy vai
trò của Ngôi Hai ngay từ ban đầu, khi Thiên Chúa tạo dựng con người; và vai trò
của Người trong Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Chính Người Con này đã nhập thể
để ở với con người, để yêu thương dạy dỗ, và để hiến mình thành của lễ hy sinh
đền tội cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người bốn bể sẽ
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
1.1/ Thiên Chúa cho dân trở về
Sion từ nơi lưu đày: “Đẹp thay trên đồi núi bước chân người loan báo tin mừng,
công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ và nói với Sion rằng:
"Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị." Kìa nghe chăng quân canh gác của
ngươi cùng cất tiếng reo hò vang dậy; họ sẽ được thấy tận mắt Đức Chúa đang trở
về Sion.” Người loan báo Tin Mừng phải loan báo 3 điểm có liên quan mật thiết với
nhau, mỗi điểm nói lên một khía cạnh của ơn cứu độ:
(1) Công bố bình an: Bình an là
một trong những chữ được Tiên-tri Isaiah dùng nhiều nhất; nó không phải là sự vắng
mặt của chiến tranh, nhưng là quà tặng của Thiên Chúa ban cho con người. Con người
được hòa giải với Thiên Chúa; vì thế, con người có bình an.
(2) Loan tin tốt lành: Tin Mừng
đến từ Thiên Chúa, Đấng Tốt Lành. Ngài ban phúc lành của Ngài cho con người:
tha thứ tội lỗi và cho được hưởng ơn cứu độ.
(3) Công bố ơn cứu độ: Ơn Cứu Độ
đến từ Thiên Chúa. Ơn Cứu Độ không chỉ giới hạn trong việc giải phóng Dân
Do-Thái khỏi lưu đày Babylon; nhưng bao gồm cả việc giải phóng dân khỏi tội lỗi,
và đem lại cho dân sự tốt lành và bình an.
Thiên Chúa là Vua hiển trị,
chính Ngài sẽ lãnh đạo dân. Những người canh gác của Thành Thánh Jerusalem sẽ
nhìn thấy Đức Chúa, và cất tiếng reo hò. Ngài sẽ cai trị dân và cho họ hưởng
bình an, những điều tốt lành, và ơn cứu độ.
1.2/ Mọi người sẽ nhìn thấy
Thiên Chúa cứu độ Jerusalem: “Hỡi Jerusalem điêu tàn hoang phế, hãy đồng thanh
bật tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an ủi dân Người, và cứu chuộc Jerusalem. Trước
mặt muôn dân, Đức Chúa đã vung cánh tay thần thánh của Người: người bốn bể rồi
ra nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.” Sự kiện Chúa giải phóng dân
Do-Thái khỏi lưu đày Babylon và cho về lại Jerusalem, là một phép lạ mà các dân
trong vùng đều hay biết: không bằng sức mạnh quân sự, không bằng sức cố gắng của
dân Do-Thái; nhưng bằng niềm tin tưởng của Cyrus, Vua Ba-Tư vào Thiên Chúa. Tương
tự khi Chúa Giêsu giải phóng dân khỏi tội bằng cái chết của Ngài trên Thập Giá
tại Jerusalem, nước Do-Thái còn đang dưới ách đô hộ của Đế-quốc Rôma.
2/ Bài đọc II: Nhưng vào thời
sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.
2.1/ Thánh Tử cao trọng hơn các
tiên-tri: Trong Mầu Nhiệm Cứu Độ, những gì Thiên Chúa muốn được mặc khải qua
hai giai đọan:
(1) “Thời xưa, nhiều lần nhiều
cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ.” Các tiên-tri,
vì khả năng giới hạn, không thể lĩnh hội một lần; nên Thiên Chúa phải mặc khải
nhiều lần và qua nhiều người. Mỗi thời đại có những vấn đề khác nhau, nên mặc
khải của các tiên tri cũng khác nhau, chẳng hạn: Tiên-tri Amos chú trọng đến
công bằng xã hội; Tiên-tri Isaiah chú trọng đến việc sửa dạy để thanh luyện dân
chúng; Tiên-tri Hosea chú trọng đến sự trung thành của Thiên Chúa và sự bất
trung của dân. Các tiên-tri chỉ biết một khía cạnh về Thiên Chúa, không một
tiên tri nào biết tất cả các khía cạnh của Thiên Chúa. Các tiên tri cũng dùng
các cách khác nhau để mặc khải: tuyên sấm (Amos, Isaiah), hành động như đóng kịch
(Jeremiah).
(2) Thời sau hết, Thiên Chúa đã
phán dạy chúng ta trực tiếp qua Thánh Tử: Mặc khải do Thánh-Tử hòan hảo hơn tất
cả mặc khải của các tiên-tri, vì Thánh-Tử biết rõ tất cả những gì xảy ra nơi
Thiên Chúa ngay từ thuở ban đầu. Các tiên-tri là những bạn hữu của Thiên Chúa,
nhưng Chúa Giêsu là Người Con của Thiên Chúa. Ngài không chỉ biết một phần sự
thật như các tiên tri; nhưng nơi Ngài ẩn chứa tất cả sự thật. Qua Ngài, con người
nhận ra Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-Thái không chủ ý khinh thường các tiên tri;
nhưng muốn làm nổi bật vai trò của Thánh Tử.
Người Do Thái quan niệm họ đang
sống giữa hai thời đại: thời hiện tại và thời cánh chung; thời hiện tại hòan
tòan xấu và thời tương lai là thời huy hòang của Đức Chúa. Giữa hai thời đại là
Ngày của Đức Chúa đến và Đức Kitô là Người bắt đầu triều đại của Thiên Chúa.
2.2/ Thánh Tử cao trọng hơn các
thiên-thần.
1/ Sự cao trọng của Thánh Tử:
C.J. Vaughan chỉ ra 6 điều quan trọng liên quan đến Đức Kitô:
(1) Vinh quang nguyên thủy của
Thiên Chúa thuộc về Đức Kitô: “Người là phản ảnh vẻ huy hoàng, là hình ảnh
trung thực của bản thể Thiên Chúa.” Vinh quang của Thiên Chúa gồm chứa không
trong sự đánh phạt con người hay giảm họ xuống hàng tôi tớ, nhưng trong phục vụ,
yêu mến, và chết cho con người.
(2) Vương quốc thuộc về Đức Kitô:
“Thiên Chúa đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.” Các tác giả
Tin Mừng không bao giờ nghi ngờ sự chiến thắng thuộc về Đức Kitô; đơn giản vì
Ngài là Con Thiên Chúa. Khi mọi việc hòan tất, Ngài sẽ trao vương quốc lại cho
Thiên Chúa.
(3) Công cuộc tạo dựng cũng thuộc
về Đức Kitô: “Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ.” Thiên Chúa tạo dựng
bằng Lời “Hãy có!” tức thì mọi vật liền có.
(4) Công việc quan phòng vũ trụ
cũng thuộc về Đức Kitô: “Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì
vạn vật.” Thiên Chúa không những dựng nên vũ trụ, nhưng còn quan phòng điều khiển
nó theo một trật tự hòa điệu. Ngài điều khiển nó theo sự khôn ngoan, mà Ngôi Lời
là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
(5) Công cuộc cứu chuộc là do Đức
Kitô: Bằng cái chết, Ngài gánh tội cho con người; bằng sự hiện diện liên tục với
con người, Ngài giải phóng con người khỏi tội.
(6) Cuộc vinh thắng khải hòan
cũng thuộc về Đức Kitô: “Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu Đấng
Cao Cả trên trời.” Theo tác giả Sách Do-Thái, Ngài ngự bên hữu Thiên Chúa để
làm Trạng-sư bênh vực cho con người.
2/ Thánh Tử cao trọng hơn các
thiên-thần: Truyền thống Do-Thái tin thiên thần là các sứ giả (aggeloi, Hy-Lạp,
và mal’akim, Do-Thái) của Thiên Chúa: các thiên-thần có nhiệm vụ trao mệnh
lệnh của Thiên Chúa cho con người và tường thuật những gì con người làm hay cầu
xin lên Thiên Chúa. Quan hệ trực tiếp giữa Thiên Chúa và con người không thể xảy
ra; nếu con người nhìn thấy Thiên Chúa, chắc chắn họ sẽ phải chết (Acts 7:53, Gal
3:19). Vì thế, dễ dàng cho người Do-Thái chấp nhận các thiên thần hơn là chính
Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-Thái muốn nhấn mạnh Đức Kitô không phải là một trong
số các thiên thần; nhưng cao trọng hơn các thiên thần bội phần. “Danh hiệu Người
được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao nhiêu, thì Người lại
trổi hơn họ bấy nhiêu. Thật vậy, có bao giờ Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần
nào: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con; hoặc là: Ta sẽ là Cha
Người, và chính Người sẽ là Con Ta. Khi đưa Trưởng Tử vào thế giới loài người,
Thiên Chúa lại nói: Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải thờ lạy Người.”
3/ Phúc Âm: “Ngôi Lời đã trở nên
người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.”
3.1/ Sự hiện hữu và vai trò của
Ngôi Lời:
(1) Ngôi Lời hiện hữu từ khởi thủy:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là
Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.” Từ ngữ “Ngôi Lời” có
lịch sử trong cả Do-Thái và Hy-Lạp. Cả hai lịch sử đều cho “Lời” là sự khôn
ngoan của Thiên Chúa, là trí tuệ của Ngài. Thánh sử Gioan dùng từ Hy-Lạp để nói
về Đấng Thiên Sai của Do-Thái, cho người Hy-Lạp hiểu. Nếu Ngôi Lời là sự khôn
ngoan của Thiên Chúa, Ngôi Lời luôn hiện hữu với Thiên Chúa từ khởi thủy.
(2) Vai trò của Ngôi Lời trong
việc tạo dựng vũ trụ: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.” Nếu Ngôi Lời là trí tuệ của Thiên Chúa,
cái gì có trong trí tuệ thì sẽ có; cái gì không có trong trí tuệ thì sẽ không
có. Sự sống và Ánh sáng là hai chủ đề chính trong Tin Mừng Gioan, và có liên
quan mật thiết với nhau. Sự sống không chỉ thuần túy thể lý, nhưng mở rộng tới
sự sống đời đời. Chỉ có Ngôi Lời có khả năng đem sự sống đời đời này cho con người.
(3) Ngôi Lời là ánh sáng: “Ánh
sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Có một
người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng
về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông
đến để làm chứng về ánh sáng.” Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Ta là ánh sáng thế
gian; ai tin Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống”
(Jn 8:12). Bóng tối đối ngược với ánh sáng, và con người cần ánh sáng xua tan
bóng tối để con người có thể nhìn thấy; nhưng cũng có những con người muốn ở
trong bóng tối nên muốn diệt trừ ánh sáng, vì sợ ánh sáng sẽ phơi bày những tội
lỗi của họ cho người khác nhìn thấy.
3.2/ Phản ứng của con người:
“Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” Ánh
sáng của Ngôi Lời chính là sự thật Ngài mang từ Thiên Chúa đến cho con người. Đứng
trước sự thật, Thánh-sử Gioan tường thuật 2 phản ứng chính:
(1) Không nhận biết và không tiếp
nhận Người: “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại
không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.”
Con người ít nhất hai lần từ chối Ngôi Lời: Lần thứ nhất, Thánh Phaolô đồng ý với
Gioan khi tố cáo: “Con người phải nhận biết Thiên Chúa qua những gì Thiên Chúa
tạo dựng, nhưng họ đã không nhận ra Thiên Chúa” (Rom 1:19-20). Thiên Chúa tạo dựng
qua Ngôi Lời, con người chẳng nhận ra Ngôi Lời cũng chẳng nhận biết Thiên Chúa.
Lần thứ hai là qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, rất nhiều người đã nhìn thấy Ngôi Lời,
nhưng vẫn từ chối tiếp nhận Ngài.
(2) Phần thưởng dành cho những
ai tiếp nhận Người: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do
khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn
ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.” Phần thưởng trọng đại dành cho những ai tin vào
Ngôi Lời là họ trở thành con Thiên Chúa; và được hưởng tất cả mọi ơn lành dành
cho người con.
3.3/ Những hồng ân Ngôi Lời ban
cho con người: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng
tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật… Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban
qua ông Môsê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có.”
(1) Ân sủng: “Từ nguồn sung
mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.” Đức Kitô,
tuy trong thân xác con người, nhưng chứa đựng tất cả khôn ngoan, uy quyền, tình
thương, và sự bình an của Thiên Chúa (như các tên gọi của Ngài trong Thánh Lễ Nửa
Đêm). Bất cứ ai có được Ngài, là hưởng được tất cả những gì Ngài có. Ngài là sự
tòan hảo của Thiên Chúa, và Ngài ban cho con người đời sống thần linh của Ngài.
(2) Sự thật: “Thiên Chúa, chưa
bao giờ có ai thấy cả; nhưng Người Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở
nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.” Ngôi Lời mặc khải
cho con người biết sự thật về Thiên Chúa và tất cả các ý định của Ngài. Khi
Philip xin Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa, Đức Kitô bảo ông: “Ai đã xem thấy Thầy
là đã thấy Cha” (Jn 14:9).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lịch sử rất quan trọng trong
việc hiểu biết và củng cố niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Người không biết
lịch sử sẽ dễ dàng chạy theo những niềm tin mơ hồ. Nguy hiểm của những niềm tin
này là con người không đạt được mục đích của đời mình.
- Lịch sử của Do-Thái quan trọng
cho niềm tin của các Kitô hữu, vì Thiên Chúa đã chọn họ làm Dân Riêng để chuẩn
bị cho Đấng Cứu Thế đến. Chúng ta cần học hỏi lịch sử của họ qua các Sách Cựu Ước
để hiểu biết Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa cho con người.
- Theo Lịch sử Cứu Độ, Thiên
Chúa đã dùng những cách thức khác nhau để dạy dỗ con người: thời Cựu Ước, Ngài
dùng các tiên-tri để nói thay và dạy dỗ con người; thời Tân-Ước, Thiên Chúa cho
Người Con nhập thể để dạy dỗ và mặc khải rõ ràng Kế Họach Cứu Độ cho con người.
- Mọi người chúng ta đều cần được
dạy dỗ bởi chính Người Con này. Chúng ta phải có Đức Kitô trong cuộc đời để Ngài
soi sáng, dạy dỗ, ban ơn, và chỉ đường cho chúng ta về hưởng hạnh phúc muôn đời
với Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét