Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis 3:1-9; Rom 5:5-11;
Jn 6:35-40
1/ Bài đọc I: Số phận của
những người công chính và của phường vô đạo
1 Linh hồn người công chính
ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa.
2 Bọn ngu si coi họ như đã
chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô phúc.
3 Lúc họ xa rời chúng ta,
chúng tưởng là họ bị tiêu diệt, nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình.
4 Người đời nghĩ rằng họ đã
bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. 5 Sau
khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa
đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. 6 Người đã tinh luyện
họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu. 7 Khi
đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm,
họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. 8 Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời.
họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. 8 Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời.
9 Những ai trông cậy vào
Người, sẽ am tường sự thật; những ai trung thành, sẽ được Người yêu thương và
cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.
2/ Bài đọc II: 5 Trông
cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của
Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
6 Quả vậy, khi chúng ta
không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức
Ki-tô đã chết vì chúng ta.
7 Hầu như không ai chết vì
người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng.
8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết
vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng
Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
9 Phương chi bây giờ chúng
ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu
khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
10 Thật vậy, nếu ngay khi
chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải
chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được
hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.
11 Nhưng không phải chỉ có
thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: 35 Đức
Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải
đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! 36 Nhưng tôi đã bảo các ông:
các ông đã thấy tôi mà không tin.
37 Tất cả những người Chúa
Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra
ngoài, 38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi,
nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất
cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống
lại trong ngày sau hết. 40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai
thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống
lại trong ngày sau hết."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện
với cái chết để học biết cái sống
Không phải tình cờ mà Gíao Hội
nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn, và mời gọi mọi người suy
niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
- Nhìn qua cửa sổ chúng ta nhận
ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm nào đã chuyển màu thành lá vàng,
rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn bay đi.
- Vào trong xe, chiếc xe mới mua
năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một ngày chúng
cũng bị quăng vào nghĩa địa... xe.
- Nhìn vào con người mình cũng
thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ đầy nghị
lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả màu muối
tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn không đứng
lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến ngày người khác cũng đưa mình
ra nghĩa địa.
- Có phải đời chúng ta cũng vô
nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt lên:
“Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống làm
sao để đạt đích đó?
- Các Bài đọc hôm nay cung cấp
cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con Thiên Chúa
trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc đời và phải làm sao để đạt
mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của những người
công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình bày nền thần học then chốt của
Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải chết; nhưng vì
tình thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người Con duy nhất của Ngài để
chết thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta không phải
chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan
trình bày hai niềm tin và hai lối sống.
Tin như nào sẽ sống như vậy, hậu
quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn biết sống để làm gì đã (mục
đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện) để đạt đích.
1.1/ Niềm tin và lối sống của những
người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết: nhưng bắt đầu
cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé chiếc khăn tang
bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài sẽ vĩnh viễn
tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc và không
còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và
trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được
đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa, họ sẽ
hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những đau khổ
trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của con người dành cho Thiên
Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế,
Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã tinh luyện
họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những người
công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa
bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức
Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5) Cách sống ở đời này: Nếu họ
chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh quang với
Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai
trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc
và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối sống của những
phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng có sự sống
lại và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người chết.
(2) Chết là đau khổ: là điều vô
phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời là vô
nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng phạt
đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời này: Bao lâu
còn sống, họ phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người
không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều phạm tội và
vì vậy phải chết: Lề Luật mà Thiên Chúa ban cho con người có thể ví như con dao
hai lưỡi như ông Môsê đã từng nói với dân:
Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho
anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.
Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đi
theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của
Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh
em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu anh
em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác
và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị
diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan
để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã
đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa.
Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt 30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc đời này
dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi người
đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con người không phải
chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua hay xí
xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin vào Đức Kitô.
Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa, nhưng khinh thường
trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi tội lỗi của
nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa luôn tội của quỉ
thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của Thiên
Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên Chúa, con người cần
phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
- Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã chết
thay cho con người: Khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người
vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì
người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà
Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó
là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
- Con người được giao hòa với
Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta
sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi
chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải
chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
- Con người được hưởng sự sống đời
đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của
Người Con ấy.
- Nhưng không phải chỉ có thế,
chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,
Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt
được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng nhất của Thiên Chúa được trình bày
rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn 6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là Bánh Trường
Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi,
không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là
lương thực thần linh nuôi sống con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi đã
được nếm thử lương thực thần linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần có để đạt được
cuộc sống muôn đời: Đứng trước Đức Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay
không tin; và tùy vào hai thái độ, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy
diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
- “Tất cả những người Chúa Cha
ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài.
Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không
để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
- “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất
cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi
sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2) Không tin vào Đức Kitô:
Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai không tin, sẽ
không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Phải biết chắc chắn sống để
làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
- Mục đích của cuộc đời là để về
hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
- Để đạt mục đích này, con người
cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì Ngài dạy.
- Tin làm sao sống làm vậy. Đừng
tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những người muốn bắt cá hai tay: vừa
muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai sau.
- Chúng ta phải làm gì cho những
người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống chúng ta. Làm sao chúng ta có
thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự đóng góp của họ: thân thể, đức
tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu nguyện, xin lễ, và làm những việc
lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu. Hội Thánh cùng
thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT đau khổ (các linh hồn) – HT chiến đấu
(chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập công được là các thánh và chúng ta,
các linh hồn không thể lập công được nên hòan tòan trông cậy vào lời bầu cử của
các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta.
- Yêu thương các linh hồn là yêu
thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ nhập đòan
các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới phiên chúng ta phải chịu
thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ sống với nhau muôn đời
trên Thiên Đàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét