Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Sáu Tuần 29 TN2
Bài đọc: Eph 4:1-6; Lk 12:54-59.
1/ Bài đọc I: Kêu gọi hiệp nhất
1 Vậy, tôi là người đang bị tù
vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa
đã ban cho anh em.
2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn,
hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.
3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự
hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau.
4 Chỉ có một thân thể, một Thần
Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng.
5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin,
một phép rửa.
6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của
mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
2/ Phúc Âm: 54 Đức Giê-su
cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây,
các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.
55 Khi thấy gió nồm thổi, các
người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.
56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh
sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại
không biết nhận xét?
57 "Sao các người không tự
mình xét xem cái gì là phải?
58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối
phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo
người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa
phát lại tống anh vào ngục.
59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ
không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần biết suy
xét để biết sống.
Trăm người trăm ý, hơn nữa còn
bao nhiêu tính khí khác nhau. Làm sao con người có thể san bằng khác biệt và sống
chung với nhau? Thánh Phaolô trong Bài đọc I đưa ra 5 đức tính tối quan trọng để
con người có thể chung sống với nhau, và 7 điểm tương đồng con người cần phát
huy để bảo vệ sự hiệp nhất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc suy
xét: quan sát các hiện tượng xảy ra trong trời đất để rút ra những kinh nghiệm
sống cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm thế nào để bảo
vệ sự hiệp nhất?
Sau khi đã phân tích cho các tín
hữu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ và tình thương của Thiên Chúa, thánh Phaolô thành tâm
nói với các tín hữu của ngài: “Vậy, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên
nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.” Để
sống xứng đáng với ơn gọi, Thánh Phaolô liệt kê 5 nhân đức tối cần, theo kinh
nghiệm của ngài, để duy trì sự hiệp nhất và những điểm tương đồng mọi người đều
có để xóa tan những chia rẽ và ngăn cách.
1.1/ Năm nhân đức quan trọng
trong cuộc sống để duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần đem lại:
(1) Khiêm nhường
(tapeinofrosuvnh): Đây là chữ không có trong tự điển của Hy-Lạp; vì đối với họ,
tĩnh từ “khiêm nhường” đồng nghĩa với yếu kém, không đáng giá, hay không đáng
quan tâm, và chỉ dành cho những người nô lệ thấp hèn. Các tác giả của Kitô hữu
sáng chế danh từ này (Acts 20:19, Eph 4:2) bằng cách xử dụng tĩnh từ (tapeinov~)
và cho thêm vào tiếp vĩ ngữ “frosuvnh,” đến từ động từ “fronevw= hãy coi như.”
Đây là một trong những đức tính quan trọng nhất của Kitô hữu tối cần cho sự hiệp
nhất; và gương khiêm nhường tuyệt hảo của Đức Kitô là gương sáng cho mọi người
noi theo (Phil 2:6-11). Sự “coi mình không ra gì” hay “tự hủy mình ra không”
làm con người trông cậy nơi Thiên Chúa và kính trọng tha nhân là con của Chúa.
(2) Hiền từ (prau<thj):
Aristotles định nghĩa hiền từ là nhân đức giữa 2 thái cực: nhu nhược và tức giận.
Người hiền từ là người biết kiểm sóat tính nóng giận của mình: luôn nóng giận
đúng lúc và không bao giờ nóng giận sai lúc.
(3) Nhẫn nại (makroqumi,a):
không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn và luôn trung thành cho tới khi đạt được kết
quả mong muốn. Danh từ này được xử dụng đặc biệt cho sự kiên nhẫn giữa con người
với con người, nhẫn nại để chinh phục người khác.
(4) Bác ái (avga,ph||): Danh từ
này chỉ được dùng trong khuôn khổ Kitô Giáo. Bác ái đến từ Thiên Chúa lan rộng
đến con người và lan tràn đến mọi người. Khi có đức bác ái này, con người có thể
yêu thương kẻ thù và hy sinh cuộc đời cho tha nhân.
(5) Bình an (eivrh,nh): có thể định
nghĩa là liên hệ đúng đắn giữa con người với con người. Để có bình an đích thực,
con người cần hiểu biết sự thật.
1.2/ Những điểm tương đồng của tất
cả: Để mang lại sự hiệp nhất Kitô Giáo, các Đức Giáo Hòang của thế kỷ 20 đã nhấn
mạnh đến những gì là “của chung” trong các phiên họp Đại Kết. Những điểm tương
đồng cần được phát huy mạnh mẽ để xóa dần đi những điểm dị biệt. Thánh Phaolô
liệt kê tài sản chung của các tín hữu:
(1) Chỉ có một thân thể: là Đức
Kitô mà mọi người là những chi thể (I Cor 12:12);
(2) một Thánh Thần: họat động
nơi Đức Kitô và trong mọi người (I Cor 12:13);
(3) một niềm hy vọng: là được sống
đời đời với Thiên Chúa;
(4) Chỉ có một Chúa: là Đức
Giêsu Kitô. Ngòai Ngài ra, không có Chúa nào khác;
(5) một niềm tin: vào Đức Kitô
là Con Thiên Chúa;
(6) một Phép Rửa: để tuyên xưng
đức tin vào Chúa Giêsu;
(7) Chỉ có một Thiên Chúa: Cha của
mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người. Ngài làm
mọi sự cho mọi người.
2/ Phúc Âm: Phải biết dùng trí
khôn để tìm ra sự thật.
2.1/ Kiến thức về thời tiết: Cha
ông chúng ta ngày xưa, tuy không có các dụng cụ dùng để tiên đóan thời tiết như
chúng ta ngày nay, biết dùng kinh nghiệm để tiên đóan thời tiết; và lưu truyền
cho con cháu bằng những câu thơ đơn giản, dễ hiểu, và dễ nhớ. Chẳng hạn: “Cơn
đàng Đông vừa trông vừa chạy,Cơn đàng Nam vừa làm vừa chơi.” Ý nghĩa: Khi thấy
mây đen kéo tới từ phía Đông của Việt Nam, nghĩa là từ Biển Nam Hải đi tới, là
chắc chắn sẽ có mưa. Vì thế, phải chạy cho nhanh chóng kẻo bị ướt; nhưng khi thấy
mây đen kéo tới từ phía Nam, thì sẽ không có mưa, cứ việc thong thả làm hay
chơi.
Đức Giêsu cũng dùng kinh nghiệm
như thế khi nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía
Tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi," và xảy ra đúng như vậy.
Khi thấy gió Nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức," và xảy ra
đúng như vậy. Ý nghĩa: Khi mây đen kéo tới từ phía Tây của Do-Thái, nghĩa là từ
Biển Mediterranean đưa tới, là chắc chắn sẽ có mưa; khi gió Nồm (gió từ phía
Nam) thổi tới là trời sẽ oi bức.
2.2/ Kiến thức về thời gian: Vào
thời đại của Chúa Giêsu, mọi người đều trông đợi Đấng Thiên Sai tới để giải
phóng dân tộc. Theo các Sách Tiên Tri, Thiên Chúa sẽ cho những dấu để dân nhận
biết khi nào Đấng Thiên Sai tới; chẳng hạn, theo Sách Tiên tri Isaiah: “Đức
Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những
tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho
những tù nhân” (Isa 61:1). Nhưng khi Chúa Giêsu nhắc cho họ biết, chính Ngài là
Đấng tiên tri Isaiah đã loan báo (Lc 4:21), họ vẫn không tin vào Ngài. Đó là lý
do tại sao hôm nay Chúa trách họ: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời,
thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận
xét?”
2.3/ Dùng kiến thức tâm lý để
chuẩn bị cuộc sống tương lai: Để chuẩn bị đối diện với sự công bằng của Thiên
Chúa trong Ngày Phán Xét, Chúa trưng dẫn một ví dụ về kiện cáo mà con người vẫn
thường làm: “Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố
gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan
toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo
cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.” Ý
nghĩa: công bằng là phải trả cho người khác những gì thuộc về họ. Nếu đã đối xử
bất công với người khác thì hãy đền trả họ càng sớm càng tốt; nếu không, sẽ phải
đền trả nơi tòa án và sẽ phải chịu tù đày nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để sống hiệp nhất với nhau,
chúng ta cần có 5 nhân đức: khiêm nhường, hiền lành, nhẫn nại, bác ái, và an
bình; và phát huy những “điểm chung” để có thể cùng nhau tiến tới.
- Con người là con vật biết suy
xét: biết dùng kinh nghiệm quá khứ để rút ra kinh nghiệm sống cho hiện tại; đồng
thời, biết dùng những gì xảy ra trong hiện tại để mưu ích cho tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét