Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Tư Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil 2:12-18; Lk
14:25-33.
1/ Bài đọc I: 12 Anh
em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt,
mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao
cho mình được cứu độ.
13 Vì chính Thiên Chúa tác
động đến ý chí cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người.
14 Anh em hãy làm mọi việc
mà đừng kêu ca hay phản kháng.
15 Như thế, anh em sẽ trở
nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con
vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh
em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời,
16 là làm sáng tỏ Lời ban sự
sống, để tôi được hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi
đã không chạy uổng công và đã không lao nhọc vô ích.
17 Nhưng nếu tôi phải đổ
máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng
và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em.
18 Anh em cũng vậy, anh em
hãy vui lên và cùng chia sẻ niềm vui với tôi.
2/ Phúc Âm: 25 Có rất
đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26 "Ai đến với tôi mà
không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì
không thể làm môn đệ tôi được.
27 Ai không vác thập giá
mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 "Quả thế, ai trong
anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí
tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?
29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi
mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà
bảo:
30 "Anh ta đã khởi
công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.
31 Hoặc có vua nào đi giao
chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có
thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh
mình chăng?
32 Nếu không đủ sức, thì
khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.
33 Cũng vậy, ai trong anh
em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải suy nghĩ
tính tóan trước khi làm quyết định theo Chúa.
Con người có khuynh hướng muốn bắt cá hai tay: vừa muốn những sự sung sướng thế
gian vừa muốn đạt tới Nước Trời. Có một câu truyện về một em bé, khi được hỏi:
Em muốn làm gì khi lớn lên? Em bé phân vân không biết trả lời làm sao. Khi được
gạn hỏi kỹ hơn, em bé trả lời em vừa muốn làm thâu ngân để giữ tiền vừa muốn
làm chị nữ tu để theo Chúa. Thái độ của em bé cũng là thái độ của nhiều người
chúng ta; nhưng điều này đã được Chúa Giêsu đã thẳng thắn tuyên bố: “Các con
không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6:24). Bài đọc I là những lời
khuyên thực tế Thánh Phaolô rút ra từ Bài Thánh Ca hôm qua: đi theo Chúa Giêsu
là chấp nhận lối sống nên vinh quang của Ngài, lối sống vâng lời tuyệt đối nơi
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn đặt điều kiện cho những người
muốn đi theo Chúa: phải dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh/chị/em, cả mạng sống mình nữa,
và vác thập giá mình. Con người phải cẩn thận suy nghĩ trước khi quyết định
theo Ngài, để đừng bỏ dở nửa chừng mà mất cả chì lẫn chài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em hãy làm mọi
việc mà đừng kêu ca hay nghi ngờ.
1.1/ Tự nguyện vâng phục Thiên
Chúa: Giống như Đức Kitô đã hòan tòan tự nguyện vâng phục Thiên Chúa vì biết sự
vâng phục sẽ làm trọn vẹn Mầu Nhiệm Cứu Độ; Thánh Phaolô cũng muốn các tín hữu
Philipphê có một thái độ tự nguyện vâng phục như vậy. Sự vâng phục đặt nền tảng
trên hiểu biết là nó sẽ giúp người vâng phục đạt tới ơn cứu độ; chứ không vì bất
cứ lý do nào khác. Đó là lý do tại sao ngài khuyên: “Anh em thân mến, anh em là
những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ,
khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ.”
Hai ngày trước đây chúng ta đã bàn đến thần học về thân thể của Thánh Phaolô
khi bắt đầu chương thứ hai này. Vì được liên kết vào một thân thể và Đức Kitô
là Đầu, nên các chi thể đều được Đức Kitô hướng dẫn và cùng thấm nhuần một tình
yêu mà Ngài đã nhận được từ Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô có thể
nói: “Vì chính Thiên Chúa tác động đến lòng muốn cũng như hành động của anh em
do lòng yêu thương của Người.” Vì thế, sau khi đã hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ, các
tín hữu hãy noi gương Đức Kitô, vâng lời làm mọi sự theo Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, đừng than phiền hay nghi ngờ về Kế Họach của Ngài.
1.2/ Can đảm từ chối lối sống
theo thế gian: Thánh Phaolô biết ngài không thể luôn ở với các tín hữu
Philipphê để bảo vệ họ tránh khỏi những cám dỗ của thế gian, nên ngài cố gắng dạy
dỗ để làm cho đức tin của họ thêm vững chắc. Ngài dạy họ 3 điều ở đây:
- Làm gương sáng giữa thế gian: Nếu họ để Đức Kitô là trọng tâm của cuộc sống
và hành động theo những gì Ngài hướng dẫn, họ sẽ trở nên trong sạch, không ai
chê trách được điều gì, và sẽ trở thành những người con vẹn toàn của Thiên Chúa
giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Một lối sống như thế giữa thế gian sẽ chiếu
sáng như những vì sao trên vòm trời, và làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa.
- Sống theo một mục đích: Thánh Phaolô dạy cho các tín hữu của ngài biết rõ họ
sống ở đời này để làm gì. Ngài đã vất vả lao nhọc để rao giảng Tin Mừng cho họ
cũng là vì mục đích đó: làm sao cho Tin Mừng mang lại ơn cứu độ cho mọi người.
- Chấp nhận mọi hy sinh gian khổ: Vì mục đích cứu độ mà ngài cũng như các tín hữu
sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ để Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Ngài chia sẻ
tâm tình với các tín hữu: “Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ
mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui
với tất cả anh em.”
2/ Phúc Âm: Giá phải trả của những
người đi theo Chúa
Theo trình thuật của Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lênJerusalem. Nhiều
người hy vọng Ngài sẽ dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại
vương quốc của Thiên Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ
suy nghĩ, đồng thời cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên
Ngài quay lại và đưa ra 3 kiện cho họ:
2.1/ Điều kiện đi theo Chúa: Có
thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất cả những gì con người sở hữu:
(1) Phải từ bỏ người thân: "Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp dùng
ở đây là mise,w có nghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không
để ý tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn
Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng
với Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa không dạy chúng ta phải ghét người thân
như ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất chú
trọng đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ
Ngài hiểu ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân
lên trên Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn
Thiên Chúa.
(2) Phải từ bỏ mạng sống mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho con
người, các môn đệ cũng đòi hỏi phải có sự hy sinh như thế.
(3) Phải vác thập giá mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái ý,
gian khổ, bất công … mà người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin Mừng.
2.2/ Để dẫn chứng sự cần thiết của
việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định đi theo Chúa, ngài dùng 2 ví dụ
cụ thể:
(1) Việc xây tháp: Tiền là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng, và phải
có đủ hay dư tiền trước khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết tiền,
nhà thầu sẽ không tiếp tục làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và mọi
người nhìn vào sẽ chê cười.
(2) Việc giao chiến: Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết định
cho việc giao chiến; vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan sát đối
phương trước để lượng định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có. Nếu thấy
có cơ hội thắng thế thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp viện hoặc
cầu hòa.
Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều kiện của
Chúa, và lượng định sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu không đáp ứng
được, không thể làm môn đệ của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể “bắt cá hai tay,” vừa muốn theo Chúa vừa muốn hưởng thụ tất
cả những gì thế gian dâng tặng.
- Phải cẩn thận suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức mình xem có
theo được không. Một khi đã quyết định, nhất quyết theo tới cùng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét