Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Kính Thánh Phanxicô Khó Khăn
Bài đọc: Gal 6:14-18, Psa 16; Mt
11:25-30
1/ Bài đọc I: 14 Ước
chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối với tôi, và
tôi đối với thế gian.15 Quả thật, cắt bì hay không cắt bì chẳng là gì cả,
điều quan trọng là trở nên một thụ tạo mới.16 Chúc tất cả những ai sống
theo quy tắc ấy, và chúc Ít-ra-en của Thiên Chúa được hưởng bình an và lòng
thương xót của Người.
17 Từ nay, xin đừng có ai gây phiền toái cho tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Giê-su.18 Thưa anh em, nguyện xin Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho thần trí anh em được đầy tràn ân sủng. A-men.
17 Từ nay, xin đừng có ai gây phiền toái cho tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Giê-su.18 Thưa anh em, nguyện xin Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho thần trí anh em được đầy tràn ân sủng. A-men.
2/ Phúc Âm: 25 Vào lúc
ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều
này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là
điều đẹp ý Cha.
27 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
28 Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
27 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
28 Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
I. CHỦ ĐỀ: Không có gì quí hơn
là Thập Giá của Đức Kitô.
Thánh Phanxicô là con của một thương gia rất giàu có tại Assisi. Cha của ngài
là người buôn tơ lụa và muốn ngài nối tiếp sự nghiệp của ông; nhưng Phanxicô được
Chúa soi sáng đã sớm nhận ra sự phù hoa của giàu có bằng cách giúp ngài hiểu thấu
đáo về mầu nhiệm Thập Giá. Đức Kitô là Thiên Chúa, Ngài có tất cả mọi sự trên
trời dưới đất; nhưng đã tự huỷ mình ra không để gánh lấy hình phạt của tội lỗi
cho nhân loại. Trên Thập Giá, Ngài nghèo đến nỗi chỉ còn một miếng vải che thân
trong khi gánh mọi đau thương của cực hình chỉ vì yêu thương nhân loại.
Khi đã nhận ra tình yêu này, Phanxicô đã bắt chước gương Đức Kitô để đáp trả lại
tình yêu vô bờ Đức Kitô đã dành cho ngài bằng cách từ chối không theo nghề nghiệp
của thân phụ. Khi biết rõ ý định của con muốn tận hiến cuộc đời cho Chúa, cha của
ngài đã đuổi ngài ra khỏi nhà; và mỗi khi ngài đi khất thực ngang qua nhà, ông
xua đầy tớ ra đánh đập, chửi rủa với hy vọng làm cho con đổi ý định. Một lần
sau khi đã bị hành hạ, ngài đã cởi bỏ bộ quần áo đang mặc trên người trả lại
cho cha và nói, “Đây là của cha, con xin trả lại cho cha; còn thân xác này của
Chúa dựng nên từ nay thuộc trọn về Thiên Chúa.” Giáo Hội khi tôn phong ngài, đã
gọi ngài là “Nữ Hoàng Khó Nghèo.”
Các bài đọc hôm nay soi sáng cho chúng ta hiểu mầu nhiệm giầu có và sâu thẳm của
Thập Giá cùng với sự phù hoa của giầu có thế gian. Trong bài đọc I, chắc chắn
thánh Phaolô cũng đã cảm nhận được tình yêu của Đức Kitô dành cho ngài khi suy
ngắm về mầu nhiệm Thập Giá. Một khi đã hiểu được mầu nhiệm này, ngài cảm thấy
tâm hồn bình an; vì nếu Thiên Chúa đã yêu thương con người bằng cách hy sinh
Người Con Một chết cho con người như thế, còn gì có thể làm mà Ngài lại từ chối
không ban cho con người? Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tạ ơn Thiên Chúa đã mặc khải
mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn; mà không cho những người khôn ngoan,
thông thái. Chỉ có những ai hiền lành và khiêm nhường mới có thể mở lòng trí để
đón nhận những mầu nhiệm cao siêu của Thiên Chúa, hành động theo những chỉ dạy
của Ngài và tìm được sự bình an đích thực cho tâm hồn.
II. PHÂN TÍCH:
1/ Bài đọc I: Niềm xác tín của
người môn đệ: “Tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu
Kitô.”
1.1/ Làm sao để có bình an?
(1) Thập giá Đức Giêsu Kitô là niềm hãnh diện của người tín hữu: Đây là bốn câu
cuối cùng của Thư Galat, và thánh Phaolô muốn tổng kết những gì Ngài đã nói với
các tín hữu trong toàn Thư. Người tín hữu không được tìm sự hãnh diện nơi bất cứ
điều gì thế gian dâng tặng như: uy quyền, danh vọng, tiền của, hưởng thụ... Niềm
hãnh diện của người tín hữu là ở nơi Thập Giá của Đức Kitô, vì nhờ cây Thập Giá
này mà họ được rửa sạch tội lỗi và được giao hòa với Thiên Chúa. Thánh Phaolô
tuyên xưng: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá
đối với tôi, và tôi đối với thế gian.”
(2) Qui tắc để có bình an: Đối với các Kitô hữu, không phải hệ tại ở việc cắt
bì, cũng chẳng phải ở việc giữ Luật, nhưng là ở chỗ trở nên một tạo vật mới:
theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để hoàn toàn sống cho Đức Kitô. Thánh Phaolô dạy:
“Quả thật, cắt bì hay không cắt bì chẳng là gì cả, điều quan trọng là trở nên một
thụ tạo mới. Chúc tất cả những ai sống theo quy tắc ấy, và chúc Israel của
Thiên Chúa được hưởng bình an và lòng thương xót của Người.”
Bình an này có liên kết mật thiết với niềm tin của người tín hữu vào Đức Kitô:
một khi đã biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, người tín hữu không còn lo lắng
về tội lỗi và về sự chết nữa. Họ biết nếu họ tin và tuân giữ những gì Đức Kitô
dạy bảo, họ sẽ được sống đời đời với Thiên Chúa. Chính sự xác tín này làm cho họ
được bình an trong tâm hồn.
1.2/ Tôi mang trên mình tôi những
dấu tích của Đức Giêsu: Trong cuộc đời, người tín hữu phải đương đầu với biết
bao nhiêu những lạc thuyết của thế gian và các tôn giáo khác nhau. Một khi đã
biết rõ ràng Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, người tín hữu đừng để cho bất cứ
người nào làm lung lay niềm tin của mình, đừng để cho bất cứ sự gì lôi cuốn
mình khỏi Thập Giá của Đức Kitô, và đừng để cho những dấu tích của Đức Kitô in
trên thân thể bị xóa nhòa. Những “dấu tích” thánh Phaolô nói ở đây có thể là “5
dấu thánh” mà thánh Phanxicô Khó Khăn, thánh Catarina Sienna, hay Cha Piô được
chịu; cũng có thể là những đau khổ để lại trên thân xác sau khi đã trải qua những
gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô; hay có thể hiểu một cách thiêng liêng: những
chứng tích mà bí-tích Rửa Tội để lại trong linh hồn các tín hữu.
2/ Phúc Âm: “Hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.”
Chúa Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái (sophos, sunetos)
với kẻ bé mọn (nêpios), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ là
tin tưởng, khiêm nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức
về Thiên Chúa. Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những
gì Ngài muốn mặc khải cho họ.
2.1/ Kiến thức về Thiên Chúa:
"Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ
Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con
muốn mặc khải cho."
(1) Chúa Giêsu là người biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp
dùng ở đây là "epiginôskô," biết như một con người hay sự vật là. Con
người hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa
Giêsu hiểu biết Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc
nhiên, vì Chúa Giêsu là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài
là một.
(2) Con người biết Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không
chọn để mặc khải cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa.
Đức Kitô chính là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người
biết về Chúa Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: “Ai thấy Thầy là thấy
Cha.” Hơn nữa, để con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh
Thần do Chúa Cha sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy từ bên trong.
2.2/ Hai điều quan trọng chúng
ta cần học hỏi cùng Chúa Giêsu: Người môn đệ tuy vẫn phải mang ách và mang gánh
nặng; nhưng họ không mang chúng theo cách của thế gian, mà mang chúng theo cách
của Đức Kitô. Để biết mang ách và gánh đúng cách, họ cần phải học với Đức Kitô.
Hai nhân đức quan trọng họ cần học nơi Ngài:
(1) Hiền lành: Đây là mối thứ hai trong Bài Giảng Trên Núi. Chúa Giêsu là Thiên
Chúa, Ngài có quyền tiêu diệt những ai nói những lời xúc phạm, đánh đòn, và giết
chết Ngài; nhưng Ngài đã không làm những chuyện đó. Ngài chọn con đường tha thứ:
“Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.” Ngài hòa giải
con người với nhau và với Thiên Chúa. Ngài dạy phải thương yêu, cầu nguyện và
làm ơn cho kẻ thù. Con người cũng thường có khuynh hướng yêu thích những ai hiền
lành, nhã nhặn, và tha thứ.
(2) Khiêm nhường: là nhân đức diệt trừ tính kiêu ngạo, tội đầu tiên trong bảy mối
tội đầu. Không ai thích người kiêu ngạo và tâm lý chung chẳng ai thích người
hay “nổ.” Khiêm nhường là biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với
tha nhân. Người khiêm nhường biết mọi sự mình có được là do Thiên Chúa ban, nên
họ không huyênh hoang lên mặt với người khác; nhưng biết dùng tài năng để mở
mang Nước Chúa và phục vụ anh em. Người kiêu ngạo đánh cắp công ơn Thiên Chúa
và luôn bất an vì sợ người khác hơn họ. Họ bất an khi không nhận được những gì
họ muốn và khó chịu với mọi người.
III. ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy đến và học với Đức Kitô trên Thập Giá, vì
Ngài sẽ dạy cho chúng ta những bài học khôn ngoan mà chúng ta không thể tìm thấy
bất cứ nơi đâu trên thế gian này.
- Không một ai trên đời này yêu thương chúng ta bằng Đức Kitô. Ngài đã chứng tỏ
cho chúng ta tình yêu thâm sâu của ngài qua cái chết đau thương trên Thập Giá để
gánh chịu mọi hình phạt thay cho chúng ta.
- Nếu chúng ta đánh đổi tình yêu của Đức Kitô cho sự giàu có thế gian, chúng ta
đã rơi vào bẫy của ma quỉ và trở thành những kẻ rồ dại và đang thương nhất trên
đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét