Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Tư Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev 4:1-11; Lk
19:11-28.
1/ Bài đọc I: 1 Sau
đó, tôi được một thị kiến. Kìa một cái cửa mở ra ở trên trời, và tiếng mà trước
đây tôi nghe nói với tôi như thể tiếng kèn, bảo tôi rằng: "Lên đây, Ta sẽ
chỉ cho ngươi thấy những điều phải xảy ra sau đó." 2 Lập tức tôi
xuất thần. Kìa một cái ngai đặt ở trên trời và có một Đấng ngự trên ngai. 3 Đấng
ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung quanh ngai có cầu vồng
trông giống như bích ngọc. 4Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai khác, và
trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục; các vị đang ngồi, mình mặc áo trắng,
đầu đội triều thiên vàng. 5 Từ ngai phát ra ánh chớp, tiếng sấm tiếng
sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần khí của Thiên Chúa cháy sáng trước ngai. 6 Trước
ngai có cái gì như biển trong vắt tựa pha lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai
có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau đầy những mắt. 7 Con Vật thứ
nhất giống như sư tử, Con Vật thứ hai giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có mặt
như mặt người, Con Vật thứ bốn giống như đại bàng đang bay. 8 Bốn Con
Vật ấy, mỗi con có sáu cánh, chung quanh và bên trong đầy những mắt. Ngày đêm
chúng không ngừng hô lên rằng: Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa, Thiên Chúa
toàn năng, Đấng đã có, hiện có và đang đến! 9 Mỗi khi những Con Vật ấy
kính dâng vinh quang, danh dự và lời tạ ơn lên Đấng ngự trên ngai, Đấng hằng sống
đến muôn thuở muôn đời, 10 thì hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống
trước mặt Đấng ngự trên ngai mà thờ lạy Người, Đấng hằng sống đến muôn thuở
muôn đời, rồi đặt triều thiên của mình xuống trước ngai mà nói: 11 "Lạy
Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và
uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và
được dựng nên."
2/ Phúc Âm: 11 Khi dân
chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giê-su lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người
đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến
nơi rồi. 12 Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia trẩy đi
phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13 Ông gọi mười người
trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: "Hãy
lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." 14 Nhưng đồng bào ông
ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi
không muốn ông này làm vua chúng tôi.
15 "Sau khi lãnh nhận
vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc
cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16 Người thứ nhất
đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén. 17 Ông
bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong
việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành. 18 Người thứ hai
đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén. 19 Ông
cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành. 20 Rồi
người thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn
giữ kỹ. 21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi,
gặt cái không gieo. 22 Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời
miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt
cái không gieo. 23Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy,
khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!
24 Rồi ông bảo những người
đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.
25 Họ thưa ông: "Thưa
ngài, anh ấy có mười nén rồi! 26 "Tôi nói cho các anh hay: phàm
ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ
bị lấy đi.
27 "Còn bọn thù địch của
tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại
đây và giết chết trước mặt tôi." 28 Nói những lời ấy xong, Đức
Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải
tính sổ với Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét.
Mọi việc xảy ra trong cuộc đời đều
có lý do của nó: người thợ mộc làm chiếc ghế để ngồi, nhà nông trồng lúa để có
gạo ăn … Cũng thế, Thiên Chúa dựng nên và cho con người mọi sự trong cuộc đời
là để con người chứng tỏ niềm tin và tình yêu của họ dành cho Ngài. Con người sẽ
phải tính sổ với Thiên Chúa về những gì con người đã thực hiện trong cuộc sống
trên dương gian; và tùy vào kết quả, con người sẽ được trọng thưởng hay phải chịu
hình phạt.
Trong Bài đọc I, Thánh Gioan được
cho nhìn thấy thị kiến về Ngày Phán Xét trên trời, khi tất cả mọi tạo vật của
Thiên Chúa ra trước Ngai Thiên Chúa để chịu phán xét bởi Ngài và 24 Kỳ-mục.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn: Nước Trời cũng giống như
truyện một Nhà Vua phân phối của cải cho đầy tớ trước khi trẩy đi phương xa.
Khi ông trở về, họ sẽ phải tính sổ với ông; và ông sẽ phân xử họ tùy vào những
gì họ đã sinh lời được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thị kiến “Ngai
Thiên Chúa trên trời”
1.1/ Ngai của Thiên Chúa và 24
ngai của các Kỳ-mục:
(1) Ngai Thiên Chúa: Gioan nhìn
thấy và mô tả Ngai Thiên Chúa; nhưng chính Thiên Chúa, Gioan không thể mô tả.
Ông chỉ có thể nói “Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não.” Theo
truyền thống Do-Thái, vinh quang Thiên Chúa được mô tả như ánh chớp của đá quí
(x/c Exo 24:10, Eze 1:26-28, 10:1).
(2) 24 ngai khác: 12 ngai tượng
trưng cho 12 Bộ-tộc của Cựu-Ước, và 12 ngai tượng trưng cho 12 Tông-đồ của
Tân-Ước. Các vị ngồi trên ngai để cùng thống trị và phân xử với Thiên Chúa.
“Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần
khí của Thiên Chúa cháy sáng trước ngai.” 6 Thần Khí được liệt kê trong Sách
Isaiah 11: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần
khí hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa. Thần khí thứ 7 là đạo đức được GH thêm vào
và gọi là 7 ơn của Thánh Thần.
1.2/ Các vật xuất hiện trước
Ngai Thiên Chúa:
- Trước ngai có cái gì như biển
trong vắt tựa pha lê: truyền thống Do-Thái tin đây là bức tường ngăn cách giữa
trời và đất.
- Ở giữa ngai và chung quanh
ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau đầy những mắt: Ý tưởng nền tảng của
sự mô tả này là (Eze 1:10). Bốn Con Vật tượng trưng cho tất cả công trình tạo dựng
của Thiên Chúa; mỗi Con Vật tượng trưng cho những gì huy hòang nhất của các vật
tạo dựng. Đầy những mắt: Thiên Chúa luôn hiện diện và điều khiển công trình
sáng tạo của Ngài:
* Con Vật thứ nhất giống như sư
tử: sự cao quí; “Sư tử của Judah = Đấng Thiên Sai.”
* Con Vật thứ hai giống như bò
tơ: tượng trưng cho sức mạnh.
* Con Vật thứ ba có mặt như mặt
người: tượng trưng cho sự khôn ngoan.
* Con Vật thứ bốn giống như đại
bàng đang bay: tượng trưng cho sự mau lẹ.
- Tất cả công trình tạo dựng của
Thiên Chúa đứng trước Ngai Thiên Chúa để thờ phượng Ngài và hòan tất những gì Ngài
mong muốn. Từ thời Thánh Irenê, Bốn Con Vật tượng trưng cho 4 Thánh Ký, theo thứ
tự: Marcô, Luca, Matthêu, và Gioan.
- Cả trái đất và trên trời hợp lời
và không ngớt tiếng tung hô Thiên Chúa: "Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên
muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng nên."
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa Phán Xét
Dụ ngôn này cũng giống như trình
thuật của (Mt 25:14-30). Điểm khác biệt giữa 2 trình thuật là Luca cho biết lý
do tại sao nhà quí tộc trẩy đi phương xa: để “lãnh nhận vương quyền;” và thái độ
của dân chúng: “Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau
ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.”” Sự kiện
lịch sử của dụ ngôn này là sau khi Vua Herôđê Cả chết, ông chia vương quốc
thành 3 miền cho 3 con: Antipas, miền Galilê; Philip, miền Jordan; và
Archelaus, miền Judah. Quyết định này phải được phê chuẩn bởi Hòang-đế Augustus
bên Rôma. Khi Archelaus rời bỏ Judah đi Rôma để thuyết phục Hòang-đế, người
Do-Thái cũng gởi một phái đòan gồm 50 người đến Rôma để nói lên nguyện vọng: “Họ
không muốn Archelaus cai trị họ.” Hậu quả là Hòang-đế Augustus phê chuẩn
Archelaus làm Vua cai trị Judah. Khán giả của Chúa Giêsu biết rõ sự kiện lịch sử
này.
Dụ ngôn muốn làm sáng tỏ 3 điều:
(1) Thiên Chúa tin tưởng con người:
Ngài không ấn định mức phải sinh lời; nhưng Ngài để con người tùy khả năng và
sáng kiến để làm việc sinh lời. Ngài cũng không ở gần bên để xem xét, chỉ
trích; nhưng trẩy đi phương xa để con người hòan tòan tự do để quyết định và
làm việc.
(2) Thiên Chúa đòi con người phải
tính sổ với Ngài: Tài sản được ban để sinh lời, không phải để hoang phí. Điều
quan trọng hơn là để con người chứng tỏ niềm tin và tình yêu của mình cho Thiên
Chúa: Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi
được mười nén.” Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã
trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.” Người thứ
hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.” Ông
cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.”
Người thứ ba đến trình:
"Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. Tôi sợ ngài, vì
ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.” Ông nói:
"Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người
khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. Thế sao anh không gửi bạc của
tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!”
Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người
đã có mười nén.” Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi!”
"Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai
không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(3) Phần thưởng và hình phạt: Hậu
quả thu được chứng tỏ khả năng của mỗi người với Thiên Chúa. Nếu ai chứng tỏ
mình xứng đáng với niềm tin của Thiên Chúa như người thứ nhất và thứ hai, Ngài
sẽ tin tưởng và trao cho những trách nhiệm nặng nề hơn; vì Ngài biết họ có thể
hòan thành trách nhiệm. Còn ai không chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của
Thiên Chúa, lại còn tìm cách biện minh cho sự lười biếng của mình bằng cách đổ
tội cho Thiên Chúa như người thứ ba, làm sao Thiên Chúa có thể tin tưởng mà
trao cho sứ vụ khác? Hậu quả là Ngài sẽ lấy lại hết tất cả những gì anh có mà
trao cho những người biết sinh lợi cho Ngài. Kinh nghiệm cuộc sống là một bằng
chứng cho lời Chúa nói: Nếu con người không chịu chăm chỉ thực hành những tài
năng đã có, chúng sẽ dần dần mất đi; nhưng nếu con người biết “văn ôn võ luyện,”
tài năng càng ngày càng phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Chúng ta cần biết lý do tại sao
Thiên Chúa cho chúng ta sống trên đời này: là để chúng ta chứng tỏ niềm tin và
tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua những gì chúng ta làm cho mình và cho
tha nhân. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tính sổ với Ngài trong Ngày Phán
Xét.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét