Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Cung Hiến Đền Thờ John-Laterano
Bài đọc: Eze 47:1-2, 8-9, 12; I
Cor 3:9b-11, 16-17; Jn 2:13-22.
1/ Bài đọc I: 1 Người ấy
dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này: có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền
Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía đông. Nước từ phía
dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ.
2 Người ấy đưa tôi ra theo
lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên ngoài, đến cổng ngoài quay mặt
về phía đông, và này: nước từ phía bên phải chảy ra.
8 Người ấy bảo tôi:
"Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng A-ra-ba, rồi đổ ra biển
Chết và làm cho nước biển hoá lành.
9 Sông chảy đến đâu thì mọi
sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới
đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.
12 Trên hai bờ sông sẽ mọc
lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi
tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng
làm lương thực còn lá để làm thuốc."
2/ Bài đọc II: Anh em là cánh đồng
của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên.
10 Theo ơn Thiên Chúa đã
ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác
thì xây trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất.
11 Vì không ai có thể đặt nền
móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô.
3/ Phúc Âm: 13 Gần đến
lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.
14 Người thấy trong Đền Thờ
có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.
15 Người liền lấy dây làm
roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của
những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.
16 Người nói với những kẻ
bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi
thành nơi buôn bán."
17 Các môn đệ của Người nhớ
lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ
phải thiệt thân.
18 Người Do-thái hỏi Đức
Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền
làm như thế? "
19 Đức Giê-su đáp:
"Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."
20 Người Do-thái nói:
"Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba
ngày ông xây lại được sao? "
21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su
muốn nói ở đây là chính thân thể Người.
22 Vậy, khi Người từ cõi chết
trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời
Đức Giê-su đã nói.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đền thờ cá
nhân, gia đình, và Giáo Hội phải luôn được thanh tẩy.
Hôm nay Giáo Hội mừng kính ngày
xây dựng thánh-đường St. John Lateran, một trong bốn Đại Vương Cung Thánh Đường
của Rôma, và là chỗ ở chính thức của Giáo Hoàng, Giám Mục Rôma, hơn 1000 năm, từ
khoảng 350 AD cho đến thời kỳ lưu đày bên Avignon (~ 1350). Giống như Đền Thờ
Jerusalem, Vương Cung Thánh Đường Lateran cũng bị phá hủy và xây dựng lại nhiều
lần vì tội lỗi và khuyết điểm của con người; nhưng vẫn còn đứng vững cho đến
ngày nay.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong việc con người phải luôn thanh tẩy mọi đền thờ khỏi mọi nhơ bẩn của tội lỗi
vì là nơi Thiên Chúa ngự. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel thấy một thị kiến về
tương lai của Đền Thờ Jerusalem. Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra nhiều đến nỗi
làm thành một con sông chảy ra sông Jordan, rồi đổ ra Biển Chết. Nước chảy đến
đâu, chữa lành con người tới đó và mang lại sự sống cho con người. Thị kiến này
muốn nói về sự bành trướng của Giáo Hội từ Jerusalem lan tràn ra khắp nơi trên
thế giới để mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người, qua nước Rửa Tội
có sức thanh tẩy tội lỗi và mang lại sự sống cho con người.
Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô
khuyên các tín hữu Corintô phải luôn xem xét đền thờ cá nhân là tâm hồn mọi người
cho Thiên Chúa ngự. Sau khi ngài đã đặt nền móng chắc chắn cho họ trên nền tảng
là Đức Kitô, họ phải xét xem cách thức họ xây nhà có xứng đáng với nền tảng là
Đức Kitô hay không. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ Jerusalem, Nhà
Cha của Ngài; vì họ đã làm cho Đền Thờ trở nên ô uế bằng buôn bán và trao đổi
tiền bạc. Khi được chất vấn lấy quyền gì để làm như thế, Ngài cho họ biết nếu họ
phá "đền thờ này" đi, Ngài sẽ xây dựng lại trong ba ngày. Các môn đệ
hiểu Ngài ám chỉ "đền thờ này" chính là thân thể của Ngài, sau khi
nhìn thấy Chúa sống lại sau ba ngày từ cõi chết.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nước này chảy tới
đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.
1.1/ Nước từ bên phải Đền Thờ chảy
ra: Đền Thờ trong thị kiến của tiên-tri Ezekiel là Đền Thờ Jerusalem. Tiên tri
thấy "có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt
tiền Đền Thờ quay về phía đông. Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống
phía nam bàn thờ." Theo địa hình của thành Jerusalem, phía Đông Nam của Đền
Thờ là thung lũng Kedron, thường khô cạn nên một người có thể từ Đền Thờ băng
qua thung lũng để trèo lên Núi Olive, như Chúa Giêsu và các môn đệ có lẽ đã làm
sau khi hoàn tất Bữa Tiệc Ly để leo lên Núi Olive cầu nguyện. Thị kiến hôm nay
rất lạ vì khó có thể có nhiều nước đến nỗi làm đầy thung lũng sâu Kedron, cho
có đủ nước để tạo lên một giòng sông để chảy ra phía Đông và nhập vào sông
Jordan để chảy vào Biển Chết. Nhiều người cho thị kiến này là biểu tượng của việc
phát triển Giáo Hội ra khỏi Jerusalem và lan tràn đến các Dân Ngoại.
1.2/ Hiệu quả của nước là chữa
lành và ban sự sống: Điều lạ thứ hai là nước của Biển Chết mặn đến nỗi không một
sinh vật nào có thể sống sót nổi vì có quá nhiều muối. Trong khi thị kiến hôm
nay tiên-tri Ezekiel mô tả: "Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống
vùng Arabah, rồi đổ ra Biển Chết và làm cho nước biển hoá lành. Sông chảy đến
đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước
này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.
Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái
không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ
thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc." Nếu hiểu cách
biểu tượng là nước Rửa Tội hay ơn thánh của Chúa Thánh Thần, Nước này quả thực
có sức mạnh để rửa sạch, chữa lành, và thánh hóa những người tin vào Đức Kitô.
2/ Bài đọc II: Không ai có thể đặt
nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô.
Theo Phaolô, khi một người chịu
phép Rửa Tội, người đó đã đổ nền cuộc đời mình trên nền tảng là Đức Kitô; vì thế
người đó phải xây dựng căn nhà là cuộc đời mình sao cho xứng đáng với nền tảng
là Đức Kitô, để biến thành ngôi đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Mọi tín hữu phải
thường xuyên xem xét ngôi nhà của mình xây dựng để bảo đảm phẩm chất của đền thờ
Thiên Chúa; nếu không, ngôi nhà sẽ không đứng vững nổi trước những phong ba bão
táp của cuộc đời.
Trong Thư Ephêsô, thánh Phaolô
ví tất cả các tín hữu là thành phần sống động của Đền Thờ Thiên Chúa, được xây
dựng trên nền tảng là các tông-đồ và ngôn-sứ, với Đức Kitô là Tảng Đá góc tường.
Giáo Hội, bao gồm tất cả các tín hữu, cũng phải thường xuyên xem xét để bảo vệ
sự thánh thiện cho Đền Thờ của Thiên Chúa ngự.
3/ Phúc Âm: Đừng biến nhà Cha
tôi thành nơi buôn bán.
3.1/ Phản ứng của Chúa Giêsu khi
thấy Nhà Cha của Ngài bị ô uế: Trình thuật thanh tẩy Đền Thờ Jerusalem được tường
thuật cả bốn thánh-ký, nhưng trình thuật của Gioan được mang lên đầu giai đoạn
rao giảng của Đức Kitô; trong khi trình thuật của Phúc Âm Nhất Lãm mang xuống
cuối, và là một trong những lý do làm người Do-thái tức giận và tố cáo Chúa
Giêsu với Thượng Hội Đồng. Tại sao có sự khác biệt này? Lý do chính có lẽ Gioan
muốn trình bày quan điểm thần học của mình về Đức Kitô: Ngài ý thức rõ ràng vai
trò của mình là Con Thiên Chúa, khi Ngài tự nhận Đền Thờ là Nhà Cha của Ngài
khi nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng
biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán." Hơn nữa, Ngài cũng muốn dạy cho dân
chúng biết cách thờ phượng Thiên Chúa cách trong sạch và theo sự thật; không lệ
thuộc vào tiền bạc cách bất chính.
3.2/ Cuộc tranh luận giữa Chúa
Giêsu và người Do-thái: Chứng kiến hành động của Chúa Giêsu, người Do-thái tức
tối hỏi Đức Giêsu: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông
có quyền làm như thế?" Đức Giêsu đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này
đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."
Chúa Giêsu muốn ám chỉ "Đền
Thờ này" là chính thân thể của Ngài; nhưng người Do-thái nghĩ Ngài nói về
Đền Thờ Jerusalem, nên họ tranh luận với Chúa Giêsu: "Đền Thờ này phải mất
bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được
sao?"
Họ nghĩ Chúa Giêsu nói khuếch đại;
các môn đệ của Chúa Giêsu chỉ hiểu điều Chúa Giêsu nói "khi Người từ cõi
chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh
và lời Đức Giêsu đã nói."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thân thể chúng ta là đền thờ của
Thiên Chúa Ba Ngôi, đã được xây dựng trên nền tảng là chính Đức Kitô. Chúng ta
phải thường xuyên xem xét để bảo đảm chất lượng và xứng đáng là đền thờ cho
Thiên Chúa ngự trị; nếu không, nó sẽ biến thành chỗ ở của quỉ thần.
- Gia đình, cộng đoàn giáo xứ,
và toàn thể Giáo Hội cũng là Đền Thờ của Thiên Chúa. Bổn phận của mỗi tín hữu
là phải chăm sóc và thanh tẩy những gì có thể trong khả năng của chúng ta để
Thiên Chúa ngự trị, và chúng ta được lãnh nhận muôn ơn phúc của các Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét